The BizLab Coffee Table Book Issue: Những doanh nhân tiêu biểu trong lĩnh vực Fashion & Grooming
Business

The BizLab Coffee Table Book Issue: Những doanh nhân tiêu biểu trong lĩnh vực Fashion & Grooming

Trong loạt 26 gương mặt CEO/nhà sáng lập tiêu biểu trong ấn phẩm Men’s Folio Vietnam The Coffee Table Book #19, đây là chân dung của những doanh nhân trong lĩnh vực Fashion & Grooming. Những câu chuyện lập nghiệp đến từ niềm đam mê thời trang/cái đẹp, niềm tự hào dân tộc, mong muốn tạo nên một thương hiệu chất lượng cho cộng đồng… đều được tìm thấy đầy cảm hứng và hết sức ấn tượng.

Gương mặt trang bìa anh Lâm Thành Kim – CEO và nhà sáng lập M.O.I Cosmetics

Vừa qua, M.O.I nhận được báo cáo từ tập đoàn nghiên cứu thị trường lớn nhất tại châu Âu – Euromonitor International, M.O.I là thương hiệu nội địa duy nhất trong top 10 thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất ở thị trường mỹ phẩm trang điểm tại Việt Nam.

Để tìm hiểu công thức thành công của thương hiệu nội địa M.O.I Cosmetics, tôi quyết định nhìn vào quá trình phát triển của người điều hành nó. Tôi nhận ra sự vươn lên chiếm lĩnh thị trường của M.O.I hay sự thành công của chính bản thân anh Lâm Thành Kim, đều có được từ những thay đổi tích lũy mỗi ngày. Chính suy nghĩ người Việt đang chi tiền cho những sản phẩm không được sản xuất dành cho mình, thôi thúc anh quyết liệt hơn với M.O.I: “Tôi là một người trẻ và tôi muốn đại diện cho thế hệ của mình tạo nên một thương hiệu đem đến những giá trị thiết thực và có sức ảnh hưởng nhất định đến thế hệ trẻ”, anh bày tỏ.

Trùng hợp khi ấn phẩm BizLab cũng ra mắt vào đúng dịp anh Lâm Thành Kim vừa nhận được giải thưởng danh giá tại APEA 2023. Từ thành tựu này, anh có thêm một sứ mệnh, một sự tự hào lớn hơn, đó là đại diện cho thế hệ của mình, những người trẻ đang nỗ lực mỗi ngày để theo đuổi ước mơ và vượt qua giới hạn của chính mình, thể hiện hình ảnh của một thế hệ lãnh đạo mới luôn cầu thị.

Điều tôi tâm đắc nhất là sứ mệnh của M.O.I, mong muốn giúp phụ nữ Việt ngày càng tự tin, tự chủ thông qua các sản phẩm và mô hình kinh doanh của công ty, tạo cơ hội việc làm, môi trường kinh doanh chuyên nghiệp cho hàng nghìn phụ nữ.

NTK Công Trí – Nhà sáng lập NGUYENCONGTRI & CONGTRI

“Người anh cả của làng mốt Việt”, một danh xưng mà người mến mộ ưu ái dành cho nhà thiết kế Công Trí bây lâu nay. Công Trí đã đạt đến mức độ cao hơn của sự thăng hoa trong sáng tạo và thời trang. Trong lần gặp gỡ anh, chúng tôi tập trung khai thác những góc nhìn khác lạ hơn, một nội hàm cùng nét duy mỹ không hề tầm thường của nhà thiết kế Công Trí trong hơn 20 năm gắn bó với thời trang.

Đó là quá trình thể nghiệm trải qua hàng chục năm, hàm chứa những câu chuyện đa chiều, sự phức tạp trong nội tâm của anh. Bãn ngã cuối cùng vẫn còn đó, điều này được thể hiện rõ nét qua 10 căn phòng ngập tràn ý niệm khác biệt của triễn lãm Cục Im Lặng năm 2019. Đó là những yếu tố giúp Công Trí trở nên đặc biệt khiến thế giới nhớ mặt, gọi tên.

Thay vì cứ phải chạy theo những cái “chuẩn đẹp”, anh ví mình như một dòng nước, linh hoạt và luôn trôi theo dòng chảy của thời đại. Thực chất, đây là một suy nghĩ xúc tiến và vô cùng thực tế, thể hiện ít nhiều về định hướng kinh doanh của nhà thiết kế Công Trí. Trong quá trình xây dựng thương hiệu, từ NGUYENCONGTRI đến CONGTRI, anh cùng các cộng sự vẫn luôn duy trì cả hai mô hình, trạng thái để giữ được lửa bản thân và sức nóng của tên tuổi, đó chính là tôn chỉ.

Đã hơn 20 năm và anh vẫn còn đang chinh phục giấc mơ thời trang tại “biển” lớn – “Tôi gần chưa? Tôi chưa gần!”– Công Trí chia sẻ. Hành trình của nhà thiết kế vẫn cứ thế tiếp diễn, anh tự do sống trong bản ngã tự tại, cống hiến không ngừng nghỉ,… Đó là câu chuyện của một Công Trí độc nhất.

Long Kan – Đạo diễn, nhà sáng lập Long Kan Event & Entertainment

Vốn nổi tiếng với thành công của chuỗi chương trình “Fashion Voyage” và “Đại nhạc hội Son” nhưng đạo điễn Long Kan từ chối danh xưng “Phù thủy sân khấu” bởi anh cho rằng mình chỉ là người đang dệt những giấc mơ mà thôi. Thành lập Long Kan Event & Entertainment chỉ sau vài năm trở thành đạo diễn chương trình, anh chỉ nghĩ đơn giản để mình “bay bổng” và chủ động thực hiện những ý tưởng sáng tạo.

Việc kinh doanh hay tổ chức một bộ máy thì không đơn giản như tổ chức một chương trình mà đòi hỏi nhiều yếu tố mà bản thân người làm nghệ thuật khó có thể dự tính hay quản lý hết. Tuy nhiên, nhờ có sự ra đời của Long Kan Event & Entertainment, anh có nhiều động lực hơn để định hướng phát triển sự nghiệp, tạo dựng uy tín và có cơ hội làm việc nhiều hơn.

Nghệ thuật và kinh doanh là bài toán khó nhưng nếu đã có cách giải thì luôn tạo ra những hấp lực kích thích bạn cuốn vào vòng xoáy của sự sáng tạo lẫn những con số.

Khi được hỏi một thói quen trong cuộc sống mà anh nghĩ nó góp phần đưa anh chạm tay đến thành công, anh bật mí đó là khả năng quan sát và ghi nhớ “khủng khiếp” của anh. Nó giúp vị đạo diễn tài năng tích lũy những trải nghiệm và phát triển ý tưởng từ những điều xung quanh. Một yếu tố nữa chính là sự rung cảm đến mức nhạy cảm trước cái đẹp. Vì vậy khi nhắc đến Long Kan, nhiều người cho rằng anh duy mỹ đến mức cực đoan.

Nguyễn Lê Vũ Linh – CEO IVY moda và Metagent

Trở thành “đầu tàu” của doanh nghiệp nhiều tuổi đời IVY moda, doanh nhân trẻ Nguyễn Lê Vũ Linh đại diện cho một sự chuyển giao điển hình trong kinh doanh. Tầm nhìn của người mới sẽ xung đột với những giá trị cũ, hay đem đến những tinh chỉnh hợp thời hơn, là điều tôi quan tâm hơn cả. Từ những nỗ lực thay đổi văn hóa doanh nghiệp đến ra mắt thương hiệu thời trang nam Metagent (2022), Vũ Linh cho tôi cảm giác như thể anh đang “đối thoại với tương lai”.

Về chặng đường trong 5-10 năm tới, Vũ Linh cũng đã có sẵn dự tính của mình. Anh và đội ngũ kỳ vọng IVY moda trở thành một trong những thương hiệu thời trang nữ tầm trung – cao. Với hệ thống từ 130-150 cửa hàng phủ sóng toàn Việt Nam, anh mong rằng trong tủ quần áo của những người phụ nữ Việt, sẽ có ít nhất 1-2 sản phẩm đến từ một thương hiệu thời trang nội địa là IVY moda.

Vũ Linh cũng tự nhận mình không phải là người quá yêu thời trang mà chỉ có một tình yêu mãnh liệt với quần áo, vì với anh, quần áo mang nhiều giá trị tinh thần hơn giá trị vật chất như sự lạc quan, tích cực, thể hiện bản thân và tính cách của mình.

Sự kiên định về tầm nhìn thương hiệu có lẽ là thứ mà tôi nghĩ rằng các bạn trẻ, và ngay cả với tôi, là thứ thực sự cần phải nắm rõ nhất. Khi đặt lên bàn những kế hoạch về mô hình kinh doanh, định hướng thương hiệu, tệp khách hàng mục tiêu… hãy làm đúng ngay từ đầu và kiên trì theo đuổi.

Huy Nguyễn – Nhà sáng lập The Dark Gallery

Luôn tin tưởng vào mối quan hệ song hành giữa thời trang và âm nhạc, Huy Nguyễn – nhà sáng lập thương hiệu phân phối thời trang cao cấp quốc tế The Dark Gallery – không ngừng dốc sức sau lớp bóng tối, để những nghệ sĩ âm nhạc Việt được tỏa sáng rực rỡ. Huy bắt đầu làm việc trong ngành thời trang từ năm 17 tuổi ở bên Melbourne, Úc ở các cửa tiệm thời trang avant-garde và đường phố cao cấp từ ngày đó như Claude Maus và SNEAKERBOY. Với niềm đam mê thời trang ấy, đến năm 2013 khi quay trở về Việt Nam, Huy quyết định sẽ mở một cửa hàng thời trang cao cấp của riêng anh.

Và tất nhiên những thương hiệu mà The Dark Gallery đã mang về phải là những nhà thiết kế mà cá nhân nhà sáng lập đặc biệt rất thích. Nhưng việc nghiên cứu xem có phù hợp với thị trường Việt Nam, văn hoá Việt Nam hay không là điều kiện cần, và đây cũng là vấn đề mà Huy lưu tâm. Khách hàng đến và mua sắm tại The Dark Gallery thường là những người trẻ thành đạt, yêu nghệ thuật và muốn trở nên khác biệt. Bởi khi là những người yêu nghệ thuật, họ sẽ dễ cảm nhận được rõ rệt nhất văn hoá thời trang avant-garde; khi họ muốn trở nên khác biệt.

Mục đích của The Dark Gallery là xây dựng cộng đồng và cùng nhau góp phần xây dựng cộng đồng thời trang Việt Nam ngày một lớn mạnh.

NAG Rin Trần – Nhà sáng lập FIVEX

Từ niềm đam mê muốn tạo nên một thương hiệu thời trang dành cho cộng đồng classic motorcycles, NAG Rin Trần (Trần Chân Như) bước vào sân chơi của những người kinh doanh. Rất nhiều khó khăn đã ập đến, thử thách anh không chỉ khía cạnh vận hành, mà còn phương diện làm mới tư duy.

FIVEX ra đời tại Sài Gòn nên tôi lấy số 5 (số đầu tiên trong biển số xe Sài Gòn, từ 50-59) là phần đầu tiên của tên gọi, và phần thứ hai là “X” ngụ ý cho việc bạn có thể là bất kỳ ai, chỉ cần mê xe là được. Không chỉ tạo ra một thương hiệu thời trang nội địa, nơi có các sản phẩm vừa đẹp vừa chất lượng, để các anh em có thể tự hào khoác lên người trong những chặng hành trình rong ruổi của họ, anh còn muốn FIVEX trở thành một địa điểm kết nối thú vị dành cho những người có cùng sở thích.

Lúc đầu, tôi nghĩ mở ra cho vui nhưng không ngờ mệt tới như vậy. Áp lực đến từ mọi thứ và nó vùi dập tôi khủng khiếp (cười).

Hơn cả một cột mốc mới đáng tự hào, FIVEX đánh dấu hành trình phát triển bản thân của anh rất rõ rệt. Anh biết hạ cái tôi của mình và học cách lắng nghe nhiều hơn. Và từ những thử nghiệm cho ra mắt các sản phẩm đa dạng về màu sắc, anh nhận ra mình bị bó buộc trong chính suy nghĩ của bản thân, rằng mọi thứ liên quan đến thú chơi này gần như chỉ có hai màu đen – trắng.

Khoa Sen – Nhà sáng lập DirtyCoins

Nhắc đến DirtyCoins chắc chắn những bạn trẻ yêu thời trang ở Việt Nam không còn xa lạ với một thương hiệu trẻ trung chuyên về các dòng sản phẩm thời trang mang tinh thần streetwear hiện đại. Tuy nhiên, xuất phát điểm ra đời của hãng lại được Khoa Sen gói gọn trong niềm đam mê và ước mơ kiếm thật nhiều tiền. Ban đầu, anh chỉ nghĩ đơn giản chính là bán những sản phẩm in hình từ các thương hiệu, cho đến lúc bản thân cảm nhận điều này không đúng với đạo đức nghề nghiệp, và thương hiệu thời trang mang tên DirtyCoins ra đời sau hai lần quyết định thay đổi đường hướng kinh doanh từ Xian Store sang Yars Clothing.

Khoa Sen nhận thức rõ câu chuyện thành lập một thương hiệu phải đến từ sự bền vững, đi một chặng đường dài mới là điều quan trọng hơn thích gì làm đấy. Sau 6 năm vận hành DirtyCoins, điều anh rút được trên hành trình kinh doanh chính là câu chuyện sản phẩm không chỉ làm ra để thỏa mãn cho niềm đam mê của một cá nhân nào nữa, mà phải có ý nghĩa, phục vụ cho cộng đồng và giúp ích cho xã hội.

Anh từng nói: “Người dẫn đầu có thể già, nhưng thương hiệu phải luôn trẻ”. Bởi khi anh không còn đủ tư duy để tạo nên những điều mới mẻ cho thương hiệu, thì thế hệ tiếp nối sẽ là người viết tiếp câu chuyện đó. Người trẻ giỏi về tri thức, sự am hiểu thời đại, nên sẽ làm nên những điều giúp thế giới này khác biệt và tạo ra một tầm nhìn mới cho thương hiệu dù trải qua bao nhiêu năm nữa.

——

VỀ BIZLAB – HÀNH TRÌNH ĐỊNH VỊ THẾ HỆ DOANH NHÂN MỚI:

– BizLab Video Series: 03 chủ đề đã lên sóng “The Fitness Economy”, “The Business”, “People in Cafe & Business Culture” và chủ đề tiếp theo “Beyond Leadership”

– Ra mắt Men’s Folio Vietnam Coffee Table Book #19 – The BizLab: Beyond Leadership/Vision Maker

– Beyond Leadership: Sự kiện ra mắt ấn phẩm với sự tham dự của các doanh nhân thế hệ mới

– The JOY of Business Conference: Sự kiện diễn ra 2 ngày Hà Nội với nhiều hoạt động sáng tạo, thú vị

Ảnh: Men’s Folio
 

Related Article