Gương mặt trang bìa nhà sáng lập & CEO Lâm Thành Kim: Thành công từ sự tích luỹ và cầu thị

  • by Huyền My Trương
  • November 3, 2023

Quá trình phát triển và bước đầu thành công của M.O.I Cosmetics hay chính bản thân anh Lâm Thành Kim đều có được từ những thay đổi tích lũy mỗi ngày. Do đó, tôi muốn đào sâu để hiểu thêm, đâu là những sự tiến bộ của anh lẫn M.O.I trong hành trình tương đối nhiều thử thách này.

Xin chào anh Lâm Thành Kim, rất vui khi chúng ta có thêm cơ hội trò chuyện với nhau nhiều hơn. Cảm xúc của anh như thế nào khi trở thành gương mặt trang bìa trong ấn phẩm BizLab số đầu tiên của Men’s Folio Vietnam và cũng đúng dịp anh vừa nhận giải thưởng “Doanh nhân xuất sắc châu Á” trong khuôn khổ “Asia Pacific Enterprise Awards 2023″?

Tôi chờ cơ hội này từ khi Men’s Folio ra mắt số đầu tiên tại Việt Nam. Men’s Folio Vietnam là một trong những ấn phẩm dành cho nam giới mà tôi thích nhất hiện nay, mang tới những thông điệp và hình ảnh tích cực cho một thế hệ trẻ, luôn tạo ra những bộ ảnh thời trang đúng xu hướng thế giới, khai thác nguồn nhân vật hấp dẫn và có những bài viết thể hiện tính thời cuộc rõ nhất ở thời điểm này. Khi được Men’s Folio Vietnam gửi lời mời xuất hiện trong ấn phẩm BizLab số đầu tiên với vai trò gương mặt trang bìa, tôi rất hào hứng và đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho lần này. Khi tôi làm việc với Giám đốc sáng tạo và biết anh ấy sẽ khai thác hình ảnh của tôi ở khía cạnh là một người đàn ông đa nhiệm (multiman), một lãnh đạo trẻ có khả năng xử lý và đương đầu với nhiều thử thách trong công việc và cuộc sống, tôi cảm thấy rất thuyết phục và hài lòng với ý tưởng này.

Trùng hợp khi ấn phẩm BizLab cũng ra mắt vào đúng dịp tôi vừa nhận được giải thưởng danh giá tại APEA 2023. Tôi cảm thấy mình có thêm một sứ mệnh, một sự tự hào lớn hơn, đó là đại diện cho thế hệ của tôi, những người trẻ đang nỗ lực mỗi ngày để theo đuổi ước mơ và vượt qua giới hạn của chính mình, thể hiện hình ảnh của một thế hệ lãnh đạo mới luôn cầu thị. 

Câu chuyện về sự rẽ hướng sang kinh doanh của anh và sự ra đời của M.O.I Cosmetics là điều mà những ai quan tâm đến lĩnh vực này đều nắm bắt được ít nhiều, nhưng tôi nghĩ chúng ta cần quan tâm nhiều hơn về các ý tưởng. Trong những viên gạch đầu tiên của M.O.I, đâu là ý tưởng tưởng chừng rất sơ khai, nhưng đóng vai trò như mạch nguồn sáng tạo và niềm cảm hứng bất tận cho anh đến mãi sau này?

Nếu nói về ý tưởng để bắt đầu, đó chính là từ sự tự tôn dân tộc, từ mong muốn xây dựng một thương hiệu nội địa mang sự tự hào của người Việt. Và lý do thôi thúc tôi bắt đầu M.O.I Cosmetics là Hồ Ngọc Hà, cô ấy là nguồn cảm hứng đầu tiên khiến tôi muốn tạo nên M.O.I, bởi ở thời điểm đó, nếu không phải là Hồ Ngọc Hà thì khó có một ai khác có thể truyền cảm hứng tạo ra sức ảnh hưởng lớn về làm đẹp đến số đông như cô ấy. Từ đó, chúng tôi cùng nhau tạo nên sứ mệnh cho thương hiệu đó là vì sự tự tin – tự chủ của phụ nữ Việt

Tôi còn nhớ ở thời điểm năm 2018, Việt Nam chưa có một thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp nào ra đời. Nếu một thị trường mỹ phẩm có giá trị lớn như Việt Nam có đến 90% thị phần thuộc về các thương hiệu nước ngoài và 10% thuộc về nội địa, có nghĩa là người Việt đang chi tiền cho những sản phẩm không được sản xuất dành cho mình. Chính suy nghĩ đó càng thôi thúc tôi quyết liệt hơn với M.O.I.

Tôi là một người trẻ và tôi muốn đại diện cho thế hệ của mình tạo nên một thương hiệu đem đến những giá trị thiết thực và có sức ảnh hưởng nhất định đến thế hệ trẻ. 

Chúng ta thường nói về việc người Việt không có cái nhìn thiện cảm với thương hiệu Việt, nhưng chưa bao giờ đặt vấn đề ngược lại về sức cạnh tranh và hấp dẫn của sản phẩm nội địa. Nghe có vẻ hơi tham vọng nhưng tôi muốn mình là người tiên phong giải quyết vấn đề đó ở ngành mỹ phẩm Việt Nam. Vừa qua, tôi cảm thấy rất vinh hạnh khi M.O.I nhận được báo cáo từ tập đoàn nghiên cứu thị trường lớn nhất tại châu Âu – Euromonitor International, M.O.I là thương hiệu nội địa duy nhất trong top 10 thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất ở thị trường mỹ phẩm trang điểm tại Việt Nam. 

Tôi nghĩ một ý tưởng được xem là đột phá, đó là kể từ khi xuất hiện, nó làm người ta phải nghĩ về cuộc sống của họ trước và sau khi có nó, đã khác biệt như thế nào. Tôi muốn hỏi về một sản phẩm của M.O.I Cosmetics, mà anh cho rằng sự ra đời của nó đã đánh dấu một chương hoàn toàn mới trong cách làm đẹp hằng ngày của phái đẹp Việt?

Chúng ta từng trò chuyện trước đây và bạn biết rằng M.O.I không chỉ bán một sản phẩm đơn thuần cho người tiêu dùng mà bán câu chuyện, nguồn cảm hứng cho phụ nữ làm đẹp. Đó là một trong những lý do khiến thương hiệu thành công đến ngày hôm nay và thích nghi với thị trường nhanh đến vậy. 

Nhưng để chọn một cái tên cụ thể, tôi nghĩ đó là bộ sưu tập 24/7, bao gồm 3 sản phẩm cơ bản – phấn nước, má hồng và son kem lì. Đi cùng với bộ sản phẩm, chúng tôi có thực hiện một chiến dịch – đưa ra thử thách hoàn thành lớp trang điểm trong 7 phút. Với chiến dịch này, đội ngũ với Hồ Ngọc Hà đã có một hành trình cùng chuyến xe “beauty bus” khởi hành từ Cà Mau đến Hải Phòng, gặp gỡ nhiều phụ nữ ở các tầng lớp khác nhau. 

Chuyến đi không chỉ đã phần nào thay đổi quan điểm của số đông phụ nữ về việc trang điểm, đặc biệt là những chị em ở các tỉnh nhỏ, mà còn giúp họ nhận ra việc trang điểm không phức tạp như họ nghĩ, khi chúng ta có thể lựa chọn những sản phẩm mang tính tiện dụng và phù hợp với nhu cầu.

Ngày nay, các chiến dịch marketing của doanh nghiệp lớn đang rất được quan tâm. Anh có thể chia sẻ một chiến dịch mà anh cảm thấy nó đem đến hiệu quả rất cao?

Chúng tôi đang xây dựng chiến lược “No Fillter Marketing”, thay vì cố gắng xây dựng thương hiệu hào nhoáng, xa xỉ nhằm mục đích nâng giá trị sản phẩm lên cao, sử dụng các ứng dụng kỹ thuật số để làm cho các hình ảnh, video trở nên lung linh hơn, M.O.I luôn cố gắng để quảng bá hình ảnh sản phẩm một cách chân thực nhất, hạn chế việc chỉnh sửa, để kết cấu và màu sắc của sản phẩm không bị thay đổi, tạo những trải nghiệm chân thật nhất cho khách hàng.

Thế còn một sản phẩm đánh dấu bước ngoặt trong sự phát triển của chính thương hiệu thì sao?

Như tôi từng chia sẻ, 5 năm đầu tiên của M.O.I là xây dựng và phát triển, 5 năm tiếp theo chính là thời điểm mở rộng để phát triển với quy mô lớn. Và yếu tố đầu tiên được chúng tôi ưu tiên chính là sản phẩm. Bước ngoặt của M.O.I là năm 2023, khi chúng tôi ra mắt dòng sản phẩm cao cấp – Premium. Cả bao bì lẫn chất lượng sản phẩm đều được nâng cấp để có thể đem đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn hoàn hảo hơn, đồng thời mở rộng một tệp khách hàng mới của M.O.I.

Và gần đây nhất chính là dòng nước hoa cao cấp phiên bản giới hạn mang tên DESTINY, được lấy cảm hứng từ chính hình tượng của Hồ Ngọc Hà, một người phụ nữ ở thời điểm rực rỡ nhất, quyết đoán, gai góc nhưng vẫn đầy ngọt ngào và quyến rũ. 

Trong chặng hành trình với M.O.I Cosmetics, điều gì làm anh băn khoăn nhất và tâm đắc nhất?

Điều khiến tôi băn khoăn trong quá trình xây dựng và phát triển M.O.I tại thời điểm này đó là nhu cầu và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng. Mạng xã hội làm cho những xu hướng về thời trang và làm đẹp thay đổi rất nhanh. 

Một vài video tạo hiệu ứng tốt trên mạng xã hội đã đủ tạo nên một xu hướng riêng cho một sản phẩm hoặc một phong cách làm đẹp nào đó. Đó là chưa kể, người nổi tiếng cũng có thể dùng sức ảnh hưởng của họ để tạo nên một nhu cầu sử dụng sản phẩm bùng nổ trên thị trường. Bài toán mà đội ngũ chúng tôi cần giải được là làm sao vừa rút ngắn quá trình nghiên cứu và sản xuất, vừa đảm bảo được chất lượng sản phẩm. 

Bên cạnh đó, điều tôi tâm đắc nhất là sứ mệnh của M.O.I, mong muốn giúp phụ nữ Việt ngày càng tự tin, tự chủ thông qua các sản phẩm và mô hình kinh doanh của công ty, tạo cơ hội việc làm, môi trường kinh doanh chuyên nghiệp cho hàng nghìn phụ nữ.

Vì nếu một thương hiệu không có một sứ mệnh rõ ràng, chỉ tập trung mua bán kiếm tiền thì thương hiệu đó sẽ mất kết nối với cộng đồng, khó tồn tại lâu.

Tốc độ phát triển kỹ thuật số ngày càng nhanh đặt doanh nghiệp vào hai mặt lợi và hại trong cách thức vận hành, M.O.I Cosmetics đã đối mặt ra sao với những thử thách đó và tận dụng những điểm mạnh sẵn có nào?

May mắn đầu tiên là M.O.I chọn mô hình kinh doanh tập trung vào các kênh online, đó là một trong những lý do M.O.I vẫn tạo ra lợi nhuận trong thời điểm dịch bệnh bùng phát và giảm thiểu được rủi ro lớn về mặt bằng. Bên cạnh đó, chiến lược của M.O.I là phân phối sản phẩm dựa trên mô hình kinh doanh B2B và B2C, tức là bán sỉ đến các nhà phân phối, và sau đó, họ sẽ bán lẻ đến người tiêu dùng, từ đó tạo một hệ phân phối sản phẩm rộng khắp cả nước. Nếu M.O.I trực tiếp bán lẻ sản phẩm đến người tiêu dùng, sẽ rất khó có thể đưa hơn 4 triệu sản phẩm đến tay người dùng trong 4 năm qua. Cùng với hình thức kinh doanh trực tuyến, chúng tôi tập trung phần lớn vào digital marketing để tối ưu hoá việc tiếp cận khách hàng.

Nhân đây, khi nhìn lại hành trình phát triển của mình, anh nhận thấy những từ khóa nào là quan trọng nhất với một doanh nhân trẻ, để anh ta có thể bền chí và xông pha trên con đường hướng tới mục tiêu của mình?

Với tôi, đó là sự kiên định. Trong kinh doanh, nếu bạn may mắn thành công từ những ngày đầu thì sẽ dễ dàng tự tin với quyết định của mình. Nhưng nếu không, vấn đề sẽ nối tiếp vấn đề, và bạn càng dễ bị ảnh hưởng bởi rất nhiều ý kiến xung quanh, dù họ đơn thuần chỉ là có ý tốt.

Một khi tiếp nhận quan điểm của nhiều người, bạn sẽ hoài nghi tất cả và không còn biết đâu là điều đúng đắn. Tôi nhìn thấy rất nhiều doanh nghiệp chết vì điều này, nên sự kiên định với lý tưởng và tầm nhìn của mình sẽ giúp bạn hạn chế đi lạc đường. 

Sản phẩm và con người là hai từ khóa mà tại M.O.I chúng tôi tập trung phát triển nhiều nhất. Sản phẩm cần đúng với nhu cầu người tiêu dùng, nhưng vẫn khác biệt để tồn tại trên thị trường. Còn con người là yếu tố cốt lõi nhất của một công ty, chúng ta phải tìm kiếm nhân tài và đào tạo bài bản để thích nghi kịp thời với sự phát triển của doanh nghiệp.

Còn lưu ý nào quan trọng khác khi quyết định khởi nghiệp không, thưa anh?

Bạn phải tạo được sự khác biệt bằng cách dám sáng tạo nhưng chân vẫn phải đạp đất. Khi nói về sáng tạo, bạn có thể tưởng tượng thoải mái về công ty, sản phẩm và thương hiệu của mình sẽ được người ta nhớ tới ra sao, nhận diện như thế nào. Nhưng khi bắt tay vào làm, bạn phải thu thập số liệu và dữ liệu thật nhiều để phân tích thị trường, để biết chân dung khách hàng mình là ai, nhu cầu thị trường thực tế thế nào và từ đó xây dựng mục tiêu từng tháng, quý, năm cho công ty. Câu hỏi tôi luôn đặt ra cho mình là tôi muốn giá trị công ty của mình ở từng mốc thời gian cụ thể sẽ ra sao.

Nói một chút về cuộc sống của anh, anh có tự tin mình đã cân bằng tốt mọi thứ không?

Khái niệm “cân bằng” là điều tôi vẫn đang học mỗi ngày, điều này không dễ cho một người trẻ luôn muốn lao về phía trước như tôi. Có một sự thật rằng nếu bạn muốn ôm đồm hay sở hữu nhiều thứ, bạn phải chấp nhận có thể có vài thứ sẽ không ở trạng thái tốt nhất mà bạn muốn, đó có lẽ là quy luật công bằng của cuộc sống.

Tôi là người rất cầu toàn nên tôi có một sự quyết liệt khá lớn trong mọi việc mình làm. Ví dụ như khi làm việc, tôi sẽ cố gắng tập trung giải quyết toàn bộ công việc ở văn phòng, để thời gian sau đó tôi dành cho bản thân, gia đình, bạn bè. Tôi là người rất thích du lịch nên tôi thường tận dụng những dịp vào cuối tuần, sau khi hoàn tất các dự án lớn để có thể “trốn” đi.

Tôi luôn cố gắng nghiêm túc với bản thân mình và cả những kế hoạch mình đề ra, vì tôi nghĩ chỉ khi mình có sự kỷ luật lớn với bản thân thì mới dễ quản lý và sử dụng tối ưu thời gian để giúp cuộc sống được cân bằng.

Cảm ơn những chia sẻ của anh.

Giám đốc sáng tạo: Khuất Năng Vĩnh  
Nhiếp ảnh: Mạnh Bi  
Phỏng vấn và biên tập: Huyền My Trương   
Sản xuất: Văn Minh Thư  
Stylist: Freddy Nguyễn  
Trang điểm: Nguyễn Minh Duy  
Tạo mẫu tóc: Nguyên Tố 
Quay phim: Thịnh Lương  
Ánh sáng: Mốc  
Trợ lý stylist: Trung Đậu, Minh Tuấn, Cloudy Nguyen 
  Thiết kế bối cảnh: Nina Nguyễn Studio
Trang phục: Burberry, Hugo Boss, Dolce&Gabbana, kim&KIM bespoke

library