The Dark Gallery: “Tủ đồ bóng đêm” của nghệ sĩ Việt
Local - Don't Miss

The Dark Gallery: “Tủ đồ bóng đêm” của nghệ sĩ Việt

Luôn tin tưởng vào mối quan hệ song hành giữa thời trang và âm nhạc, Huy Nguyễn – nhà sáng lập thương hiệu phân phối thời trang cao cấp quốc tế The Dark Gallery – không ngừng dốc sức sau lớp bóng tối, để những nghệ sĩ âm nhạc Việt được tỏa sáng rực rỡ.

Xin chào Huy Nguyễn & The Dark Gallery! Huy có thể chia sẻ một chút về hành trình đến với thời trang của mình? Từ động lực nào mà The Dark Gallery ra đời?

Xin chào Men’s Folio Vietnam! Mình là Huy Nguyễn, nhà sáng lập của The Dark Gallery. Mình bắt đầu làm việc trong ngành thời trang từ năm 17 tuổi ở bên Melbourne, Úc ở các cửa tiệm thời trang avant-garde và đường phố cao cấp từ ngày đó như Claude Maus và SNEAKERBOY. Với niềm đam mê thời trang ấy, đến năm 2013 khi quay trở về Việt Nam, Huy quyết định sẽ mở một cửa hàng thời trang cao cấp của riêng mình.

Founder Huy Nguyễn

Phân phối gần hơn 30 thương hiệu quốc tế lớn nhỏ, chắc chắn không phải là một công việc dễ dàng. Đâu là những vấn đề mà The Dark Gallery phải xử lý với các thương hiệu, để có được sự đồng thuận của họ trong việc phân phối các sản phẩm?

Để được sự đồng thuận của các thương hiệu, việc đầu tiên trong ngành công nghiệp thời trang mình cần đó là kinh nghiệm, may mắn mình đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm lâu năm khi làm việc ở nước ngoài, sau đó là các mối quan hệ có sẵn với 1 vài thương hiệu quốc tế. Ví dụ, mình đã quen với những người đứng đầu của Song For The Mute hay Rick Owens từ trước trong thời gian làm việc ở Úc.

Nhưng tất nhiên, bạn cần phải chứng minh được cho họ thấy bạn đủ thực lực và trách nhiệm để có thể đứng ra đại diện và giới thiệu được thương hiệu của họ đến 1 thị trường mới như thị trường Việt Nam lúc bấy giờ. Các thương hiệu thời trang lớn họ còn sẽ xem xét xem kế hoạch kinh doanh của họ có phù hợp với đường lối kinh doanh mà họ hướng tới cho thương hiệu của họ hay không trước khi đi đến sự thỏa hiệp làm việc giữa 2 bên.

Đa số các sản phẩm thời trang tại The Dark Gallery đều mang phong cách avant-garde đặc thù, và có mức giá khá cao so với mặt bằng chung của đại đa số người Việt Nam. Thương hiệu đã áp dụng những chiến lược/chiến thuật nào để tăng độ nhận diện, thu hút người mua hàng tiềm năng, cũng như xây dựng cộng đồng?

Đối với The Dark Gallery, các thương hiệu mà mình muốn giới thiệu đến thị trường Việt Nam đều là những nhà thiết kế có tiếng tăm rất lớn trong ngành công nghiệp thời trang thế giới. Điển hình như Rick Owens, Maison Margiela, Raf Simons, Undercover Jun Takahashi, Driés Van Noten…

Vậy nên, rõ ràng họ luôn có một sự nhận diện riêng biệt trong ngôn ngữ thiết kế của họ để đạt được thành công như ngày hôm nay, và đó sẽ là thứ trực tiếp thu hút tới khách hàng và cũng như là cách mà The Dark Gallery sử dụng để thu hút tới khách hàng.

Văn hoá thời trang và văn hoá âm nhạc luôn luôn song hành với nhau… Bất cứ nghệ sĩ nào phù hợp với định hướng của The Dark Gallery, Huy sẽ không ngần ngại hợp tác để xây dựng hình ảnh cho nghệ sĩ đó.

Và tất nhiên những thương hiệu mà The Dark Gallery đã mang về phải là những nhà thiết kế mà cá nhân Huy đặc biệt rất thích. Ngoài ra mình cũng sẽ phải nghiên cứu xem có phù hợp với thị trường Việt Nam, văn hoá Việt Nam hay không.

Khách hàng đến và mua tại The Dark Gallery thường là những người như thế nào? Các thương hiệu được ưa chuộng nhất tại cửa hàng?

Khách hàng đến và mua tại The Dark Gallery thương là những người trẻ thành đạt,  yêu nghệ thuật và muốn trở nên khác biệt. Bởi khi là những người yêu nghệ thuật, họ sẽ dễ cảm nhận được rõ rệt nhất văn hoá thời trang avant-garde; khi họ muốn trở nên khác biệt, mình tự tin là The Dark Gallery sẽ có thể giúp khách hàng đạt được điều đó.

Hiện tại thì mình thấy mỗi một thương hiệu tại cửa hàng đều có một tệp khách hàng ưa chuộng riêng. Tuy nhiên, nếu như phải chọn top 4 thương hiệu đang được nhiều người yêu thích nhất mình nghĩ sẽ là Rick Owens, Maison Margiela, Raf Simons và Song For The Mute. Nhưng theo Huy, các thương hiệu khác cũng được khách hàng yêu thích cả vì hiện tại cửa hàng đang có hơn 30 thương hiệu!

Có lẽ, The Dark Gallery và SpaceSpeakers đã là hai cái tên song hành khá quen thuộc, hầu như không có một MV nào của SpaceSpeakers mà không có trang phục của The Dark Gallery. Gần đây nhất, MV ‘Don’t Break My Heart’ của Binz xuất hiện nhiều bộ trang phục đến từ cửa hàng. Việc gắn liền với nhóm nghệ sĩ đình đám như vậy có ảnh hưởng như thế nào đến công việc kinh doanh của cửa hàng?

The Dark Gallery và Huy luôn dàn một sự tôn trọng nhất định dành cho các anh em ở SpaceSpeakers đặc biệt là anh Hoàng Touliver. Mình và anh Hoàng, cùng một vài anh em ở SpaceSpeakers, có quen biết nhau từ lâu lắm rồi.

Touliver & Rhymastic

Ngày khai trương của The Dark Gallery từ gần 10 năm trước, SpaceSpeakers cũng đến chung vui. Cá nhân Huy rất khâm phục tài năng của anh Hoàng Touliver cũng như cả nhóm SpaceSpeakers.

Rhymastic tại Rap Việt mùa 2
Justatee tại Rap Việt mùa 2
Touliver tại cửa hàng The Dark Gallery

Bản thân mình thấy màu sắc âm nhạc, phong cách, định hướng của SpaceSpeakers có những điểm tương đồng với hướng đi của The Dark Gallery. Chính vì thế, Huy luôn vui vẻ nhận lời song hành cùng các dự án của SpaceSpeakers mỗi khi nhận được lời mời.

Binz trong MV "Don't Break My Heart"
16 Typh trong MV "Don't Break My Heart"
Touliver trong MV "Don't Break My Heart"

Về mặt hình ảnh, hai bên sẽ cố gắng giúp đỡ nhau, cùng nhau phát triển, cùng nhau xây dựng, giúp hoà quyện văn hoá âm nhạc của SpaceSpeakers cùng văn hoá thời trang tại The Dark Gallery. Còn về doanh thu thì thật sự là Huy không để ý lắm, vì mình luôn xem SpaceSpeakers là những người anh em bạn bè.

Hướng đi của cửa hàng là avant-garde, và đó sẽ mãi là tôn chỉ của The Dark Gallery. Ngoài ra, bên mình muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp với những cửa hàng khác trên thị trường hơn là làm đối thủ.

The Dark Gallery có định hướng từ đầu về con đường quảng bá thương hiệu bằng âm nhạc, hay tất cả đơn thuần là hợp tác dựa trên tinh thần hữu nghị?

Có chứ, đối với mình văn hoá thời trang và văn hoá âm nhạc luôn luôn song hành với nhau. Rất nhiều nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới đã bị ảnh hưởng và lấy nguồn cảm hứng rất nhiều từ âm nhạc ví dụ như rock, punk, hiphop… Bất cứ nghệ sĩ nào phù hợp với định hướng của The Dark Gallery, bên mình sẽ không ngần ngại hợp tác để xây dựng hình ảnh cho nghệ sĩ đó.

Ngoài SpaceSpeakers, còn có những nghệ sĩ nào là khách hàng thân thiết của cửa hàng?

Có khá nhiều nghệ sĩ là khách hàng thân thiết của The Dark Gallery, ví dụ như anh Tùng Dương, Gil Lê, Hiền Hồ, Quân A.P., DJ Dustee, DJ Ngô Kiên…

Ca sĩ Tùng Dương
Ca sĩ Quân A.P.
Ca sĩ Hiền Hồ
Ca sĩ Gil Lê
Ca sĩ Tuấn Hưng
The Dark Gallery có thể tiết lộ về các màn hợp tác âm nhạc trong tương lai gần?

Mình có thể bật mí ngay về một màn hợp tác vô cùng thú vị sắp tới là The Dark Gallery sẽ chuẩn bị xây dựng hình ảnh cho một rapper trẻ đang khá là hot thời gian gần đây đó chính là RPT MCK. Hãy đón chờ nhé!

Mô hình cửa hàng đa thương hiệu cao cấp như The Dark Gallery, ở 2022, cũng là một mô hình không còn mới, với sự xuất hiện của nhiều cái tên nổi bật khác trên thị trường. The Dark Gallery đánh giá mình có những lợi thế/bất lợi nào trước những đối thủ cạnh tranh?

Thực sự, từ trước đến nay, cửa hàng mình vẫn luôn cố gắng đi theo hướng khác biệt nhất có thể ở Việt Nam. Huy không hề có ý định cạnh tranh hay đối đầu với bất kì một cửa hàng nào. Mục đích của The Dark Gallery là xây dựng cộng đồng và cùng nhau góp phần xây dựng cộng đồng thời trang Việt Nam ngày một lớn mạnh.

Vì vậy, The Dark Gallery cứ tập trung làm những gì mình theo đuổi và đam mê. Hướng đi của cửa hàng là avant-garde, và đó sẽ mãi là tôn chỉ của The Dark Gallery. Ngoài ra, bên mình cũng muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp với những cửa hàng khác trên thị trường hơn là làm đối thủ.

Ngày nay, thị trường thời trang nội địa tại Việt Nam cũng đã phát triển khá mạnh mẽ, và có một chỗ đứng nhất định trong tủ đồ của các nghệ sĩ Việt Nam nói riêng, và thị trường trẻ nói chung. The Dark Gallery có cảm thấy đây là một thách thức? Nếu có, thương hiệu có những giải pháp gì cho việc này?

Theo mình, đây lại là một tín hiệu đáng mừng cho ngành công nghiệp thời trang Việt Nam. Không có gì đáng tự hào bằng việc nhìn thấy các nhà thiết kế Việt Nam càng ngày càng phát triển, thậm chí mình còn cảm thấy vui hơn khi nhìn thấy các nhà thiết kế Việt Nam vươn tầm thế giới, ví dụ như Peter Do.

Founder Huy Nguyễn

Và mình cũng không nghĩ đây là thách thức, thậm chí còn sẵn sàng hợp tác kinh doanh với những nhà thiết kế tiềm năng của Việt Nam tại cửa hàng. Huy sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ họ.

Trong năm 2022, The Dark Gallery sẽ có những dự án riêng nào mới?

Dự án riêng và quan trọng nhất của The Dark Gallery trong năm nay sẽ là chính thức mở rộng thêm mảng thời trang nữ. Dự án bắt đầu từ bộ sưu tập Xuân Hè 2022 này với thêm 15 thương hiệu Nữ. The Dark Gallery sẽ đẩy mạnh rất nhiều vào việc quảng bá các dòng sản phẩm thời trang nữ.

The Dark Gallery có ý nghĩa như thế nào đối với Huy?

Từ những ngày đi học cấp ba, Huy là đứa yêu nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật phòng tranh. Mình đã từng nghĩ mình sẽ theo ngành nghệ thuật phòng tranh Art Gallery nhưng sau đó cơ duyên đã đưa mình đến thời trang. Và ngay từ những ngày bé, mình là 1 người chỉ yêu mặc đồ đen, đồ tối màu, hầu như từ bé đến lớn mình chỉ mặc quần áo màu đen và yêu những gì thuộc về màu đen và bóng tối. Vậy nên, The Dark Gallery ra đời cũng như một viện Bảo Tàng Bóng Tối của riêng mình vậy, nhưng thay vì là trưng bày tranh, thì mình trưng bày quần áo, vì đối với mình, thời trang cũng được coi như là những tác phẩm nghệ thuật có thể được mặc trên người.

Founder Huy Nguyễn

Xin cảm ơn Huy Nguyễn với những chia sẻ thú vị về định hướng doanh nghiệp của The Dark Gallery!
Ảnh: The Dark Gallery
 

Related Article