Sau những câu chuyện lèo lái doanh nghiệp hấp dẫn đến từ các doanh nhân trong hai lĩnh vực Fashion & Grooming và Art & Culture, chúng ta sẽ bước sang một chủ đề thứ ba – Innovation. Nếu thiếu sự đổi mới/sáng tạo, các doanh nghiệp sẽ trở thành “kẻ bên lề” của những cuộc chơi lớn và ngày càng táo bạo hơn. Bên cạnh đó, khả năng thích nghi và sự tiên phong trong việc tạo nên những xu hướng mới… cũng là những điểm sáng giữ vai trò quan trọng cho hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Đào Anh Tuấn – Chủ tịch Công ty Cổ phần FnBChain
Không quá lời khi ví von fine dining là một thứ nghệ thuật thượng lưu. Sự xa xỉ của nó không chỉ được đánh giá bởi các yếu tố như giá thành, địa điểm, độ hiếm có, mà còn nằm ở thời gian chế biến và trải nghiệm nó mang lại. Kiến thức càng sâu rộng, ta càng dễ dàng cảm thụ trọn vẹn những tinh hoa ẩm thực trước mắt.
Để đi xa hơn với ẩm thực, anh luôn tìm cơ hội trải nghiệm các nhà hàng nằm trong top 10 của thế giới hàng năm để biết ẩm thực ngoài kia đã đi đến đâu, mình đang ở vị trí nào và cần phải làm gì. Ẩm thực Việt ở thời điểm hiện tại rất cần một người dấn thân và anh Tuấn tin anh là một trong số đó. Có hai điều anh muốn truyền tải và đó cũng là triết lý ẩm thực của anh: cách tân món ăn Việt và nghệ thuật lên men.
Bản thân anh cũng đã có một chuỗi sản phẩm mang tính thị trường, đã quan sát và học hỏi rất nhiều, rồi mới dám dấn thân vào fine dining, đó chính là Coco Dining Saigon.
Tôi không cho rằng người Việt thì chỉ nên nấu theo cách của người Việt, mà tôi tin rằng việc sử dụng nguyên liệu quê hương kết hợp với đa dạng kỹ thuật nấu mới có thể tạo ra những món ăn ngon nhất, cao cấp nhất. Đó cũng là cách ẩm thực thế giới đang vận hành: gần gũi, kết nối và học hỏi tinh túy của nhau.
Vũ Hà Quân – CEO SpaceSpeakers Group
“Cuộc chơi công bằng nhất là cuộc chơi lâu dài nhất”. Với tinh thần alpha của một sói đầu đàn, CEO Vũ Hà Quân “all-in” (tất tay) cho nhiệm vụ dẫn dắt SpaceSpeakers Group chinh phục những đỉnh cao mới mang tầm quốc tế.
Ở SpaceSpeakers, mỗi nghệ sĩ là một chú sói có sức mạnh riêng biệt từ cá tính, cho dù đã bộc lộ hoặc chưa. Nếu sức mạnh đó được kết hợp và tạo không gian để phát triển, đó sẽ là một cuộc chơi lớn mà tất cả sói đều muốn tham gia.
Định hướng của SpaceSpeakers không chỉ tập trung vào việc phát triển thương hiệu và sản phẩm cho nghệ sĩ. Trong hệ sinh thái của SpaceSpeakers Group, còn có “Label” – phân phối âm nhạc trên toàn thế giới, metaverse, merchandise và chuỗi sự kiện phát triển cộng đồng âm nhạc. Quan trọng là cứ đi đã mới biết mình đi được bao xa.
Chúng tôi luôn đặt ra các mục tiêu sau cao hơn mục tiêu trước để cùng nhau phấn đấu đạt được. Khi cả tổ chức cùng nhìn về một hướng thì mục tiêu sẽ bớt khó khăn hơn.
Dane Roy Fort – CEO California Fitness & Yoga Việt Nam
Cuộc gặp gỡ với anh Dane Roy Fort giúp bức tranh tôi có về California Fitness & Yoga không chỉ là chuỗi phòng tập hàng đầu, mà còn mang sứ mệnh lớn lao là lan toả thông điệp “Một Đời Sống Khỏe” (One Life Live Well) đến với người dân Việt Nam. California Fitness & Yoga đã có mặt tại Việt Nam 16 năm, và điều người ta muốn hiểu nhất lúc này là sứ mệnh của nó tại mảnh đất này là gì.
Đáp lại câu hỏi này, anh Dane cho biết rằng anh muốn mang đến sức khỏe, hy vọng và niềm hạnh phúc cho hơn 100 triệu con người trên đất nước này, dù họ có thể nhớ hoặc không nhớ đến California Fitness & Yoga.
Những bước tiến của công nghệ giúp chúng ta dễ dàng dự đoán điều gì sẽ xảy ra, nhưng dù vậy vẫn chẳng thể ngăn chặn nó. Nghĩ lại, chúng ta chưa thực sự chăm sóc sức khỏe của mình. Vòng đời cứ mãi một dài ra nhưng vẫn là ngày bạn 60 tuổi, bạn sẽ đau ốm mãi đến khi 110 tuổi. Cho dù sống thọ chăng nữa, đó là sống hao mòn trong bệnh tật. Do đó, những gì anh Dane đang nỗ lực làm ở California Fitness & Yoga, là cung cấp cho mọi người từ viên gạch đầu tiên đến lộ trình chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện.
Nếu tôi có thể sống đến 100 tuổi, tôi muốn mình rời khỏi thế giới ở tuổi 100 khỏe mạnh. Chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống. Vì vậy, hãy sống thật khỏe cùng nhau!
Peter Nguyễn – CEO và nhà sáng lập xedap.vn
Tôi cảm thấy rất ấn tượng với anh Peter Nguyễn trong hành trình anh biến đam mê với xe đạp, thành mô hình kinh doanh và sau đó là chuỗi bán lẻ phủ khắp đất nước. Nhưng khát vọng của anh chưa bao giờ dừng lại như điều tôi vừa nói đến.
Khi anh bán Buzzmetrics vào năm 2017 cũng là lúc anh quyết định dấn thân vào một hành trình mới. Anh quyết định cùng vài người bạn bắt đầu mô hình kinh doanh nhập khẩu và phân phối xe đạp Giant. Đây là thương hiệu xe đạp rất phổ biến và được ưa chuộng ở nước ngoài nhưng chưa có ở nước mình. Hơn thế, điều anh và đội ngũ mong muốn là tạo ra một mô hình kinh doanh bán lẻ có thể tiếp cận đến tất cả hộ gia đình, với đa dạng phân khúc, mẫu mã, chất lượng tốt và dịch vụ hậu mãi tận tâm. Vì lẽ đó mà siêu thị xe đạp xedap.vn đầu tiên dành cho cả gia đình ra đời.
Thương hiệu mà xedap.vn nhập khẩu lớn nhất là mẫu xe Giant rất được ưa chuộng. Còn thương hiệu chúng tôi tự sản xuất là Vinbike, một thương hiệu xe đạp Việt cho người Việt. Xa hơn nữa, chúng tôi muốn Vinbike trở thành thương hiệu xe đạp quốc gia.
Một chiếc xe có thiết kế đẹp, chất lượng tương đồng như quốc tế, với giá thành hợp với túi tiền người Việt là mong muốn lớn nhất của anh Peter trong công việc kinh doanh này, và Vinbike chỉ là bước khởi đầu.
Nguyễn Trọng Tấn – CEO Chợ Tốt
Chợ Tốt – nền tảng mua bán và kết nối dịch vụ, nhận hơn 10 triệu người dùng với hệ sinh thái đa dạng – ra mắt tại Việt Nam từ 2013 đến nay, là một chặng đường đủ dài để nhìn lại. Thật hào hứng khi tôi có dịp trò chuyện với CEO Nguyễn Trọng Tấn ở một cột mốc đẹp và nhiều ý nghĩa như vậy.
Tuy ra đời ở thời điểm thương mại điện tử Việt Nam bắt đầu phát triển nhưng Chợ Tốt không chọn chạy theo thời trang, sách, đồ điện tử,… mà là đồ cũ và được xây dựng thành một sàn giao dịch rao bán tất cả mọi thứ. Đến hiện tại, Việt Nam không có công ty hay nền tảng nào có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng ở mọi giai đoạn trong cuộc sống như cách nền tảng vận hành.
Ở mỗi thời điểm, chúng tôi phát triển một nhánh như: năm 2017 là Chợ Tốt Xe, Chợ Tốt Nhà; năm 2021 có Việc Làm Tốt,… Chúng tôi cứ làm dần và không nghĩ quá xa cho đến thời điểm Việc Làm Tốt ra đời, đó cũng là lúc tôi thấy được hành trình 10 năm tiếp theo như thế nào.
Một điều đặc biệt so với những sàn giao dịch điện tử khác và cũng là thách thức lớn nhất Chợ Tốt đối mặt, đó là niềm tin của khách hàng với những món đồ đã qua sử dụng, đặc biệt là đồ công nghệ. Anh Tấn và đội ngũ Chợ Tốt cũng đang cố gắng giải quyết bài toán đó bằng cả công nghệ và con người.
Đỗ Tuấn Hải – CEO và nhà sáng lập The A List
Nếu khởi nghiệp thời nay “dễ thở” hơn nhờ sự phát triển của công nghệ, thì cách đây hơn chục năm, nó là một việc liều lĩnh. Nhưng vì không-có-gì-để-mất, anh Đỗ Tuấn Hải đã hiện thực hóa 14 ý tưởng kinh doanh. Kết quả của hiện tại là trở thành CEO của một hệ sinh thái chuyên về influencer marketing. The A List cũng chính là niềm tự hào của anh vì đây mô hình kinh doanh lâu nhất anh từng làm.
Anh Tuấn Hải đã khởi đầu mọi thứ từ con số 0, thành công mở ra những mô hình kinh doanh dù sau đó phải khép lại. Anh và những người cộng sự của mình tất nhiên thấy rất buồn nhưng nghĩ lại, dù bắt đầu từ hai bàn tay trắng nhưng anh được làm thứ mình thích. Sau những tổn thất, anh ngẫm thấy mình lại có thêm kinh nghiệm, mối quan hệ và rất nhiều thứ khác nữa. Do đó, anh thêm tin mọi thứ mình bắt tay vào làm, dù thành hay bại, đều là một hành trình thú vị và nhiều lợi hơn hại.
Khi khởi nghiệp, tôi bắt đầu với những thứ mình thích và có nhiều cảm hứng nhất. Suy nghĩ khi ấy của tôi là chỉ cần mình thích thì sẽ làm tốt. Tuy nhiên, đến một thời điểm, tôi nhận ra chỉ có niềm yêu thích thì không thể đảm bảo cho việc kinh doanh phát triển bền vững và dài lâu được.
Luc Nhon Ly – CEO Sun Life Việt Nam
Có những sự lựa chọn sẽ làm thay đổi cuộc đời và thế giới xung quanh mình. Tôi muốn tìm hiểu những lựa chọn đặc biệt đó của anh Luc Nhon Ly, CEO của Sun Life Việt Nam, người đứng đằng sau ý tưởng của các chương trình tôn vinh nghệ thuật của Sun Life trong thời gian gần đây.
Ngành bảo hiểm nhân thọ có mặt tại Việt Nam gần được 30 năm. Ở giai đoạn này, khi mà nỗi lo hàng ngày còn là cơm ăn, áo mặc thì bảo hiểm còn là điều xa vời với số đông dân chúng. Nhưng đến nay, khi đời sống của người dân Việt Nam gần như tương đồng với các nước trong khu vực, nhu cầu chăm sóc sức khỏe và bảo vệ tài chính cũng tăng lên theo thời gian. Theo đó, chỉ số tăng trưởng của ngành bảo hiểm luôn ở mức 2 chữ số trong suốt 10 năm qua, trung bình 20 – 22% mỗi năm. Hiện tại, đã có khoảng 10 triệu người tham gia bảo hiểm nhân thọ. Đối với người trong ngành như anh Luc, con số này nói lên tiềm năng. Về phần mình, anh nghĩ rằng, đây là một sự khởi đầu.
Nếu như làm trong lĩnh vực tài chính gần như cả sự nghiệp, và anh tư duy bằng con số và sự logic; thì anh cũng tư duy bằng hình ảnh, với niềm đam mê sáng tạo và nghệ thuật.
Tôi thích Steve Jobs, tất cả những điều ông chia sẻ, tôi đều cảm nhận được. Tôi xem manifesto clip “Think Different” (Nghĩ khác biệt) của Apple từ thời ông điều hành phải đến 1.000 lần. Mỗi lần cạn năng lượng cần tiếp lửa, tôi lại xem để lấy cảm hứng.
Châu LÊ – CEO và nhà sáng lập Bamboo Artists Agency
Tôi nghĩ gọi CEO Châu LÊ là người có sức ảnh hưởng vì những thứ anh đã tạo ra cũng không quá lời. Nhưng tôi lại muốn đem tới hình ảnh một người dám nghĩ dám làm và quan trọng hơn hết, biết mình có những gì, cần cải thiện ở phương diện nào, trước khi hạ quyết tâm dấn thân, theo đuổi hành trình mới.
Anh cho biết tham vọng của BAA là trở thành một cái tên đáng tin cậy trong giới agency được cả nghệ sĩ, đối tác nhãn hàng nghĩ đến mỗi khi họ cần tìm một đơn vị am hiểu về nghệ sĩ và khả năng linh hoạt trong phát triển sáng tạo, cũng như kết nối thế mạnh các bên nhằm hình thành nên một sức mạnh mới. Đồng thời, BAA cũng hướng đến việc trở thành một nơi mà khi nghệ sĩ đạt độ chín về hoạt động nghệ thuật của mình sẽ tìm đến, để những dự án về sau của họ luôn ở tầm cao hơn và được đầu tư một cách chuẩn chỉnh và có thể lan toả xa hơn.
Có 3 bài học lớn tôi tích lũy trong thời gian vừa qua: những kinh nghiệm xương máu, sự thất bại và khả năng phản biện, để biết được con đường đã chọn sẽ dẫn đến đâu.
Bên cạnh đó, một điều quan trọng khác Khi thành lập BAA, đó là khâu tuyển dụng và mời hợp tác, phải nhìn ra được sự phát triển sự nghiệp trong tương lai của nhân sự mình đồng hành.
Phạm Trần Nhật Minh – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhựa Long Thành
Tôi và doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh (hay còn được gọi là Minh “Nhựa”) trong lần đầu gặp gỡ cũng là lúc anh chạm cột mốc tuổi 40. Nhìn lại chặng đường 20 năm phấn đấu, anh tự hào về sự trưởng thành của mình, còn tôi tin vào nỗ lực của anh rồi sẽ được đáp đền xứng đáng.
Từ những vị trí nhỏ đến vai trò người kế thừa là một chặng đường rất dài. Để chứng minh mình đủ sức đứng đầu sóng ngọn gió, anh đã có hai lần xây dựng kế hoạch cho công ty; và kế hoạch mới nhất là 15 năm, hiện tại đã đi đến năm thứ 3. Anh dự kiến xa nhất là 12 năm nữa, nhưng anh cũng bày tỏ muốn hoàn tất quá trình hoàn thiện mình trong 5-7 năm để bố mình có nhiều thời gian đi chơi, nghỉ dưỡng hơn.
Trong tương lai, có lẽ tôi sẽ là người thay bố tiếp tục chinh chiến, nên tôi cảm thấy rất áp lực trong nhiều năm qua. Để doanh thu tăng trưởng là chuyện không dễ, nhưng để thay đổi và tiết kiệm chi phí của công ty còn khó hơn. Mọi thứ vốn đã có quy trình nên việc điều chỉnh hay cải cách công nghệ từ nền tảng cũ thử thách tôi rất nhiều. Và đến nay, bài toán khó nhất vẫn là tối ưu hóa về nhân sự.
VỀ BIZLAB – HÀNH TRÌNH ĐỊNH VỊ THẾ HỆ DOANH NHÂN MỚI:
– BizLab Video Series: 03 chủ đề đã lên sóng “The Fitness Economy”, “The Business”, “People in Cafe & Business Culture” và chủ đề tiếp theo “Beyond Leadership”
– Ra mắt Men’s Folio Vietnam Coffee Table Book #19 – The BizLab: Beyond Leadership/Vision Maker
– Beyond Leadership: Sự kiện ra mắt ấn phẩm với sự tham dự của các doanh nhân thế hệ mới
– The JOY of Business Conference: Sự kiện diễn ra 2 ngày Hà Nội với nhiều hoạt động sáng tạo, thú vị