Tại Milan Fashion Week Xuân Hè 2024, NTK Phan Đăng Hoàng sẽ cùng bộ sưu tập “Sculpture” đánh dấu màn ra mắt thương hiệu Phan Dang Hoang do anh làm Giám đốc sáng tạo.
Trước đó, Phan Đăng Hoàng từng tham gia Milan Fashion Week cùng những thương hiệu khác trong dự án We Are Made in Italy, phát triển những thương hiệu mới và tiềm năng tại nước Ý. Trong mùa mốt Xuân Hè 2024, anh có cơ hội xuất hiện với tư cách một thương hiệu độc lập, đồng thời là nhà mốt Việt đầu tiên có mặt tại tuần lễ thời trang Milan. Đối với nhà thiết kế trẻ nói riêng và thương hiệu Phan Dang Hoang nói chung, đây là một niềm vinh dự và đáng tự hào cho những người Việt Nam.
Bộ sưu tập lần này của Hoàng mang tên Sculpture, được lấy cảm hứng từ những tác phẩm điêu khắc của nghệ nhân Điềm Phùng Thị. Sự tự do, phóng khoáng và độc bản của người phụ nữ trong những tác phẩm Điềm Phùng Thị chính là điều mà Hoàng mong muốn thể hiện qua các thiết kế của mình.
Phan Đăng Hoàng chia sẻ: “Điềm Phùng Thị là nghệ nhân có con đường nghệ thuật khá đặc biệt. Ở độ tuổi 40, dù đã có một chỗ đứng và thành tựu nhất định nhưng bà vẫn quyết tâm chuyển hướng sang làm điêu khắc, theo đuổi niềm đam mê của mình. Tôi cảm thấy bị thu hút bởi con đường và tác phẩm nghệ thuật của bà. Đó là niềm động lực cho tôi can đảm sống hết mình vì đam mê và lựa chọn điều mà bản thân mình yêu thích. Tôi đã dùng hết sự tự hào, ngưỡng mộ đối với những công trình nghệ thuật của bà, khai thác triệt để nó và thể hiện trong thiết kế của mình”.
Nhà thiết kế sinh năm 2000 cũng cho biết anh là người rất trân trọng và muốn lưu giữ những nét văn hóa, truyền thống lâu đời của Việt Nam. Sử dụng các tác phẩm điêu khắc Điềm Phùng Thị – một trong những nghệ nhân có sức ảnh hưởng đến điêu khắc Việt Nam – làm nguồn cảm hứng, anh muốn một lần nữa các tác phẩm của bà sẽ được thế hệ trẻ biết đến nhiều hơn đến những giá trị mang tính nghệ thuật, mỹ thuật đương đại của Việt Nam và lan rộng ra quốc tế.
Đối với Phan Đăng Hoàng, Tuần lễ thời trang Milan là cơ hội để anh đem giá trị văn hóa, truyền thống dân tộc thông qua thương hiệu cá nhân, trình làng trước giới mộ điệu quốc tế. Tuy nhiên, áp lực là điều không thể tránh khỏi. Trong vòng 3 tháng qua, anh và đội ngũ của mình đã làm việc hăng say, miệt mài để hoàn thiện 30 thiết kế một cách chỉn chu nhất cho kịp lịch trình của sự kiện.
“Mọi công đoạn từ khâu lên ý tưởng, chọn chất liệu… đều khó khăn. Đặc biệt, quá trình lên mẫu phức tạp và mất nhiều thời gian. Có những thiết kế tôi dựng đến 10 lần mà chưa ưng ý. Ngoài ra, đây là lần đầu tiên tôi làm thời trang ứng dụng, tôi phải cho mình một thử thách, một bài toán là làm sao cho những thiết kế của tôi vẫn mang tính nghệ thuật, thẩm mỹ nhưng vẫn ứng dụng vào đời sống thực tế, đúng với tinh thần ready to wear”, NTK Phan Đăng Hoàng chia sẻ.
Hiện tại, làng thời trang Việt không thiếu những nhà thiết kế tìm kiếm nguồn cảm hứng và định hình con đường sáng tạo của mình từ các giá trị truyền thống, văn hóa Việt. Phan Đăng Hoàng hy vọng Milan Fashion Week sẽ là bước đệm để anh cùng những nhà thiết kế khác tạo nên một nền thời trang Việt vươn tầm quốc tế.
Là một thương hiệu mới, để tìm được chỗ đứng thì cần nhiều thời gian để chứng minh nhưng Phan Đăng Hoàng luôn tin rằng đam mê và khát khao của mình có thể chinh phục những điều ấy. Sau Tuần lễ thời trang Milan, thương hiệu Phan Dang Hoang sẽ mở bán bộ sưu tập Sculpture ở trong nước và quốc tế.