Shark Tank Việt Nam mùa 7 ra mắt hội đồng đầu tư tâm huyết với khởi nghiệp Việt
Business

Shark Tank Việt Nam mùa 7 ra mắt hội đồng đầu tư tâm huyết với khởi nghiệp Việt

Với sứ mệnh là bệ phóng khởi nghiệp hiệu quả, “Shark Tank Việt Nam” tiếp tục quay trở lại mùa 7, kết nối các ý tưởng khởi nghiệp táo bạo với các nhà đầu tư tâm huyết. Đồng thời chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh, khởi nghiệp đa dạng thông qua 42 thương vụ kêu gọi đầu tư hấp dẫn, kịch tính và các màn đấu trí gay cấn với “Cá Mập” của các startup.

“Shark Tank Việt Nam” quay trở lại trong bối cảnh kinh tế khả quan, mang đến đại dương cơ hội cho các nhà khởi nghiệp chinh phục thị trường và vươn ra thế giới. Theo bộ Kế hoạch và Đầu tư, kinh tế sáu tháng đầu năm 2024 của Việt Nam ghi nhận sự khởi sắc trong các khu vực nông, lâm, thủy sản, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, với tổng mức tăng trưởng đạt 6,42%.

Với đà tăng trưởng tích cực, hầu hết các tổ chức quốc tế đều đánh giá lạc quan về kinh tế Việt Nam năm 2024. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và UOB đều nhận định rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến đạt khoảng 6%. Trang Bloomberg của Mỹ thì dự báo Việt Nam có thể cán mốc tăng trưởng 7% nhờ xuất khẩu và đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

HỘI ĐỒNG ĐẦU TƯ TÂM HUYẾT

“Lion” Đức Tillman Schulz: Tìm kiếm startup ẩm thực, dược phẩm, ngành hàng tiêu dùng nhanh có tiềm năng xuất khẩu

Tillman Schulz được biết đến là doanh nhân thế hệ thứ ba của MDS Group – một tập đoàn lớn hoạt động đa ngành tại Đức, đồng thời cũng là một Lion (Sư tử – Nhà đầu tư) trẻ, năng động của chương trình The Lion’s Den (một chương trình truyền hình của kênh VOX (Đức) tương tự Shark Tank).

Khởi đầu sự nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, đến năm 2015, Tillman thành lập công ty của riêng mình và năm 2020 tiếp quản toàn bộ MDS Group. Ông trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp từ năm 2019 khi thành lập công ty đầu tư mạo hiểm Evenmore Ventures.

Từ năm 2023, Tillman Schulz trở thành nhà đầu tư của chương trình The Lion’s Den, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các startup theo tiêu chí: có ý tưởng tốt, theo đuổi các mục tiêu xã hội và người sáng lập tự tin, quyết đoán. Sau 2 mùa ngồi ghế “sư tử”, Tillman Schulz đã đầu tư cho 7 startup thuộc các lĩnh vực thực phẩm, thời trang, giải trí.

Mong muốn duy trì và tiếp tục mở rộng các dự án kinh doanh của tập đoàn MDS tại Việt Nam, Tillman Schulz quyết định trở thành nhà đầu tư của Shark Tank Việt Nam. Ông cho biết, mình ưu tiên tìm kiếm các startup hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực, dược phẩm, ngành hàng tiêu dùng nhanh có tiềm năng xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Shark Nguyễn Phi Vân: Tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các startup bán định hướng phát triển chuỗi, nhượng quyền, hướng đến xuất khẩu giá trị Việt ra thị trường quốc tế

Với kinh nghiệm nhiều năm giữ các vị trí cấp cao về quản trị thương hiệu, bán lẻ, nhượng quyền và phát triển kinh doanh cho các tập đoàn lớn, bà Nguyễn Phi Vân được biết đến là một cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năng động, một chuyên gia nhượng quyền kiêm nhà đầu tư thiên thần cho startup thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động. Bà hiện là Chủ tịch Go Global Holdings kiêm Chủ tịch Go Global Franchise Fund – quỹ đầu tư dành riêng cho các startup, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành nhượng quyền và cấp phép.

Tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 7, Shark Nguyễn Phi Vân mong muốn đầu tư vào các startup định hướng phát triển chuỗi, nhượng quyền thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động như bán lẻ, F&B, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ cá nhân, công nghệ giải trí… nhằm xuất khẩu trí tuệ Việt ra thị trường quốc tế với giá trị cao.

Chủ tịch Quỹ đầu tư Weangels Capital Lê Mỹ Nga: Đầu tư giai đoạn thiên thần cho các startup ứng dụng công nghệ để tạo những giá trị mới cho thị trường

Bà Lê Mỹ Nga không chỉ có kinh nghiệm gần 30 năm công tác trong ngành dầu khí, năng lượng và hàng hải mà còn là cố vấn khởi nghiệp giúp các startup có yếu tố công nghệ tăng cường sức cạnh tranh và tạo ra giá trị bền vững.

Bà hiện là Chủ tịch Weangels Capital – quỹ đầu tư vào giai đoạn sớm của startup và giúp startup tránh khỏi “thung lũng chết” trong khởi nghiệp bằng các hoạt động cố vấn chuẩn hóa, hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm hướng đến mục tiêu bước vào thị trường toàn cầu.

Tham gia “Shark Tank Việt Nam” mùa 7, Shark Lê Mỹ Nga sẽ đưa ra quyết định đầu tư dựa trên các tiêu chí: người sáng lập thể hiện được đam mê và quyết tâm biến ước mơ thành hiện thực; sản phẩm có tính cộng đồng mà người dùng trên toàn cầu đều cần đến và đặc biệt là khả năng ứng dụng khoa học công nghệ để giải quyết vấn đề trong các ngành kinh tế, giúp tạo ra những giá trị mới cho thị trường.

“Có yếu tố công nghệ thì mới tăng trưởng nhanh được. Nếu không có yếu tố công nghệ thì startup sẽ trở về với mô hình kinh doanh truyền thống, tăng trưởng chậm và khiến các nhà đầu tư khó thoái vốn”, Shark Lê Mỹ Nga nhấn mạnh.

Shark Nguyễn Văn Thái: Ưu tiên tìm kiếm các startup trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm

Shark Tank Việt Nam mùa 7 chào đón một nhà đầu tư lần đầu gia nhập “bể Cá Mập” – ông Nguyễn Văn Thái, Đồng sáng lập & Phó chủ tịch Tập đoàn Thái Hương.

Trải qua hành trình 10 năm khởi nghiệp từ việc thiếu thốn các nguồn lực trong tay đến khi gầy dựng nên Tập đoàn Thái Hương – một trong những tập đoàn mỹ phẩm quy mô hàng đầu Việt Nam với nhà máy có diện tích sử dụng 12.000m2 theo tiêu chuẩn CGMP – ASEAN, công suất đạt 2 triệu sản phẩm/tháng, Shark Nguyễn Văn Thái thấu hiểu rất rõ những khó khăn, áp lực mà một startup gặp phải.

Ông chia sẻ: “Tôi hiểu rằng để tạo ra những thay đổi lớn trong ngành mỹ phẩm, các startup không chỉ cần vốn, mà còn cần sự hỗ trợ toàn diện về công nghệ, năng lực sản xuất, quản trị và phân phối bán hàng…với hệ sinh thái mà Thái Hương đang sẵn có, chúng tôi mong muốn đồng hành cùng các startup chinh phục thị trường và vươn ra thế giới”.

Shark Hưng: định hướng đầu tư vào các mô hình đã chứng minh được hiệu quả kinh doanh, có ekip chuyên nghiệp giúp kiểm tra, đánh giá và làm DueDil với các startup tiềm năng

Đại diện cho quỹ đầu tư Columbus Startup Venture Capital Partners tham gia “Shark Tank Việt Nam” mùa 7, Shark Phạm Thanh Hưng cho biết ông đã có một ekip chuyên nghiệp giúp kiểm tra, đánh giá và thẩm định doanh nghiệp với các startup tiềm năng.

Để bảo vệ lợi ích của quỹ, ông ưu tiên cơ hội đầu tư cho startup đã chứng minh được thị trường và có các chỉ số kinh doanh tăng trưởng tích cực. Các startup có ý tưởng khởi nghiệp đột phá, khác biệt nhưng thực tiễn và kêu gọi số vốn hợp lý sẽ dễ dàng nhận được lời đề nghị đầu tư từ Shark Hưng.

Shark Minh Beta: Cân nhắc về tố chất của người sáng lập khi đề nghị đầu tư, sẽ đưa ra cấu trúc deal phức hợp để nâng cao tỷ lệ DueDil thành công

Từ kinh nghiệm tham gia mùa 6, yếu tố then chốt để Shark Minh Beta đưa ra quyết định đầu tư là người sáng lập phải có đam mê, nhiệt huyết, sự kiên định và có đủ kinh nghiệm, bản lĩnh đưa mô hình kinh doanh đi đến thành công. Tuy chú trọng tìm kiếm các startup cung cấp dịch vụ để gia nhập hệ sinh thái Beta Group nhưng Shark Minh Beta cũng không từ chối các thương vụ có sự hấp dẫn từ tố chất của người sáng lập đến mô hình kinh doanh phù hợp với thị trường.

Shark Minh Beta khẳng định, ông vẫn sẽ tính toán và đưa ra cho startup cấu trúc deal (thương vụ) phức hợp, kết hợp nhiều công cụ đầu tư, giải ngân theo từng giai đoạn với từng KPI cụ thể. “Điều này vừa bảo vệ được quyền lợi của nhà đầu tư, giúp startup có định hình rõ ràng, cũng như sự nỗ lực để phát triển doanh nghiệp, đồng thời nâng cao tỷ lệ DueDil (thẩm định doanh nghiệp) thành công sau khi chốt deal trên sóng truyền hình”, Shark Minh Beta lý giải.

Shark Nguyễn Hòa Bình: Đầu tư vào startup phát triển theo hướng D2C với ba tiêu chí – sản phẩm tốt, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, khó bị cạnh tranh về giá

Nhận định mô hình D2C (direct-to-consumer – bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng) đang trở thành xu hướng tất yếu và là cơ hội để các startup Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, Shark Bình cho biết, tại “Shark Tank Việt Nam” mùa 7, ông sẽ mở rộng cơ hội cho startup bán lẻ trong mọi ngành hàng.

Một startup có sản phẩm tốt, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam và khó có thể cạnh tranh về giá so với các mặt hàng tiêu dùng phổ quát khác sẽ dễ dàng thuyết phục được vị “Cá Mập công nghệ” chốt deal đầu tư.

Với lợi thế từ hệ sinh thái các dịch vụ hỗ trợ direct-to-consumer của Next Commerce – công ty con trực thuộc Tập đoàn NextTech, Shark Nguyễn Hòa Bình hứa hẹn sẽ giúp các startup D2C lớn nhanh, tăng trưởng đột phá.

“Shark Tank Việt Nam” mùa 7 sẽ phát sóng vào lúc 20h30 tối thứ Hai hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 29/7/2024.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article