Miuccia Prada “thống trị” thế giới thời trang?

  • by Thai Khang Pham
  • April 17, 2025

Từ những sàn diễn danh giá ở Milan đến các trung tâm thương mại xa hoa trên toàn cầu, Miuccia Prada không chỉ khẳng định vị thế của một nhà thiết kế lỗi lạc – bà đang thiết lập lại trật tự trong thế giới thời trang cao cấp. Với tầm nhìn sắc sảo, tư duy thiết kế đột phá và bản lĩnh điều hành hiếm có, Miuccia không đơn thuần đưa thương hiệu Prada chạm tới đỉnh cao, mà đang từng bước viết lại cách cả thế giới hiểu về thời trang xa xỉ.

Ngày 10/4 vừa qua, Prada Group chính thức mua lại Versace với mức giá gần 1,5 tỷ USD – một thương vụ gây chấn động, thể hiện rõ sức mạnh và tham vọng của một đế chế thời trang Ý đang trong thời kỳ hưng thịnh nhất. Đây là lần hiếm hoi Prada, thương hiệu vốn kín tiếng và điềm tĩnh chủ động đưa ra một tuyên ngôn quyền lực, nhưng theo cách rất riêng: không phô trương, không ồn ào, mà thuyết phục tuyệt đối bằng hành động.

Không cần phải tìm đâu xa, LYST Index, bảng xếp hạng mức độ ảnh hưởng của các thương hiệu thời trang xa xỉ, đã liên tục gọi tên Prada và Miu Miu ở vị trí dẫn đầu suốt bốn quý trong năm 2024. Điều đáng nói là sự “thống trị” này không đến từ chiến dịch quảng bá rầm rộ hay chiêu trò, mà đôi khi chỉ bắt đầu từ một món đồ đơn giản như chiếc áo nỉ của Miu Miu và rồi lan rộng trở thành cơn sốt toàn cầu.

Miu Miu, “cô em gái nổi loạn” của Prada đang hồi sinh những xu hướng từng bị xem là lỗi thời từ chân váy cạp trễ, sneaker cổ thấp đến việc nam giới quan tâm đến đồ nữ. Nhưng điều đáng kinh ngạc là Miu Miu không theo đuổi xu hướng, chính thương hiệu này đang tạo ra chúng. Nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế ứng dụng và nhạy bén văn hóa, Miu Miu không chỉ là thương hiệu mà còn là một “hiện tượng” định hình thẩm mỹ toàn cầu, đặc biệt trong cộng đồng Gen Z.

Chân dung Miuccia Prada

Trong khi nhiều thương hiệu phải vật lộn với việc điều chỉnh giá bán và giảm bớt chi phí để phù hợp với sức mua của khách hàng, Prada và Miu Miu lại khẳng định không bao giờ thay đổi chiến lược để chiều theo xu hướng ngắn hạn mà luôn kiên định với định hướng lâu dài, điều này giúp hai thương hiệu này duy trì sự ổn định và phát triển mạnh mẽ trong suốt thời kỳ khó khăn. Việc không cần phải thay đổi quá nhiều để bắt kịp thị trường cho thấy khả năng am hiểu thị trường của Miuccia và đội ngũ rất nhạy bén.

Cả Prada và Miu Miu đều không bị cuốn vào vòng xoáy của các chiến dịch khuyến mãi hay các đợt giảm giá, thay vào đó, họ duy trì sự độc quyền và chất lượng đặc trưng của mình, khiến cho người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi trả một mức giá cao hơn vì những giá trị vô hình mà thương hiệu này mang lại. Thay vì chỉ đơn thuần tập trung vào số lượng, cả hai thương hiệu này chú trọng đến chất lượng, tính bền vững và sự đổi mới không ngừng, yếu tố đã giúp họ đứng vững và phát triển ngay cả trong thời kỳ khó khăn.

Năm 2024, Miu Miu đạt doanh thu kỷ lục 1,37 tỷ euro, tăng 93% so với cùng kỳ năm trước. Thương hiệu này đóng góp khoảng 23% vào tổng doanh thu của Tập đoàn Prada trong nửa đầu năm 2024. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Miu Miu được thúc đẩy bởi sự phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z, và sự tăng trưởng mạnh mẽ tại các thị trường châu Á.  Trong cùng kỳ, tập đoàn Prada ghi nhận doanh thu đạt 3,83 tỷ euro trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 18% so với năm trước. Mặc dù thị trường xa xỉ toàn cầu đang gặp khó khăn, doanh thu bán lẻ của Prada tăng 18%, trong khi Miu Miu đạt mức tăng trưởng 97% so với cùng kỳ năm trước. 

Với bối cảnh phần lớn ngành xa xỉ đang chật vật vượt qua suy thoái, tập đoàn Prada lại đi ngược dòng. Tăng trưởng doanh thu ấn tượng cho phép họ mở rộng dấu ấn quốc tế, đặc biệt là tại những vị trí đắt giá như SoHo, New York. Tin đồn về việc không gian bên dưới cửa hàng flagship tại đây sắp trở thành Prada Café đầu tiên ở Mỹ càng khiến công chúng thêm tin tưởng vào sự trỗi dậy mạnh mẽ của đế chế Prada – một dự án mang đậm dấu ấn của Lorenzo Bertelli, con trai và người kế thừa chiến lược của Miuccia.

Miuccia Prada và Raf Simons chính là bộ đôi Giám đốc sáng tạo của Prada

Và khi mọi thứ đang diễn ra dưới mái nhà Prada, Miuccia ở tuổi 75 vẫn là người chèo lái con thuyền lớn ấy, đồng thời từng bước chuẩn bị cho thế hệ kế thừa. Lorenzo Bertelli không còn là cái bóng bên cạnh mẹ mình, anh chính là người đứng sau thương vụ mua lại Versace. Đồng thời, cựu giám đốc sáng tạo của Miu Miu, Dario Vitale, giờ đây tiếp quản vị trí lãnh đạo sáng tạo tại Versace, trong khi Donatella Versace chuyển sang vai trò đại sứ thương hiệu. Một cuộc hội ngộ mang tính biểu tượng giữa hai trong số những người phụ nữ quyền lực nhất ngành thời trang.

Và không thể không nhắc đến Raf Simons, một tượng đài của thời trang nam đương đại, người hoàn toàn có thể duy trì thương hiệu cá nhân lâu dài, nhưng đã chọn gác lại để đồng hành cùng Prada. Đó không phải là sự đầu hàng, mà là lời khẳng định cho sức hút trí tuệ và tầm nhìn hiếm có của Miuccia Prada, người đủ sâu sắc để khiến cả những cái tôi lớn nhất trong ngành phải bước vào quỹ đạo của mình.

Trong khi phần lớn ngành thời trang đang chật vật tìm cách “nói chuyện” với người trẻ bằng ngôn ngữ vay mượn từ mạng xã hội, Miu Miu lại là tiếng nói thật sự gần gũi, nhạy cảm, nhưng hoàn toàn không dễ dãi. Điều thú vị là Miuccia chẳng cần thay đổi để chiều lòng thị trường. Ngược lại, thị trường đã âm thầm xoay mình để bắt kịp với bà.

Show thời trang Miu Miu

Show diễn Xuân Hè 2024 của Prada

Không cần “xoay trục”, không cần chiêu trò, Miuccia chỉ cần thời gian và đó là thứ bà luôn đi trước tất cả. Không một nhà thiết kế nào hiểu rõ giá trị của “quần áo thật sự” như Miuccia. Những đôi boots biker Miu Miu đưa lên sàn diễn từ 2022 đã trở thành biểu tượng xu hướng toàn cầu hay chiếc áo khoác workwear sờn màu, sơ mi túi hộp… đều toát lên một vẻ đẹp thực tế, không phô trương nhưng lại có chiều sâu khó cưỡng.

Nếu Prada là nơi Miuccia thể hiện trí tuệ và sự điềm đạm qua từng đường may, thì Miu Miu lại là không gian để bà giải phóng bản năng sáng tạo nghịch ngợm, tự do và phóng khoáng. Ở đó, bà không tiết chế, không rập khuôn, Miu Miu giống như mặt trời lúc giữa trưa chói sáng và không ngại làm lu mờ mọi thứ xung quanh. Từ những bộ đồng phục học sinh biến tấu, đồ denim phong trần cho đến một chút surfer cool, tất cả đều mang hơi thở nổi loạn nhưng được kiểm soát bằng đôi tay của một bậc thầy thực thụ. Và Miu Miu không chỉ là một thương hiệu thời trang, nó là tiếng nói trực tiếp của Miuccia gửi đến một thế hệ trẻ đang mải mê lục tìm giá trị đích thực giữa thế giới ảo đầy giả lập – Một thế hệ vừa sống trên mạng, vừa thèm khát tính cá nhân và sự nguyên bản.

Miuccia Prada chưa bao giờ làm thời trang để chạy theo ai. Bà tạo ra con đường riêng và rồi bình thản đứng đợi cả thế giới tự xoay chuyển để đi theo.

Ảnh: Tổng hợp

library