BizLab Series SS4 – Beyond Leadership: 8 lãnh đạo tài ba, 8 thử nghiệm tiêu biểu của thị trường
BusinessFeature

BizLab Series SS4 – Beyond Leadership: 8 lãnh đạo tài ba, 8 thử nghiệm tiêu biểu của thị trường

Khép lại mùa 4 với chủ đề Beyond Leadership, vũ trụ BizLab mở ra một chân trời mới, khi quy tụ 8 gương mặt anh tài, đến từ 8 ngành nghề khác nhau. Họ là những doanh nhân với khao khát khởi nghiệp, khao khát mở ra cho mình những cánh cửa cơ hội và hơn thế là mong muốn để lại di sản cho xã hội thông qua thành tựu của chính họ.

EP1: Thông Đỗ – Founder & CEO Palexy

Có lẽ hai cột mốc đáng tự hào nhất đối với “Tiến sĩ AI” Thông Đỗ, đó là việc anh thành công startup công ty Arimo có trụ sở đặt tại Thung lũng Silicon và startup Palexy chuyên về Thị giác máy tính và Trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, đưa các giải pháp công nghệ đến các vùng lãnh thổ khác như Thái Lan, Malaysia, Phillipines, Hồng Kông hay Dubai. Nhưng trên hết, gói gọn về tư duy dám nghĩ lớn, dám chấp nhận rủi ro, dám lao ra khỏi nếp sống an nhàn quen thuộc của CEO Palexy, đó là có một chút bất định trong tương lai thì nó mới hay, vì nó chứa đựng nhiều triển vọng không thể đoán trước được.

 

Quá trình nghiên cứu sinh bên Mỹ cũng nhàn quá, nên tôi muốn lao tra bên ngoài để tìm kiếm cái gì đó thử thách hơn. Tuy nhiên, đó là một lý do mang tính cá nhân. Nhưng còn một khía cạnh khác ít ai nói đến: những nghiên cứu, bằng sáng chế không phải lúc nào cũng được áp dụng vào thực tế, và nếu được thì cũng mất một thời gian dài. Khoảng cách giữa “tháp ngà” hàn lâm và cuộc sống hiện thực là rất lớn. Tôi yêu việc nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo nhưng không muốn làm công trình xong để đấy. Tôi khao khát muốn những khám phá của mình sẽ có ích cho người thật việc thật. Tôi hiểu khi bước khỏi vùng an toàn, sẽ không tránh khỏi sai lầm và thử thách, nhưng tôi chấp nhận rủi ro đó.

Xem đầy đủ bài phỏng vấn anh Thông Đỗ tại ĐÂY.

EP2: Nguyễn Ngọc Phong Dinh – Giám đốc đại diện Tập đoàn LUXASIA tại Việt Nam

Trước giờ việc lập nghiệp tại một “tập đoàn đa quốc gia” có lẽ là điều mà không nhiều người nghĩ đến, vì không có nhiều cơ sở và trường hợp cụ thể để tham chiếu. Nay tôi có may mắn trò chuyện với một “cựu chiến binh” trong ngành làm đẹp, người đang giữ vai trò lãnh đạo tại LUXASIA Việt Nam, và anh Phong Dinh phác hoạ cho tôi một bức tranh khái quát, về cách tập đoàn đa quốc gia vận hành, cách xây dựng – phát triển đội ngũ nhân sự bền vững của LUXASIA từ khắp nơi trên thế giới… từ tư duy lãnh đạo mới mẻ và cấp tiến của anh.

LUXASIA là tập đoàn phân phối 120 thương hiệu cao cấp trên toàn cầu, tại 15 quốc gia châu Á – Thái Bình Dương. Ngày tôi nhận sự mệnh mới tại đây, LUXASIA chỉ mới phân phối khoảng 10 thương hiệu và đây là con số quá khiêm tốn so với thị trường tiềm năng như Việt Nam. Điều đó cũng là trăn trở, sứ mệnh và tham vọng, mà tôi nghĩ đây là đích đến mình có thể xây dựng một hành trình phát triển lâu dài với doanh nghiệp đa quốc gia này. LUXASIA phân phối chủ lực các thương hiệu trong các ngành hàng làm đẹp và trải nghiệm phong cách sống, và với kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực làm đẹp, tôi là một cựu chiến binh trong ngành này. 

Xem đầy đủ bài phỏng vấn anh Nguyễn Ngọc Phong Dinh tại ĐÂY.

EP3: Đạt Phan – Founder & CEO OKKIO Café

Nhà sáng lập OKKIO Caffe đem đến cho tôi một hình dung mới về doanh nhân thời hiện đại. Ít có doanh nhân nào nói chuyện kinh doanh, chiến lược, vận hành… những thứ thuộc về vĩ mô, lại có thể dễ hiểu, dễ tiếp thu và vô cùng thiện cảm đến vậy. Trong suốt buổi chia sẻ, điều tôi sẽ nhớ nhất đó là “Không quan trọng mình chạy bao xa, bao nhanh với cự li bao nhiêu, quan trọng là chạy mỗi ngày, không ngừng nghỉ”.

Tôi đặt mục tiêu 10 năm, mong muốn có thể đưa thương hiệu OKKIO Caffe, một niềm tự hào Việt Nam, ra thị trường quốc tế. OKKIO sẽ không cần phải phủ khắp mọi góc đường mà quan trọng là phải mang lại những trải nghiệm riêng tại những nơi có văn hoá đặc thù. Với một số lượng cửa hàng nhất định tập trung vào các vị trí có câu chuyện, thì mình sẽ có nhiều thứ để nói về nó hơn, đồng thời tìm thấy nhóm đối tượng khách hàng phù hợp.

Xem đầy đủ bài phỏng vấn anh Đạt Phan tại ĐÂY.

EP4: Nguyễn Anh Hùng – Founder & CEO của Clever Business Vision Group (CBV Group)

Guồng quay và sự dịch chuyển của nền kinh tế quá nhanh đòi hỏi không chỉ những doanh nhân, mà ở chúng ta, những người trẻ, lực lượng lao động cốt lõi của tương lai cũng cần quan sát, nắm bắt và thấu hiểu thị trường. Nền kinh tế trong những năm vừa qua và cả năm 2024 đã và đang được dự báo vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Có hội là có, nhưng chắc chắn sẽ không dành cho tất cả.

Chúng tôi có dịp trò chuyện với anh Nguyễn Anh Hùng hiện đang là Founder & CEO của Clever Business Vision Group (CBV Group) – Công ty cung cấp giải pháp tối ưu hoạt động doanh nghiệp, giữ vai trò Phó chủ tịch thường trực CLB Đào tạo – Tư vấn Hội Doanh nhân trẻ Việt nam, có thành viên là doanh nhân từ 63 tỉnh thành, giảng viên chương trình MBA của ISB – Western Sydney…. Nguyên giám đốc khối quản trị nguồn nhân lực cho PNJ Group, OCB, FE Credit, các Tập đoàn đa quốc gia (Nestle, Pepsi…).

Thông qua kinh nghiệm tư vấn doanh nghiệp, cũng có một sự đối soát kiểm chứng và một khảo sát gần đây của Forbes, có một số tiêu chí mà người lãnh đạo nên cập nhật: tư duy mang tính chiến lược dựa trên tầm nhìn mới; gia tăng khả năng hợp tác trong tổ chức; xác định đâu là ngòi nổ mà doanh nghiệp phải tập trung khi nguồn lực có hạn, áp lực kinh doanh ngày một tăng; quản trị mối quan hệ đối tác và mối quan hệ chiến lược; thúc đẩy sự sáng tạo của đội ngũ… Song song đó, người lãnh đạo phải là một hình mẫu tổng hoà của những văn hoá, giá trí, sự tận tuỵ, nỗ lực… để lan toả cho nhân viên.

Xem đầy đủ bài phỏng vấn anh Nguyễn Anh Hùng tại ĐÂY.

EP5: Trương Thế Lộc – Founder & CEO East West Brewing Co.

Lắng nghe anh Lộc chia sẻ về hành trình 7 năm của East West, tôi nghĩ đến cụm từ “dám nghĩ lớn”. Bởi dám nghĩ lớn là điều cần đối với một doanh nhân muốn khởi nghiệp, chỉ có như thế, họ mới khai phá hết tiềm năng của mình và tạo nên sự khác biệt. Cuộc gặp gỡ này mở ra câu chuyện vô cùng mới mẻ và tràn đầy tinh thần xông pha của anh Lộc, người dù từng có một công việc rất tốt tại xứ người nhưng vẫn ấp ủ giấc mơ tạo nên một loại bia thủ công đầy tự hào và mang đậm văn hóa của người Việt.

Trong thời gian East West đi những bước đầu tiên, Việt Nam cũng chưa có nhiều thương hiệu bia thủ công. Trong khi đó tại Mỹ, 30% sản lượng bia mà người dùng tiêu thụ là bia thủ công, chiếm 30% trong thị trường 100 tỷ đô. Thị trường Việt Nam đâu đó khoảng 8 tỷ đô, mà thị phần của bia thủ công vẫn dưới 1%, tức là chúng ta vẫn có cơ hội tiến vào thị trường này.

Xem đầy đủ bài phỏng vấn anh Trương Thế Lộc tại ĐÂY.

EP6: Niglas Wagner – Tổng quản lý khách sạn New World Hotel Saigon

24 năm kinh nghiệm đảm nhận vị trí quản lý cấp cao trong những khách sạn quốc tế tại Anh, Mỹ, Qatar, Hồng Kông (Trung Quốc), Việt Nam, Thái Lan và Hàn Quốc cùng phong cách lãnh đạo đầy nhiệt huyết đã giúp ông Niklas Wagner đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp của mình. Bắt đầu với Disney World tại Florida (Mỹ), ông từng bước tiến lên và dành phần lớn sự nghiệp cho Hyatt International cùng Four Seasons Hotels & Resorts. Và khách sạn 30 năm tuổi New World Saigon là điểm dừng chân hiện tại của ông Niklas Wagner.

Đảm nhận vị trí Tổng quản lý cho thương hiệu khách sạn đã khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp dịch vụ lưu trú, ông Niklas Wagner phải giải bài toán về sự khác biệt và những đổi mới của giai đoạn này. Nó sẽ phải có những sự đột phá, thích nghi và thậm chí là tiên phong trong chính hành trình “hội nhập” với thời đại, thị trường, cũng như nhu cầu của khách hàng. Lẽ tất nhiên, những thay đổi sẽ đến từ những luồng tư duy mới.

Hai thập kỷ qua, ngành dịch vụ lưu trú đã thay đổi rất nhiều. Thứ nhất, tôi nghĩ rằng danh tiếng đã trở nên quan trọng hơn so với việc phân loại năm sao hay bốn sao. Trong quá trình làm việc và giao tiếp với khách hàng, tôi nhận ra đa số họ không thực sự quan tâm đến vấn đề phân loại nữa, tức là không đề cao nó như một yếu tố chi phối tất cả mọi thứ. Thương hiệu mới là điều thu hút người ta. Ngành công nghiệp đã thay đổi và chúng tôi cũng vậy, cùng với đó là chúng tôi phải đảm bảo rằng, khách sạn phải thực sự phù hợp với khách hàng và cộng đồng mà chúng tôi đang hướng đến.

Xem đầy đủ bài phỏng vấn ông Niglas Wagner tại ĐÂY.

EP7: Nguyễn Quốc Tuấn – Founder & CEO ScaleUP

BizLab tiếp tục đưa bạn đến một lĩnh vực vô cùng mật thiết – ngành bán lẻ và bán lẻ hợp kênh omnichannel. Không chỉ có thời gian dài xông pha trong thị trường bán lẻ và thương mại điện tử (khi anh từng là Cofounder-CEO thương hiệu giày Juno và là cựu CEO của thương hiệu thời trang Hoàng Phúc International), mà anh Nguyễn Quốc Tuấn còn đang điều hành ScaleUp – startup cung cấp dịch vụ và giải pháp dành cho các doanh nghiệp bán lẻ. Anh Tuấn vừa phải giải bài toán khó không của riêng ScaleUp, mà còn về sự thay đổi liên tục trong hành vi tiêu dùng và thị trường nói chung.

Quản lý con người là quan trọng hơn hết, còn định hướng kinh doanh, nguồn lực tài chính, khả năng công nghệ… là những thứ theo sau. Đúng như bạn vừa đề cập, tôi là người có thâm niên ở những vị trí quản lý, và tôi đã áp dụng rất nhiều phương pháp quản lý nhân sự như quản lý vi mô, quản lý theo đầu việc… chúng ta có hàng trăm cách quản lý con người. Nhưng cuối cùng, tôi đúc kết được một số điều, rằng bạn sẽ không bao giờ quản lý được con người, mà là làm thế nào để xây dựng được những con người tự biết quản lý mình.

Xem đầy đủ bài phỏng vấn anh Nguyễn Quốc Tuấn tại ĐÂY.

EP8: Nguyễn Ảnh Cường – Founder & CEO Fundiin

Tập cuối của BizLab Series mang đến hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Cường, một hình mẫu lãnh đạo mới trong thời đại số, cùng câu chuyện hiện thực hóa ước mơ đưa Fundiin trở thành startup triệu đô, với lý tưởng mang lại di sản cho xã hội thông qua mô hình kinh doanh “Mua trước trả sau” (Buy Now Pay Later, BNPL).

Tham vọng của Fundiin là cải thiện ngành nghề và tạo ra một tương lai an toàn và rõ ràng hơn cho người tiêu dùng. Anh Cường mong muốn thế hệ sau sống trong một xã hội an toàn hơn, với các giải pháp tài chính giúp vượt qua khó khăn mà không bị vướng mắc lâu dài.

Nếu một startup không có lý tưởng và mục đích sống, sự kiên trì sẽ bị thử thách khi gặp thất bại. Thành công có thể khiến bạn nghĩ rằng mọi thứ đều dễ dàng, nhưng khi gặp khó khăn, lý do để tiếp tục chính là lý tưởng và động lực nội tại. Lý tưởng của Fundiin là tạo ra di sản, và đó chính là yếu tố giữ cho chúng tôi kiên định và bền bỉ trong hành trình dài.

Xem đầy đủ bài phỏng vấn anh Nguyễn Ảnh Cường tại ĐÂY.

BizLab Video Series mùa 4 là một hành trình khám phá những câu chuyện “vượt ra ngoài” định nghĩa thông thường về lãnh đạo, kể về những giấc mơ lớn nhiều rủ ro nhưng cũng tạo nên những tác động tích cực. Qua đó, họ trao cho chúng ta nhiều bài học quý giá về lòng dũng cảm, sự quyết liệt và tinh thần xông pha. Mỗi người một cá tính, một hoài bão, một ngành nghề, cùng mang đến cho xã hội những giải pháp mới mẻ, tạo thêm nhiều nguồn cảm hứng cho thế hệ doanh nhân đương thời, lẫn thế hệ mai sau.

Họ là những đại diện tiêu biểu mà chúng tôi có cơ hội được tiếp xúc ở khoảng cách gần và sẽ còn nhiều hành trình khác đáng mong đợi. Phòng lab của của chúng tôi vẫn đang “truy lùng” những công thức thí nghiệm của các lãnh đạo trẻ tài ba.

Sponsors: Aristino
Host: Khuất Năng Vĩnh
Content Direction | Script: Trương Huyền My
Project Coordinator | Communication: Trân Nguyễn
Social Editor: Huỳnh Tấn Tài
Production: Văn Minh Thư, Tiểu My, Khang Nguyễn, Lộc Phạm, Nam Nguyễn, Long Nguyễn, Bách Khoa
Venue: Ô Cocktail & Art Bar
Design: Kỳ Nam

——-

VỀ CHỦ ĐỀ BEYOND LEADERSHIP

BizLab Video Series trở lại mùa 4 (BizLab SS4) lấy chủ đề “Beyond Leadership” sẽ tập trung khai thác thế hệ lãnh đạo mới, thế hệ lãnh đạo tiếp nối xoay quanh cách họ phá vỡ những chuẩn mực truyền thống, tiếp cận khái niệm lãnh đạo ở thời kỳ này để tạo ra một “hệ điều hành” riêng của doanh nghiệp (tư duy lãnh đạo mới), cách họ trao quyền và tạo cơ hội cho những người cộng sự dẫn đến tiềm năng hợp tác ở mọi cấp độ (sức mạnh sự kết nối), sự hợp tác và chiến lược giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp để cùng tạo nên những mô hình kinh doanh/dự án có độ phủ và tầm ảnh hưởng rộng hơn (tối đa hóa khả năng thành công).

Đồng hành cùng Men’s Folio Vietnam trong hành trình “dám nghĩ lớn” là thương hiệu thời trang cao cấp mang đậm cảm hứng từ di sản văn hóa Việt Nam – Aristino. Cùng với câu chuyện khởi nghiệp, vận hành doanh nghiệp của các doanh nhân, chúng ta cũng sẽ thấy yếu tố “văn hóa”, “di sản” và “niềm tự hào của người Việt Nam” được thể hiện rõ nét trong hành trình phát triển tự thân của họ.

VỀ SERIES VIDEO BIZLAB

Series video “BizLab” – nơi dành cho các thế hệ lãnh đạo, đặc biệt là các bạn start-up trẻ, chia sẻ những công thức thử nghiệm táo bạo, góc nhìn mới, cách tư duy mới mà họ đã chọn để hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp và vận hành mô hình kinh doanh của mình.

“BizLab – Thu công thức, nghiệm thành công, không có chi!”

Theo dõi các tập của BizLab trên các kênh truyền thông của Men’s Folio Vietnam:

– Website: mensfolio.vn

– Instagram: @mensfoliovietnam

– Youtube: Men’s Folio Vietnam

– TikTok: @mensfoliovietnam

Liên hệ hợp tác, tài trợ qua email: info@mensfolio.vn

 

Related Article