BizLab Talks SS4.EP2: Dấn bước vào tập đoàn đa quốc gia – Phong Dinh, Giám đốc LUXASIA Việt Nam
FeatureMF TVBusiness

BizLab Talks SS4.EP2: Dấn bước vào tập đoàn đa quốc gia – Phong Dinh, Giám đốc LUXASIA Việt Nam

Trước giờ việc lập nghiệp tại một “tập đoàn đa quốc gia” có lẽ là điều mà không nhiều người nghĩ đến, vì không có nhiều cơ sở và trường hợp cụ thể để tham chiếu. Nay tôi có may mắn trò chuyện với một “cựu chiến binh” trong ngành làm đẹp, người đang giữ vai trò lãnh đạo tại LUXASIA Việt Nam, và anh Phong Dinh phác hoạ cho tôi một bức tranh khái quát, về cách tập đoàn đa quốc gia vận hành, cách xây dựng – phát triển đội ngũ nhân sự bền vững của LUXASIA từ khắp nơi trên thế giới… từ tư duy lãnh đạo mới mẻ và cấp tiến của anh.

TỪ QUẢN TRỊ ĐA THƯƠNG HIỆU

Ngày đầu tiên đảm nhận vai trò Giám đốc đại diện của LUXASIA tại Việt Nam, đâu là điều anh quan tâm trước hết?

LUXASIA là tập đoàn phân phối 120 thương hiệu cao cấp trên toàn cầu, tại 15 quốc gia châu Á – Thái Bình Dương. Ngày tôi nhận sự mệnh mới tại đây, LUXASIA chỉ mới phân phối khoảng 10 thương hiệu và đây là con số quá khiêm tốn so với thị trường tiềm năng như Việt Nam. Điều đó cũng là trăn trở, sứ mệnh và tham vọng, mà tôi nghĩ đây là đích đến mình có thể xây dựng một hành trình phát triển lâu dài với doanh nghiệp đa quốc gia này. LUXASIA phân phối chủ lực các thương hiệu trong các ngành hàng làm đẹp và trải nghiệm phong cách sống, và với kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực làm đẹp, tôi là một cựu chiến binh trong ngành này.

Đối tác của LUXASIA là rất nhiều bao gồm đa kênh phân phối, xây dựng thương hiệu và mô hình liên doanh. vậy phương pháp quản lý của anh là gì để mọi thứ được vận hành một cách tốt nhất? Chưa kể, việc phát triển con người thì sao?

Có quá nhiều thương hiệu và mô hình liên doanh chắc chắn phụ thuộc rất nhiều vào cấu trúc của công ty. Quản trị thương hiệu là cực kỳ phức tạp, vì vậy một trong những cấu trúc lớn nhất, khổng lồ nhất, tập trung nhất là bộ phận kinh doanh và tiếp thị. Đây là bộ phận được giao trọng trách làm việc với đối tác và bên vùng để thực thi các chiến lược và kế hoạch ngắn, trung và dài hạn.

Bộ phận này đang hoạt động theo mô hình Matrix Model (sự kết hợp của hai hay nhiều mô hình tổ chức bộ phận khác nhau), theo chiều dọc và chiều ngang. Chiều ngang là vận hành, thực thi chiến lược, kế hoạch kinh doanh tại nước sở tại; còn theo chiều dọc là họ được hướng dẫn và cùng làm việc với những đối tác quản trị thương hiệu và với những giám đốc vùng cho riêng thương hiệu đó. Chính vì vậy, họ có cơ hội được học hỏi bởi chính chiến lược thành công không chỉ ở nước sở tại và ở nhiều nước khác. Tiếp đến, họ cũng là những người đang làm rất sâu sát với những chủ thương hiệu nên đã xây dựng được lòng tin và khả năng thực thi chiến lược, đó là lý do họ có tầm ảnh hưởng và có khả năng đem lại sự kết hợp hoàn hảo giữa “Think Global, Act Local” (tư duy theo quy mô toàn cầu, hành động theo đặc trưng địa phương).

Một bộ phận khác cũng gánh vác trọng trách nặng nề không kém ở tiền tuyến là phòng Phát triển kinh doanh (Business Development). Bộ phận này chịu trách nhiệm quan sát, đánh giá, cũng như nhận ra “white space” (những khoảng trống tiềm năng) khác nhau trong thị trường. Khi phân phối nhiều thương hiệu, điều tối kỵ là cạnh tranh lẫn nhau, như vậy là không tốt. Nhưng LUXASIA vẫn đang làm rất tốt với 120 thương hiệu và đem lại những kết quả kinh doanh tích cực cho các đối tác.

Tôi rất ấn tượng với chiến lược “Think Global, Act Local” mà anh có đề cập, cụ thể anh và đội ngũ tại Việt Nam đã làm thế nào để thuyết phục các đối tác nước ngoài tin tưởng và đồng hành?

Lợi thế là chúng tôi luôn có một hậu phương vững chắc, những cộng sự đắc lực và tài giỏi từ nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, về phần đối tác, dù họ hợp tác cùng LUXASIA ở những thị trường khác, không có nghĩa sẽ đặt chân vào thị trường Việt Nam mà không nghĩ suy. Chúng tôi thường nhận được những câu trả lời như “chúng tôi sẽ quan sát thêm”, “thị trường Việt Nam chưa sẵn sàng” hoặc họ sẽ đặt ra các bài toán hóc búa hơn về việc chúng tôi cần đầu tư thêm cơ sở hạ tầng, có một tổ chức lớn hơn, giải pháp tài chính…

Chính vì vậy, chúng tôi sẽ tốn nhiều thời gian để trình bày chiến lược, giải pháp, những con số biết nói về tiềm năng phát triển của thị trường cũng như nền kinh tế tại đất nước mình, những điểm mạnh và giá trị LUXASIA tại Việt Nam đang sở hữu… Trên hết, điều mà chúng tôi phải luôn tuân thủ và quán triệt, đó là “địa phương hóa” nhưng không được thay đổi triết lý của thương hiệu.

Điều những thương hiệu cao cấp kỳ vọng không đơn thuần là kết quả kinh, mà còn phải có sự bền vững. Hàng tháng, LUXASIA đều có những cuộc họp từ xa với tất cả đơn vị quản trị thương hiệu để cập nhật các giải pháp và chiến lược, thành tích, cũng như khó khăn và thách thức với hy vọng nhận được chia sẻ và đầu tư tốt hơn nữa từ các thương hiệu, nhằm giúp họ tiếp tục đồng hành và phát triển vững mạnh trong trương lai sắp tới.

Anh cũng đề cập rất nhiều lần về tiềm năng của thị trường Việt Nam, vậy anh và đội ngũ đã đo lường như thế nào để xác quyết về điều đó?

Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng cao và đang được đánh giá là “Rồng” mới của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong một khảo sát từ nước ngoài, 5-10 năm nữa, sự tăng trưởng tầng lớp thượng lưu của Việt Nam đứng thứ ba trong châu Á. Tầng lớp trung lưu cũng đang phát triển mạnh mẽ, trước đây tỷ lệ này chiếm rất nhỏ nhưng trong tương lai sẽ chiếm khoảng 70%. Họ đã có những chỉ số nhất định để đánh giá quy mô và tầm phát triển của người tiêu dùng Việt.

Trên thực tế, những thương hiệu đang bước vào thị trường Việt Nam cũng mở rộng theo chiều ngang, không chỉ nước hoa, mà còn có siêu xe, đồng hồ, thời trang… Có một chỉ số mà LUXASIA có thể đo lường được, đó là mức độ mua sắm của người Việt tại thị trường nước ngoài và danh mục sản phẩm được yêu thích. Người tiêu dùng đã có nhu cầu mua sắm vượt ra khỏi không gian và đã có sự nhận thức nhất định về những thương hiệu cao cấp. Đây cũng là yếu tố lạc quan để chúng ta nghĩ đến việc phân phối những sản phẩm đó.

Tuy hiện tại, nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi chậm hơn với kỳ vọng nhưng điều đó không có nghĩa rằng chúng ta không có một nền kinh tế vững chắc như xưa. Tôi đánh giá sự khủng hoảng này chỉ mang tính chất tạm thời trong một giai đoạn nhất định. Đây cũng là thời gian phù hợp để các nhãn hàng bước vào thị trường, vì thời điểm này sẽ đơn giản hơn, ít phải trả giá hơn và có nhiều sự thuận lợi hơn.

Cũng không nằm ngoài xu hướng của các doanh nghiệp phân phối lớn trên toàn cầu, tập đoàn LUXASIA đã thành lập LEAP Commerce nhằm tập trung xây dựng và phát triển hoạt động của các thương hiệu trên sàn thương mại điện tử. Nhưng sự khác biệt của LEAP Commerce được thể hiện ở những yếu tố nào?

LUXASIA đang đặt một sứ mệnh trở thành người dẫn đầu về linh vực làm đẹp với omnichannel (phân phối online và offline). Với đại đa số công ty, họ có bộ phận digital hay bộ phận bán hàng online; nhưng chúng tôi có suy nghĩ khác và xa hơn một chút, đó là lập ra một công ty phân phối tập trung vào kênh online. Điều khác biệt nhất mà LEAP Commerce đem lại là trở thành đối tác, giúp các doanh nghiệp vừa muốn giải quyết bài toán kinh doanh trên các nền tảng online vừa không muốn phải đầu tư quá nhiều. Đó là chưa kể, LEAP Commerce sẽ không chắt lọc những dòng sản phẩm mình phân phối, miễn là chúng tôi có đủ điều kiện, kiến thức chuyên sâu và chiến lược thì hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

ĐẾN QUẢN TRỊ KHỐI NHÂN SỰ

Câu chuyện vận hành LUXASIA tại Việt Nam đâu đó cũng có bức tranh khái quá khá rõ nét, còn về phong cách lãnh đạo của anh thì sao, bên cạnh tinh thần “ONE TEAM”, anh còn có những kim chỉ nam nào?

Khi đề cập đến phong cách lãnh đạo, đặc biệt đối với ngành làm đẹp, đầu tiên không gì ngoài sự đam mê mạnh mẽ. Thứ hai là làm việc trên sự tin tưởng vì niềm tin là vũ khí mạnh nhất để nhân sự phát huy hết tiềm năng và sau cùng là trao quyền. Nhưng khi trao quyền, ta phải nhìn nhận ở nhiều yếu tố của nhân sự như, khả năng, tính cam kết, sự trách nhiệm đủ để mình giao trọng trách hay không. Chúng ta không thể phó mặc mọi thứ cho họ mà chỉ quan tâm đến kết quả.

Ngay cả khi tôi đưa ra nhận xét, cũng phải tích cực và mang tính xây dựng. Một điều quan trọng không kém đó là sự ghi nhận, họ có thể xứng đáng ở những vị trí cao hơn, với những công việc có trọng trách cao hơn vì đó cũng là điều họ mong mỏi và muốn tự thử thách bản thân.

Với rất nhiều những con người, đội ngũ như vậy và trải khắp các vùng lành thổ, nhân sự gắn kết với nhau bằng “sợi dây” nào để cùng tiến cùng lui?

Bạn đề cập rất đúng trọng tâm. Một trong các yếu tố quan trọng và mang tính sống còn nhất với chúng tôi là nhân sự. Con người là tài sản quý nhất, đem lại sự chuyển đổi mới mẻ và những giải pháp sáng tạo mới cho LUXASIA. Chúng tôi gắn kết với nhau chặt chẽ bằng khẩu hiệu “ONE TEAM”. Dù ở bất cứ đất nước nào trong hệ sinh thái của công ty và thuộc về bất kỳ bộ phận nào, chúng tôi hướng tinh thần này, tức là cùng chịu trách nhiệm, cùng thành công hoặc cùng thất bại để học hỏi và nâng mình lên.

Anh có những nguyên tắc nào khi làm việc cùng những cộng sự hay không?

Đối với tôi, điều này phụ thuộc rất nhiều vào văn hóa của LUXASIA. Khi đề cập vấn đề văn hóa doanh nghiệp, chúng ta sẽ nói đến tầm nhìn, định hướng, giá trị cốt lõi, chiến lược dài hạn.

Và giá trị cốt lõi mà tôi muốn truyền tải gói gọn trong chữ “RESPECT” bao gồm: R – Sự tôn trọng (Respect), E – Tinh thần nghiệp chủ (Entrepreneurship), S – Tốc độ (Speed), P – Niềm đam mê (Passion), E – Sự xuất sắc (Excellence), C – Lòng can đảm (Courage), T – Sự chuyển đổi (Transformation).

Thậm chí, chúng tôi còn triển khai mạnh mẽ hơn khi đưa chúng vào KPI để đánh giá nhân sự hằng năm. 7 giá trị này sẽ được đo lường (định tính) nhằm giúp nhân sự xem đó là kim chỉ nam để các bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp của họ.

Anh đánh giá như thế nào về nguồn nhân lực trẻ hiện tại khác gì so với nhiều năm về trước hay không. Và khi các bạn muốn làm việc và phát triển sự nghiệp tại những doanh nghiệp đa quốc gia thì cần phải đáp ứng được những tiêu chí nào?

Có những sự khác biệt nhất định. Thế hệ hiện tại là thế hệ bùng nổ của những năm 2000 về sau, được xem là lực lượng chiến lược trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, khi chúng ta bước vào tập đoàn đa quốc gia, tức là phải thích nghi với những di sản hàng trăm năm. Các bạn trẻ khi làm cho các tập đoàn thì vẫn phải lưu ý một số yếu tố bất di bất dịch: chăm chỉ và có trách nhiệm. Tiếp theo là phải có niềm đam mê, cố gắng làm việc và cống hiến hết mình. Nếu làm tốt, chắc chắn bạn sẽ có chỗ đứng vững chắc và định hướng phát triển lên những vị trí cấp cao trong tương lai không xa.

Nhân nói về di sản, tất nhiên LUXASIA tại Việt Nam nói riêng và trên trên 15 quốc gia nói chung, đã có những di sản riêng cho mình. Còn về phía anh, anh có tham vọng tiếp nối hoặc xây dựng để những di sản đó có thể ngày càng phát triển và lan tỏa hơn không?

Nghe có chút đao to búa lớn (cười). Những điều công ty tại Việt Nam đang làm tốt, tôi là người đầu tiên được thừa hưởng và do đó cần có trách nhiệm gắn kết thế hệ kế tiếp. Với vai trò đầu tàu, chính bản thân tôi phải là người giữ lửa. Những giá trị công việc đem lại, cùng tình yêu dành cho lĩnh vực làm đẹp thổi bùng ngọn lửa trong tôi mỗi ngày, khiến tôi luôn tự thấy có trách nhiệm với công việc của mình.

Tôi luôn bám sát vào yếu tố nhân sự. Làm thế nào để chăm sóc họ được tốt nhất, có nghĩa là tạo được môi trường làm việc minh bạch, chính trực, cho họ cảm giác thuộc về, nơi họ có khả năng khai phá tiềm năng, chấp nhận cho họ thất bại để dám làm lại và thành công. Gần như khi các bạn đi làm, ai cũng đều muốn gắn bó lâu dài với tổ chức nhưng đôi khi doanh nghiệp lại dậm chân tại chỗ. Tại LUXASIA, có quá nhiều cơ hội để nhân sự có thể cọ xát, liên lục làm mới mình, nâng cao nghiệp vụ.

LUXASIA ngày hôm nay có thể có khoảng 200 nhân sự nhưng trong tương lai 5 hoặc 10 năm có thể lên đến 1000 thành viên, và khi đó chúng tôi cần rất nhiều lãnh đạo cho từng phòng ban. Những nhân sự cống hiến bền bỉ trong thời gian dài chắc chắn thành quả ngày mai sẽ là của chính họ.

Bạn biết đó, tre già măng mọc, do đó việc đào tạo thế hệ lãnh đạo kế tiếp cực kỳ quan trọng. Tôi và bộ phận nhân sự đề ra 3 định hướng phát triển để có thể trao cơ hội, kiến thức, trải nghiệm phù hợp, lần lượt là “YES” (Young Emerging Stars), những siêu sao mới nổi; “Specialists” (những chuyên gia đầu ngành); và “Future Leaders” (những nhà lãnh đạo tương lai). Chỉ có như thế thì LUXASIA mới phát triển bền vững với thời gian.

Cảm ơn những chia sẻ của anh.

Sponsors: Aristino
Guest Speaker: Nguyễn Ngọc Phong Dinh
Host: Khuất Năng Vĩnh
Content Direction | Script: Trương Huyền My
Project Coordinator | Communication: Trân Nguyễn
Production: Văn Minh Thư, Tiểu My, Khang Nguyễn, Lộc Phạm, Nam Nguyễn, Long Nguyễn, Bách Khoa
Venue: Ô Cocktail & Art Bar
Design: Kỳ Nam

——-

VỀ CHỦ ĐỀ BEYOND LEADERSHIP

BizLab Video Series trở lại mùa 4 (BizLab SS4) lấy chủ đề “Beyond Leadership” sẽ tập trung khai thác thế hệ lãnh đạo mới, thế hệ lãnh đạo tiếp nối xoay quanh cách họ phá vỡ những chuẩn mực truyền thống, tiếp cận khái niệm lãnh đạo ở thời kỳ này để tạo ra một “hệ điều hành” riêng của doanh nghiệp (tư duy lãnh đạo mới), cách họ trao quyền và tạo cơ hội cho những người cộng sự dẫn đến tiềm năng hợp tác ở mọi cấp độ (sức mạnh sự kết nối), sự hợp tác và chiến lược giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp để cùng tạo nên những mô hình kinh doanh/dự án có độ phủ và tầm ảnh hưởng rộng hơn (tối đa hóa khả năng thành công).

Đồng hành cùng Men’s Folio Vietnam trong hành trình “dám nghĩ lớn” là thương hiệu thời trang cao cấp mang đậm cảm hứng từ di sản văn hóa Việt Nam – Aristino. Cùng với câu chuyện khởi nghiệp, vận hành doanh nghiệp của các doanh nhân, chúng ta cũng sẽ thấy yếu tố “văn hóa”, “di sản” và “niềm tự hào của người Việt Nam” được thể hiện rõ nét trong hành trình phát triển tự thân của họ.

VỀ SERIES VIDEO BIZLAB

Series video “BizLab” – nơi dành cho các thế hệ lãnh đạo, đặc biệt là các bạn start-up trẻ, chia sẻ những công thức thử nghiệm táo bạo, góc nhìn mới, cách tư duy mới mà họ đã chọn để hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp và vận hành mô hình kinh doanh của mình.

“BizLab – Thu công thức, nghiệm thành công, không có chi!”

Theo dõi các tập của BizLab trên các kênh truyền thông của Men’s Folio Vietnam:

– Website: mensfolio.vn

– Instagram: @mensfoliovietnam

– Youtube: Men’s Folio Vietnam

– TikTok: @mensfoliovietnam

Liên hệ hợp tác, tài trợ qua email: info@mensfolio.vn

 

Related Article