BizLab SS3: People in Cafe & Business Culture – Khởi nghiệp thời này, hãy tư duy như lạc đà?
LifestyleBusiness

BizLab SS3: People in Cafe & Business Culture – Khởi nghiệp thời này, hãy tư duy như lạc đà?

Vẫn giữ đúng tinh thần của series video “BizLab” – nơi dành cho các thế hệ lãnh đạo chia sẻ và lan tỏa “những công thức thử nghiệm” gầy dựng sự nghiệp từ hoài bão lớn của họ, BizLab mùa 3 mang đến hình mẫu khởi nghiệp tiệm cận với sự quan tâm của giới trẻ, khi việc bắt tay vào xây dựng và phát triển một mô hình kinh doanh ở thời đại này đang cho thấy tầm quan trọng của lối tư duy ra khỏi chiếc hộp và những sáng tạo ngày càng táo bạo.

Lịch sử cho chúng ta thấy rằng khủng hoảng là thời điểm thích hợp cho những ý tưởng, đổi mới và hệ thống mới. Một số công ty nổi tiếng nhất hiện nay đã ra đời ngay sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. WhatsApp, Uber, Slack, AirBnb và Groupon… là một vài ví dụ đáng chú ý và cũng là các doanh nghiệp không quá xa lạ.

Cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 tuy mang lại cảm giác đầy thử thách và sự bất an, nhưng có thể là thời điểm đầy tham vọng để các doanh nhân trẻ khởi động công ty trong mơ của họ. Có rất nhiều câu hỏi cần trả lời ở mỗi thời điểm quyết định khởi nghiệp. Các sự kiện toàn cầu gần đây có làm thay đổi mức độ phù hợp của sản phẩm và đề xuất của chúng ta không? Ý tưởng của chúng ta có còn đáp ứng được nhu cầu như trước không? Có bất kỳ thay đổi hoặc điều chỉnh nào cần được thực hiện đối với sản phẩm, ưu đãi, công nghệ, giá cả, kênh phân phối hoặc khu vực địa lý mà chúng ta đang nhắm mục tiêu không?…

Đưa ra ý tưởng và huy động vốn cho công ty khởi nghiệp có thể khó hơn trước. Nhưng việc hiểu rõ thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng (cũng như khả năng thích ứng trong thời kỳ khủng hoảng của chính mình) có thể giúp chúng ta tiếp tục tham gia cuộc chơi. Tôi nghĩ rằng sau tất cả những biến động của thời cuộc, có lẽ việc suy nghĩ như một con lạc đà sẽ giúp ta tồn tại sau những cơn bão thị trường.

Lạc đà được sinh ra để sinh tồn ở một số vùng có khí hậu khắc nghiệt nhất trên trái đất. Chúng có khả năng phục hồi tốt và có thể tồn tại trong nhiều tuần mà không cần thức ăn hoặc nước uống, và vẫn chạy nhanh khi cần thiết. Mặt khác, những kỳ lân huyền thoại trong thế giới kinh doanh lại tập trung vào sự tăng trưởng nhanh chóng thông qua nguồn tài trợ sâu và nguồn nhân tài dễ tiếp cận.

Khởi nghiệp dễ hay khó, người trẻ nên bắt đầu với mô hình kinh doanh trong mơ của họ từ đâu, việc vận dụng yếu tố văn hoá và sự kết nối giữa người với người nên được biểu đạt như thế nào… là nguồn cảm hứng lớn của chúng tôi trong việc tìm kiếm những hình mẫu doanh nghiệp giới thiệu đến bạn đọc.

Ở một thời đại mà cách vài bước chân, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các cửa hàng cà phê; và bản thân những quán cà phê đang là điểm đến làm việc phổ biến hiện nay cho thấy sự đổi mới mạnh mẽ, sự đa dạng trong concept và ngày càng gia tăng với một mật độ chóng mặt, bất chấp sự cạnh tranh khắc nghiệt… thôi thúc chúng tôi chọn các cửa hàng cà phê khởi động cho mùa 3 – People in Cafe and Business Culture.

Ngay từ buổi đầu, chúng tôi không tham vọng truyền tải những thông điệp đao to búa lớn, hay muốn khuyên bảo bất kỳ ai, khi những khó khăn chúng ta đối diện là quá khác nhau. Do vậy, chúng tôi muốn thể hiện sự san sẻ và đồng hành của mình, bằng chính những nỗ lực đầy cảm hứng của những người trẻ khác, hoặc những tư duy rất trẻ của các founders. Họ ở rất gần chúng ta và hiện thân của họ là những quán cà phê mà bạn có thể là “cạ cứng”, hoặc thấy nó nhẵn mặt trên con đường mình đi qua mỗi ngày.

Việc ra mắt “BizLab” SS3 cũng là gạch nối thứ hai trong chuỗi video series hấp dẫn với các chủ đề, bao gồm: People in Fashion and Grooming (đã phát), People in Inonation, People in Art and Creative. Và những câu chuyện kinh doanh cùng chân dung các doanh nhân ở đa thế hệ trong 4 hạng mục sẽ được chúng tôi tiếp tục “đóng gói” trong ấn phẩm BIZLAB số đầu tiên sắp ra mắt trong thời gian tới.

Hãy đón chờ video series mùa mới với tập đầu tiên sẽ phát sóng vào ngày 30/9/2023 và những thông tin mới nhất về ấn phẩm BIZLAB trên các nền tảng của Men’s Folio Vietnam.

Ảnh: Men’s Folio Vietnam
 

Related Article