Young At Heart – Zám: Chia sẻ tình yêu chân thành với văn hoá và truyền thống quê hương

  • by Huyền My Trương
  • January 28, 2025

Tìm đến Zám (đội ngũ đã đồng hành cùng Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh trong các hoạt động truyền thông – marketing từ tháng 10/2022 đến nay) vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, tôi có cuộc trò chuyện ngắn nhưng thân tình với Phạm Quang Vinh – Đồng sáng lập & Giám đốc Dự án của Zám Studio. Từ những khao khát được ấp ủ nơi ghế nhà trường, những bạn trẻ như Quang Vinh (Giám đốc Dự án) và Thuỳ Vy (Giám đốc Sáng tạo) đã vượt qua mọi trăn trở và băn khoăn, dũng cảm theo đuổi điều mình hằng mong ước, mà theo Vinh bộc bạch thì: “Với Zám, quá trình từ ý tưởng đến hành động không phải là một khoảnh khắc bừng ngộ, mà là từng bước nhỏ, dù hoài nghi hay lo lắng vẫn làm và bước tiếp.”

Bắt đầu từ năm 2022, Zám ra đời với mong muốn đưa những giá trị lịch sử và văn hóa Việt Nam đến gần hơn với công chúng. Các bạn có thể chia sẻ một chút về những thành viên hiện tại của nhóm, và thế mạnh của mỗi người, để độc giả có thể hiểu hơn về nhóm của mình?

Zám được thành lập bởi mình – Vinh (Giám đốc Dự án) và Thuỳ Vy (Giám đốc Sáng tạo), hai cựu học sinh RMIT với tinh thần “Dám nghĩ Dám làm” của Gen Z. Đó cũng là khởi nguồn cho cái tên Zám của tụi mình. Hiện nay, Zám có 12 thành viên là sinh viên các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh, với các vị trí từ hoạch định chiến lược đến thiết kế sáng tạo, thiết kế 3D và thiết kế âm thanh. Trong đó, thành viên nhỏ nhất sinh năm 2004 và “già” nhất là chúng mình (Vinh và Vy), những chú Rồng 2000.

Điểm mạnh của Zám có lẽ nằm ở một tập thể trẻ cùng chia sẻ tình yêu chân thành với văn hoá và truyền thống quê hương. Bằng nguồn năng lượng và góc nhìn của thế hệ mới, chúng mình không ngừng tìm tòi và học hỏi từ nền tảng di sản phong phú và giàu có của dân tộc, để thổi một tinh thần mới, kiến tạo những hình ảnh mới, góp phần nhỏ lan tỏa kho tàng quý giá này đến cộng đồng và cuộc sống hiện đại.

Có những giai đoạn nào mà nhóm chệch nhịp với nhau không? Các bạn thường sẽ xử lý những “nốt trầm” đó thế nào để cùng nhau nhìn về một hướng? 

Ở Zám, chúng mình xem những lúc “chệch nhịp” là cơ hội để hiểu nhau hơn. Khi có bất đồng, chúng mình luôn dành thời gian lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau. Sự thẳng thắn trong chia sẻ và cởi mở trong đón nhận các góp ý là điều quan trọng nhất. Vì con người là cốt lõi của Zám, chúng mình tin rằng chỉ khi các thành viên thực sự thấu hiểu và tin tưởng lẫn nhau, thì mới có thể cùng tạo nên những điều ý nghĩa.

Zám (Dám), Dám nói, Dám làm, Dám suy nghĩ, Dám biến điều mình khao khát thành hiện thực, Dám chấp nhận thử thách, Dám thất bại… Trong chính cái tên của các bạn đã nêu bật một vấn đề muôn thuở” – Từ những điều mình ấp ủ, phải bước qua tất cả nỗi sợ và băn khoăn để làm điều mình muốn là không dễ. Nhân đây, với việc lập nên Zám, các bạn có mất nhiều thời gian để từ “suy nghĩ chuyển hóa thành hành động không?”

“Dám” là một từ ngắn gọn nhưng chứa đựng cả một hành trình dài. Chúng mình cũng đã trải qua những đêm trằn trọc, những ngày tháng băn khoăn về việc liệu có thể làm tốt được không.

Với Zám, quá trình từ ý tưởng đến hành động không phải là một khoảnh khắc bừng ngộ, mà là từng bước nhỏ, dù hoài nghi hay lo lắng vẫn làm và bước tiếp. Ngay cả đêm trước khi công bố bộ nhận diện thương hiệu mới của Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh, cả tập thể vẫn hồi hộp, nôn nao.

Hồi trước thì chỉ các thành viên tự động viên nhau, nhưng giờ đã có thêm nhiều lời khen, lời động viên tiếp thêm động lực để Zám tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho bảo tàng, cho văn hoá và lịch sử đất nước mình.

Tôi cũng khá tò mò muốn biết các bạn đã thuyết phục Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào để có thể đồng hành cùng họ trong hoạt động truyền thông – marketing? Vì sao các bạn lại chọn đơn vị này để đi những bước đi đầu tiên trong hành trình đưa di sản đến gần công chúng hơn?

Từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, Vinh và Vy đã luôn khao khát được đóng góp năng lực sáng tạo của mình cho các hoạt động cộng đồng và đặc biệt là các ý tưởng về văn hoá. Vậy nên, ngay khi thành lập Zám, chúng mình đã chủ động liên hệ các đơn vị văn hóa – lịch sử để ngỏ lời hợp tác. Có lẽ cũng là một cái duyên khi Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên chúng mình thành công thuyết phục bằng sự chân thành và chuyên nghiệp, để được đồng hành trong hoạt động truyền thông và marketing từ tháng 10/2022 đến nay.

Có thể nói may mắn lớn nhất của chúng mình là sự cởi mở và khát khao chuyển mình của Bảo tàng. Chính sự tin tưởng, thấu hiểu và luôn cởi mở đón nhận những đổi mới của thế hệ trẻ của Bảo tàng đã cho chúng mình động lực cùng song hành để mang hơi thở thời đại vào lịch sử.

Và có một lời khuyên nào các bạn muốn gửi đến những Gen Z, người trẻ nói chung còn e ngại, chưa “dám làm điều mình muốn” không?

Với chúng mình, “dám” không phải là những điều lớn lao, vĩ đại. “Dám” bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Đó là kỷ luật tự giác mỗi ngày.

Chúng mình tin rằng thành công không đến từ những khoảnh khắc bộc phát, mà là kết quả của một quá trình rèn luyện bền bỉ. Hàng ngày dành thời gian để trau dồi kiến thức mới, hàng tuần đều đặn họp team để cùng hoàn thiện ý tưởng, hay việc chỉn chu trong từng chi tiết nhỏ nhất của dự án – tất cả đều là những hành động “dám” mà chúng mình kiên trì theo đuổi.

Từ lúc bắt đầu thành lập đến nay, đi qua những cột mốc đáng nhớ, đơn cử như dự án Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh rất được yêu thích của các bạn, những thay đổi lớn nhất của Zám là gì? Những điều gì mà các bạn muốn chia sẻ nhiều nhất hoặc đặc biệt cảm xúc, khi chuẩn bị bước vào năm thứ ba của nhóm?

Khép lại hai năm nền tảng, chúng mình vô cùng biết ơn và trân quý hành trình này. Sau hai năm bền bỉ không ngừng học hỏi và thử nghiệm, chúng mình đã đúc kết được phương châm khi tiếp cận với các giá trị văn hoá lịch sử: “Hiểu thật sâu trước khi phát huy và kiến tạo”. Cụ thể, Zám tiếp cận văn hoá và lịch sử theo 2 cấp độ nhằm cân bằng giữa việc giữ gìn và đổi mới: 

– Giữ gìn và bảo tồn: Vẽ lại, kể lại những câu chuyện, những hoa văn theo tính toàn vẹn và nguyên bản nhất. 

– Phát huy và kiến tạo: Kết hợp hoa văn và câu chuyện dưới lăng kính mới mẻ của tuổi trẻ để tìm ra những điểm thú vị. Biến tấu những hoa văn quen thuộc theo cách sáng tạo. Tái hiện những câu chuyện thân thuộc với một góc nhìn mới tới văn hóa và lịch sử. 

Bước sang năm thứ ba, Zám đã xác định được hai định hướng mũi nhọn trong giai đoạn sắp tới. Chúng mình rất hào hứng và sẽ tiếp tục nỗ lực đồng hành cùng các thương hiệu di sản và nông sản khắp Việt Nam, góp phần đưa thương hiệu Việt lên bản đồ thế giới.

Là những bạn trẻ với khát khao lan toả văn hoá lịch sử quê hương mình đi thật xa nhưng những công việc gắn liền với di sản và văn hóa đặc biệt thách thức hơn, đặc biệt là về phương diện kiến thức. Các bạn đã tham khảo những nguồn kiến thức nào, hoặc gặp gỡ ai để làm mới mình mỗi ngày chẳng hạn?

Về hành trình tích lũy kiến thức, Zám không ngừng học hỏi qua nhiều kênh khác nhau. Chúng mình thường xuyên nghiên cứu tài liệu và sách vở chuyên môn, tham gia các buổi hội thảo về văn hóa – lịch sử, và đặc biệt là trực tiếp trao đổi với các chuyên gia trong ngành. Ngoài những buổi thảo luận nội bộ để mở rộng góc nhìn, Zám còn may mắn nhận được sự dìu dắt từ nhiều anh chị đi trước – những chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế chiến lược và sáng tạo.

Đặc biệt trong dự án Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh, chúng mình được nhiều anh chị là các giám đốc chiến lược và sáng tạo lừng lẫy trong ngành góp ý và hỗ trợ hoàn thiện bộ nhận diện. Trong đó, tụi mình đặc biệt biết ơn anh Đạt Đỗ đã đồng hành cùng Zám với những lời khuyên vô cùng quý giá, giúp chúng mình làm rõ nét hơn bộ nhận diện cũng như phát triển những cách ứng dụng hệ thống nhận diện này linh hoạt và đặc sắc. Càng tự hào hơn khi Vy cũng từng là một học trò của anh Đạt Đỗ và nay lại được tiếp tục cùng anh đóng góp cho những giá trị tốt đẹp trên khắp Việt Nam.

Mỗi hiện vật cổ đều là một câu chuyện, một bằng chứng về sự sáng tạo và trí tuệ của con người. Nhưng đây là có phải cách tiếp cận mà các bạn thường chọn để phác thảo những ý tưởng cho chúng không?

Với mỗi hiện vật, Zám không đơn thuần nhìn nhận như một di sản của quá khứ mà còn là nhịp cầu nối với hiện tại. Chúng mình theo đuổi cách tiếp cận “kể chuyện đa chiều” – vừa gìn giữ những giá trị lịch sử nguyên bản, vừa khéo léo diễn giải qua lăng kính đương đại để tạo sự đồng cảm với thế hệ trẻ. Điều này đòi hỏi sự cân bằng tinh tế giữa bảo tồn và đổi mới, giữa tính học thuật và hơi thở thời đại.

Trong tương lai gần, Zám đang ấp ủ hoặc có những hướng đi/dự án nào không? Tôi tin các độc giả cũng rất muốn tầm nhìn và chiến lược của các bạn, để Zám có thể là một nền tảng phát triển bền vững?

Định hướng mũi nhọn của Zám là cùng các thương hiệu Việt Nam kiến tạo bản sắc di sản Việt. Vì vậy, trong thời gian tới, Zám sẽ nỗ lực hơn nữa để có thể đồng hành với các đơn vị văn hoá lịch sử khác trên toàn quốc; đồng thời mở rộng ra các doanh nghiệp thương mại, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa phương để mang niềm tự hào Việt Nam ra thế giới. Hy vọng trên hành trình sắp tới sẽ vẫn luôn có sự ủng hộ từ tất cả mọi người.

Cảm ơn những chia sẻ của Quang Vinh. 

————

FEATURE YOUNG AT HEART

Thời gian chỉ có một chiều duy nhất (cho đến nay được biết đến) đó là từ quá khứ, hiện tại và tương lai. Chính vì sự vận động tuyến tính đó, chúng ta đặc biệt có nhiều cảm xúc mỗi khi bước qua vòng lặp của 365 ngày (một trong những ý tưởng định thời gian do ta tạo nên). Do đó, để khởi động năm mới nhiều điều mong chờ, xua đi nỗi muộn phiền về những nuối tiếc của năm cũ, và cổ vũ bạn đọc xa rời những âu lo về một tương lai bất định, Men’s Folio Vietnam lan tỏa câu chuyện của những con người luôn hết lòng và dũng cảm với điều mình chọn để sống trọn với một lần sống. Dù ở độ tuổi hay ở vai trò nào, họ vẫn không ngừng dấn bước, luôn luôn khát khao và tin vào một tương lai rực sáng, bằng ngọn lửa rực cháy thôi thúc từ bên trong. 

library