Young At Heart – MALE ICON Bạch Công Khanh: “Hãy đừng là mình nhiều nhất có thể để bứt phá!”

  • by Huyền My Trương
  • January 24, 2025

Bạch Công Khanh là gương mặt rất được yêu thích trong các tựa phim truyền hình gây tiếng vang như “Duyên kiếp” (2022), “Dâu bể mùa xưa” (2023), “Tham vọng giàu sang” (2024)… và hiện anh đang tiến xa hơn trong sự nghiệp với loạt phim điện ảnh hấp dẫn, có thể kể đến “Nhà không bán” (2022), “Sáng đèn” (2024) hay sắp tới là “Âm dương lộ”. Sau 15 năm theo đuổi đam mê diễn xuất, Khanh nói rằng điều làm anh hạnh phúc nhất, đó là đã làm việc và nuôi sống bản thân bằng chính nghề nghiệp không phải chuyên môn. Nhưng sâu xa hơn, tôi tin những bước chân vững chắc cùng một hoài bão lớn mà Bạch Công Khanh đang có, đến từ khao khát vô cùng mãnh liệt, đó là: “Khanh muốn được thành công!”

Chúc mừng Bạch Công Khanh với giải thưởng “Actor of the Year” tại “Male Icon Awards 2024”. Nhân đây, anh có thể chia sẻ hành trình chinh phục diễn xuất của anh không? Những giá trị nào đã định hình nên anh của hôm nay?

Xin chào quý độc giả của Men’s Folio Vietnam, đặc biệt là những người hâm mộ đã giúp Khanh có được giải thưởng này. Tôi tin rằng việc hữu duyên và gắn kết với công việc này đến nay không đơn giản là câu chuyện của riêng bản thân, mà còn có thể sẽ là nguồn cảm hứng cho những người trẻ không ngần ngại thử thách và thực hiện đam mê.

Tuy không sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghệ thuật nhưng tôi cảm thấy tự hào, vì mình là một nghệ sĩ luôn chăm chỉ, bền bỉ, cầu toàn và đã được khán giả công nhận. Đó chính là động lực để tôi tự tin hơn và dần định hình chính mình. Hãy cứ cố gắng khi chưa ai biết đến mình vì rồi sẽ đến một ngày, bạn sẽ có tên trong danh sách của những người mà họ ngưỡng mộ.

Sự nghiệp diễn xuất của Bạch Công Khanh có một sự vận động tương quan giữa điện ảnh và truyền hình, hai lĩnh vực này bổ trợ cho anh những kỹ năng nào để đáp ứng cho công việc diễn xuất?

Tôi nghĩ việc tự tạo ranh giới giữa điện ảnh và truyền hình sẽ vô tình gây ra rào cản khiến bản thân bị lung lay khi làm việc, thậm chí là phản tác dụng. Diễn xuất chân thực nhất sẽ đủ khả năng khiến một vai trở nên diễn ấn tượng hơn, nghĩa là người xem phải tin vào những gì bạn đang thể hiện. Khanh luôn xem lại các nhân vật của mình để tự rút kinh nghiệm.

Diễn xuất (hay nghệ thuật nói chung) đều mang tính tương đối nên một diễn viên chuyên nghiệp cần phải luôn lắng nghe phản hồi; từ đó đánh giá sự hợp lý, để thay đổi cho phù hợp với những cảm xúc mà mình đã hình dung khi đặt vào nhân vật trước đó.

Đã từng có một lần, Khanh đóng phim ở ngoài đường, người dân đi ngang và họ không hề biết, thấy cảnh xung đột còn nhảy vào can, tình huống này dở khóc dở cười thật nhưng bắt đầu từ đó, tôi mới hiểu tầm quan trọng và giá trị của diễn xuất chân thực.

Từng bước từng bước chinh phục địa hạt điện ảnh với những tác phẩm gần đây như “Sáng đèn” hay “Âm dương lộ”, anh muốn mang đến hình ảnh và hoài bão nào của Bạch Công Khanh ở lĩnh vực này?

“Khanh muốn được thành công”, đây là quan điểm làm nghề và ước mơ chưa bao giờ thay đổi của Khanh. Tôi rất may mắn khi tổ nghề đã cho mình tất cả những năng khiếu, cơ hội làm việc và một quá trình đủ dài để trau dồi, nên không có lý do gì khiến tôi ngừng cố gắng để trưởng thành hơn, hoàn thiện hơn ngày hôm qua và luôn tự đặt mục tiêu cho những ngày tiếp theo. Ngày đầu đến phim trường, ai cũng bỡ ngỡ và tôi cũng vậy, nhưng tôi chưa bao giờ sợ hãi. Gia tài phim điện ảnh của tôi chưa nhiều như truyền hình, nhưng tôi sẽ áp dụng kinh nghiệm mình tích góp được sau gần 15 năm để chinh phục khán giả.

Nhìn hồ sơ diễn xuất của anh có thể thấy anh thường cộng tác nhiều tác phẩm với các đạo diễn thân quen như Lâm Lê Dũng, Hoàng Tuấn Cường, Nguyễn Phương Điền, Nhâm Minh Hiền… Việc kết hợp cùng một đạo diễn nhiều dự án mang đến cho anh những áp lực và cơ hội nào? Anh có thể chia sẻ thêm về phong cách lãnh đạo trên phim trường nào mà anh cảm thấy ấn tượng nhất không?

Được làm việc với người quen cũng không hẳn là lợi thế nếu bạn vẫn cứ đi theo một lối diễn mà họ đã biết. Khi va chạm, bạn sẽ thấy cũng cùng một đạo diễn nhưng qua mỗi phim, họ như một người khác nên việc của tôi là thích nghi vì “Diễn viên giống như một giọt nước, thả vào đâu cũng phải hoà nhập được”. Như bạn đề cập, dù thân quen nhưng vẫn có áp lực, phải vượt qua sự công nhận trước đây họ đã dành cho mình.

Điểm chung khiến Khanh rất thích ở các đạo diễn cũng là sự hoà nhập. Lãnh đạo một cách hoà nhập để không tạo nên khoảng cách, không khí phim trường thoải mái sẽ làm mọi thứ phát triển theo chiều hướng tốt nhất.

Sau “Nhà không bán”, “Sáng đèn”, “Tham vọng giàu sang”, anh tiếp tục hợp tác với Hoàng Tuấn Cường với “Âm dương lộ” sẽ khởi chiếu vào tháng 3 này. Có bất kỳ điều gì đặc biệt trong lần hợp tác này không? Điều gì hấp dẫn anh ở dự án này?

Đây là một bộ phim hành trình hơi hướng kinh dị đầu tiên mà tôi tham gia. Tôi nghĩ nó rất đặc biệt và hấp dẫn vì nếu đủ thuyết phục, khán giả sẽ không thể bị phân tâm khi theo dõi câu chuyện của nhân vật. Như Khanh đã nói, chính anh Cường cũng tự thay đổi bản thân và không hề muốn Khanh là chính Khanh trong những tác phẩm trước, mọi thứ cần được “thoát ra”, từ hình thể đến giọng nói, các phản xạ và kỹ năng cũng đòi hỏi nhiều hơn. Vì thực hiện phim còn liên quan đến vấn đề giao thông, đạt được giới hạn của diễn xuất nhưng phải đảm bảo an toàn của tập thể. Dự án này thách thức Khanh và cả anh Hoàng Tuấn Cường rất nhiều. Càng nhiều thách thức thì càng nhiều hấp dẫn.

Gia tài các sản phẩm truyền hình của Bạch Công Khanh là vô cùng ấn tượng, gần như là mỗi năm một bộ phim. Mỗi một lần anh bước vào một đời sống nhân vật mới, anh thường có những cuộc đối thoại nào? Cuộc đối thoại nào mất nhiều năng lượng và thời gian nhất?

Khanh hay có thói quen sống trong nhân vật lúc vừa nhắm mắt ngủ, cứ tưởng tượng ra các phân đoạn mà mình đã đọc trong kịch bản để tự diễn giải nó. Đôi khi Khanh cũng tìm nguồn cảm hứng cho nhân vật từ những người thân xung quanh, không phân biệt độ tuổi. Lấy cái mình đã quan sát cộng với cái cơ bản ban đầu mà mình tự hình dung, để phát triển ra một phiên bản không hề giống ai nhưng phải đủ hợp lý, thú vị và hấp dẫn. Dường như chưa có cuộc đối thoại nào mất quá nhiều năng lượng và thời gian, vì Khanh cần sự góp ý của người đối diện, nên gần như hoàn toàn lắng nghe để bổ sung, chọn lọc là việc sau đó mình tự làm.

Tựu trung, anh tìm kiếm điều gì sau mỗi vai diễn của mình?

Khanh mong muốn là khả năng của mình được hoàn thiện hơn và khán giả xem phim phải thích. Có thể họ đồng cảm, tranh luận hoặc thoả sức trình bày quan điểm cá nhân để mong muốn phát triển hoặc kết phim theo ý của họ. Như thế nào cũng được, vì điều đó chứng tỏ họ đang rất quan tâm phim và trân trọng những cố gắng của mình.

Tính đến nay, thiết lập nhân vật nào khiến anh khao khát được khám phá nhiều nhất? Điều đang làm trái tim anh “rực cháy” mỗi ngày chính xác là gì?

Khanh thích được hoá thân vào một nhân vật “đa nhân cách”. Đồng ý là nếu đóng vai chính diện hay có số phận đau thương, đa phần sẽ được đồng cảm nhưng mong muốn này thật sự là điều tôi khao khát, vì để sống một cuộc đời không phải mình là vô cùng khó. Tôi nghĩ mình sẽ vượt qua hơn những giới hạn khác của bản thân, mà cách ngắn nhất là bằng một nhân vật tương tự như vậy.

Khanh không cổ suý cho việc chỉ tìm kiếm dạng vai có tính cách đặc biệt mà đây là phạm trù của diễn xuất, “Hãy đừng là mình nhiều nhất có thể thì mới bức phá được”. Khi làm những điều chưa ai nghĩ tới nhưng hiệu quả, bạn sẽ tự vẽ nên được một con đường, hay thậm chí là hình mẫu được người khác hướng tới.

“Nếu muốn nhìn thấy cầu vồng, bạn phải chịu đựng những cơn mưa”. Thử thách lớn nhất mà anh đã vượt qua?

Đó là chưa bao giờ tôi nghĩ mình đã làm việc và nuôi sống bản thân bằng chính nghề nghiệp không phải chuyên môn.

Nếu có thể ví mình là bất cứ điều gì trong cuộc đời này, anh sẽ là gì, vì sao?

Khanh cứ hay xem mình chỉ là một chiếc lá, vì không phải lúc nào mình cũng rực rỡ như mong muốn nhưng cứ lặng lẽ xanh, vậy là đủ.

Mỗi lần đón một năm mới sắp đến, anh thường chiêm nghiệm và nói những gì với mình?

Khanh cảm thấy mừng vì vẫn còn đủ sức khoẻ, tinh thần và niềm tin để tiếp tục cống hiến. Một ngày có thể bắt đầu không hoành tráng nhưng miễn sao nó êm đềm, thức dậy sau một giấc ngủ sâu, sẵn sàng cho những công việc còn dang dở và đủ nghị lực đón nhận thử thách ở phía trước. Quan trọng là bên cạnh vẫn còn gia đình và những tình yêu thương.

Cảm ơn những chia sẻ của anh.

————

FEATURE YOUNG AT HEART

Thời gian chỉ có một chiều duy nhất (cho đến nay được biết đến) đó là từ quá khứ, hiện tại và tương lai. Chính vì sự vận động tuyến tính đó, chúng ta đặc biệt có nhiều cảm xúc mỗi khi bước qua vòng lặp của 365 ngày (một trong những ý tưởng định thời gian do ta tạo nên). Do đó, để khởi động năm mới nhiều điều mong chờ, xua đi nỗi muộn phiền về những nuối tiếc của năm cũ, và cổ vũ bạn đọc xa rời những âu lo về một tương lai bất định, Men’s Folio Vietnam lan tỏa câu chuyện của những con người luôn hết lòng và dũng cảm với điều mình chọn để sống trọn với một lần sống. Dù ở độ tuổi hay ở vai trò nào, họ vẫn không ngừng dấn bước, luôn luôn khát khao và tin vào một tương lai rực sáng, bằng ngọn lửa rực cháy thôi thúc từ bên trong. 

library