Sau scandal bê bối tình dục nổ ra trong tuần này, hàng loạt các thương hiệu đã nhanh chóng gỡ bỏ hình ảnh của nam ca sỹ, đồng thời ra thông báo chấm dứt hợp tác. Tuy nhiên, thương hiệu Louis Vuitton chỉ thông báo “tạm đình chỉ hợp tác và chờ đợi kết quả điều tra”. Ngô Diệc Phàm có gì mà LV lại lựa chọn chờ đợi?
Ngôi sao nhạc pop người Canada gốc Hoa Ngô Diệc Phàm (Kris Wu) chắc chắn là cái tên sáng nhất tuần qua với các cáo buộc liên quan đến bê bối tình dục. Vốn là một trong tứ đại lưu lượng ở Trung Quốc, Ngô Diệc Phàm đang nắm trong tay vô số tài nguyên từ các thương hiệu xa xỉ lớn như Louis Vuitton và Bvlgari.
Nữ sinh 19 tuổi Đỗ Mỹ Trúc làm mạng xã hội Trung Quốc rúng động khi đăng bài viết về đời tư Ngô Diệc Phàm, buộc tội anh không chung thủy và dụ dỗ các cô gái kém tuổi. Cô cho biết một số nạn nhân nữ trẻ tuổi đã bị Ngô Diệc Phàm lạm dụng tình dục, bao gồm cả chính cô.
19/7, Ngô Diệc Phàm và studio cá nhân đã đưa ra tuyên bố bác bỏ các cáo buộc trên, và khẳng định đang thực hiện hành động pháp lý vì tội phỉ báng. Vụ việc này đã châm ngòi cho một cuộc chiến tranh mạng chống lại một trong những gương mặt có giá trị thương hiệu cao nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, cư dân mạng đang phân cực thành hai luồng dư luận. Một số người hâm mộ bày tỏ sự đồng tình với Ngô Diệc Phàm và tin rằng lời buộc tội là vu khống. Nhưng phần lớn vẫn đề nghị anh nên từ bỏ lĩnh vực giải trí và đối mặt với pháp luật.
Mặc dù vẫn chưa rõ thực hư về các cáo buộc trên, nhưng hàng loạt các thương hiệu nội địa đã chấm dứt quan hệ hợp tác với anh trước các phản ứng gay gắt của dư luận. Trong đó, có thể kể đến các thương hiệu lớn như Tencent Video, thương hiệu C-beauty KANS và trò chơi di động Honor of Kings. Lancôme tiết lộ rằng hợp đồng của họ với nam thần tượng đã hết hạn vào tháng 6. Tuy nhiên, tuyên bố này đã gây ra sự phẫn nộ và khiến cư dân mạng tẩy chay thương hiệu vì không có thông báo chính thức về việc chấm dứt hợp tác.
Bvlgari đã có thông báo vào sớm ngày 20/7 về việc chấm dứt quan hệ đại sứ. Theo truyền thông Trung Quốc, Ngô Diệc Phàm có quan hệ hợp tác với ít nhất 16 thương hiệu. L’Oréal Men là thương hiệu cuối cùng ra thông báo chấm dứt mối quan hệ hợp tác với anh. Ngoại lệ duy nhất là việc Louis Vuitton ẩn tất cả các bài viết liên quan đến Ngô Diệc Phàm trên trang Weibo của mình và đăng một tuyên bố, nói rằng: “Louis Vuitton rất coi trọng những cáo buộc gần đây liên quan đến Ngô Diệc Phàm. Do đó, thương hiệu sẽ đình chỉ hợp tác với nghệ sĩ cho đến khi có kết luận từ cuộc điều tra”. Trên trang web của thương hiệu vẫn còn hình ảnh của nam thần tượng.
Vì sao Louis Vuitton khó lòng buông bỏ Ngô Diệc Phàm?
Văn hóa thần tượng độc đáo của Trung Quốc là “mảnh đất màu mỡ” của các thương hiệu xa xỉ. Việc gắn liền với môt người nổi tiếng sẽ giúp thúc đẩy giá trị kinh doanh của thương hiệu. Nguyên nhân chủ yếu đến từ cộng đồng người hâm mộ cuồng nhiệt Trung Quốc. Họ xem nhiệm vụ của bản thân là giúp đảm bảo doanh số bán hàng cho thần tượng.
Theo như số liệu của L2 Digital IQ Index Distribution thống kê, đại diện phát ngôn của Bvlgari – Ngô Diệc Phàm là thần tượng có sức ảnh hưởng nhất tại Trung Quốc. Lợi ích mà người đại diện toàn cầu Burberry – Ngô Diệc Phàm mang lại cho nhãn hàng tại thị trường Trung Quốc là: tăng tương tác giữa nhãn hiệu và người tiêu dùng, giúp nhãn hiệu trẻ trung hơn và khiến người tiêu dùng tăng ham muốn mua sắm. Ngoài ra, trong một cuộc khảo sát lý do người tiêu dùng tại Trung Quốc lại chọn Burberry, xếp thứ hai với 26% cho biết là vì có Ngô Diệc Phàm làm đại diện thương hiệu.
Nếu Ngô Diệc Phàm được chứng minh trọng sạch trước các cáo buộc này, chắc chắn chỉ số thương hiệu của anh sẽ tăng vọt. Đây cũng có thể là lý do mà các thương hiệu xa xỉ kiên nhẫn chờ đợi kết quả cuối cùng của cuộc điều tra. Cho đến lúc đó, mọi hoạt động của nam thần tượng sẽ hoàn toàn bị đóng băng.