Ấn tượng rõ nét nhất của nguồn cảm hứng công nghệ đến từ tấm phông nền trông như định dạng PNG. Đây chắc chắn là một hình ảnh rất quen thuộc với những ai từng sử dụng Photoshop – phần mềm chỉnh sửa ảnh phổ biến nhất hiện nay. Từ những ánh nhìn đầu tiên, Guram Gvasalia đã thể hiện rõ rệt những trăn trở của mình về một thời gian vốn không rỡ thực hư từ rất lâu, chỉ qua cách liên tưởng đến một dụng cụ chỉnh ảnh. “Lướt qua hàng đống tấm ảnh trên Instagram, bạn có biết tấm ảnh ấy chân thực hay đã được chỉnh sửa? Và, liệu chúng ta có phải là người tiêu thụ nguôn mạng internet, hay chính nó mới là thứ nuốt chửng con người?” – Guram Gvasalia.
Tiếp nối điểm nhấn công nghệ là những bộ trang phục chấm xanh lục, gợi nhắc đến những màn hình chạy số biểu tượng của loạt phim The Matrix (Ma Trận). Dường như, những ứng dụng công nghệ tiện ích mà chúng ta vẫn say mê hàng ngày, giống như những lập trình ma trận khác nhau, đánh bẫy con người tấm lưỡi không lối thoát của Internet. Đặc biệt, thời kỳ dịch bệnh càng khiến xã hội trở nên chăm chú vào những “ma trận” đầy mê hoặc này, đưa tình trạng đến mức báo động.
Song song với những bộ cánh chấm xanh là lối họa tiết đường kẻ đa sắc màu, được khắc họa trên bodysuit, áo khoác và bốt. Những đường kẻ chạy dài theo chiều dài trang phục tựa như những tia điện được quay chậm, hình ảnh thường thấy trên những bộ phim viễn tưởng, công nghệ. Hay những bộ trang phục trắng đen với họa tiết tạo hiệu ứng thị giác, khiến ta không khỏi liên tưởng đến những đoạn sóng di chuyển ngoằn ngèo, không ngừng nghỉ.
Tuy nhiên, có quan điểm rằng Vetements không có nhiều đột phá trong lối thiết kế cũng như chọn lọc họa tiết. Vẫn là những lớp áo ngoài ngoại sở hữu phần vai sắc bén, những chiếc áo khoác ôm trùm lấy thân người, và những đôi bốt da bóng bẩy, cao hơn đầu gối. Thậm chí, những họa tiết ngọn lửa trên đầm và bốt, cũng như các thiết kế năng động khác áo khoác bomber, cũng được tái sử dụng từ các thiết kế của năm 2020.
Vớt vát cho sự cũ kỹ trong phong cách thiết kế và phom dáng chung, Vetements thể hiện sử nổi loạn qua những câu nói slogan ấn tượng. Đơn cử là chiếc áo với câu nói The Devil doean’t wear Prada. Theo Guram Gvasalia, đây là một trong những ý tưởng được ông đưa vào, nhằm báo hiệu cho một màn kết hợp trong tương lai. Hay chiếc áo thun và áo khoác bomber với dòng chữ tiếng Đức freilandhaltung, với hai ý nghĩa: phạm vi tự do và tâm trí tự do.
Chủ đề công nghệ đang trở thành xu hướng chung của nhiều thương hiệu thời trang, khi chúng đang dần đóng vai trò thiết yếu trong đời sống con người, đặc biệt vào thời kỳ đại dịch. Nhưng có lẽ, việc chú tâm quá nhiều vào những “món” công nghệ tinh vi lại khiến chúng ta quên mất, thế giới vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba. Và Vetements, sử dụng các hình ảnh công nghệ xuất hiện từ lâu và quá đỗi quen thuộc, là người đại diện để nhắc nhớ giới mộ điệu về tình trạng đó. Đâu chỉ đến ngày nay, con người mới không phân định được thật giả?
Chiêm ngưỡng toàn bộ bộ sưu tập Vetements mùa Xuân 2022:
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn