Đây chính là thời điểm hoàn hảo để các ứng dụng hẹn hò phát huy đúng chức năng trong việc giúp người dùng tăng khả năng tìm thấy nửa kia của mình. Tuy thị trường hẹn hò trực tuyến có một số dấu hiệu bão hòa trong năm 2024 nhưng ta vẫn không thể phủ nhận được vai trò “mai mối” mà nó mang lại. Bằng việc sử dụng chúng, người ta tự tạo ra “sợi dây tơ hồng” cho mình chỉ bằng một cú “quẹt phải”.
Theo công ty nghiên cứu Sensor Tower, số người mở các ứng dụng hẹn hò ít nhất một lần mỗi tháng là 137 triệu trong quý 2-2024, tức giảm hơn 17 triệu người từ năm 2021. Tiếp đó, theo báo cáo của Match Group – công ty sở hữu Tinder, OkCupid, Hinge,.. – trong cùng thời gian cho biết mức tăng doanh thu chỉ ở mức 4%. Thương hiệu hẹn hò trực tuyến Bumble vào cuối năm 2024 cũng chứng kiến giá cổ phiếu sụt giảm 80% so với 3 năm trước.
Điều này không khó để giải thích. Tinder lần đầu ra mắt vào năm 2012 đã tạo ra một cơn sốt toàn cầu, thay đổi mọi thói quen trong văn hóa hẹn hò bởi xu hướng “quẹt phải” với các hồ sơ bạn cảm thấy thu hút và “quẹt trái” với các hồ sơ không cho bạn cảm giác an toàn. Nhưng với sự phát triển mở rộng từ cách thức hẹn hò này, Tinder không còn là mô hình duy nhất sở hữu cơ chế vuốt màn hình để kết nối trò chuyện với người lạ.
Nhiều ứng dụng khác ra đời cùng những chức năng mới như chỉ phái nữ mới có thể bắt đầu cuộc trò chuyện hay các mạng xã hội dành cho cộng đồng LGBT,… Sự đổi mới liên tục khiến thị trường tiêu dùng “tình cảm” này bị đánh giá là không còn quá nhiều sức hấp dẫn.
Đứng cạnh các lý do từ nhà sản xuất, tâm lý người sử dụng ứng dụng hẹn hò cũng góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng sản phẩm công nghệ này. Nhiều khảo sát chỉ ra thực tế đáng báo động rằng sở thích và nhu cầu của khách hàng đã thay đổi. Phần lớn người dùng có cảm giác mệt mỏi, tinh thần bị bào mòn sau khoảng thời gian dựa dẫm vào các “ông mai bà mối” này bởi phải so sánh ngoại hình bản thân, đối mặt với những tin nhắn khiếm nhã và sự thất vọng lặp lại liên tục khi không xây dựng được mối quan hệ có ý nghĩa thực sự.
Tuy bị gán nhãn đánh mất sức hút với người dùng toàn cầu, một số ứng dụng vẫn cố gắng trở về “thời kỳ hoàng kim” của mình.
Theo Newsroom – Trung tâm thông tin Tinder, ở thời điểm gần Ngày lễ Tình nhân, ứng dụng tiên phong trong việc hẹn hò trực tuyến này đã chứng kiến tổng số lượt tương hợp tăng 10% so với một ngày bình thường và có mức tăng là 17% với nhóm người dùng 18-25 tuổi trên toàn cầu. Người dùng cũng “hăng say” quẹt Tinder trong thời gian này, bằng chứng là số lượng lượt thích (like) tăng thêm 30 triệu lượt và 70% trong số đó đến từ những người độc thân trong độ tuổi từ 18-25. Nhìn chung, bốn ngày trước dịp Lễ tình nhân là thời gian mà các thành viên Tinder hoạt động sôi nổi nhất để tìm kiếm đối tượng tương hợp.
Để giữ chân người dùng, không chỉ riêng vào mùa Valentine mà các ông lớn trong ngành hẹn hò trực tuyến cần có những thay đổi mới mẻ để mang về những tín hiệu phục hồi tương tự.
Giúp người dùng chọn nửa kia hợp “gu”
Bên cạnh các chức năng sẵn có như chọn ảnh đại diện, điền phần mô tả bản thân, liên kết với các nền tảng âm nhạc để đối phương biết thần tượng của mình là ai thì mới đây, Tinder đã cho ra mắt tính năng “Mục đích Hẹn hò” (Relationship Goal).
Tính năng này cho phép người dùng công khai mục tiêu hẹn hò của mình bao gồm 6 lựa chọn: Người yêu; Bạn hẹn lâu dài; Bất kỳ điều gì có thể; Những người bạn mới; Quan hệ không ràng buộc; Vẫn đang xem xét tìm hiểu. Điều này giúp mọi người dễ dàng sàng lọc được đối tượng phù hợp với mình, tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu thay vì chỉ dựa vào hồ sơ cá nhân.
Thúc đẩy xu hướng xây dựng quan hệ tình cảm lành mạnh
Khác với giai đoạn đầu khi hẹn hò trực tuyến bùng nổ, đa phần người dùng có mong muốn tìm người trò chuyện nhưng không đi đến cam kết rõ ràng. Trong khi đó phần lớn người trẻ hiện nay ưu tiên tìm kiếm những mối quan hệ có ý nghĩa sâu sắc và kết nối bền vững hơn là những rung động tạm thời qua vài tin nhắn trên màn hình.
Chính sự chuyển mình trong văn hóa hẹn hò này đã tạo điều kiện cho các nhà sản lập ứng dụng thúc đẩy hai xu hướng: “Tìm kiếm rõ ràng” (Loud Looking) và “Hướng tới sự lạc quan trong tình cảm” (Hopecore). Điểm chung của hai điều này đều xoay quanh việc khuyến khích người dùng sống thật với bản thân, nêu rõ quan điểm cá nhân và mạnh dạn nói rõ gu của để việc tận hưởng những khoảnh khắc đẹp của tình yêu không còn trở nên quá xa vời.
Bảo đảm an toàn cho người dùng
Đứng giữa một xã hội “ảo”, việc bảo vệ quyền riêng tư và an toàn cho người dùng nên là ưu tiên hàng đầu của các công ty chủ quản. Một số tính năng mới được cập nhật để thực hiện nhiệm vụ này có thể nhắc đến như: Hủy tương hợp; Chế độ ẩn danh; Chặn hồ sơ. “Tin nhắn này có làm phiền bạn không” (Does This Bother You?) là tính năng vừa được Tinder nâng cấp để mở rộng danh sách các từ ngữ có tính chất xúc phạm, thù địch hay quấy rối tình dục nhằm hạn chế tối đa lạm dụng trực tuyến.
Chưa bao giờ việc hẹn hò trở nên “sẵn” và dễ dàng như hiện nay.
Hàng trăm đối tượng tiềm năng trên màn hình điện thoại mỗi ngày, cùng hàng trăm khuôn mặt cho chúng ta nhiều sự lựa chọn. Sự thuận tiện và dễ dàng mà các ứng dụng này mang lại giúp người độc thân có dịp hẹn hò, tiếp cận nhiều người ngoài vòng xã giao hơn. Bạn có thể gặp gỡ người mới trên một hành trình hẹn hò linh hoạt và không ngừng thay đổi, hướng đến các mối quan hệ lãng mạn tốt đẹp. Những “ông mai bà mối” trực tuyến này đã giúp mọi người dễ dàng tìm thấy ai đó mà họ tương thích hơn, trái ngược với những người đã gặp trong cộng đồng xã hội của họ.
Bên cạnh mục đích tìm kiếm bạn trai và bạn gái, người đồng hành trong cuộc sống thì hẹn hò trực tuyến vẫn là một nơi đủ rộng lớn để bạn có thể tìm kiếm những mối quan hệ không dựa trên nền tảng là tình yêu. Đó có thể là mối quan hệ bạn bè, mối quan hệ để trải nghiệm, khám phá bản thân và mối quan hệ thỏa mãn nhu cầu về mặt thể xác. Nếu chỉ nhìn các ứng dụng như một công cụ kết bạn, làm quen, tìm người yêu thì chúng ta đang cố tình lờ đi một trong những mục đích chính mà nhiều người sử dụng nó: tình dục, với các hình thức như bạn tình, tình một đêm.
Việc coi chuyện này như là mặt trái của hẹn hò trực tuyến cũng không đúng vì đối với nhiều người, đó là lý do họ sử dụng công nghệ này chứ không phải là hậu quả của nó. Mặt khác, cũng không công bằng khi ta nhận định đây là sự lạm dụng công nghệ vì bất kỳ hình thức hẹn hò nào khác, dù có dùng công nghệ hay không, vẫn luôn có những người hẹn hò vì mục đích tình dục.
Con người tìm kiếm điều gì ở những ứng dụng này? Tình dục, rất nhiều và rất dễ dàng. Sau đó là sự kết nối, rồi đến cảm xúc và lớp trong cùng là bài học và sự trưởng thành. Hệ thống “chọn tham gia kép” chung của mô hình hẹn hò này cho chúng ta quyền lựa chọn. Bạn có thể lựa chọn người bạn muốn nói chuyện, đối phương cũng có quyền lựa chọn người mà họ muốn tiến đến lâu dài.
Nếu đã dùng ứng dụng hẹn hò dù với mục đích nào, chắc hẳn bạn từng có ít nhất một trải nghiệm (có thể) không vui. Nhưng những trải nghiệm đó không có nghĩa là sẽ không có xác suất cơ hội nào cho mỗi lần bạn nhận được thông báo “It’s a match!”. Biết đâu sẽ có một cú “quẹt phải” có thể đưa bạn đến với “happy ending” mình từng mong thì sao?
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn