Jackson Wang không quen với việc ở yên một chỗ. Tương tự như mọi người và mọi thứ khác trên thế giới, những sự kiện xảy ra năm nay đã buộc anh ấy phải dừng lại. Kể từ khoảnh khắc ra mắt cùng nhóm nhạc K-Pop GOT7 vào năm 2014, con đường sự nghiệp của chàng rapper 26 tuổi đã thăng tiến vượt bậc khi những đĩa đơn của anh xuất hiện trên các bảng xếp hạng, đầu tiên là ở Trung Quốc, và sau đó là toàn cầu.
“Cuộc cách li này thật điên rồ, theo cả cách tốt và xấu”, Wang chia sẻ trong một cuộc trò chuyện tại Thượng Hải, sau khi vừa quay lại từ Hồng Kông vào tháng 5. “Tôi đã luôn dịch chuyển không ngừng suốt quãng thời gian năm, sáu năm. Đây là lần đầu tiên mà tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nghỉ ngơi”.
Trung Quốc đại lục yêu cầu tất cả hành khách nhập cảnh phải tự cách li trong vòng hai tuần, và ngôi sao quốc tế cũng không ngoại lệ. “Khoảng thời gian này giúp tôi suy ngẫm và nhìn lại mọi thứ. Bạn biết đó, những thứ như cuộc đời chẳng hạn.”
Wang đã dành trọn 14 ngày mà anh tả rằng bản thân “không cạo râu suốt hai tuần!” để tập luyện cho một cuộc thi nhảy ở Trung Quốc. Đây chỉ một trong số nhiều cuộc thi mà anh đang tham gia.
Trong không gian chật hẹp, người nghệ sỹ trẻ chuyên chú luyện vũ đạo (gồm nhiều cú back-flip trứ danh của mình) trước một chiếc giường đơn và cái gương nhỏ đến mức chỉ đủ soi phân nửa lưng. Những hành động trong khoảng thời gian bị cô lập này đã phản ánh triết lý cuộc đời anh: “Bạn phải hiểu về bản thân để tạo nên lịch sử của riêng mình”. Anh bảo: “Hãy làm thứ mà mình yêu thích. Nếu bạn có đam mê, hãy theo đuổi nó. Đừng chần chừ, không thì bạn sẽ phải hối hận một ngày nào đó”.
Trong suốt những năm tháng tuổi trẻ vừa qua, Wang đã luôn sống đúng với những câu từ này. Trưởng thành từ khu phố Kowloon ở Hồng Kông, anh là con trai của hai vận động viên. Thuở niên thiếu, Wang đã thông thạo tiếng Quan Thoại, Quảng Đông, Thượng Hải, tiếng Anh và tham gia vào các cuộc thi đấu kiếm. Cũng như cha mình, Wang Ruiji, anh nhanh chóng gặt hái nhiều thành tựu trong môn thể thao này. Trong khi đó, người mẹ từ Thượng Hải của anh, Sophia Chow, từng là một vận động viên thể dục dụng cụ, con gái của Zhou YongChang, một y sĩ có tiếng tại quê nhà.
Ở tuổi 20, Wang đã chuyển từ cầm kiếm sang cầm mic khi được một trong những công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc, JYP Entertainment, tuyển chọn vào nhóm nhạc nam mới GOT7. “Hai con đường sự nghiệp quá khác nhau”, Wang trầm ngâm khi kể về quyết định kết thúc sự nghiệp thể thao để bắt đầu hành trình âm nhạc của mình.
“Tôi đã có suy nghĩ rằng mình có thể thất bại, cũng có thể thành công, nhưng ít ra là tôi đang cố gắng. Tuy nhiên, tôi cho rằng cả hai ngành nghề đều có những triết lý và tầm nhìn tương đương. Qua mỗi chương của cuộc đời, tôi lại khám phá ra thêm nhiều điều về bản thân”.
Sau khi chuyển đến Seoul vào năm 2014 và học tiếng Hàn, anh nhanh chóng trở nên nổi tiếng khi ra mắt cùng nhóm GOT7. Bảy thành viên càn quét các bảng xếp hạng nhạc hip hop bằng những màn trình diễn đỉnh cao kết hợp các yếu tố của võ thuật vào breakdance. Một vài năm sau, Wang bắt đầu sự nghiệp solo song song với tư cách ca sỹ tại Trung Quốc đại lục trước khi tiến ra thị trường quốc tế.
“Tôi chỉ là một đứa trẻ Trung Quốc yêu âm nhạc và cố làm điều khác biệt. Tôi muốn chia sẻ điều đó với mọi người vì chúng ta đang sống trên cùng một trái đất. Nếu có người ngoài hành tinh, tôi cũng muốn chia sẻ những thứ của mình với họ nữa.”
Sự thành công rực rỡ của Wang trên toàn cầu một phần nhờ vào sức hút quốc tế mà nền công nghiệp nhạc pop Hàn Quốc được dẫn đầu bởi BTS (Bangtan Boys) cùng cộng đồng người hâm mộ cuồng nhiệt đã đạt được. Đây là hiện tượng chưa từng có đối với âm nhạc Đông Á. Muốn hiểu về sự hình thành của K-pop trước tiên phải kể đến nhạc Jazz của Nhật Bản. Thể loại âm nhạc này bắt nguồn từ hơn một thế kỷ trước nhờ vào sự chiếm lĩnh văn hóa nhạc jazz phương Tây. Từ những năm 1960 trở đi, nó trở thành nguồn cảm hứng cho các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á khác tạo ra sự kết hợp của riêng mình giữa âm nhạc địa phương và các phong cách phương Tây phổ biến.
Từ những năm 1970 cho đến đầu những năm 2000, trào lưu Cantopop (thể loại âm nhạc kết hợp tiếng Hồng Kông vào nhạc disco phương Tây) của Hồng Kông thống trị châu Á nhưng chỉ được đánh giá cao ở quốc tế. Trong khi đó, Hàn Quốc đã bắt đầu thu hút sự chú ý từ những năm 1990 với những ca khúc bắt tai, đi kèm nhiều phiên bản được hát bằng các thứ tiếng khác nhau cùng những video mãn nhãn và các ca sỹ có ngoại hình cũng lung linh không kém.
Theo dấu chân của các nghệ sỹ tiền bối như EXO, Wonder Girls, Big Bang, 2NE1 và SNSD, các hitmaker của thế hệ hiện tại như GOT7 và BlackPink đã góp phần mở rộng độ phủ sóng của K-pop ra thế giới với các thành viên mang quốc tịch Trung Quốc, Thái Lan và New Zealand trình diễn bên cạnh các đồng đội mang quốc tịch Hàn.
Kết thúc cách ly, Wang lại lao mình vào công việc quản lý công ty Team Wang ở Thượng Hải. Cùng lúc đó, các ca khúc của anh gặt hái được nhiều thành tích trên thế giới. Vào tháng 11/2019, anh giành vị trí thứ nhất lần đầu tiên trên bảng xếp hạng Emerging Artists của Billboard với album debut tiếng anh, Mirrors. Tháng 5/2020, đĩa đơn 100 Ways của anh trở thành ca khúc đầu tiên của một nghệ sỹ solo Trung Quốc lọt vào top 40 bảng xếp hạng radio của Mediabase.
Dường như không hề có điểm dừng cho “cuộc càn quét” của 100 Ways trên các bảng xếp hạng toàn cầu. “Tôi không hề cố gắng đột nhập hay xâm chiếm gì cả”, Wang trả lời khi được hỏi về vị trí của bản thân trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu so với châu Á. “Tôi chỉ là một đứa trẻ Trung Quốc yêu âm nhạc và cố làm điều khác biệt. Tôi muốn chia sẻ điều đó với mọi người vì chúng ta đang sống trên cùng một trái đất. Nếu có người ngoài hành tinh, tôi cũng muốn chia sẻ những thứ của mình với họ nữa”, anh bảo.
“Tôi cảm thấy rằng khi người châu Á hoặc phương Đông nhìn vào xã hội phương Tây, họ không biết chính xác điều gì đang xảy ra. Phía phương Tây cũng tương tự. Vì vậy, tôi hiện đang cố gắng chia sẻ nhiều hơn về văn hóa quê hương thông qua âm nhạc và video của mình một cách trực quan. Nhiều như việc thích chia sẻ các hiểu biết, tôi cũng yêu việc tìm hiểu về các nền văn hóa khác. Tôi chỉ đang nỗ lực kết nối mọi thứ với nhau”. Wang dừng lại, sau đó nói thêm, “Tôi cũng muốn gửi gắm rằng mặc dù có vẻ xa cách nhau, nhưng chúng ta gần gũi hơn mình vẫn hằng tưởng”.
Những chiêm nghiệm đúc kết sau một năm thành công rực rỡ vừa qua đã định hình con đường âm nhạc của Wang theo một hướng khác biệt. Anh chia cuộc sống thành hai nửa: sáu tháng làm việc một mình và sáu tháng hoạt động với các thành viên nhóm nhạc K-pop của mình. “Cả hai phía đều đầy thử thách,” anh trải lòng.
“Khi Team Wang nghỉ ngơi, tôi đến với GOT7, với K-pop. Khi họ nghỉ ngơi, tôi lại trở về với bản thân”. Tại Trung Quốc Đại lục, nơi mà các nguồn lây nhiễm COVID-19 tại địa phương gần như đã bị xóa sổ nhờ vào việc đóng cửa và cách ly nghiêm ngặt, Wang đã có thể tiếp tục một số show diễn của mình; gần đây nhất là tại XX Dreamland (Hàng Châu) cho L’Oréal, Play House (Thành Đô) cho Fendi và Space Plus (Thượng Hải) cho Snow Beer.
Wang đang hy vọng trở lại Seoul vào mùa thu này dù phải đối mặt với viễn cảnh tiếp tục bị cách ly. Anh tin rằng các bệ phóng của mình – ngành công nghiệp nhạc pop Trung Quốc và Hàn Quốc – có nhiều điểm tương đồng cũng như không cảm thấy bất kỳ sự chia rẽ nào giữa hai nhân dạng.
“Tại sao bạn lại muốn trở nên khác biệt chứ?” anh đặt ra nghi vấn. “Bạn biết đó, thực ra thì không hề có bất kỳ ranh giới nào cả. Dù Trung Quốc, Mỹ hay Hàn Quốc, chúng ta đều là con người, và tôi thực sự cảm nhận được điều đó. Một nghệ sĩ làm việc ở Hàn Quốc hay ở Trung Quốc đều không thành vấn đề. Bất luận là nghệ sĩ đó theo đuổi ngành nghệ thuật gì thì người đó vẫn là một nghệ sĩ. Không hề có sự khác biệt nào cả.”
Kể từ ngày 19/1/2021, GOT7 đã rời công ty giải trí JYP Entertainment và mỗi thành viên tiếp tục theo đuổi sự nghiệp của riêng mình, bao gồm cả Jackson với công ty riêng Team Wang. Dù không còn chung một công ty quản lý, các thành viên vẫn giữ cái tên GOT7 và nhóm hứa hẹn sẽ trở lại trong thời gian sắp tới.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn