Triển lãm Tam Khúc: Tính tinh giản của vẻ đẹp cuộc sống trong tranh
Arts & Culture

Triển lãm Tam Khúc: Tính tinh giản của vẻ đẹp cuộc sống trong tranh

Buổi triển lãm sẽ giới thiệu về BST Tam Khúc được vẽ bởi hoạ sĩ 23%. Lấy cảm hứng từ loạt phim Three Colors Trilogy (Ba màu) của đạo diễn Krzysztof Kieślowski, Tam Khúc kể về những khoảnh khắc bình dị nhất trong cuộc sống, những chi tiết đơn thuần bị lãng quên trước dòng chảy của thời gian. Tam Khúc được khắc hoạ bởi ba màu cơ bản nhất, Đỏ – Xanh – Trắng. Tam Khúc tô đậm vẻ đẹp nguyên sơ để đến gần hơn với sự tĩnh lặng bên trong mỗi người.

Tranh vẽ tái hiện vẻ đẹp cuộc sống

Các họa sĩ của Chieu không sử dụng các effect (hiệu ứng) hay shortcut (đường tắt) trong quá trình sáng tạo, mặc dù nền tảng chính là công nghệ. Những bức tranh không dừng lại tại các lớp layer, đổ màu một cách tự động. Những bức tranh được phóng tác thông qua bút và chỉ có bút như phương thức vẽ tay vốn dĩ. Những bức tranh được vẽ chi tiết đến từng texture và tái hiện các chất liệu trong tranh vẽ truyền thống. Những bức tranh nhảy múa với sắc màu và thị giác của người thưởng thức.

Với những trăn trở về con đường của chính mình như bao người người trẻ khác, Chieu là sự tổng hòa của nền mỹ thuật Việt Nam với tinh thần đa văn hoá và phong cách. Qua đó, Chieu tạo nên những tác phẩm theo định hướng nghệ thuật của riêng mình, không thể nhầm lẫn. Tranh in nguyên bản ở Chieu được giới hạn số lượng bản in để giữ cho những tác phẩm người thưởng thức mua có sức sống bền bỉ và tránh trùng lặp với những người khác.

Thế giới được duy trì bởi sự cân bằng giữa các điều đối lập. Nếu cuộc sống tồn tại nỗi buồn, thì chắc chắn niềm vui cũng sẽ nở rộ. Và trong những bức tranh của mình, Chieu đã truyền tải vẻ đẹp tổng hoà ấy một cách bình dị và êm ả. Sự chiêm nghiệm về nỗi cô đơn được bao trùm trong sự tươi sáng của màu sắc. Sự tĩnh mịch của màn đêm xanh một màu không tối hẳn được điểm xuyết thêm sắc đỏ. Cuộc sống được tái hiện ở đa góc nhìn, và chúng ta – người thưởng thức – có thể là bất kỳ ai để cảm thấy được vỗ về, được thấu hiểu.

Đứng trước tranh Chieu, ta không cần phải đọc hàng chục những cuốn sách Mỹ thuật dày trục từ đêm trước đó để hiểu. Ta chỉ cần là chính mình, mở lòng và để trái tim tự nhiên cảm nhận trải nghiệm thị giác trước mắt . Bởi cảm hứng của Chieu đến từ con người, và thế giới xung quanh. Không cầu kỳ hay vị kỷ, tranh của Chieu có thể kể câu chuyện của tất cả chúng ta bằng một ngôn ngữ hiện đại pha với hoài niệm, giản đơn nhưng gói trong mình sự phức tạp vốn hiện hữu một cách đối lập trong mỗi con người.

Tính Tinh Giản trong tranh Chieu

Có một cụm từ tiếng Latinh mà Chieu rất thích, multum non multa, có nghĩa là much, not many. Đi qua những đánh mất và gìn giữ, rũ bỏ và tích góp, cái hiện hữu trước mắt ta không chỉ đơn thuần là một tạo vật, mà là cả một sự nỗ lực in hằn trong từng nếp gấp. Vậy nên, Chieu không chọn tin vào sự hoàn hảo. Tất cả đều là quá trình của sự tối giản và phóng đại mãi tiếp diễn.

Tính tinh giản trong tranh Chieu, nếu phải định nghĩa, chính là lược bỏ đi những yếu tố không cần thiết, và mài dũa những thứ còn lại cho đến mức sáng và đẹp nhất. Qua đó, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng lắng lòng trước phối cảnh, sự vật hay màu sắc mà không bị phân tâm. Và như giá trị cốt lõi mà Chieu luôn hướng đến, sự kết nối giữa tranh và tâm hồn càng sâu sắc hơn.

Như các sắc độ xanh khác nhau trong bức Ocean Eyes là một ví dụ điển hình khác cho sự cân bằng giữa phong cách tối giản và phóng đại đặc trưng của Chieu. Mọi người có thể liên kết chính mình với đại dương thông qua đôi mắt của mình, mà không cần quá nhiều sự gợi mở từ hoạ sĩ hay Chieu. Có thể là biển sâu diễm lệ, mà thậm chí có thể là những hạt cát xanh ở một hành tinh xa xôi nào đó.

Sự kế thừa nghệ thuật của Chieu

Nhìn ngắm qua tất cả các tác phẩm của Chieu, sự đam mê mãnh liệt về cái đẹp dịu dàng của sự sống, con người trở thành nhịp điệu chuyển động chủ đạo – điện ảnh của âm nhạc. Và sự sắp xếp gọn gàng đến tinh giản tất cả những giá trị được thừa kế từ người đi trước đã tạo nên cái tinh thần trẻ, duy mỹ, hiện đại. Từ đó, Chieu trở thành một bản thể mạnh mẽ xoá bỏ mọi thành kiến về tranh in, và định hướng thẩm mỹ theo một lối riêng để có thể phát triển digital painting một cách trọn vẹn.

Bên cạnh đó, mục đích của sự kế thừa trong Chieu, đơn thuần, là muốn đem hội hoạ đến gần hơn với mọi người. Cái duy mỹ của Chieu không vị kỷ cho riêng mình, mà khao khát  được lan toả, được là một phần phát triển vững chãi trong tâm hồn người Việt. Ngay cả trong cách treo tranh của Chieu cũng tôn trọng tính cá nhân của người sở hữu, khi không có bất kỳ nguyên tắc nào. Những giá trị truyền thống ta hằng theo đuổi nên bỗng giản dị hơn bao giờ hết được thể hiện qua giá trị nguyên sơ của từng cá nhân trong thời đại chuyển biến đầy màu sắc này.

Triển lãm tranh in nguyên bản đầu tiên

Buổi triển lãm Tam Khúc của Chieu mở ra một góc nhìn mới không chỉ về triển lãm tranh in nguyên bản đầu tiên ở Việt Nam; mà còn đưa nghệ thuật trở về với vẻ vốn dĩ của nó – cái đẹp cuộc sống. Để rồi, khi rời bước đi, tất cả đều cảm thấy mình xứng đáng được chiêm ngưỡng vạn vật với vẻ đẹp đơn sơ nhất, mà không cần phải là ai khác hay hoàn chỉnh hơn.

Tam Khúc dùng ba màu Đỏ – Xanh – Trắng để kể về cuộc sống một cách chân phương. Tình Yêu. Thời Gian. Khát Vọng. Nỗi buồn. Sự trong trắng. Mọi định nghĩa đều vượt ra khỏi những lối mòn tư duy thông thường, để chạm đến sự lấp lánh của cuộc sống. Tam Khúc không gợi lên bất kỳ câu hỏi nào về hoạ sĩ, về ý đồ của người vẽ và cả những bí ẩn đằng các mảng màu. Đơn giản, Đỏ – Xanh – Trắng đã vừa đủ để gợi tả điều mà chúng ta cần.

Mặc dù các sự vật trong tranh đều tồn tại ở trạng thái tĩnh, nhưng điều đó không thể trói buộc những khát vọng của người thượng thức. Đó là cái hay của Tam Khúc, ta được thoả mãn trí tưởng tượng để cảm nhận cả đại dương, đất trời hay vũ trụ theo cách thân thuộc nhất. Tam Khúc như khúc hát êm ả, không quá nhiều những viễn tưởng xa vời nhưng cũng không ít hơn những niềm tin vào sự đa dạng của tạo hoá.

 

Related Article