Tổng hợp xu hướng thời trang Xuân Hè 2021: Cột mốc thời gian
StyleTrendsEditor's Pick

Tổng hợp xu hướng thời trang Xuân Hè 2021: Cột mốc thời gian

Mùa Xuân Hè 2021, trong bối cảnh đại dịch vẫn còn diễn ra phức tạp, các thương hiệu quốc tế chọn hình thức “phygital (physical + digital)”: ghi hình trước một buổi trình diễn với khách mời tham dự hạn lượng, sau đó trình chiếu trực tuyến trong một khung giờ nhất định. Men’s Folio tổng hợp những bộ sưu tập thời trang nam giới cùng xu hướng thời trang nổi bật của mùa

Louis Vuitton – Cậu bé nghịch ngợm của thời trang

Với tên gọi Message in a Bottle (Lá thư trong chiếc bình), BST Xuân Hè 2021 đã mang thông điệp về tính đa dạng, sự gắn kết và thống nhất từ Paris đến Thượng Hải, rồi qua Tokyo. Đặt chân đến thành phố cảng Trung Quốc vào ngày 6/8/2020, BST như một bộ phim hoạt hình đời thực với dàn diễn viên “đình đám” từ Zoooom with friends. Virgil Abloh đem đến góc nhìn thời trang trào phúng và phá cách, khi tự ví bản thân là một cậu nhóc không ngừng chơi đùa và sáng tạo.

Hình tượng con rối xuyên suốt BST tượng trưng cho niềm tin nền tảng của vị Giám đốc Sáng tạo và nhà mốt nước Pháp về sự gắn kết tập thể trong thời trang. BST được hãng xây dựng dựa trên bốn phương thức upcycling (tái chế-nâng cấp) chủ đạo: thiết kế mới từ chất liệu tái chế, thiết kế lặp lại từ BST trước, thiết kế mới trong khoảng thời gian giãn cách xã hội từ chất liệu tái chế, và thiết kế mới từ những ý tưởng sẵn có. Bốn ý niệm này chính là “tứ trụ” cho cuộc cách mạng thời trang của BST, và của cả thương hiệu dưới thời Virgil Abloh.

Dior – Trở về nhà

BST thời trang Xuân Hè 2021 của Dior lấy cảm hứng sâu sắc từ tòa lâu đài La Coille Noire tại Pháp, ngôi nhà thân thuộc một thời của Christian Dior. Các thiết kế mang phom dáng thư thả và mát mẻ, như những ngày ngơi nghỉ của vị cha đẻ thương hiệu nước Pháp. Một nét đẹp bình yên như vại.

Kim Jones kết hợp thời trang may đo cùng phong cách thể thao, đem lại một cá tính nhẹ nhàng và năng động. Đâu đó, dấu ấn haute couture trứ danh của nhà mốt vẫn được lưu giữ trên chi tiết đan len thủ công tinh xảo. Đơn cử là chiếc áo len argyle gợi nhắc đến hoa văn cannage và thêu thùa đặc trưng của thương hiệu.

Hình ảnh tán lá, bông hoa tại La Colle Noire được chọn làm họa tiết. Sự kết nối với những giá trị hoài cổ còn được thể hiện qua các họa tiết lấy từ khăn foulard của những năm 1960. Những chiếc nón beret sở hữu hai chất liệu song song: lớp da đục lỗ bao bọc lấy chất liệu phản chiếu cùng hoa văn thêu đặc sắc. Những đôi ủng, giày thể thao, giày loafer cho đến xăng-đan và dép mang trên mình biểu tượng CD và nút khóa Saddle đặc trưng, hòa quyện giữa sự sang trọng và thư thả.

Gucci – Kỷ nguyên mới từ giá trị cũ

Khi thế giới lâm vào khủng hoảng vì dịch bệnh, thời trang bỗng dưng bị khựng một nhịp. Những sàn diễn catwalk bị đóng cửa, không còn “sân chơi” cho các thương hiệu. Một thử thách lớn hơn bao giờ hết cho các nhà mốt: “Không có catwalk, thời trang sẽ có thể sống ở đâu khác?” Và với sự sáng tạo không giới hạn của mình, Alessandro Michele đã chọn phim làm đáp án cho mình và Gucci.

“Buổi trình diễn” Gucci Xuân Hè 2021 là bảy tập phim trải dài xuyên suốt, được trình chiếu trên GucciFest. Thương hiệu đã quy tụ rất nhiều sự hợp tác cho BST, đặc biệt là nhà làm phim Van Sant. Hơn nữa, cả Harry Styles, Billie Eilish và Florence Welsh đều xuất hiện với tư cách là người mẫu-diễn viên cho loạt phim Ouverture of Something That Never Ended này. Loạt phim đã gây tiếng vang, và gần như thay đổi cách nhìn nhận của thế giới về khái niệm sàn diễn catwalk của thời trang.

BST thời trang Xuân Hè 2021 tiếp tục phản ánh tình yêu của Alessandro dành cho sự hoài niệm. Phong cách psychedelic những năm 1960 với họa tiết ấn tượng được ông áp dụng trên đa số các thiết kế. Hình ảnh của BST cũ kỹ như những tấm ảnh polaroid, đậm tính kỷ niệm và tự sự.

Givenchy – Thanh lịch, ngỗ nghịch và thực dụng

Dưới thời đại mới của Matthew M. Williams, Givenchy tạo điểm nhấn từ sự cứng cáp. Không còn giới hạn bởi những yếu tố phân giới, thời trang của thương hiệu tương thích cho bất kể cá nhân nào. Tính ứng dụng kết hợp cùng sự xa xỉ chính là phong cách chủ đạo của BST thời trang Xuân Hè lần này.

Điểm nhấn đặc biệt hơn cả của BST là chi tiết ổ khóa Lover’s Lock. Món vật phi giới tính tượng trưng cho tính ứng dụng, sự điểm tô, gắn bó và cảm xúc. Chúng còn là sự gợi nhắc đầy thú vị về Paris, nổi tiếng với chiếc cầu tình yêu Le Pont des Arts, nơi các cặp đôi để lại hàng nghìn ổ khóa với niềm mong ước về một tình yêu vĩnh cửu. Mặt khác, ổ khóa này cũng chính là Matthew, và sự gắn bó của ông dành cho Givenchy.

Đến với BST lần này, thiết kế Givenchy không thiếu những bước tiến mới, nhưng cũng không quên giá trị cốt lõi. Từ việc sử dụng chất liệu cotton cho áo khoác ngoài, taffeta trong thời trang may đo cho đến vải Punto di Milano, Matthew đã tôn trọng giá trị truyền thống hết mực. Không chỉ vậy, ông còn cải biến những giá trị ấy trở nên hiện đại hơn với cái “điên” vốn có của mình. Từ đó, BST thời trang Xuân Hè phá cách nhưng vẫn giữ được nét cổ điển. Một cảm giác thanh lịch, ngỗ nghịch và thực dụng trộn lẫn, khi thưởng thức những tác phẩm đầu tay của Matthew tại Givenchy.

Saint Laurent – Khát khao tự do

Dự án Xuân Hè 2021 của Saint Laurent bởi Anthony Vacarello là một trải nghiệm sống động, từ thực tế đến màn ảnh. Chiến dịch trải rộng từ các video, AR, hình ảnh 3D, playlist cho đến những áp phích, miếng dán sticker hay lá cờ. Tất cả đều hướng đến một mục đích chung – kết nối con người từ khắp nơi trên thế giới.

Qua những bầu trời và kiến trúc tại Paris, New York và Bắc Kinh, BST qua bộ phim ngắn là một sự mãn nhãn xuyên biên giới của những bộ trang phục. Bộ phim có sự góp mặt của nam diễn viên Justice Smith và đại sứ thương hiệu Charlotte Gainsbourg. Dưới khung cảnh hoàng hôn hối hả từ những con người chạy ngang qua đường chân trời, bộ phim mang thông điệp khát khao tự do mãnh liệt.

Ở BST lần này, Anthony Vacarello tiếp tục sự gắn bó với phong cách may đo Rockstar có phần thư thả. Những bộ suit mang âm hưởng của Le Smoking Suit đi cùng với áo khoác blouson hoa hòe. Ở một phong cách khác, ta thấy một gam màu ấm hơn với chiếc áo sơ mi Hawaii cùng chiếc nón đan rơm. Bề mặt vải thô của vải góp phần để lại chiều sâu cho những thiết kế. Trong khi đó, yếu tố phụ kiện đem lại nhiều bất ngờ với chiếc vòng cổ vỏ sò, cặp kính gọng tròn và trang sức hoa.

Hèrmes – Tinh tế và nhu nhã

Đậm màu sắc thanh lịch, BST Hèrmes Xuân Hè 2021 là vẻ đẹp thư thả vượt thời gian. Chất liệu nhẹ đi cùng với gam màu tươi sáng của xanh lá, xanh dương, các màu trung tính, đôi khi chấm phá bằng những gam màu neon. Chất liệu da được tái tạo với sự khéo léo. Da hươu trở nên hấp dẫn hơn, trong khi da dê thì có sự linh hoạt nhất định. Những món item tôn lên chất liệu da, như đồng hồ, dây chuyền và túi duffle, đều trở nên tối giản hơn hẳn.

Áo khoác Harrington không cổ, áo len gân guốc, và họa tiết sọc làm nền tảng cho BST. Chi tiết dây rút buộc dở, sơ mi cuốn tay, cổ áo xộc xệch và chiếc dây nịt da biểu tượng thòng lọng ở phần đuôi,… chính là tâm điểm tinh tế. Họa tiết trừu tượng bật lên vừa đủ trên lớp vải phập phồng khi người mẫu sơ-vin chiếc áo. Với Hèrmes Xuân Hè 2021, không có bất kỳ một sự to tát gượng ép nào. Thay vào đó là một tâm hồn tự do đúng nghĩa, với phong cách thời trang thư thái.

Versace – Hy vọng dưới lòng đại dương

Khi thế giới phải tự tìm kiếm cho mình sự “bình thường” mới, Donatella Versace đưa mọi người chìm vào biển sâu với Versacepolis. Nơi những hão huyền được phơi bày đầy chân thực. Nơi những hy vọng xa vời trở nên gần gũi, sống động.

BST lấy cảm hứng từ cảm giác đồng điệu cùng thế giới thiên nhiên. Vẻ đẹp hoang dã được lột tả trên những đường lai Onda thay cho hình ảnh đợt sóng, lớp xù trên áo choàng tựa như những lớp bọt sau thủy triều. Họa tiết Trésor de la Mer print biểu tượng được tái hiện với những gam màu sặc sỡ.

Thời trang nam tiếp tục là một cảm giác thoải mái, tự do: cổ áo mở, sơ mi xộc xệch. Chất liệu jersey và piquet từ organic cotton, và vải polyester tái chế thể hiện phần nào hướng đi thời trang bền vững mà nhà mốt đang theo đuổi.

BST thời trang Xuân Hè phá cách, sôi động và tràn đầy sự vui tươi. Gam màu nóng ấn tượng cùng các họa tiết đã mắt tiếp tục thể hiện nét gợi cảm đặc trưng ở Versace. Đằng sau những bộ trang phục này, còn là lời gửi gắm về sự lạc quan, hy vọng của nhà mốt cho mọi người trên thế giới.

Dolce&Gabbana – Thần thái mùa Hè kiểu Ý

“Tôi không thích biện pháp mang tên ‘show diễn kỹ thuật số’. Trình diễn thời trang không thể bị đánh đổi bởi màn ảnh. Chúng mất đi sự kết nối con người, nơi thời trang thực sự khởi nguồn.” – Dolmenico Dolce.

BST Xuân Hè 2021 của Dolce&Gabbana là màn tái hiện đầy tự tin của phong cách quý ông Ý gợi cảm, dành riêng cho mùa hè. Tông xanh dương Địa Trung Hải được lấy làm màu sắc chủ đạo với những họa tiết lợp ngói. Phom dáng rộng, bay bổng được thể hiện trên từng chiếc áo sarong, áo choàng, áo caftan và sơ mi lụa, mang lại hơi thở thoang thoảng, dễ chịu.

Phom vai đứng dáng cùng phần eo bó sát xuất hiện ở một số trang phục, tạo điểm nhấn đáng chú ý cho BST. Cùng với đó, không thiếu sự năng động qua những bộ đồ bơi, quần bó và áo khoác anorak đi cùng khăn tắm, ván lướt sóng mini cho một thần thái mùa hè kiểu Ý đích thực.

 

Related Article