Rạp phim tháng 5: Hollywood sẽ áp đảo và phim Việt tiếp tục… mất hút?
LifestyleMusic & Film

Rạp phim tháng 5: Hollywood sẽ áp đảo và phim Việt tiếp tục… mất hút?

Ngoại trừ “Lật Mặt 7”, phòng vé tháng Tư thật sự thiếu vắng điểm nhấn. Trái ngược với vẻ ảm đạm đó, tháng 5 liệu đủ khả năng kích cầu rạp chiếu nhờ loạt bom tấn có thương hiệu?

Hollywood “đón đầu” và “hạ cánh”

Trong tháng 5, hai dự án phim bom tấn nhận được nhiều sự kỳ vọng của người hâm mộ sẽ lần lượt ra rạp vào 10-5 và 24-5. Đầu tháng là phần phim mới nhất “Kingdom of the Planet of the Apes” do Wes Ball dàn dựng, 20th Century Studios đứng tên phát hành. Cuối tháng là “Furiosa: A Mad Max Saga” của bậc thầy George Miller do Warner Bros. Pictures phát hành. Điểm chung của cả hai phim này ngoài kinh phí “khổng lồ”, thời lượng khá dài (hơn hai giờ) còn là sự hậu thuẫn từ những hãng phim lâu đời nhất Hollywood – yếu tố bảo chứng cho chất lượng các phim “bom tấn” đòi hỏi công nghệ làm phim hàng đầu, kỹ xảo và hiệu ứng chuẩn mực. Liệu những điểm cộng này có khả năng mang lại cú hích phòng vé tháng 5?

Đặt câu hỏi lớn là bởi với khán giả quốc tế thì không rõ, chứ khán giả Việt hết sức khó đoán, hãy cùng nhìn lại một loạt dấu ấn đáng quên của phim Hollywood khi trình làng những năm gần đây. Phần phim trước đó của vũ trụ khỉ là “War for the Planet of the Apes” mặc dù toàn cầu mang về hơn 400 triệu USD, nhưng ở thị trường Việt Nam thu chưa tới 1 triệu USD (xấp xỉ 25 tỷ đồng). Đáng mừng là cả ba phần phim trước đó đều nhận phản hồi tích cực từ giới phê bình, cả kịch bản và yếu tố hành động kết hợp hài hòa, mạch phim ổn… “Kingdom of the Planet of the Apes” cũng không ngôi sao những các phim trước, nhưng cái tên đạo diễn đứng sau loạt phim “The Maze Runner” ăn khách liệu có chiêu bài gì?

Cách nay hơn một tháng, có một phim cũng lấy yếu tố “xâm lược” với hình tượng quái thú là “Godzilla x Kong: The New Empire” tuy bị giới phê bình Mỹ đánh giá không cao, nhưng khi chiếu tại rạp Việt đã mang về lợi nhuận không nhỏ – 140 tỷ đồng (khoảng hơn 5 triệu USD) theo số liệu từ Box Office VietNam gần nhất. Điều này cho thấy khán giả Việt không quá bận tâm tới yếu tố câu chuyện mà chủ yếu theo dõi phim nhờ loạt kỹ xảo tối tân, đẹp mắt xứng đáng với kinh phí 150 triệu USD. Thành tích của “Godzilla x Kong: The New Empire” có được một phần nhờ quá ít đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Như vậy, niềm tin một phim như “Kingdom of the Planet of the Apes” nếu tiếp thị mạnh thì vẫn có khả năng chiếm lĩnh hai tuần đầu tiên của tháng 5 tại rạp Việt, khi các phim ngoại còn lại không có “cửa” cạnh tranh. 

Nếu những khán giả quan tâm nội dung là chính, thì “Kingdom of the Planet of the Apes” sẽ không phải phần tiếp theo của “War for the Planet of the Apes” mà nó là phim có bối cảnh song song, nhân vật có liên đới nhưng không liên quan tới mạch phim cũ, tức là một khán giả độc lập bất kì xem phim vẫn có thể hiểu mà không cần theo dõi cả ba phần phim trước đó. Sẽ vẫn là cuộc chiến giành “hành tinh” của loài khỉ tiến hóa và con người, nhưng lần này có sự xuất hiện yếu tố lãng mạn – Mae – cô gái loài người đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến không hồi kết giữa hai thế giới.

Cuối tháng 5, có thể là màn “chào sân” mạnh mẽ, quyết liệt hơn của “nữ thần màn ảnh” thế hệ mới – Anya Taylor-Joy, trước đó Anya từng có phim “làm quen” khán giả trong nước là “The Menu” nhưng doanh thu chỉ ngót nghét 5 tỷ đồng do đề tài khó xem, quảng bá không mạnh mẽ. Với việc đóng chính trong “Furiosa: A Mad Max Saga”, Anya Taylor-Joy có thể nhận thêm danh xưng mới – bóng hồng hành động, bởi tác phẩm siêu thực của đạo diễn George Miller đòi hỏi yếu tố mạo hiểm cao độ, đặc biệt khi phim có địa hình quay phức tạp, khắc nghiệt. So với phần phim đẳng cấp “Mad Max: Fury Road” ra đời từ 2016, thì “Furiosa: A Mad Max Saga” được đầu tư nhiều hơn và là phần phim hiếm hoi George Miller dành riêng cho nhân vật thống soái Furiosa, trước đó tạo tiếng vang lớn nhờ diễn xuất của  Charlize Theron.

“Furiosa: A Mad Max Saga” chủ yếu xoay quanh tuổi thơ và sự trưởng thành của Furiosa, những ngã rẽ cuộc đời trước khi trở thành nhân vật phản xuyến đặc sắc hàng đầu vũ trụ Mad Max. Vì là phim tiền truyện, dù rất muốn Charlize Theron “tái xuất” bằng công nghệ AI giúp làm trẻ hóa, song George Miller quyết định tuyển diễn viên trẻ hơn thủ vai Furiosa dù điều này có thể khiến ông gặp rủi ro vì người hâm mộ vốn quá yêu thích diễn xuất của Theron trước đó. Mọi lo lắng của người hâm mộ dần xóa nhòa sau đoạn trailer phim hé lộ hồi đầu năm, cộng với việc phim được Cannes chiếu giới thiệu toàn cầu vào đúng thời điểm ra rạp, cho thấy chất lượng phim đã được đảm bảo.

Điều quan trọng là, liệu khán giả Việt có hào hứng với những phim “nữ cường” khi loạt phim có nữ chính đóng đều chịu cảnh lầm than? “The Marvels” hay “Madame Web” đều không đạt doanh thu kì vọng tất nhiên do chính bản thân những phim này không thuyết phục. May mắn thay, ngoài Anya Taylor-Joy thì “Furiosa: A Mad Max Saga” còn có Chris Hemsworth trong một vai phản diện Warlord Dementus có tạo hình khó nhận ra. Tuy đã giảm đi độ đẹp trai nhưng Chris Hemsworth rất có duyên với phim bom tấn (hầu hết ăn khách) nên việc góp mặt của anh có khả năng mang lại may mắn cho “Furiosa: A Mad Max Saga”. 

Ẩn số đến từ những gương mặt đáng ngờ

Tính đến thời điểm hiện tại, tháng 5 chỉ có một phim Việt duy nhất “dám” ra rạp là “Án mạng lầu 4” – tác phẩm giật gân đến từ đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn. Anh từng ra mắt phim đầu tay “Dành cho tháng Sáu” do tiền túi của mình bỏ ra. Trở lại màn bạc sau 6 năm kể từ tác phẩm thứ hai, Nguyễn Hữu Tuấn lựa chọn thể loại tâm lý tội phạm khác hẳn những tác phẩm trước đó, với kỳ vọng có thể tạo dấu ấn. So với loạt phim Việt làm ăn thất bát hồi tháng 4, khán giả bắt đầu e dè, bởi nhiều phim dù đầu tư “khủng” vẫn rời rạp trong tình cảnh chỉ bán vài chục vé mỗi ngày. Thậm chí các phim ngập tràn gương mặt trẻ đẹp cũng không đủ sức hút lôi kéo khán giả.

“Án mạng lầu 4” quy tụ hai cái tên nửa quen mặt nửa lạ lẫm là Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu. Cả hai đều là gương mặt nổi bật trong làng giải trí, nhưng với điện ảnh thì chưa tạo tiếng vang, thậm chí với Lương Bích Hữu, đây là phim đầu tay do cô thủ vai chính. Sự kết hợp kỳ lạ và gây tò mò của “Án mạng lầu 4” có thể đủ sức hút? Cần nhắc lại rằng thể loại tội phạm có yếu tố giật gân hiếm khi thành công tại rạp Việt, những phim này thường phải đan cài yếu tố kinh dị mới đủ sức hút. Ngoại trừ Victor Vũ với những phim đầu sự nghiệp, nhiều tác phẩm gắn nhãn thriller sau đó như “Vô diện sát nhân” hay “Bằng chứng vô hình”… không thể thuyết phục người xem vì kịch bản “gãy”, mạch phim chưa đủ thuyết phục. 

Tuy “Án mạng lầu 4” đang ở thế khó nhưng vẫn có điểm sáng, bởi vì đây là phim Việt gần như duy nhất trên thị trường phim tháng 5. Giữa một rừng phim ngoại phần lớn không phải tác phẩm “nặng ký”, “Án mạng lầu 4” vẫn có cơ hội (dù mong manh) để bứt phá, tạo hiệu ứng tốt với khán giả Việt. Hơn nữa, yếu tố phim chuyển thể từ kịch bản gốc của Iran cũng có thể khiến “Án mạng lầu 4” trở nên khác biệt; một yếu tố ngoại cảnh giúp phim “né” được các đối thủ mạnh, là ngày khởi chiếu 17-5 gần như là khung thời gian tối ưu nhất mà “Án mạng lầu 4” có thể tiếp cận khán giả. Tất nhiên mọi dự đoán chỉ mang tính ước chừng, tất cả bất ngờ đều có khả năng xảy ra. 

Nhiễu sự phòng vé

Dù không nổi trội nhưng dòng phim tâm lý tình cảm pha chút lãng mạn cũng có khả năng gây tiếng vang nho nhỏ, phần lớn đến từ các nhà làm phim châu Á, như trường hợp “Marry My Dead Body” đạt doanh thu 31 tỷ đồng, hay mới nhất là “Thanh Xuân 18×2” đạt 34 tỷ đồng. Điểm thú vị là cả hai phim đều có diễn viên nổi tiếng xứ Đài – Hứa Quang Hán đóng chính, đồng thời lịch phát hành hai phim chỉ cách nhau hai năm cho thấy sức hút không nhỏ của tài tử này. Nếu chỉ dựa trên yếu tố nội dung phim, có thể khán giả cũng sẽ được thỏa mãn với đại diện hiếm hoi của tháng 5. 

Nhuốm màu sắc tình thơ, “Tháng Tư, Ngày Em Đến” của điện ảnh Nhật Bản hơi hướng “Thanh Xuân 18×2” với cảm xúc lắng đọng, phù hợp những khán giả yêu thích nhẹ nhàng, sâu lắng giữa loạt phim “ồn ào”.Phim không có gương mặt quen thuộc, không quảng bá rầm rộ nên số phận khó đoán vì nhìn chung, những kiểu phim thế này khó có thể chiêu trò để hút người xem. Tất cả đều chỉ chờ vào chất lượng phim, và phản ứng từ người xem thực tế. 

Đáng lẽ bên cạnh “Tháng Tư, Ngày Em Đến” còn có thêm một phim tình cảm hài mang yếu tố 18+, rất được kỳ vọng là “Những kẻ thách đấu” của Hollywood có sự tham gia của Zendaya (nữ chính phim “Dune”) tuy nhiên không rõ vì lý do cụ thể nào mà trước ngày khởi chiếu 10-5, phim đã “âm thầm” rút khỏi hệ thống các rạp. Tình trạng phim ngoại rút, hoặc cấm chiếu… không phải chuyện lạ ở rạp Việt, tuy nhiên theo nhiều khán giả, phim hoàn toàn có thể cắt dựng lại và kiểm duyệt hợp lý để được phát hành, vì nhu cầu thưởng thức các tác phẩm yếu tố giải trí và nghệ thuật như “Những kẻ thách đấu”… 

Bỏ qua vấn đề kiểm duyệt, rạp phim tháng 5 hiện không thiếu “gia vị”, gần như đủ các thể loại phim từ hoạt hình (đại diện “Panda Bear in Africa”), kinh dị (đại diện “Vermines”), cho đến hành động/viễn tưởng hay tình cảm, giật gân… góp phần tạo nên sự đa dạng và nhiều lựa chọn cho khán giả. Ở diễn biến “mặt trận phòng vé”, “Lật Mặt 7: Một điều ước” hiện đang giữ sức nóng tương đối tốt, doanh thu cao nhưng sức hút nhiều khả năng hạ nhiệt vào trung tuần tháng 5, khi phải đối đầu với “Kingdom of the Planet of the Apes”. Hãy chờ xem liệu phim Việt có lấy được thế thượng phong khi trực tiếp “đấu” với Hollywood, hay sẽ nhường ngôi?

Bài: Đức Noise
Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article