Những dòng tâm sự về nỗi nhớ quê nhà, nhớ mẹ được nhà thiết kế Peter Do và tiểu thuyết gia gốc Việt Ocean Vương truyền tải trên trang phục và sân khấu tại show diễn Xuân Hè 2024 của nhà mốt Helmut Lang.
Còn nhớ vào đầu tháng 5, thông tin nhà thiết kế gốc Việt, Peter Do chính thức được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo cho Helmut Lang đã khiến giới mộ điệu Việt bất ngờ, cũng như sự chờ mong từ các chuyên gia thời trang trên thế giới với màn quay trở lại của thương hiệu biểu tượng nước Mỹ.
Show thời trang Xuân Hè 2024 của Helmut Lang thật sự đã trở thành show diễn lan tỏa với nhiều thông điệp ý nghĩa tại Tuần lễ thời trang New York, đặc biệt là sự xuất hiện của những dòng tâm sự được viết bằng Tiếng Việt.
Biên tập viên thời trang Brenda bày tỏ cảm xúc: “Tôi không thể nhìn thấy gì nhiều bởi vì tôi đã khóc, sau show diễn Peter Do đã chạy đến ôm mẹ của mình”.
Tự hào Việt Nam
Từ trước đến nay, chúng ta nhiều lần nhìn thấy trên sàn diễn quốc tế xuất hiện các thiết kế mang đậm dấu ấn Việt Nam như chiếc áo dài trong show thời trang của Jil Sander, hay thương hiệu Việt tham gia Tuần lễ thời trang quốc tế. Nhưng, trong mùa mốt Xuân Hè 2024, điều khiến tất cả người yêu thời trang tại Việt Nam vô cùng tự hào đến từ những dòng tâm sự bằng tiếng Việt về nỗi nhớ quê nhà, nhớ mẹ của một nhà thiết kế gốc, tiểu thuyết gia gốc Việt cùng người mẫu Việt trên sàn diễn thời trang quốc tế.
“Con nhớ mẹ nhiều lắm. Con xin lỗi, con làm mẹ buồn!” – dòng chữ xuất hiện trên chiếc áo sơ mi mặc ngược khiến những con người Việt Nam tràn đầy cảm xúc về tinh thần dân tộc, một người con xa xứ vẫn luôn dành tình yêu cho quê hương đất nước. Dù có đi đến đâu vẫn nhớ về “gốc rễ” đã tạo nên họ.
Bên cạnh dòng chữ tiếng Việt trên trang phục, sàn diễn của Helmut Lang còn được bao phủ bằng những câu thơ trích từ tiểu thuyết “Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian” và tập thơ “Time is a mother” của tiểu thuyết gia gốc Việt Ocean Vương, như cách để Peter Do tôn vinh tài năng của những người con Việt Nam xa xứ. Tiếng Việt luôn là ngôn ngữ nơi anh sinh ra, lớn lên và chắc chắn sẽ không điều gì ý nghĩa hơn sử dụng Tiếng Việt lên các thiết kế thời trang của mình.
Tiểu thuyết gia Ocean Vương bày tỏ: “Tôi hạnh phúc và tự hào khi được hợp tác cùng Peter Do và Helmut Lang. Tại thời điểm này, khi một người Mỹ gốc Việt nắm quyền sáng tạo và sở hữu trái tim vô cùng đẹp đẽ như Peter Do dẫn dắt hãng thời trang cao cấp và đột phá, đến lúc tôi ra mắt với vai trò là người sáng tạo hình ảnh. Hợp tác với Peter Do, tôi cảm nhận được sự tôn trọng, quan tâm và tôi thực sự tự hào về những gì chúng tôi đã đạt được”.
Bộ sưu tập Xuân Hè 2024 của Helmut Lang là Born To Go như cách để Peter Do nói về chuyến hành trình của bản thân, của mỗi con người, cùng những ký ức mà anh và gia đình từng trải qua trên chặng đường đến với “Giấc mơ Mỹ”. Đâu đó, hình ảnh sôi động của thành phố New York, nơi gắn liền với ký ức thời trang của người sáng lập Helmut Lang được tái hiện bằng màn trình diễn vội vã, hỗn loạn của dàn người mẫu đưa người xem đến với nhịp sống của thành phố này.
Peter Do là Helmut Lang
Trước khi trải nghiệm hành trình đến với show diễn thời trang Xuân Hè 2024, Peter Do đã giới thiệu một đoạn video hình ảnh một chàng trai bước lên chiếc taxi màu vàng với biển hiệu được gắn tên của hãng. Vào năm 1997, Helmut Lang từng gây nên cuộc tranh cãi khi quyết định sử dụng biển hiệu trên mui xe taxi của thành phố New York để quảng bá chiến dịch thời trang của hãng. Chính điều này đã khiến tên tuổi của hãng lan tỏa trên toàn thế giới và tạo nên dấu ấn đặc trưng cho thương hiệu thời trang.
Đây trở thành yếu tố cốt lõi giúp Peter Do bắt đầu tạo nên thời đại mới cho thương hiệu. Để gợi nhắc người xem về một Helmut Lang biểu tượng năm 1990, nhà thiết kế gốc Việt đã khéo léo đưa hình ảnh tượng trưng cho chiếc taxi lên những bộ suit màu vàng, suit jacket điểm xuyết bằng sợi dây ruy băng, mô phỏng hình ảnh chiếc taxi mang tính biểu tượng của thành phố New York. Đặc biệt, những chi tiết dây thắt an toàn trên ghế ngồi của taxi cũng được biến tấu trở thành món phụ kiện thời trang phối cùng các thiết kế trang phục từ cách thắt ngang ngực, đường viền trên quần cho đến chiếc thắt lưng tạo sự nhất quán với tinh thần chung của show diễn.
Nhằm tôn vinh di sản mà nhà sáng lập để lại cho thương hiệu vào những năm 1990, Peter Do đã tái hiện các thiết kế kinh điển bằng màu sắc hiện đại hơn với những bộ tuxedo lụa, kiểu quần tây suông thoải mái, váy yếm dáng chữ A chất liệu vải voan hay áo sơ mi kiểu prepster. Đặc biệt, dấu ấn tối giản đầy tinh tế và sang trọng vốn có của thương hiệu vẫn được nhà thiết kế giữ vững và phát huy với kiểu áo liền quần mang tính ứng dụng cao, quần jeans ống rộng mặc cùng sơ mi ống tay to bản hay đặc biệt những bản in slogan trên áo thun trắng đơn giản.
Để giao hòa giữa vẻ hiện đại, Peter Do cũng đặt để thêm ADN của bản thân vào các thiết kế như cách giải mã cấu trúc trang phục áo khoác bomber có xếp nếp ở tay áo hay tạo nên những kiểu váy da bất đối xứng, quần da ống đứng. Anh cũng thể hiện tay nghề của đội ngũ thiết kế bằng các sản phẩm với đường cắt may sắc nét và chính xác, phom dáng trang phục không cầu kỳ, nhưng lại có sự vừa vặn đến mức tuyệt đối với người mặc bằng cách tìm hiểu rất kỹ hình thể của con người, để tạo nên phom dáng trang phục hoàn hảo. Đưa gam trung tính đậm tinh thần tối giản làm nền tảng, Peter Do đã khéo léo lồng ghép thêm các gam màu nổi đan xen với nhau để tạo điểm nhấn vô vùng đắt giá cho tổng thể.
Có thể nói, Peter Do chính là những gì mà Helmut Lang cần ở thời điểm hiện tại để lấy lại “hào quang” mà bao nhiêu năm qua thương hiệu đã bỏ quên. Dù trong show diễn vẫn nhìn thấy thấp thoáng những thiết kế giống với thương hiệu Peter Do, nhưng cách anh tìm về kho lưu trữ của Helmut Lang, cũng như hiểu rất rõ về giá trị lịch sử của hãng để tạo nên một bộ sưu tập đầu tiên một cách chỉn chu chính là thành công bước đầu. Đặc biệt, cách anh tôn vinh quê hương Việt Nam của mình trên sàn diễn chính là điều đáng trân trọng và tự hào từ tất cả người hâm mộ tại quê nhà. Chắc chắn, chúng ta sẽ chưa thể đánh giá được liệu Peter Do có thật sự thành công tại Helmut Lang hay không, nhưng tôi tin tưởng rằng tư duy và hướng đi của anh thật sự đã mang lại cho thương hiệu một sự khởi sắc, sau một “giấc ngủ đông” quá dài.
Hơn hết, Peter Do là những gì Helmut Lang cần, một giám đốc sáng tạo hiểu được giá trị di sản của thương hiệu, có khả năng tạo ra những sản phẩm khiến thế hệ trẻ khao khát và làm mới tủ đồ của tệp khách hàng trung thành. Hy vọng trong năm 2024, Helmut lang sẽ vực dậy và dễ dàng nằm trong bảng top 5 thương hiệu nổi bật toàn cầu, dưới sự tán thành đồng ý của giới mộ điệu.