NTK Cường Đàm ví mình là “Con thiêu thân” trước thềm show diễn RENDEZVOUS
StyleTrendsInterview

NTK Cường Đàm ví mình là “Con thiêu thân” trước thềm show diễn RENDEZVOUS

Show diễn thời trang giới thiệu bộ sưu tập RENDEZVOUS của nhà thiết kế Cường Đàm kết hợp đa lĩnh vực nghệ thuật sẽ được diễn ra vào tối ngày 8/8/2023 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Đây là Là dự án thứ hai của nhà thiết kế sau show diễn thành công của INFLOWING vào năm 2022.

RENDEZVOUS vẫn là bộ sưu tập mang cảm hứng vũ trụ, thẩm mỹ đậm chất vị lai mà C.Dam theo đuổi kể từ bộ sưu tập INFLOWING nhưng lại hứa hẹn về sự đột phá ở phong cách thời trang đường phố (streetwear). Nhà thiết kế Cường Đàm và cũng là Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu do anh thành lập, muốn nhấn mạnh vào yếu tố cá thể, mỗi con người là một tiểu vũ trụ với những cảm xúc, trải nghiệm và niềm tin khác nhau. “Cuộc hẹn đa vũ trụ” là nơi những tiểu vũ trụ ấy va chạm vào nhau và khai phá ra những luồng năng lượng mới, bất tận.

“Khác với tính trình diễn, không ấn định vào nhu cầu thường nhật, C.Dam của 2023 tập trung vào những mảnh ghép của nhịp sống đời thường. Điều đó thể hiện thông qua các thiết kế trang phục như jeans, hoodie, blazer, váy low-waist nhưng được tạo nên dưới góc nhìn mang cảm hứng vị lai và hiện đại– điều vốn là cốt lõi trong triết lý sáng tạo của C.Dam. Những phát triển phom dáng, chất liệu, phụ kiện thiêu đốt đi nguồn lực, đến mức kiệt cạn…” – Cường Đàm chia sẻ. Men’s Folio Vietnam đã có buổi trò chuyện với nhà thiết kế ví mình là “Con thiêu thân” của làng thời trang đương đại Việt Nam cùng khao khát tạo nên thương hiệu có dấu ấn riêng biệt.

Chân dung nhà thiết kế Cường Đàm, Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu C.Dam

Xin chào Cường Đàm, cảm ơn bạn vì đã nhận lời mời phỏng vấn độc quyền trước thềm show diễn cùng chúng tôi. Cường có thể chia sẻ về nguồn cảm hứng chủ đạo và giá trị cốt lõi của bộ sưu tập “Rendezvous” lần này được không? Vì sao lại là cái tên “Rendezvous”?

RENDEZVOUS có thể được coi là dự án tham vọng của C.Dam, khi muốn viết tiếp chương thứ hai của INFLOWING – Hạt mầm gửi tương lai. Khán giả có thể nhớ tới hình ảnh con tàu vũ trụ mập mờ xuất hiện trong show diễn đầu tiên của C.Dam. Trong trí tưởng tượng của Cường, khi con tàu mang dáng dấp của hạt gạo gửi tín hiệu tới đa chiều không gian ở thì tương lai, một cuộc hẹn giữa đa chiều ấy đã được hình thành mang tên RENDEZVOUS – Cuộc gặp gỡ. Chính câu chuyện viễn tưởng ấy là lý do cho tên gọi của show diễn.

Cuộc hẹn là nơi gặp gỡ của những vũ trụ khác nhau, nhưng cũng là cuộc hẹn của mỗi cá nhân gặp gỡ những cái tôi, những vũ trụ đa chiều bên trong chính mình. Bởi cho cùng, chúng ta thật rộng lớn với vô vàn những giấc mơ, những trải nghiệm và những cảm xúc!

Fashionista Quỳnh Anh Shyn là nàng thơ giúp nhà thiết kế Cường Đàm truyền tải câu chuyện đằng sau bộ sưu tập RENDEZVOUS

Sau một năm, đây được xem là show diễn đánh dấu sự trở lại của nhà thiết kế Cường Đàm. Trong bộ sưu tập lần này sẽ có những thiết kế đột phá đánh dấu sự đổi mới trong tư duy thẩm mỹ, hay nổi loạn của Cường Đàm chứ?

Chắc hẳn khán giả và bạn đọc đều mong một sự đột phá, tiếp nối hiệu ứng từ show diễn INFLOWING. Một trong những “đột phá” ấy đến từ việc Cường đã có cho mình được chân dung khách hàng mục tiêu. Họ là những con người có nền tảng tri thức, văn hoá nhưng luôn tìm cách bứt phá bản thân ra khỏi những giới hạn. “Nổi loạn có học thức” là những gì Cường có thể mô tả về họ.

Từ những thấu hiểu về tập khách hàng này, Cường cho mắt bộ sưu tập streetwear (thời trang đường phố) đầu tiên, với sự cân bằng giữa tính thương mại (commercial) và tính nghệ thuật (conceptual). Đã có rất nhiều sự tranh cãi khi Cường lựa chọn đứng giữa hai thái cực này. Khán giả hãy đón chờ cách mà Cường “đột phá” trong chính những giằng xé này nhé (Cười).

Một thiết kế mang phong cách thời trang cấp tiến (avant-garde) trong bộ sưu tập RENDEZVOUS

Một điểm nhấn không thể không nhắc đến đó chính là địa điểm tổ chức show diễn: Nhà hát lớn Hà Nội. Vì sao Cường Đàm lại quyết định chọn địa điểm này để thực hiện show diễn giới thiệu bộ sưu tập “Rendezvous” ?

Một trong những giá trị cốt lõi của C.DAM là tính đối lập, điều này được thể hiện khá rõ ràng trong bộ sưu tập đầu tay “INFLOWING”. Ở bộ sưu tập này, thương hiệu hướng đến phong cách streetwear – gắn liền với tính ứng dụng và đại chúng. Vì vậy, để tiếp nối giá trị cốt lõi ấy, Nhà hát Lớn Hà Nội trở thành không gian hoàn hảo để thể hiện sự đối lập này.  Tựu trung, Cường đang tạo ra một bức tranh tổng hoà từ hai nguồn nguyên liệu trái ngược: Ứng dụng – đại chúng và Nghệ thuật – Cao cấp. 

Vốn xuất thân là một kiến trúc sư sau đó chuyển hướng thành nhà thiết kế thời trang, những thiết kế cùng kỹ thuật may đo của Cường Đàm qua các bộ sưu tập đều có điểm nhấn của thời trang cấp tiến (avant-garde) và đương đại (contemporary fashion) với phom dáng và đường cắt tạo bạo (bold & sleek). Đó có phải là cách để bạn định nghĩa về vẻ đẹp mới trong thời trang?

Cảm ơn những mỹ từ mà Men’s Folio đã dành tặng cho thời trang của C.Dam. “Avant-garde”, “Contemporary” và “Bold & Sleek” chính là những gì C.Dam đang theo đuổi ở hiện tại. Với Cường, đó không hẳn là một vẻ đẹp mới, không khó để gọi tên rất nhiều những nhà mốt trên quốc tế đã đi theo lý tưởng này như Rei Kawakubo, Maison Margiela, Balenciaga, Craig Green… Vì vậy thành thực mà nói, Cường không dám nhận C.Dam đang mới mẻ ở những khía cạnh này.

Với Cường, định nghĩa về vẻ đẹp mới trong thời trang đến từ cách đặt vấn đề, khai thác ý tưởng và cách sắp đặt những nguyên liệu khác nhau để tạo nên một cảm xúc, một hình thái hoàn toàn mới. Sau hơn một năm nghiên cứu và phát triển, bộ sưu tập thứ hai của C.Dam sắp được ra mắt với công chúng. Cường mong rằng ở đâu đó, khán giả cũng sẽ thấy những “vẻ đẹp mới”  xuất hiện.

Những hình ảnh trong chiến dịch quảng bá bộ sưu tập RENDEZVOUS được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Nguyễn Anh Hào

CÔNG NGHỆ VÀ THỜI TRANG – MỐI TƯƠNG QUAN & TƯƠNG TRỢ

Trong thời gian trở lại đây, không khó để thấy công nghệ cao được áp dụng vào thời trang theo nhiều hình thức khác nhau. Đơn cử như là những show diễn thời trang thực tế ảo (virtual fashion show), sự xuất hiện của các người mẫu AI, các chiến dịch quảng cáo sử dụng công nghệ CGI hay công nghệ xử lý chất liệu bằng công nghệ 3D. Cường Đàm cũng được xem là một trong những nhà thiết kế tiên phong áp dụng công nghệ vào thiết kế và quá trình quảng bá bộ sưu tập. Vì sao bạn quyết định áp dụng công nghệ vào thời trang? Bạn đánh giá như thế nào về sự ảnh hưởng của công nghệ với thời trang trong thời điểm hiện tại và tương lai?

Công nghệ là một phần không thể thiếu của hiện tại và tương lai. Với thời trang, có rất nhiều đất diễn cho các nhà thiết kế, nhà sáng tạo để phát triển những ý tưởng của mình thông qua công nghệ. Nếu có thể vận dụng công nghệ một cách đúng đắn, Cường nghĩ đó như một phép màu để biết những ý tưởng điên dồ nhất trở thành sự thật.

Cường luôn muốn thử nghiệm với những sáng tạo cấp tiến, vì vậy ngay khi có cơ hội, Cường đã bắt tay cùng những cộng sự để mang thời trang của mình đến gần với những công nghệ. Theo góc nhìn của Cường, công nghệ sẽ là một nhân tố lớn thay đổi cục diện của không chỉ ngành thời trang, mà còn là rất nhiều mặt trong đời sống. Với C.Dam, Cường đã có những định hướng và kế hoạch để thương hiệu tiến gần hơn tới vũ trụ rộng lớn của công nghệ. Một sản phẩm, một bộ sưu tập,.. hay các sản phẩm sáng tạo, mọi thứ đều có khả năng!

 

View this post on Instagram

 

A post shared by @cdam.official

TẦM NHÌN CỦA THẾ HỆ TIẾP NỐI

Trong nhiều năm trở lại đây, các nhà thiết kế Việt Nam đã dần mang bộ sưu tập của mình “đem chuông đi đánh xứ người” tại những sàn diễn danh giá của các kinh đô thời trang thế giới. Là một đại diện tiêu biểu của thế hệ tiếp nối, Cường Đàm có ấp ủ ý định mang bộ sưu tập hoặc mở rộng mô hình kinh doanh bán lẻ của mình ra nước ngoài chứ?

Thời trang Việt trong những năm gần đây đã có nhiều tín hiệu tích cực. Cường ngưỡng mộ Gia Studios, Subtle Studios và Fancì Club khi những thương hiệu này lần lượt mở rộng được kinh doanh sang thị trường quốc tế. Để có được bước tiến như các thương hiệu kể trên, C.Dam đang tập trung phát triển những thiết kế ứng dụng, tối ưu chuỗi cung ứng và đưa ra một chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh. Tất cả chúng tôi, những C.DAMers đang nỗ lực biến giấc mơ chinh phục thị trường toàn cầu thành sự thật!

Giữ gìn bản sắc dân tộc bằng cách áp dụng yếu tố dân gian vào thời trang dần trở thành xu hướng, Cường Đàm cũng là một trong số những nhà thiết kế đã và đang có những thiết kế mang âm hưởng dân gian Việt Nam. Là người trẻ tiên phong, bạn có suy nghĩ như thế nào về việc này? Hơn nữa, lằn ranh giữa việc tiên phong làm mới (reinvent) và làm khác và dẫn đến biến tướng là rất mỏng manh, có đúng vậy không? 

Sử dụng yếu tố dân gian trong sáng tạo thời trang là cách mà các nhà thiết kế và thương hiệu Việt giữ gìn được bản sắc dân tộc. Đào sâu vào tính bản địa của người Việt đem tới cho bản thân người sáng tạo rất nhiều nguồn cảm hứng, niềm tin vào những giá trị cốt lõi và mang tới những màu sắc riêng cho các nhà thiết kế. Cường ủng hộ tư duy này, bởi suy cho cùng đó cũng chính là cách mà nhà thiết kế Việt Nam khẳng định được dấu ấn cá nhân với các thiết kế quốc tế. 

Làm mới (reinvent) và làm khác dẫn tới biến tướng quả thật mong manh. Bản thân Cường luôn cân nhắc rất nhiều về thiết kế, ý tưởng chụp hình hay cách truyền thông mỗi khi cho ra mắt một bộ sưu tập từ chất liệu truyền thống. Bởi thay lớp áo mới cho một nhân cách tồn tại qua nhiều nghìn năm quả thật rất khó!

Một thiết kế trong bộ sưu tập INFLOWING của nhà thiết kế Cường Đàm lấy cảm hứng từ dân gian Việt Nam

Câu hỏi cuối cùng, Cường Đàm có thể tóm gọn và chia sẻ cảm xúc của anh trước thềm show diễn “Rendezvous” sắp tới cũng như những dự định sau này được chứ?

Trước show diễn  2 tuần, trong câu chuyện nói về hành trình của C.Dam, một người chị của tôi đưa đã ra nhận định: “Người ta thấy em đang như con thiêu thân”. Tôi im lặng vài giây,  hồi tưởng lại hình ảnh đã gắn với mình suốt những năm gần đây… Hết mình trong những dự án thời trang, tôi đốt đi thời gian, sức khoẻ và rất nhiều khoản những đầu lớn nhỏ. “Con thiêu thân” gần như chẳng còn lại gì trong lúc lao đi với tốc độ chóng mặt. Vì thế mà ngay tại lúc này, tôi thấy mình gần như kiệt quệ. Duy có một thứ chưa hề bị đốt cháy, đó niềm tin về một thương hiệu có được dấu ấn riêng trong địa hạt thời trang đương đại! Một lần nữa, cảm ơn độc giả Men’s Folio vì đã dành thời gian để lắng nghe những tâm sự của Cường. Chúc các bạn sức khoẻ, năng lượng sáng tạo và những trải nghiệm đặc biệt trong cuộc sống.

Cảm ơn những lời chia sẻ của Cường Đàm! 

 

Related Article