Cùng Men’s Folio Vietnam trò chuyện với nhiếp ảnh gia đã thực hiện 3 bộ hình gây bão mạng xã hội nhất trong thời gian vừa qua.
Ban biên tập chúng tôi vẫn nói vui rằng, tháng này đúng là “tháng Mạnh Bi” vì anh chính là người thực hiện 3 bộ hình bìa quan trọng cho Sơn Tùng M-TP, Kay Trần trên Men’s Folio Vietnam và bìa Hải Tú trên L’Officiel Vietnam. Phải nói rằng, Mạnh Bi là nhiếp ảnh gia đã quá quen thuộc trong làng thời trang Việt Nam, nhưng đã lâu rồi, giới mộ điệu mới thấy anh thực sự trở lại. Bản thân nhiếp ảnh gia Mạnh Bi cũng chia sẻ rằng, anh đã “chết nghề” nhiều năm nay, và với sự trở lại lần này, anh cảm thấy mình thực sự được thổi bùng lửa nghề trở lại. Chụp hình tạp chí cho các nghệ sĩ của M-TP Entertainment là lấy lại cảm giác áp lực, vì áp lực tạo ra sự nỗ lực đầy rung động tuyệt vời cho người nghệ sĩ.
Xin chào anh Mạnh Bi!
Điều đầu tiên Men’s Folio Vietnam muốn hỏi rằng: Điều gì đã khiến anh đồng ý chụp cùng lúc 3 bộ hình Sơn Tùng M-TP, Kay Trần cho bìa Men’s Folio Vietnam và Hải Tú cho bìa L’Officiel Vietnam tháng này?
Xin chào Men’s Folio Vietnam, xin chào độc giả.
Trở lại quá khứ một chút, thì anh với Tùng đã làm việc với nhau từ hồi tác phẩm Lạc Trôi ra mắt. Lần đầu tiên hợp tác trong bộ hình quảng cáo cho một nhãn hàng mà chính anh cũng là người đã đề xuất Tùng với bên đó, khi họ muốn tìm một gương mặt nổi bật ở thời điểm hiện thời. Sau khi bộ hình hoàn thành thì Tùng dành nhiều lời khen và đề nghị đồng hành cùng trong những dự án riêng của mình.
Lần thứ hai là chụp bộ hình thời trang lớn nhất trong năm cho một tạp chí thời trang, Tùng là nhân vật nghệ sĩ nổi bật giữa những người mẫu danh tiếng trong làng mốt Việt. Phải nói là bìa tạp chí chụp Tùng năm đó thực sự đẹp. Và từ đó, Tùng luôn tin tưởng tìm đến anh để thực hiện hình ảnh, còn anh thì hoàn toàn thoải mái khi chụp Tùng. Đó cũng là lý do vì sao khi dàn nghệ sĩ nhà M-TP Entertainment đồng loạt xuất hiện trên tạp chí quốc tế lần này, Mạnh Bi đã nhận lời trở lại.
Có vẻ như là nhiếp ảnh gia Mạnh Bi và Sơn Tùng M-TP làm việc rất ăn ý. Điều gì khiến anh thích nhất khi làm việc cùng Tùng?
Phải nói là Tùng rất hiểu anh và anh cũng rất hiểu Tùng. Hợp nhau đến mức là ngày xưa, có lần chụp liền 3 bộ ảnh ở 3 địa điểm khác nhau trong một ngày, chụp 4 bộ trang phục chỉ trong 1 tiếng đồng hồ thôi rồi di chuyển liên tục, mà địa điểm này cũng đều 3, 4 bộ đồ cả.
Điều khiến anh thích làm việc với Tùng chính là sự chỉn chu. Tùng chỉn chu và kỹ lưỡng từng sợi tóc, từ tiền kỳ, khi chụp cho tới hậu kỳ. Anh thích điều đấy! Bản thân mình thích làm việc với người chỉn chu. Mạnh Bi cho rằng sự cầu toàn luôn kèm theo sản phẩm chất lượng cho cả nghệ sĩ lẫn nhiếp ảnh gia.
Ngay từ thời điểm anh Mạnh Bi làm việc với Sơn Tùng M-TP, Tùng đã là một nghệ sĩ lớn. Cá nhân anh có bao giờ bị “át vía” bởi ánh hào quang của Tùng không?
Không đâu, vì bản thân Tùng rất thân thiện. Phần nữa là từ phía con người anh nữa, anh luôn có sự vô tư trong việc kết nối với mọi người. Có thể từ bé mình sống một mình, nên những người bạn đã đến cuộc đời mình mình đều trân quý. Thành ra mình đĩnh đạc thì đâu có sợ bị “át vía” gì đâu. Trong công việc mình rõ ràng mà.
Đúng là nhiều nhiếp ảnh gia khi làm việc với ngôi sao dễ bị át vía. Các bạn thường bị sợ, hay phân vân kiểu: liệu nghệ sĩ này có tin tưởng mình không, mình có chụp tốt hay không…Trên thực tế, bản thân phải có sự thoải mái thì mới có thể truyền tải tốt thông qua ống kính của mình được. Nếu không sẽ khó đưa được tinh thần của nhiếp ảnh gia vào bộ hình đấy.
Vậy cảm nhận của anh Mạnh Bi khi thực hiện bộ hình cho cả 3 nghệ sĩ M-TP Entertainment lần này thế nào?
Sau khi làm việc với Tùng với hàng loạt các dự án âm nhạc, hình ảnh mạng xã hội, quảng cáo nhãn hàng…Dự án to hay nhỏ, Tùng đều giao cho anh trách nhiệm để ra sản phẩm tốt nhất. Đến giờ Tùng phát triển thêm M-TP Entertainment thì anh làm cho cả Kay Trần và Hải Tú.
Anh làm cho Tùng đã lâu rồi, phong cách và màu ảnh đã quá quen thuộc rồi. Giờ làm cho Kay Trần và Tú, thử thách đặt ra là sao để có thể làm nổi bật màu sắc riêng biệt của họ lên, không bị trùng với Tùng nhưng vẫn tuân theo định hướng chung của công ty. Mỗi một nhân vật mình sẽ phải khai thác cá tính, biểu cảm và kéo ra được nét đẹp của họ. Điều này rất khó đấy. Nên khi nhận được đề bài chụp cả 3 lên bìa báo anh rất áp lực.
Anh muốn 3 bộ hình lần này phải thực sự đẹp. Thứ nhất là đã lâu Tùng không lên bìa, tiếp nữa thì đây là lần đầu Kay Trần và Hải Tú lên tạp chí quốc tế lớn, nên mình phải làm tốt hơn bình thường. Mình chụp người bình thường cho đẹp thì dễ, nhưng chụp cho người đẹp rồi lên một tầm khác thì đầy gian nan. Thực sự áp lực nặng nề.
Là một người đã thành danh trong lĩnh vực nhiếp ảnh thời trang lâu năm, tại sao lần này anh lại áp lực đến vậy?
Vì lần này anh được trở lại. Chia sẻ chân tình rằng 4 năm nay anh không còn tìm được nguồn cảm hứng, không thấy sự ham muốn với nhiếp ảnh như ngày xưa. Anh đã dành nhiều thời gian cho kinh doanh, tập trung hết sức cho gia đình…Và sau khi lăn lộn giữa nghệ thuật và kinh tế, anh trở lại với nghệ thuật.
Lâu lắm rồi Mạnh Bi mới được va chạm vào một áp lực lớn như thế. Từ hôm chụp bộ hình của Tú xong xuôi (vì bộ hình của Tú là cuối cùng), anh cảm thấy vui lắm, trong lòng mình tự nói với chính mình là “Mạnh Bi trở lại rồi, mày được là chính mày, mày được chụp những cái lâu này mày muốn”. Lấy lại cảm giác áp lực mà đầy rung động thật tuyệt vời. Mọi người tin tưởng anh, anh cũng tin bản thân mình vẫn có lửa, anh rất yêu nghề và muốn đắm đuối trong nghề.
Và điều quan trọng anh muốn truyền tải trong loạt hình này là gì?
Ngoài việc nâng Tùng lên một tầm cao mới với đúng tinh thần “chinh phục những ngọn núi” tiếp theo của Tùng, anh muốn Kay Trần có thể toả sáng nhất và bộc lộ ra được con người của Kay nhiều hơn. Hải Tú cũng thế, chụp sao cho ra được cái đẹp tự nhiên của Tú từ ánh mắt, đôi môi, thần thái…
Khi chụp xong, anh chỉ hy vọng mọi người hãy thoả sức ngắm nhìn những hình ảnh này, hãy thưởng thức sự nỗ lực và cống hiến những cái đẹp tới công chúng để các bạn trở nên tích cực hơn.
Thêm một điều nữa, anh sẽ giữ lại tờ báo này để sau này cho con anh xem, trên đó có phần thông tin về bố bọn nhỏ, để các con thấy ngày xưa bố đã làm gì, để chúng nó có động lực. Ngày xưa tất cả những điều anh làm là muốn chứng minh cho bố anh, và giờ anh muốn cho các con anh thấy chúng nó có một người bố tốt.
Lắng nghe những chia sẻ của anh Mạnh Bi có thể thấy được anh là người luôn đề cao gia đình lên trên nhất?
Gia đình là đầu tiên, xong đến sự nghiệp mà.
Lần chụp bìa tạp chí này đúng là cuộc trở lại thật. Cách đây nhiều năm, anh đã chụp các loại bìa, chinh phục rất nhiều dấu mốc lớn trong nghề, nhưng anh đã lùi lại chọn xây dựng gia đình và trở thành một người đàn ông tử tế. Thời điểm đó, gia đình cần anh và các con anh là quan trọng nhất.
Phải nói thế này, anh từng sống một mình từ rất sớm. Lúc còn nhỏ, anh là đứa ham chơi làm bố mẹ phiền lòng nhiều. Một mình lên Hà Nội lăn lộn, anh trải nghiệm rất nhiều thứ trong cuộc sống. Và mọi điều anh làm để khẳng định cho bố mẹ anh thấy rằng anh có thể trở thành một người tốt, có thể lo liệu được cho chính mình và cả gia đình. Đó là động lực mà cũng là nguồn cảm hứng để anh không ngừng nỗ lực với nghề.
Vậy duyên của anh đến với nhiếp ảnh, cụ thể là nhiếp ảnh thời trang như thế nào?
Từ nhỏ anh đã nhận thấy mình là người có tư duy khá tốt về mặt hình ảnh. Điều thú vị là anh luôn tưởng tượng mình đặt con mắt của mình vào con mắt người khác. Ngày bé có lần đi học về, thấy một bạn nhỏ đang chơi trốn tìm, anh cứ nghĩ nếu anh đứng ở chỗ bạn ấy thì sẽ nhìn thấy gì nhỉ. Có lẽ đó là yếu tố tiên quyết để trở thành một người làm nghệ thuật.
Tiếp đó anh may mắn gặp được những người anh, người thầy trong nghề, mà người ảnh hưởng nhất là nhiếp ảnh gia Samuel Hoàng. Anh Samuel không chỉ dạy về kỹ thuật, tư duy, mà phải nói là…”mắng” rất nhiều để anh luôn biết mình đã làm được gì và còn thiếu sót ở đâu để tiếp tục phát triển. Cá nhân Mạnh Bi thì luôn lắng nghe và đặt sự nỗ lực lên đầu, vì có thể mình không phải người học giỏi, nhưng mình chịu khó không ngừng. Và thật may mắn là khi mình cố gắng, mọi cánh cửa đều mở ra.
Một câu hỏi cuối cùng, để nói về phong cách nhiếp ảnh của mình, anh sẽ diễn tả ra sao?
Anh thích chụp những cái mang tính “vượt thời gian”. Và để như vậy, anh luôn đề cao những điều chân thật và tự nhiên hết sức.
Như ba bộ hình chụp M-TP Entertainment lần này, Mạnh Bi hết sức giữ màu gốc để khẳng định nó không phải đẹp vì photoshop hay một kỹ thuật hậu kỳ nào cả, mà nó đẹp từ sự tích cực của tâm hồn. Và mong nó cũng sẽ được đón nhận bằng tất cả sự tích cực như vậy.
Xin cảm ơn những chia sẻ của anh. Chúc anh Mạnh Bi sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong sự nghiệp của mình!