Năm 2023 và cái “ngoái đầu” nhìn lại của các doanh nhân trẻ
BusinessTech

Năm 2023 và cái “ngoái đầu” nhìn lại của các doanh nhân trẻ

Trong buổi thảo luận ngắn trước ngày hội thảo “The Joy of Business Conference” diễn ra với một doanh nhân đến từ địa hạt công nghệ, anh Việt Phạm – CEO và nhà sáng lập của Diaflow và một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực luôn là tâm điểm của truyền thông, anh Trần Việt Bảo Hoàng – CEO của Unicorp và Unimedia Agency, hình mẫu về một doanh nhân thế hệ mới với tôi càng rõ ràng hơn.

Có nhiều ngành hàng cảm nhận trực tiếp sự đe dọa và thay đổi của thị trường, cũng có những ngành cảm nhận gián tiếp. Do đó bài toán thay đổi và vận hành linh hoạt mô hình kinh doanh, cũng như sự linh hoạt, năng động và thức thời của những người đầu tàu, là điều đang rất được quan tâm. Trong điều kiện hiện nay, sự chia sẻ và liên kết của cộng đồng doanh nhân và các doanh nghiệp là rất cần thiết. Những sự liên kết này cần được cởi mở và chung sức hơn. Đó là lý do chúng tôi thực hiện “The Joy of Business Conference” với chủ đề đầu tiên hết sức hấp dẫn và cấp thiết – “The New Generation: Why Do Entrepreneurs Become More Active?”.

TỪ NĂNG ĐỘNG VÀ LINH HOẠT ĐẾN LÀM CHỦ CUỘC CHƠI

Rất vui khi anh Việt Phạm và anh Trần Việt Bảo Hoàng nhận lời trở thành 2 trong 4 speaker của chủ đề thảo luận đầu tiên với tên gọi “The New Generation: Why Do Entrepreneurs Become More Active?”. Suy nghĩ đầu tiên của hai anh khi nghe đến “một doanh nhân năng động, linh hoạt hơn” là một người doanh nhân như thế nào?

Việt Phạm: Theo tôi, đó là một người doanh nhân có khả năng thích ứng với những thay đổi và cơ hội trong môi trường kinh doanh. Một doanh nhân như vậy không chỉ theo đuổi mục tiêu kinh doanh của mình, mà còn có tầm nhìn và trách nhiệm với xã hội, đóng góp cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, cộng đồng và thế giới. Bên cạnh đó, người doanh nhân như vậy cũng luôn học hỏi, sáng tạo, và cải tiến sản phẩm, dịch vụ và quy trình của mình, để mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng và đối tác. Tôi chủ yếu làm việc trong mảng công nghệ. Trong 3 năm qua, với vai trò là cố vấn đổi mới sáng tạo cho các tập đoàn ở Việt Nam và Mỹ, tôi nhận thấy rằng, AI (trí tuệ nhân tạo) là một trong những công nghệ giúp doanh nghiệp và doanh nhân rất nhiều trong việc năng động và linh hoạt hơn trong công việc, cũng như tìm ra giải pháp nhanh chóng.

Trần Việt Bảo Hoàng: Đó là một doanh nhân mang hơi thở của thời đại mới: thời đại mà người làm kinh doanh không chỉ hoạt động doanh nghiệp mà còn biết cân bằng với cuộc sống cá nhân, phát triển bản thân, chăm sóc sức khoẻ thể chất – tinh thần cho chính mình và dành thời gian cho những hoạt động xã hội thiết thực.

Đây cũng là thời đại của những doanh nhân phi truyền thống, không còn bị stereotyped (đóng khung) trong những nhãn mác như: trụ cột gia đình, đi sớm về khuya, không biết chăm lo cho bản thân,… Một doanh nhân thời đại mới với tiêu chuẩn thành đạt được đo lường dựa trên việc làm chủ bản thân: tức là làm chủ công việc kinh doanh đồng thời quản lý được quỹ thời gian, sức khoẻ và tâm trí của họ một cách cân bằng hơn, phục vụ cho những mục tiêu bền vững hơn là chủ nghĩa vật chất thuần tuý. Do đó, một doanh nhân năng động, linh hoạt cũng “mindful” hơn, và tạo ra nhiều giá trị sống tích cực hơn.

Vậy cụ thể, sự năng động và linh hoạt được thể hiện ở những khía cạnh nào?

Việt Phạm: Đối với tôi, sự năng động và linh hoạt nằm rất nhiều ở việc sử dụng công nghệ và dữ liệu trong các công việc hằng ngày để đưa ra quyết định hợp lý. Nếu trước đây, cần 2-3 nhân viên xử lý dữ liệu mỗi ngày, đưa ra các thống kê để bổ trợ cho một quyết định nào đó của tôi, thì hiện tại AI có thể giúp tôi thực hiện các tác vụ đó chỉ trong thời gian tính bằng phút hoặc giờ. Ngoài ra, cá nhân tôi cũng dùng rất nhiều công nghệ để giúp tự động hóa các tác vụ có xu hướng lặp đi lặp lại, để dành năng lượng và thời gian tập trung vào các việc quan trọng hơn như bản thân, gia đình, đối tác, đường hướng của doanh nghiệp, chiến lược phát triển sản phẩm….

Đối với tôi, mấu chốt để có thể linh hoạt và năng động đều phụ thuộc vào cách ta phân bố quỹ thời gian. Và chưa bao giờ AI lại có thể giúp chúng ta làm điều này tốt đến thế.

Trần Việt Bảo Hoàng: Tôi nghĩ sự năng động và linh hoạt được thể hiện ở các khía cạnh: thể chất, tinh thần và tư duy. Đầu tiên và trước hết, chúng ta cần có một sức khoẻ thể chất tốt, khoẻ mạnh, thể trạng phù hợp, độ dẻo dai và linh hoạt để bền sức với guồng quay công việc. Không nên để những mặc định, bào chữa rằng doanh nhân phải biết bia rượu, làm liên tục không nghỉ hay có “bụng bia” là chuyện thường tình… để hợp thức hóa việc thiếu chăm sóc bản thân.

Cuối cùng, sức khoẻ thể chất và tinh thần linh hoạt là tiền đề cho một tư duy linh hoạt: sự cởi mở, không ngừng học hỏi, thích ứng với sự thay đổi và những thử thách mới. Chúng ta thường mặc định doanh nhân thế hệ trước có sự nghiệp, tài chính mới mua lấy sức khoẻ, sự hạnh phúc, du lịch để mở mang tầm mắt. Trong khi đó, một doanh nhân thế hệ mới sinh ra và lớn lên trong sự cân bằng của những yếu tố này để có một thể chất, tinh thần và tư duy bền vững hơn.

Có lẽ chưa bao giờ như lúc này, vai trò của những người lèo lái doanh nghiệp lại quan trọng và được đề cao đến như vậy, nhất là sau một giai đoạn nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Điều này đòi hỏi người dẫn đầu không chỉ có tinh thần sáng tạo hay đam mê, mà còn phải có sự năng động, tinh thần tiên phong, dám dấn thân đưa tập thể và doanh nghiệp vươn tầm. Là một đại diện trong thế hệ doanh nhân mới, hai anh nghĩ sao về vai trò của mình, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều thử thách này? 

Việt Phạm: Có thể nói, năm 2023 là một năm không dễ dàng cho nhiều doanh nghiệp, chúng tôi cũng không phải một trường hợp ngoại lệ. Tuy nhiên, tôi có thể tự hào nói rằng chúng tôi là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi giữ được lợi ích cho nhân viên rất tốt trong ngành.

Theo tôi, vai trò của người lãnh đạo doanh nghiệp là rất quan trọng và đòi hỏi nhiều kỹ năng, phẩm chất và trách nhiệm. Người lãnh đạo không chỉ đưa ra những quyết định chiến lược, mà còn tạo ra những giá trị, sứ mệnh và tầm nhìn cho doanh nghiệp. Hơn nữa, họ cũng là người gắn kết, động viên và phát triển nhân tài, cũng như là người đại diện, giao tiếp và hợp tác với các bên liên quan.

Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều khó khăn như hiện nay, người lãnh đạo cần phải có sự năng động, linh hoạt và tiên phong, để có thể đối mặt với những thách thức, rủi ro và cơ hội. Song song đó, họ cần phải có tinh thần sáng tạo, đổi mới và đam mê, để có thể tìm kiếm những giải pháp, sản phẩm và dịch vụ mới, cũng như cải tiến và tối ưu hóa những gì đã có.

Tôi nghĩ rằng, là một đại diện trong thế hệ doanh nhân mới, tôi cũng có những phẩm chất và kỹ năng này, và đã thể hiện được sự năng động, linh hoạt, và tiên phong trong công việc của mình.

Tại Devtify và Diaflow, tôi đã đưa ra một quyết định rất khó khăn trong năm nay là đầu tư và thành lập một mảng mới hoàn toàn. Điều này cũng đồng nghĩa rằng cả ban lãnh đạo và nhân viên phải học thêm rất nhiều kỹ năng mới cũng như kiến thức để vận hành những thứ mà chúng tôi chưa bao giờ làm.

Trần Việt Bảo Hoàng: Khi khó khăn trở thành câu chuyện chung của một hệ thống, tức cũng là một phần của “bối cảnh” mà chúng ta cần học cách thích nghi và chung sống.

Ở thời điểm này, cá nhân cũng như các doanh nghiệp có thời gian vàng cho 3 việc: self-reflection (tự nhìn lại hệ thống – đội ngũ – giải pháp giá trị và năng lực cạnh tranh của mình), self-improvement (cải tiến, cải tiến và cải tiến) và cuối cùng là self-connection (tái kết nối, củng cố văn hoá doanh nghiệp, đội ngũ và hướng về tầm nhìn mới, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn).

Với bản thân, tôi tin lãnh đạo phải là một hình mẫu, khi lối sống và tư duy của họ phản ánh trong văn hoá của doanh nghiệp, và cũng đóng vai trò trụ cột trong việc dẫn dắt doanh nghiệp qua các giai đoạn khó khăn.

TẬP TRUNG VÀO VIỆC ĐANG LÀM VÀ HƯỚNG VỀ PHÍA TRƯỚC

Ở từng giai đoạn phát triển và vận hành của doanh nghiệp, sự trưởng thành và bản sắc của các CEO/nhà sáng lập có những thay đổi rất rõ. Bản sắc của hai anh được thể hiện như thế nào trong mô hình anh đang vận hành? 

Việt Phạm: Đây là một câu hỏi hay. Nói như thế nào nhỉ? Tôi là một nhà sáng lập rất product-driven (tập trung vào sản phẩm); tôi tập trung vào công việc làm ra một sản phẩm tốt rất nghiêm túc, vì tôi quan niệm rằng giá trị khách hàng nhận được nằm ở độ hoàn thiện của phần mềm, sự trôi chảy trong thuật toán và sự an toàn về mặt dữ liệu người dùng.

Tuy nhiên, một doanh nghiệp không thể nào bền vững nếu thiếu đi yếu tố kinh tế và tài chính. Sẽ đến một lúc, nhà sáng lập hoặc CEO phải tập trung vào việc thúc đẩy doanh thu để đem về dòng tiền cho doanh nghiệp hoặc phải tìm được người phù hợp cho công việc này. Hiện tại, tôi đang ở giai đoạn rất tập trung vào sản phẩm ở công ty mới sau 3 năm đóng vai trò tạo doanh thu cho doanh nghiệp cũ.

Trần Việt Bảo Hoàng: Tôi là một người luôn hướng về phía trước. Bản sắc đó của tôi phản ánh rõ trong những việc tôi làm. Cải tiến, đổi mới, nỗ lực vì điều tốt hơn, chấp nhận những thay đổi của thời cuộc để thích ứng và làm chủ. Tôi là người khá “khắc kỷ”: ít đổ lỗi cho hoàn cảnh mà chủ yếu tập trung vào bản thân để làm tốt nhất, tốt hơn và tiến bước về phía trước. Doanh nghiệp mà tôi điều hành cũng mang bản sắc đó.

Như tinh thần chung của diễn đàn “The Joy of Business Conference”. Tôi nghĩ niềm vui trong công việc (và cuộc sống) là chất xúc tác cần thiết trong cả quá trình dài lập nghiệp và lèo lái doanh nghiệp. Niềm vui trong công việc của hai anh được nuôi dưỡng thế nào? Và khó hơn là làm sao duy trì và giữ được nguồn năng lượng tích cực ấy mỗi ngày? 

Việt Phạm: Tôi biết rằng tôi vui và hạnh phúc khi làm công việc này khi mỗi sáng thức dậy, tôi cảm thấy sự bùng cháy và khát khao để chinh phục những thứ mới. Để nuôi dưỡng điều này thật sự không dễ. Nếu chỉ làm vì để giữ được sự bùng cháy đó. Trong công nghệ, chúng tôi thường xuyên phải lắng nghe dười dùng và khách hàng. Công việc của tôi mỗi sáng là đọc phản hồi, email về các vấn đề họ gặp phải trong quá trình sử dụng sản phẩm và tìm giải pháp. Gần hai tháng nay, tất cả những việc đó đều được làm bằng AI, tôi dùng AI để tóm gọn các đầu mục nhằm nắm bắt xu hướng và thông tin nhanh hơn. Điều này làm tôi phấn khích mỗi ngày vì sản phẩm đang ngày càng hoàn thiện.

Trần Việt Bảo Hoàng: Niềm vui trong công việc phải xuất phát từ 3 BE. Đầu tiên là chọn môi trường phù hợp để được “Be You”. Sau đó chọn công việc và lãnh đạo giỏi để thúc đẩy mình “Be Better”. Và cuối cùng, phải định hình tâm thế của bản thân để “Be The Best”. “Niềm vui” đơn giản là niềm vui mà bạn tận hưởng trong công việc và cuộc sống.

Nó phụ thuộc 30% vào mọi thứ xung quanh và 70% vào bản thân và góc nhìn của mỗi người. Chọn đúng là mình có 30%, còn 70% còn lại nằm ở cách quản lý bản thân.

Với tôi, bên cạnh công việc bận rộn, tôi sẽ chọn một lối sống để cân bằng được giữa việc phát triển bản thân, học hỏi và khám phá những lĩnh vực mới, đồng thời rèn luyện sức khoẻ và sự dẻo dai, linh hoạt của mình bằng một lối sống lành mạnh, lựa chọn những môn thể thao phù hợp như chạy bộ, padel, trekking, gym… để tập luyện và giải toả căng thẳng, tái tạo năng lượng cho những chặng đường trước mắt.

Trong những tình huống thử thách nhất, niềm tin khi đó của hai anh là gì, để vẫn vững tin vào những điều tốt đẹp đang chờ đón mình?

Việt Phạm: “Everything happens for a reason” (Tạm dịch: Mọi thứ xảy ra đều có lý do). Đây là câu nói tôi hay nghĩ đến nhất khi có thử thách xảy ra, bởi đó cũng là khi những bài học, thông điệp sẽ đến cùng. Và thường thì sau cơn bão, bầu trời sẽ trong xanh lại thôi. Trong công nghệ, sự đổi mới thường diễn ra khi có thử thách nên khi doanh nghiệp chúng tôi gặp những tình huống thử thách, chúng tôi tin vào con người vì chính họ là những người cùng nhau tìm ra giải pháp để doanh nghiệp tiến về phía trước.

Trần Việt Bảo Hoàng: Cũng giống như một cuộc chạy bộ, luôn có một vạch đích chờ đợi mình phía trước. Niềm tin đầu tiên tôi luôn đặt ở bản thân: thể lực và tinh thần phải được rèn luyện để chuẩn bị cho một chặng đua đường trường. Niềm tin tiếp theo là kết quả chờ đợi mình phía trước. Còn trên đường chạy, người chạy sẽ lần lượt phải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc và thể trạng khác nhau: hào hứng, sung sức, mệt mỏi, kiệt sức… Với tôi, kinh doanh và thương trường cũng giống một cuộc chạy marathon. Đường còn dài, sức cần dai, nhanh thì tốt nhưng đến được đích quan trọng hơn.

Sau cùng, những giá trị nào mà anh nghĩ mình nhận được từ công việc này, mà sẽ khó có được ở những công việc khác? 

Việt Phạm: Giá trị lớn nhất với tôi là con người. Xây dựng được đội ngũ hiện tại là một điều không hề dễ. Và đó là thứ tôi trân trọng và vui nhất khi làm việc hằng ngày.

Trần Việt Bảo Hoàng: Tôi nghĩ công việc nào cũng có những giá trị riêng đặc thù tạo nên niềm vui riêng của nó. Công việc hiện tại cho tôi không gian riêng để cân bằng và tận hưởng niềm vui của cả sự sáng tạo, chiến lược, làm việc với con người và đóng góp cho cộng đồng. Bên cạnh đó, làm việc trong một lĩnh vực luôn ở tâm điểm của truyền thông cũng cho tôi những trải nghiệm và chiêm nghiệm riêng, luôn ý thức giá trị của những việc mình làm và tạo ra, để đảm bảo nó mang đến nhiều giá trị nhất cho những người thụ hưởng: khán giả, khách hàng, cộng đồng hay những thí sinh lựa chọn tham gia các cuộc thi, sân chơi do Unimedia tổ chức.

Cảm ơn những chia sẻ của hai anh.

THE JOY OF BUSINESS CONFERENCE

Diễn đàn dành cho các CEO/nhà sáng lập thảo luận sâu hơn về các chủ đề Entrepreneur, Art & Creativity, Hospitality & FnB, diễn ra 2 ngày 28-19/11 tại Hà Nội, cụ thể lần lượt:

1. The New Generation: Why Do Entrepreneurs Become More Active? (9:30 – 11:00, ngày 28/11)

2. The Formula for Artists to Start a Successful Business (15:30 – 17:00, ngày 28/11)

3. New Generation: Journey to Build Brand Identity for Vietnamese FnB Brands (16:30 – 18:00, ngày 29/11)

– Khép lại diễn đàn là đêm tiệc Party Launching Male Icon Clubhouse (19:00-21:00, ngày 29/11)

– Địa điểm: Showroom Land Rover, 467 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội

*Link đăng ký tham dự diễn đàn: TẠI ĐÂY.

“The Joy of Business Conference” được thực hiện bởi Men’s Folio Vietnam với sự đồng hành của thương hiệu whisky Singleton, cùng hai nhà tài trợ: thương hiệu xe hơi hạng sang của Anh Land Rover  Garmin – thương hiệu đã tạo nên một cuộc cách mạng cho nền công nghiệp sức khỏe bằng cách liên tục cải tiến các thiết bị đeo, công cụ đo lường sức khỏe với chất lượng hoàn hảo cùng độ tin cậy cao nhằm mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho các nhà thám hiểm, vận động viên, những người đam mê hoạt động ngoài trời.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article