Home Business BizLab Talks: Ministry Social Club – Không gian của trí tưởng tượng, kết nối cùng rượu ngon và những câu chuyện
Vào những năm 2016-2017, Tom Goedhart và Guido de Leeuw – hai người đàn ông Hà Lan yêu thích ăn diện và chải chuốt – nhận thấy tiềm năng trong thị trường barbershop cao cấp tại Việt Nam, bắt đầu hành trình nâng tầm văn hóa chăm sóc râu tóc của cánh mày râu Việt. Từ House of Barbaard với văn hóa hàn huyên bên cạnh những ly rượu và quầy bar trong quãng thời gian trước và sau khi được chăm sóc râu tóc, Ministry Social Club – một quán bar đúng nghĩa đã ra đời khi nhu cầu kết nối và thưởng rượu của khách hàng ngày càng gia tăng.
So với lần đầu gặp gỡ Guido và Tom vào năm 2018, khi Ministry Social Club vẫn chưa ra đời và House of Barbaard chưa tọa lạc bên trong khách sạn Sofitel Saigon (Tp.HCM) cũng như khách sạn Melia (Hà Nội), tôi thật ngạc nhiên khi hai nhà đồng sáng lập đã tạo nên những thay đổi lớn như vậy sau ngần ấy năm. Lần gặp gỡ thứ hai này, tôi được lắng nghe Guido kể về những câu chuyện thú vị xoay quanh những thành tựu đáng tự hào của anh ấy và Tom tại Việt Nam – đó là House of Barbaard, là Ministry Social Club, cùng đội ngũ nhân viên tuyệt vời.
Đúng như bạn nói, ý tưởng về một không gian kết hợp giữa quán bar và tiệm cắt tóc cho nam (barber shop) không phổ biến tại Việt Nam, thậm chí với cả châu Âu và Mỹ. Nhưng trước khi nói về Ministry Social Club, hãy để tôi gợi tưởng về thưở ban đầu, khi mà tôi và Tom chưa thực sự bước vào ngành công nghiệp bar. Mọi thứ chỉ là ý tưởng về cuộc sống lập nghiệp tại Việt Nam từ tình yêu khi lần đầu đặt chân đến đây.
Là những người thích ăn diện và có niềm say mê lớn dành cho thời trang và chải chuốt râu tóc, tôi và Tom muốn khởi nghiệp tại Việt Nam với công việc phân phối các sản phẩm chăm sóc râu tóc. Nhận thấy thị trường dịch vụ chăm sóc tóc nam tại Việt Nam, khi ấy còn sơ khai và quá ít lựa chọn dành cho nam giới, chính là “mảnh đất” màu mỡ cho nhiều ý tưởng kinh doanh. Năm 2016, chúng tôi thành lập học viện tóc nam tại Hà Nội và sau đó là một tiệm tóc nam (barber shop), góp phần nâng tầm và đa dạng hóa cho những dịch vụ chăm sóc râu tóc cao cấp. Cửa tiệm khi ấy có phục vụ đồ uống (có cồn và không cồn) cùng thức ăn nhẹ cho khách hàng trước và sau khi sử dụng dịch vụ. Điều này dần trở thành một văn hóa độc đáo khiến cửa tiệm không còn đơn thuần là nơi dành cho các dịch vụ râu tóc mà còn trở thành một câu lạc bộ giao lưu. Khách hàng đến và nán lại lâu hơn, đôi khi họ ghé qua không vì các dịch vụ cắt tóc – cạo râu mà để thưởng thức đồ uống và cùng nhau hàn huyên.
Tiếp nối thành công, chúng tôi bắt khai trương một cửa tiệm mới tại Sài Gòn vào năm 2018. Với tên gọi là House of Barbaard, cả hai cơ sở chính thức có một quầy bar nhỏ thực thụ ngay bên trong tiệm, hướng đến dịch vụ bar chuyên nghiệp hơn với việc mở rộng và nâng cấp danh mục đồ uống, những lựa chọn thức ăn nhẹ với những đêm nhạc giao lưu hàng tuần.
“Đôi khi khách hàng ghé đến House of Barbaard không chỉ để sử dụng các dịch vụ cắt tóc – cạo râu mà để thưởng thức đồ uống và cùng nhau hàn huyên”
Quả thật vậy, tệp khách hàng ban đầu của House of Barbaard chủ yếu là người ngoại quốc và Việt Kiều, chỉ có một số ít khách bản địa. Nhưng House of Barbaard với nhiều thế mạnh độc đáo và tiên phong ban đầu đã dần chinh phục cánh mày râu Việt Nam. Đó là mô hình học viện tóc chuyên nghiệp với chuyên gia từ Hà Lan cùng chương trình đào tạo cao cấp, mô hình quầy bar nhỏ bên trong barber shop tạo nên câu lạc bộ kết nối. Việc khách hàng trải nghiệm, họ ưng ý và truyền miệng nhau đã giúp tên tuổi của House of Barbaard được lan tỏa. Chúng tôi cũng rất chăm chút vào hình ảnh quảng bá trên các nền tảng xã hội, cũng như đươc Đài truyền hình Quốc gia Việt Nam liên hệ phỏng vấn. Tất cả những yếu tố này tạo nên danh tiếng và uy tín cho House of Barbaard, cũng như tạo thêm động lực để chúng tôi tiếp tục biến nơi đây trở thành chốn tuyệt vời dành cho những ai mong muốn tìm kiếm dịch vụ râu tóc cao cấp, thưởng thức uống ngon và yêu thích kết nối giao lưu.
Qua thời gian, chúng tôi nhận thấy nhu cầu chi tiêu cho dịch vụ chăm sóc râu tóc cao cấp của nam giới Việt dần tăng lên. Nếu trước đây, 70% khách hàng đến với House of Barbaard là người ngoại quốc, thì giờ đây chứng kiến sự chuyển dịch rõ rệt với 70% khách hàng là người bản địa.
Đó là câu chuyện trong chiến lược định vị thương hiệu và bài toán kinh doanh để tiếp cận đúng đối tương khách hàng hiệu quả. Khi House of Barbaard dần thu hút nhiều khách hàng hơn cũng là lúc chúng tôi nhận thấy một vấn đề quan trọng. Nhiều người vẫn còn bối rối trong việc định danh House of Barbaard là một quán bar hay là một tiệm barber shop. Do đó mà chúng tôi đã tái định danh thương hiệu để có thể mở rộng tệp khách mới.
“House of Barbaard” vẫn giữ tên gọi ban đầu, là một không gian dành riêng cho cánh mày râu với những dịch vụ chăm sóc râu tóc cao cấp. Tiếp nối, “Ministry of Men” ra đời đánh dấu sự phát triển từ một quầy bar trở thành một không gian quán bar hoàn chỉnh. Nhưng sau này, để phù hợp với tinh thần nguyên thủy là “một câu lạc bộ kết nối” sẵn lòng tiếp đón tất cả mọi người, bất kể giới tính, Tom và tôi đã một lần nữa đổi tên thành “Ministry Social Club”.
Và bây giờ, trong cùng một địa điểm sẽ có hai không gian riêng biệt. Bạn sẽ trải nghiệm dịch vụ râu tóc với House of Barbaard, hoặc giao lưu và thưởng rượu với Ministry Social Club, hoặc thậm chí trải nghiệm cả hai.
Chỉ một nguồn cảm hứng nhất định sẽ không thỏa lòng sáng tạo của chúng tôi. Ministry Social Club không phải là sự tái hiện của một căn nhà cổ hay một viện bảo tàng, đó nên là không gian của trí tưởng tượng với nhiều năng lượng, sắc màu và có chút phô trương.
Ministry Social Club mang hơi thở cổ điển chủ đạo, đồng thời pha trộn từ nhiều nguồn cảm hứng – nhân vật xuyên suốt lịch sử, và được sáng tạo theo phiên bản “giới hạn” của riêng chúng tôi. Trong cùng một không gian, bạn có thể thấy những họa tiết đặc trưng của nhiều phong cách, trường phái và giai đoạn lịch sử như thời kỳ Victoria, Art Deco, Gothic và Phục Hưng… Tất cả được sắp đặt và lồng ghép khéo léo mà không gây nên sự xung đột.
Ý tưởng của sự kết hợp đa dạng cho Ministry Social Club bắt nguồn từ thời kỳ Thực Dân trong lịch sử Hà Lan. Vào thời kỳ ấy, Người Hà Lan thành lập những công ty mậu dịch khắp nơi trên khắp châu Âu và châu Á. Những công ty này mở ra những trung tâm mậu dịch và thông tin – nơi phát hành cổ phần và thu hút nhiều sắc dân từ khắp nơi trên thế giới. Họ đến giao dịch và mang theo sự giao thoa văn hóa tại các trung tâm mậu dịch này. Ministry Social Club cũng mang sự hòa trộn đặc sắc như vậy.
Ministry Social Club mang hơi thở cổ điển chủ đạo, đồng thời là sự pha trộn từ nhiều nguồn cảm hứng – nhân vật xuyên suốt lịch sử, và được sáng tạo theo phiên bản “giới hạn” của riêng chúng tôi.
Tôi thường lấy triết lý Âm – Dương để mô tả về sự hòa hợp trong công việc giữa tôi và Tom. Tôi có kiến thức chuyên môn trong ngành quản lý khách sạn, nên sẽ làm việc cùng con người, đào tạo và xây dựng nên văn hóa làm việc nơi đây. Còn Tom có chuyên môn thiết kế sáng tạo, anh ấy tạo nên sự mới mẻ trong thiết kế không gian và bầu không khí của Ministry Social Club và House of Barbaard.
Bên cạnh đó trong kinh doanh, bạn phải đặt niềm tin vào đúng người trong đúng lĩnh vực chuyên môn của họ. Nên ngay từ ban đầu, chúng tôi mời chuyên gia tóc nam từ Hà Lan đến để mở học viện, và đào tạo nên những lớp thợ người Việt sở hữu tay nghề, sự khéo léo và gu thẩm mỹ cao không thua kém các chuyên gia đến từ châu Âu. Khi mở rộng quy mô kinh doanh quán bar, chúng tôi đã mời về Kata Simon – cựu quản lý quán bar – để tạo tiền đề cho menu độc đáo của Ministry Social Club hiện tại. Kata tạo nên tiêu chuẩn mới cho Ministry Social Club, giúp chất lượng đồ uống thăng hạng và mang hương vị độc đáo của riêng nơi đây. Cô ấy cũng đào tạo nên những lớp bartender kế cận với trình độ tay nghề và kiến thức vững chắc.
Tại Ministry Social Club, chúng tôi phục vụ classic cocktail như bao quán cocktail bar khác – những lựa chọn an toàn và quen thuộc. Bên cạnh đó là bespoke cocktail – được thiết kế dành riêng theo yêu cầu về khẩu vị hay tâm trạng ngày hôm đó của khách hàng nhờ vào kinh nghiệm và tay nghề của những bartender kỳ cựu.
Cuối cùng, bạn sẽ tìm thấy phong vị đặc trưng của Ministry Social Club qua những loại signature cocktail được sáng tạo bởi Kata. Đến hiện tại, danh sách signature cocktail của quán có 11 loại, và đều được đặt tên theo những nhân vật đóng vài trò quan trọng ở nhiều lĩnh vực xã hội hay ảnh hưởng đến văn hóa đại chúng tại một thời điểm hoặc xuyên suốt dòng chảy của lịch sử như Albert Einstein, Marie Curie, Winston Churchill… Tên gọi và hương vị của từng món được nghiên cứu từ nhiều nguồn tham khảo về cá tính của họ, về sự kiện lịch sử liên quan, từ đó kết hợp cùng sự sáng tạo và tưởng tượng của người pha chế để mang đến cho khách thưởng rượu hình dung về những câu chuyện thông qua đa tầng giác quan. Và tôi khẳng định rằng, sự sáng tạo vẫn chưa dừng lại tại đây.
Tôi và Tom đã di chuyển rất nhiều giữa châu Âu và Việt Nam cũng như đi đến rất nhiều nơi trên thế giới kể từ khi bắt đầu lập nghiệp tại Việt Nam. Xuyên suốt thời gian đó đến nay, chúng tôi nhận thấy ngành công nghiệp bar và gu thưởng thức của người Việt Nam phát triển rất nhanh, thậm chí vượt trội hơn nhiều so với quê nhà Hà Lan của chúng tôi, hay rộng hơn là châu Âu.
So với người châu Âu, người Việt Nam rất cởi mở trong việc tiếp nhận những điều mới mẻ và thích ứng nhanh với những thay đổi. Có thể thấy rõ ràng, thời gian đầu khi chúng tôi khởi nghiệp với một quầy bar nhỏ trong House of Barbaard, bức tranh thị trường cocktail bar tại Việt Nam khi ấy vẫn chỉ là những mảng màu sơ khai. Vậy mà giờ đây, chúng ta đang chứng kiến một sân chơi phát triển thật nhanh và có rất nhiều sự cạnh tranh. Bạn sẽ không thể thấy sự chuyển dịch nhanh chóng như vậy tại châu Âu.
Giữa hai nơi có sự khác biệt rất rõ rệt, có lẽ đến từ văn hóa đặc trưng của hai miền. Thị trường Sài Gòn sôi động và chuyển dịch nhanh hơn Hà Nội. Hay nói cụ thể thì, người Sài Gòn luôn sẵn sàng thử nghiệm những điều mới mẻ, còn người Hà Nội thường gắn bó lâu hơn với những điều quen thuộc.
Sự khác biệt này mang đến những vấn đề riêng cho bài toán kinh doanh. Tại Hà Nội, mô hình cocktail bar của Ministry Social Club dường như còn mới lạ với gu thưởng thức của đại chúng nên chúng tôi phải tập trung nhất quán vào thông điệp marketing và đẩy mạnh độ phủ của thương hiệu. Nhưng văn hóa này của người Hà Nội có một ưu điểm lớn, nếu đã yêu thích một nơi thì họ sẽ gắn bó lâu dài.
Còn với Sài Gòn, nhịp độ phát triển và thay đổi nhanh chóng mang đến rất nhiều khách hàng tiềm năng. Nhưng dễ đến thì cũng dễ đi, bởi nơi đây có quá nhiều sự lựa chọn và tính cạnh tranh khá cao. Chúng tôi phải thay đổi liên tục trong chiến lược marketing, thực đơn, thậm chí cả chủ đề trang trí không gian mỗi năm để tạo nên sự đổi mới cho phù hợp với thị hiếu.
Đầu tiên là chương trình hội viên với những ưu đãi hấp dẫn như tham gia sự kiện, những buổi workshop chuyên sâu mỗi tháng cùng với giá khuyến mãi khi sử dụng dịch vụ và sản phẩm. Rất nhiều người đã đăng ký tham gia không chỉ vì những ưu đãi, mà còn bởi Ministry Social Club là không gian hàn huyên kết nối, mở rộng các mối quan hệ trong công việc và cuộc sống.
Thứ nhì, chúng tôi rất quan trọng dịch vụ cá nhân hóa, nên đặc biệt thiết kế nên hệ thống chăm sóc và quản lý khách hàng. Khi một khách quen đến quán hoặc liên hệ đặt bàn, nhân viên sẽ biết rõ gu thưởng thức cũng như danh sách lựa chọn thức uống quen thuộc của người ấy là gì, vị trí ngồi ưa thích của họ là ở đâu. Những tiểu tiết này tạo nên sự thân thuộc, khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm và trân trọng. Đây cũng chính là yếu tố sẽ tạo nên những vị khách trung thành.
Những tiểu tiết tạo nên sự thân thuộc, khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm và trân trọng. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên những vị khách trung thành.
Kế đến là đội ngũ nhân viên, họ không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn rất vui tính, hòa đồng và quản giao. Nếu như bạn đến đây một mình, thì cứ yên tâm là sẽ không cô đơn vì đã có các nhân viên cùng bầu bạn. Tôi rất tự hào chia sẻ rằng mỗi thành viên của Ministry Social Club đều sở hữu các kỹ năng mềm vững chắc, họ không chỉ giỏi khơi gợi những câu chuyện mà còn rất biết lắng nghe. Ở chiều ngược lại, các nhân viên cũng chia sẻ rằng, bầu không khí kết nối nơi đây khiến họ yêu thích và muốn gắn bó lâu dài.
Yếu tố thứ tư là chất lượng, với riêng tôi đây là điều quan trọng nhất. Chúng tôi không ngừng tân trang và nâng cấp không gian quán hàng năm để đảm bảo chất lượng luôn được giữ gìn và cải thiện theo thời gian. Không chỉ ở khía cạnh không gian mà cả đồ uống, nguyên liệu pha chế, sản phẩm chăm sóc râu tóc, cung cách phục vụ… đều phải đảm bảo sự tương đồng và nhất quán trong chất lượng ở cả hai cơ sở Sài Gòn và Hà Nội.
Và cuối cùng chính là bầu không khí. Ministry Social Club mang đến một không gian độc đáo và ấm cúng cùng những giai điệu âm nhạc thay đổi theo từng thời điểm trong ngày. Nơi đây như một “cỗ máy thời gian” đưa bạn thoát khỏi thực tại đến với thế giới tưởng tượng riêng của mỗi người, nơi chúng ta tạm thời cởi bỏ những gánh nặng và ưu phiền, để hàn huyên với nhau và thưởng thức những ly rượu ngon.
Trong dự tính của tương lai, chúng tôi hy vọng có thể mở rộng ra những thị trường bên ngoài Việt Nam. Mọi thứ vẫn còn trong giai đoạn ý tưởng và chuẩn bị, từng bước đi phải được cẩn thận tính toán để phù hợp với tiềm lực và khả năng, phải tính đến những rủi ro trong kinh doanh. Vì vậy, hiện tại chúng tôi đang tích lũy tiềm lực, không chỉ ở khâu vận hành hay cung ứng mà cả chất lượng con người, trước khi tiến ra thị trường quốc tế. Hiện tại, có những thành viên trong đội ngũ đang làm việc ở nước ngoài như Thái Lan, Dubai… để tích lũy kinh nghiệm và nghiên cứu thị trường. Đây sẽ là những viên gạch quan trọng làm nền tảng trên con đường tiến ra quốc tế sau này của Ministry Social Club. Và Việt Nam sẽ đóng vai trò trung tâm!
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn