MF Meta: Một cuộc phỏng vấn chatbot về chatbot!
Tech

MF Meta: Một cuộc phỏng vấn chatbot về chatbot!

Tại sao chúng ta bị ám ảnh bởi cuộc trò chuyện thú vị ChatGPT? Chatbot trí tuệ nhân tạo này có thể trả lời câu hỏi, viết luận, tóm tắt tài liệu và viết phần mềm. Nhưng trong sâu thẳm, nó không biết đâu là sự thật.

Công cụ này, từ một trình phát quyền lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có tên là OpenAI, cho phép bạn nhập đặt câu hỏi với ngôn ngữ tự nhiên. ChatGPT sau đó đưa ra các câu trả lời mang tính đàm thoại, và đôi khi hơi cứng nhắc. Chatbot ghi nhớ chuỗi đối thoại của bạn, sử dụng các câu hỏi và câu trả lời trước đó để thông báo cho các câu trả lời tiếp theo của nó. Nó lấy được câu trả lời từ khối lượng thông tin khổng lồ trên Internet.

ChatGPT là một vấn đề lớn. Công cụ này có vẻ khá am hiểu về các lĩnh vực có nguồn dữ liệu dồi dào để nó học hỏi. Tuy nó chưa phải là toàn trí hoặc đủ thông minh để thay thế tất cả con người, nhưng nó có thể sáng tạo và câu trả lời nghe có vẻ rất có lý có tình. Một triệu người đã dùng thử ChatGPT sau khi nó ra đời chỉ vài ngày là vì vậy. Nhưng hãy cẩn thận. ChatGPT có đủ loại cạm bẫy tiềm ẩn, một số dễ phát hiện và một số tinh vi hơn.

Bằng cách này hay cách khác, nó đang trở thành một ngành kinh doanh lớn. Việc Microsoft đã cam kết đầu tư hàng tỷ đô la vào OpenAI là một minh chứng. Công nghệ OpenAI xử lý các truy vấn tìm kiếm, biên dịch kết quả từ các nguồn khác nhau, tóm tắt tài liệu, tạo hành trình du lịch, trả lời câu hỏi, hay chỉ đơn giản là trò chuyện với con người. Đó là một cuộc cách mạng tiềm năng cho các công cụ tìm kiếm, nhưng nó đang vướng phải các vấn đề mà một loại máy móc không thể tránh.

Để có một cái nhìn tổng quan hơn về cách tư duy và hoạt động của ChatGPT, tôi mang đến một cuộc phỏng vấn với ChatGPT, xoay quanh chủ đề đang làm mưa làm gió trên Internet, về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính ngân hàng. Các công cụ dịch vụ khách hàng tự động – hay còn gọi là chatbot – đang có tác động đáng kể đến việc cung cấp dịch vụ khách hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính. Chúng đang tạo ra sự chuyển đổi mạnh mẽ đến mức yêu cầu toàn bộ ngành phải thích ứng.

Còn cách nào tốt hơn để đánh giá trạng thái của chatbot hơn là hỏi một chatbot thực tế? Tôi tin những ai quan tâm đến công nghệ và trí tuệ nhân tạo, cũng muốn biết sau khi ChatGPT đạt được sức hút đáng kể kể từ khi ra mắt vào cuối năm ngoái, chúng nghĩ gì về tương lai của chính mình trong ngành tài chính, hay việc làm của con người trong bối cảnh công nghệ sẽ có những thay đổi như thế nào.

Như bạn sẽ thấy, các câu trả lời của nó có đặc điểm là thực tế và đi thẳng vào vấn đề. Gần như là không có những chia sẻ dí dỏm hoặc sắc sảo – những điều làm cho các cuộc phỏng vấn trở nên thú vị và thu hút những độc giả khó tính. Nó cũng ít có xu hướng bày tỏ ý kiến ​​cá nhân một cách mạnh mẽ, chuyện này cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Trong trường hợp nó thể hiện quan điểm dù có thuyết phục đến đâu, thì ý kiến đó không phải của riêng nó và được chia sẻ một cách rất an toàn. Dù sao thì đây cũng không phai một cuộc phỏng vấn quá tệ!

Xin chào chatbot! Hãy giới thiệu bản thân của bạn cho những độc giả của chúng tôi nhé?

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ được phát triển bởi OpenAI, dựa trên kiến trúc học sâu biến áp GPT (Generative Pretraining Transformer). Nó được đào tạo trên một khối lượng lớn dữ liệu văn bản và có thể tạo ra các phản hồi giống như con người. ChatGPT có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng bao gồm dịch ngôn ngữ, trả lời câu hỏi, tạo văn bản và AI đàm thoại. Nó được thiết kế để hiểu và tạo văn bản giống con người, phù hợp cho các nhiệm vụ như chatbot, trong đó mục tiêu là tạo phản hồi tự nhiên như cách mà con người giao tiếp với nhau.

Rất ấn tượng nhưng bạn có nghĩ rằng chatbot sẽ phát huy triệt để thế mạnh của mình trong ngành tài chính không?

Đúng vậy, chatbot có khả năng cải thiện đáng kể dịch vụ khách hàng và hiệu quả trong ngành tài chính bằng cách tự động hóa các tác vụ đơn giản và cung cấp phản hồi tức thì cho các câu hỏi phổ biến. Chúng cũng có thể thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng để đưa ra lời khuyên tài chính được cá nhân hóa.

Chắc chắn rồi vì chúng ta đang thấy những nhiệm vụ trên được phát huy rõ rệt. Tuy nhiên, điều mà tôi muốn làm rõ là có tiềm năng nào chưa được khai thác cho chatbot trong lĩnh vực tài chính hoặc ngân hàng không?

Vâng, có tiềm năng chưa được khai thác cho chatbot trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng. Một số lĩnh vực tiềm năng có thể phát triển bao gồm:

– Tích hợp với các công nghệ tài chính tiên tiến như blockchain và AI.

– Cung cấp các khuyến nghị đầu tư và tư vấn tài chính được cá nhân hóa và nâng cao hơn.

– Cải thiện khả năng phát hiện gian lận và quản lý rủi ro thông qua giám sát và phân tích các giao dịch của khách hàng theo thời gian thực.

– Hợp lý hóa và tự động hóa các quy trình tài chính phức tạp hơn như đăng ký khoản vay và quản lý danh mục đầu tư.

Nhìn chung, chatbot trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng có tiềm năng mang lại hiệu quả cao hơn và nâng cao trải nghiệm của khách hàng theo nhiều cách.

Mọi người nói rằng chatbot rất hữu ích cho dịch vụ khách hàng. Nhưng tôi tin là đôi khi cũng có một hoặc hai câu hỏi mà chatbot không thể hiểu được, đúng chứ?

Có, sẽ luôn có một số câu hỏi hoặc yêu cầu mà chatbot có thể không xử lý được. Chatbot hiện bị giới hạn bởi chương trình và dữ liệu mà chúng được đào tạo, và không phải lúc nào cũng có thể hiểu được các sắc thái ngôn ngữ con người hoặc xử lý các yêu cầu phức tạp. Trong những trường hợp này, chatbot nên được thiết kế để chuyển cuộc trò chuyện đến một nhân viên hỗ trợ khách hàng. Việc sử dụng chatbot nên được coi là dịch vụ bổ sung, không phải là sự thay thế.

Trong trường hợp đó, bạn có nghĩ rằng bộ kỹ năng của con người sẽ cần phải thay đổi khi chúng ta đang sống và làm việc cùng với AI không?

Đúng vậy, khi công nghệ AI tiến bộ, bộ kỹ năng của con người có thể sẽ thay đổi. Vì các nhiệm vụ do con người thực hiện trước đây được tự động hóa. Lúc này, người lao động phải phát triển các kỹ năng mới bổ sung cho thế mạnh của AI. Chúng có thể bao gồm:

– Kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện, vì AI có thể xử lý các công việc thông thường nhưng có thể gặp khó khăn với các vấn đề phức tạp hoặc độc đáo hơn.

– Trí tuệ cảm xúc và kỹ năng giao tiếp, vì sự tương tác và đồng cảm của con người sẽ vẫn quan trọng trong các lĩnh vực như dịch vụ khách hàng và quản lý mối quan hệ.

– Các kỹ năng kỹ thuật trong các lĩnh vực như phân tích dữ liệu, lập trình và phát triển AI, vì những kỹ năng này sẽ có nhu cầu cao trong các ngành ngày càng phụ thuộc vào công nghệ.

Quan trọng hơn hết, người lao động phải liên tục nâng cao kỹ năng và thích nghi để phù hợp trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng.

Chà, bạn nghĩ sao về lo ngại sẽ có ít việc làm hơn trong tương lai nói chung?

Rất khó để dự đoán một cách chắc chắn, nhưng một số chuyên gia tin rằng sự gia tăng của AI và tự động hóa có thể dẫn đến sự dịch chuyển việc làm trong một số ngành nhất định. Tuy nhiên, cũng có thể là những công việc mới sẽ được tạo ra do những tiến bộ công nghệ này.

Trong lịch sử, tiến bộ công nghệ thường dẫn đến cả sự dịch chuyển việc làm và tạo việc làm. Vì một số nhiệm vụ trở nên tự động hóa, trong khi những nhiệm vụ khác có giá trị hơn, do hiệu quả và năng suất tăng lên mà công nghệ mang lại.

Do đó, khả năng tác động tổng thể của AI đối với việc làm sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tốc độ tiến bộ công nghệ, mức độ sẵn sàng thích ứng và đào tạo lại kỹ năng của người lao động, cũng như khả năng nền kinh tế tạo ra các cơ hội việc làm mới.

Nhìn chung, điều quan trọng là chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân phải chủ động lập kế hoạch cho những thay đổi mà trí tuệ nhân tạo và tự động hóa có thể mang lại cho thị trường việc làm, nhằm đảm bảo rằng người lao động được trang bị các kỹ năng và hỗ trợ họ cần để thành công trong tương lai.

Trước khi khép lại buổi nói chuyện “đón đầu tương lai” này. Tôi muốn hiểu hơn về viễn cảnh của người viết mã. Bạn có nghĩ rằng viết mã hóa sẽ trở thành một kỹ năng không mang lại nhiều giá trị trong tương lai không?

Thật khó để khẳng định, vì công nghệ tiếp tục đóng một vai trò ngày càng tăng trong hầu hết các khía cạnh của xã hội và nền kinh tế. Khi AI và tự động hóa tự động hóa một số tác vụ thông thường và làm cho một số quy trình thủ công hiệu quả hơn, nhu cầu về những cá nhân có kỹ năng kỹ thuật, chẳng hạn như mã hóa, có thể sẽ tăng lên.

Điều này là do viết mã vẫn là một phần quan trọng trong quá trình phát triển phần mềm, trang web và các giải pháp công nghệ khác. Bên cạnh đó, mã hoá vẫn được yêu cầu để xây dựng và duy trì các hệ thống cung cấp năng lượng cho thế giới ngày càng kỹ thuật số của chúng ta.

Hơn nữa, khi công nghệ tiếp tục phát triển và những cải tiến mới xuất hiện, nhu cầu về những cá nhân có khả năng viết mã và phát triển các giải pháp mới có thể sẽ vẫn cao.

Tuy nhiên, bản chất của mã hóa và các kỹ năng cụ thể được yêu cầu có thể thay đổi theo thời gian, khi các công nghệ và ngôn ngữ lập trình mới xuất hiện. Điều quan trọng đối với những cá nhân làm việc trong lĩnh vực công nghệ là phải liên tục nâng cao kỹ năng và thích nghi để không bị bỏ lại trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng.

Nhìn chung, viết mã có thể vẫn là một kỹ năng có giá trị và được yêu cầu trong tương lai gần. Nhưng những cá nhân làm việc trong lĩnh vực công nghệ sẽ cần phải có khả năng thích ứng và học hỏi liên tục để luôn dẫn đầu.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của chatbot!

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article