Local – Don’t Miss: The Gents Bay và sứ mệnh “Việt hóa” thị trường grooming
Local - Don't Miss

Local – Don’t Miss: The Gents Bay và sứ mệnh “Việt hóa” thị trường grooming

Năm 2015, khi thị trường Việt Nam chỉ quanh quẩn bởi những thương hiệu sáp vuốt tóc ngoại quốc đắt đỏ mà không phù hợp, The Gents Bay đã ra đời đầy khiêm tốn nhưng mang theo mình một tham vọng lớn lao – tạo ra một sản phẩm tạo kiểu thực sự phù hợp cho người Việt Nam. Cho đến nay, sứ mệnh ấy vẫn luôn được Triết Võ – nhà sáng lập thương hiệu sản phẩm tạo kiểu tóc nam The Gents Bay, giữ vững cùng thương hiệu, đem đến sự hài lòng cho rộng rãi các nhóm khách hàng, tạo dựng cho họ một sự tự tin rằng, “Ai cũng có thể trở thành một quý ông, theo cách riêng của mình”.

Anh đã thành lập The Gents Bay như thế nào? Vì sao anh lại chọn hướng đi nhắm tới các dòng sản phẩm chăm sóc tóc cho nam?

Triết là một người đam mê chăm sóc tóc từ lâu rồi. Lúc nhà trường không cho vuốt tóc, mình đã lén vuốt tóc rồi (cười)! Mình sử dụng rất nhiều sản phẩm khác nhau, từ nội địa đến nhập khẩu, phải chăng cho đến giá đắt. Tuy nhiên, dù là sản phẩm nào, Triết đều không cảm thấy thực sự hài lòng. Thực chất, các thương hiệu quốc tế đều chủ yếu phát triển sản phẩm ưu tiên thị trường trong nước, không thực sự nhắm đến thị trường Việt Nam. Do vậy mà các sản phẩm không thực sự đạt hiệu quả tốt nhất với tóc người Việt.

Từ đó, Triết đã tự nảy ra ý tưởng sẽ làm ra một dòng sản phẩm vuốt tóc riêng. Mình tự mày mò từ các video hướng dẫn DIY, tham gia các khóa học về Hóa học, đến dùng thử không ít sản phẩm nước ngoài. Đặc biệt, Triết chỉ chọn thương hiệu địa phương ở những nơi có khí hậu giống Việt Nam để cố gắng tìm ra các thành phần đặc biệt và công dụng của chúng. Cuối cùng, thành phẩm đầu tiên cũng được hoàn thiện sau quá trình căn đo tỷ lệ thành phần gian nan. Mình đã giới thiệu sản phẩm đến những người bạn, lắng nghe phản hồi, và cải thiện. Cho đến khi cảm thấy sản phẩm đã đủ tốt và có được lượng người yêu thích nhất định, Triết bắt đầu xây dựng thương hiệu vào năm 2015.

Vậy còn cái tên “The Gents Bay” thì sao?

Triết luôn định hướng thương hiệu của mình như một không gian riêng biệt chỉ dành cho các quý ông muốn tìm kiếm lời giải đáp cho những vấn đề chăm sóc tóc. Mình ví nó như một vùng vịnh (tiếng Anh: bay) vậy đó – hoàn toàn tách biệt và riêng tư. Còn Gents thì đơn giản là từ viết tắt của từ Gentleman, có nghĩa là quý ông. Ở The Gents Bay, Triết không chỉ tập trung quảng bá sản phẩm, mà còn xây dựng ở đây như một nơi phổ biến những kiến thức đàn ông cần biết mà họ thường ngại hỏi và không biết tìm giải đáp ở đâu. Do đó, mình luôn yêu cầu đội ngũ truyền thông luôn mang đến nhiều kiến thức mới. Không nhất thiết là tóc, mà có thể là thời trang và sức khỏe.

Ngày đầu thành lập The Gents Bay, anh tự làm mọi việc hay có cộng tác cùng ai?

Trong 2-3 năm đầu, gần như tất cả đều do tự mình làm. Quy trình, vận hành và phát triển sản phẩm là đều do mình quản lý. Riêng phần Marketing thì Triết được một người bạn đồng hành và hỗ trợ. Sau này, The Gents Bay mới có cơ duyên gặp nhiều người mới muốn là một phần của thương hiệu. Từ khách hàng hay đối tác, họ trở thành cộng sự với mình luôn! Trong công việc, Triết luôn sẵn sàng ủy thác công việc cho một người có đủ trình độ. Chính vì vậy, bộ nhận diện của The Gents Bay không do mình tự làm, mà đều được các bạn thiết kế đồ họa, ở nhiều nhóm khách hàng khác nhau, đảm nhận. Khởi đầu ở nhóm khách hàng trẻ, mình dần chuyển sang các nhóm khách hàng lớn hơn, là các quý ông, sau 2 năm hoạt động. The Gents Bay đã nhiều lần thay đổi nhận diện thương hiệu cũng vì lý do đó.

Cho đến bây giờ thì thế nào?

Trong 5 năm qua, mình vẫn luôn đề cao giá trị của mô hình vận hành start-up, hơn là mô hình theo cấp bậc. Nên là, mình luôn cố gắng duy trì độ linh hoạt của nhóm trong công việc. Dù có chia ra những nhóm riêng với từng vị trí quản lý, tất cả mọi người đều tiếp cận vấn đề ngang bằng nhau – đưa ý tưởng và nhận feedback từ tất cả mọi người, và đưa ra hướng giải quyết. Ví dụ trong một chiến dịch marketing, ngay cả nhóm nội dung hay thiết kế đều có quyền lên tiếng, góp ý cho kế hoạch cuối cùng. Chỉ có như thế, The Gents Bay mới có thể trở thành thương hiệu đa dạng về phong cách sống, không bị một màu.

Triết muốn mang đến một giải pháp nhanh, dễ dàng cho những người đàn ông trong việc chăm chút tóc tai. Chỉ chọn ra 3 loại sản phẩm khác nhau rõ rệt, và phục vụ từng nhóm chất tóc khác nhau. Như vậy, khách hàng sẽ không bị rối, và luôn có thể chọn đúng sản phẩm họ cần.

The Gents Bay đã tiếp cận với khách hàng qua những kênh nào?

Giai đoạn đầu, Triết hầu như tập trung vào các kênh mạng xã hội. Đầu tiên là Facebook, rồi đến Instagram. Vì lúc này, mình muốn đánh mạnh vào tệp khách hàng trẻ, là những bạn hoạt động rất mạnh trên các kênh mạng xã hội này. Triết cố gắng “lấy lòng” các bạn ấy trước để tạo tiếng vang ban đầu.

Sau đó, ngành cắt tóc nam (barber) tại Việt Nam cũng phát triển song hành, với nhiều chuỗi cắt tóc nam nổi tiếng như Liêm Barber hay Vũ Trí, đi theo các phong cách tóc cổ điển, điển hình là undercut. Các bạn nam cũng bắt đầu tìm kiếm những sản phẩm tạo kiểu phù hợp kiểu tóc đó. Và họ tìm thấy The Gents Bay trên mạng.

Có một điều Triết rất tự hào về những người khách của mình đó là, một số bạn khi đi cắt tóc còn cầm theo cả chai sáp của The Gents Bay, và yêu cầu người thợ cắt tóc sử dụng sản phẩm để vuốt tóc cho họ. Ngoài ra, Triết cũng cảm thấy rất vui vì sau đó, có nhiều salon đã chủ động liên hệ với The Gents Bay để đặt mua sản phẩm cho cửa tiệm. Có những salon thì được giới thiệu từ khách hàng, mà cũng có một vài tiệm chủ động mua lẻ để dùng thử, và sau đó liên hệ hợp tác cùng thương hiệu. The Gents Bay có một mối quan hệ tốt với các chủ tiệm cắt tóc hoặc salon này, vì đơn giản mình cung cấp sản phẩm đúng với nhu cầu của họ.

Không có một đội ngũ nhân sự sales quá mạnh, The Gents Bay luôn tạo cơ hội để khách hàng tự trải nghiệm sản phẩm và đưa ra quyết định. Có thể là qua những đợt ưu đãi như tặng sample, và trải nghiệm miễn phí tại các barbershop và salon trên toàn quốc. Và Triết cũng đã cố gắng xây dựng một mô hình phát triển của thương hiệu dựa trên yếu tố trải nghiệm thực tế: tại các điểm cắt tóc hợp tác cùng The Gents Bay, khách hàng đều có cơ hội được tạo kiểu tóc miễn phí cùng sản phẩm The Gents Bay.

Đã từng tiếp cận nhiều tệp khách hàng khác nhau xuyên suốt giai đoạn phát triển, The Gents Bay có nhận xét gì về thói quen tiêu thụ của từng nhóm khách?

Đối với các bạn trẻ, ở độ tuổi học sinh-sinh viên, các bạn liên đới việc tạo kiểu tóc, chăm chút bề ngoài với xu hướng muốn tô điểm cá tính mỗi người. Điều đó sẽ giúp hoàn thiện bộ outfit, làm rõ phong cách cá nhân của các bạn chẳng hạn. Còn đối với nhóm người đi mô tô, đó thực sự là nhu cầu. Trước đó, họ chưa từng nghĩ có thể để tóc dài hơn 3cm để vuốt tóc, hay có thể vuốt sáp khi đội mũ bảo hiểm mà vẫn giữ nếp đẹp.  Và ở nhóm thứ ba là các nhân viên văn phòng – nhóm khách hàng The Gents Bay đang tập trung phục vụ, họ luôn cần có sự chỉn chu để thể hiện mức độ chuyên nghiệp. Họ muốn tìm một sản phẩm dễ dàng nhất, mà không bị ảnh hưởng đến tóc. Vì nhiều khách hàng của The Gents Bay từng phản hồi trước đây khi sử dụng những sản phẩm khác thường xuyên, da đầu họ thường dễ bị ngứa và kích ứng, nên họ đành cắt tóc ngắn để đỡ phiền phức.

Hiện tại, The Gents Bay đã có những dòng sản phẩm chính nào?

The Gents Bay được biết đến nhiều nhất qua 2 dòng sản phẩm chính: sáp tạo kiểu NUNCHI và kem hỗ trợ tạo kiểu CAFUNE. Ở cả hai sản phẩm mình đều có 2 mức dung tích: thông dụng và du lịch. Với kích thước cho du lịch, dung tích lẫn giá thành của sản phẩm gần như chỉ bằng một nửa kích thước thông dụng. Đây là một trong những diểm đặc biệt lớn của The Gents Bay, vì hiếm khi có thương hiệu nào thực sự sản xuất sản phẩm ở kích thước vừa đủ cho việc đi du lịch. Nếu có, thì chỉ là các mẫu thử rất nhỏ; chưa kể, giá thành quá đắt cũng là một vấn đề.

Ngoài ra, The Gents Bay không chủ trương sản xuất quá nhiều loại sản phẩm. Vì thêm một sản phẩm là thêm rất nhiều chi phí về nguyên liệu, kho hàng, phát triển sản phẩm và cả marketing. Do đó, để giữ các sản phẩm ở mức giá phải chăng, Triết muốn tập trung vào chất lượng hơn số lượng.

‘Quý ông’ trong mắt The Gents Bay chưa bao giờ là người đàn ông mặc suit bóng loáng, mà là phẩm chất tiềm ẩn của người đàn ông hiện đại nằm trong tất cả mọi nam giới. Họ có thể bỏ quên nó vì bận rộn với cuộc sống, nhưng thương hiệu sẽ giúp họ tìm lại những phẩm chất ấy. 

Sản phẩm tạo kiểu tóc khá đa dạng, có rất nhiều loại khác nhau. Vậy tại sao The Gents Bay chỉ chọn phát triển 3 loại là Cream, Paste và Matte Clay?

Triết thường chia các sản phẩm tạo kiểu thành 2 nhóm: finishing (hoàn thiện) và pre-styling (tiền tạo kiểu). Đối với pre-styling, chúng ta có rất nhiều sản phẩm: các loại spray (xịt), bột tạo phồng hay lotion (dung dịch lỏng). Điều này cũng tương tự với dòng finishing, với nhiều chất sáp khác nhau, có tên gọi chung là pomade. Và mỗi loại sáp này được đặt tên theo từng đặc điểm riêng của chúng. Giống như ở The Gents Bay, clay sẽ có nhiều thành phất đất sét và cứng hơn, paste sẽ mang tính chất dẻo, và cream thì mịn màng như kem.

Triết muốn mang đến một giải pháp nhanh, dễ dàng cho những người đàn ông trong việc chăm chút tóc tai. Chính vì thế, The Gents Bay không đi theo mô hình truyền thống – bày bán rất nhiều loại sản phẩm khác nhau cùng nhân viên tư vấn – mà chỉ chọn ra 3 loại sản phẩm khác nhau rõ rệt, và phục vụ từng nhóm chất tóc khác nhau, từ người vận động nhiều, đến nhân viên văn phòng và những người cấp quản lý. Như vậy, khách hàng sẽ không bị rối, và luôn có thể chọn đúng sản phẩm họ cần. Hiện tại, The Gents Bay đang có dự định phát triển thêm các dòng sản phẩm, nhưng sẽ là về râu và da cho nam.

Thông thường, quy trình làm sáp sẽ bao gồm những công đoạn nào?

Triết có thể tóm gọn qua 3 giai đoạn chính: gia nhiệt, khuấy và hạ nhiệt. Tuy nhiên, cái khó ở đây là, trong hỗn hợp có nhiều thành phần, mà mỗi thành phần lại có nhiệt độ cao nhất khác nhau. Do đó, vấn đề chính trong sản xuất là bạn phải căn chỉnh gia nhiệt sao cho không thành phần nào bị cháy. Tiếp đến là phần khuấy. Bạn cần xác định khuấy bao nhiêu vòng/phút, điều chỉnh thứ tự cho thành phần vào khi khuấy sao cho hỗn hợp hòa thành thể thống nhất. Cuối cùng là hạ nhiệt. Bạn không được hạ nhiệt quá đột ngột, vì có thể làm mất độ ổn định của sản phẩm. Vấn đề này rất thường gặp ở các sản phẩm handmade hay chăm sóc da nữ. Ví dụ như tình trạng tách lớp, bị khô… Cái này cũng xảy ra khá nhiều ở các sản phẩm organic như của Lush và Kiehl’s, thường có vòng đời khá ngắn.

Qua 5 năm xây dựng, sản phẩm The Gents Bay đã có những cải tiến như thế nào?

Những ngày đầu thành lập, The Gents Bay phát triển sản phẩm khá đặc thù, và cực kỳ phù hợp với nhóm khách hàng là cộng đồng đi mô tô. Họ thường than phiền bị bết tóc khi dùng sản phẩm tạo kiểu, nhưng The Gents Bay thì không bị, và được các anh chơi mô tô khá ưa chuộng. Nhưng dần dần, Triết không muốn thương hiệu chỉ quẩn quanh ở một vài cộng đồng, mà muốn lan tỏa tầm nhìn của mình đến rộng rãi nhiều khách hàng nam, giúp họ thay đổi suy nghĩ về việc chăm sóc cá nhân. Cho đến nay, qua 5 năm, The Gents Bay đã cải tiến 5 lần, để sản phẩm trở nên linh hoạt và dễ sử dụng hơn cho đại đa số khách hàng nam.

Ở hai năm đầu, các sản phẩm được điều chỉnh khá nhiều, vì lúc đó thương hiệu đang thực hiện kế hoạch mở rộng tệp khách hàng. Tuy nhiên, từ năm 2017 trở đi, khi thương hiệu đã ổn định, mình chỉ điều chỉnh nhỏ như bảo quan dễ dàng hơn, và cố gắng giữ cho chất lượng sản phẩm được xuyên suốt. Đến giờ mình vẫn còn trưng từng bộ sưu tập qua từng năm tại cửa hàng của The Gents Bay.

Ngoài ra, để giúp cải tiến chất lượng sản phẩm tốt hơn, The Gents Bay còn sử dụng các loại dầu từ nước ngoài. Ví dụ như dầu Argan, mệnh danh là “dầu vàng của Morocco”. Dầu này nhẹ, không gây nặng đầu mà còn có thể cấp ẩm nhiều hơn rất nhiều so với các loại dầu thông thường.

The Gents Bay luôn tạo cơ hội để khách hàng tự trải nghiệm sản phẩm và đưa ra quyết định, chứ không cố gắng chèo kéo khiến họ mua hàng thật nhanh, để nhận ra sản phẩm không phải dành cho mình.

Khi tiếp cận khách hàng, thương hiệu có bao giờ bị nhầm lẫn là thương hiệu nước ngoài không?

À có chứ (cười)! Thật ra, khi quyết định đặt tên cho thương hiệu, mình bị ảnh hưởng khá nhiều về văn hóa và lối suy nghĩ của nước ngoài. Mình lúc nào cũng có tham vọng là trở thành thương hiệu được cộng đồng quốc tế theo dõi. Để họ biết rằng đây là sản phẩm Việt Nam. Vì vậy, trên tất cả bao bì, cũng như kênh truyền thông, mình luôn cố gắng làm rõ đây là thương hiệu Việt Nam. Cho đến hiện tại, Triết vẫn luôn yêu cầu đội ngũ thiết kế có một dòng tiếng Anh là “Proudly sourced & made in Vietnam” (tạm dịch: tự hào là sản phẩm được sàng lọc nguyên liệu và được sản xuất ở Việt Nam).

Đúng là do ảnh hưởng từ thiết kế của những thương hiệu quốc tế, nên mỗi khi cầm sản phẩm lần đầu, khách hàng đều tò mò là thương hiệu này đến từ đầu. Thật ra, đây là một “tác dụng phụ” khá thú vị mà The Gents Bay mang đến cho mọi người, vì lối thiết kế của tụi mình không theo “khuôn khổ” của đồ Việt Nam. Tuy nhiên, trong tương lai gần, The Gents Bay cũng sẽ thiết kế một phiên bản bao bì mới “thuần Việt” hơn, với những yếu tố và hình ảnh đặc trưng của đất nước. Phiên bản hứa hẹn sẽ sở hữu tính chất sưu tầm cao.

Hình ảnh “Quý ông” đối với The Gents Bay là một người như thế nào?

Ở góc nhìn của The Gents Bay, một “quý ông” chưa bao giờ là những người đàn ông mặc suit bóng loáng, mà là phẩm chất tiềm ẩn của người đàn ông hiện đại nằm trong tất cả mọi nam giới. Có thể cuộc sống khiến ta bỏ quên những giá trị ấy, nên The Gents Bay sẽ là nơi giúp khơi dậy bộ mặt ấy bên trong mỗi khách hàng nam. Chính vì thế, Triết luôn định hướng The Gents Bay trưởng thành, chín chắn nhưng không quá xa xỉ, phải chăng. Trong tương lai, Triết cũng chưa có ý định sẽ đem thương hiệu lên một phân khúc khách hàng cao hơn.

Trong 5 năm gắn bó cùng The Gents Bay, đâu là điều khiến anh cảm thấy vui nhất?

Mình luôn cảm thấy may mắn vì được làm điều mình thực sự đam mê. Sự phát triển của The Gents Bay có thể không nhanh và ồ ạt, nhưng dù là ở nhóm khách hàng lớn hay nhỏ, thương hiệu vẫn luôn giữ cho mình giá trị cốt lõi về sức khỏe và phong cách sống. Sản phẩm và thương hiệu cho đến ngày hôm nay vẫn luôn giữ được nét đẹp đó, là điều mà mình cảm thấy hạnh phúc nhất. Mình và team luôn muốn giữ The Gents Bay là một ấn tượng đẹp không bị thương mại hóa của lĩnh vực tạo kiểu tóc nam tại Việt Nam.

The Gents Bay có vị trí như thế nào trong cuộc sống của anh?

Nếu mà nói khách quan, thì The Gents Bay có mối quan hệ không được lành mạnh lắm (cười)! Vì nó chiếm của mình rất nhiều thời gian, sức lực và mối quan hệ trong cuộc sống. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để phát triển thương hiệu, nên mình hầu hết thời gian cho The Gents Bay. Nhưng mà đó là quyết định của mình ở thời điểm hiện tại. Mình muốn phát triển thương hiệu lớn hơn nữa, để nhiều đàn ông biết đến thương hiệu, biết rằng có những sản phẩm sinh ra để dành cho nhu cầu của họ.

Xin cảm ơn The Gents Bay! Chúc thương hiệu sẽ vượt qua mùa dịch thuận lợi, và có nhiều dự án mới sau mùa dịch nhé!

Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!

 

Related Article