Kha Nguyễn: “Hidden Archive là cầu nối kết nối cộng đồng và người yêu thời trang Việt”
StyleInterview

Kha Nguyễn: “Hidden Archive là cầu nối kết nối cộng đồng và người yêu thời trang Việt”

Việc sáng lập thương hiệu Hidden Archive với anh Kha Nguyễn như một cơ hội đầu tư và bản thân chọn cách thức đầu tư vào con người, hướng về giá trị cộng đồng cùng những câu chuyện liên quan đến “Thời trang lưu trữ”. 

Hidden Archive trang thông tin về văn hóa thời trang, được thành lập bởi anh Kha Nguyễn. Hidden Archive không chỉ mang đến nguồn kiến thức to lớn từ những thương hiệu thời trang gạo cội trên thế giới, đồng thời mở rộng thị trường đến Việt Nam với những sản phẩm chất lượng có số lượng nhất định.

Những buổi triển lãm ARCHIVISM đã mang đến câu chuyện liên quan đến thời trang lưu trữ, tuy không quá xa lạ trên thế giới nhưng khá mới mẻ, đến gần hơn với cộng đồng yêu thời trang tại Việt Nam. Ngoài ra, thương hiệu còn mong muốn tạo nên một sân chơi cho cộng đồng các bạn trẻ Việt, có dịp học hỏi, trao đổi, hơn hết, có một cái nhìn cận cảnh hơn đối với những món đồ hiếm trên thế giới.

Anh bắt đầu đến với thời trang từ khi nào?

Từ năm tôi học lớp 10 khi bắt đầu chuyển qua Canada sinh sống, tôi cũng tiếp cận streetwear và những đôi giày bóng rổ. Ở thời điểm đó, Kanye West có show diễn ở Vancouver, tôi đã theo dõi anh ấy và phong cách thời trang của Kanye rất sành điệu, truyền cảm hứng đến mọi người, cũng từ đó niềm đam mê thời trang của tôi bắt đầu.

Ngoài ra, tôi cũng biết đến Vietnam Street Style Group của anh Tân Nguyễn và anh Quân. Sau đó, hẹn gặp các anh và họ đã truyền cảm hứng cho tôi về việc mặc đồ thời trang. Những ngày đầu tôi chọn hình ảnh hip-hop với áo hoodie, quần thụng cùng sneakers. Thương hiệu đầu tiên tôi bắt đầu quan tâm và lựa chọn sản phẩm chính là Bape. Thời điểm đó mức giá của Bape phù hợp mức thu nhập của một học sinh trung học. Sau đó, tôi tìm hiểu và biết nhiều hơn các thương hiệu như Off-White của Virgil Abloh, Stussy

Anh cũng có sự yêu thích với “Thời trang lưu trữ” cùng những thiết kế được sưu tầm trong các bộ sưu tập thời trang nhiều năm về trước, vì sao anh lại chọn hướng đi này?

Tính đến thời điểm hiện tại, tôi có 7 năm trên hành trình sưu tầm những món đồ thời trang lưu trữ, khoảng hơn 1000 món, nhưng đa số sẽ là “mua đi bán lại” để tạo ra lợi nhuận cho mình, có thể gọi đó là cách thức kinh doanh của tôi. Bởi, tôi học tài chính, nên dòng tiền phải “xoay vòng” liên tục và coi việc sưu tầm là cách để đầu tư tạo ra lợi nhuận.

 

Thương hiệu đầu tiên mà anh sưu tầm mang ý nghĩa nhất trong bộ sưu tập của anh? 

Thương hiệu đầu tiên của Nhật Bản mà tôi sưu tầm chính là Number (N)ine, bởi giá thành sản phẩm thương hiệu này không quá đắt và tinh thần thời trang mang đậm chất punk-rock gần với hình ảnh hip-hop ngày xưa mà tôi theo đuổi. 

Món đồ sưu tầm của Number (N)ine chính là một chiếc nhẫn hình đầu lâu, sau 7 năm tôi vẫn còn giữ được chất lượng sản phẩm tốt. Khi tìm hiểu về thời trang, tôi rất thích lịch sử, chính trị hay kinh tế và những món đồ sưu tầm luôn có câu chuyện đằng sau. Giống như chiếc áo khoác của Yohji Yamamoto trên sàn diễn năm 1991 lấy cảm hứng từ ý tưởng “chống chiến tranh” xuất phát từ cuộc chiến mang tên Gulf War (1990-1991).  

Tuy nhiên, món đồ này tôi phải bán đi, bởi khi ở cương vị người làm kinh doanh, việc sưu tầm đồ không phải là sở thích nữa mà tôi cần phải thu về sau khi đã đầu tư, để dòng tiền có thể “xoay vòng”.

Việc sưu tầm những món đồ “Thời trang lưu trữ” cùng lịch sử lâu đời, anh có gặp khó khăn? 

Việc sưu tầm những món đồ thời trang lưu trữ phải phụ thuộc vào sự may mắn. Tôi thường săn những món đồ lưu trữ ở Nhật, lúc đó chưa nhiều người biết đến các website mua bán đồ lưu trữ, ban đầu định hướng của tôi muốn mở một cửa hàng quần áo vintage, nên thường tìm hiểu rất kỹ thị trường, cũng như nguồn cung cấp sản phẩm. 

Tôi bắt đầu quá trình nhập hàng về Việt Nam, nhưng gặp nhiều trở ngại và khó khăn về ngôn ngữ, tôi phải sử dụng công cụ để phiên dịch mới có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sản phẩm. 

Vì sự khó khăn trong cách thức giao tiếp, nên có lần mua nhầm hàng giả. Nhưng, điều này cũng nằm trong dự tính của tôi, bởi đây là một thị trường quá lớn và tiềm năng, các sản phẩm lưu trữ có thể dao động từ 1.000 USD đến hơn 10.000 USD, nên việc hàng nhái xuất hiện là điều hiển nhiên.

Nhiều người nhận định việc sưu tầm “Thời trang lưu trữ” rất đắt giá, đây được xem như một loại hình xa xỉ, quan điểm của anh như thế nào?

Tôi đồng ý quan điểm này. Những năm đầu tiên khi bắt đầu việc sưu tầm thời trang lưu trữ thì không xa xỉ như thế, thậm chí không thể so sánh được món nào giá thành cao hơn món nào, bởi giá trị thời gian vẫn là điều quan trọng, cũng như câu chuyện đằng sau, giá trị lịch sử những món đồ thời trang lưu trữ cũng là một cách để định giá thành cho sản phẩm.

Ở thời điểm hiện tại, những người “chơi” thời trang lưu trữ là người phải có tiềm lực tài chính nhất định mới có đủ lực để sắm những món đồ độc đáo, có giá trị về lịch sử từ các thương hiệu thời trang.

Niềm đam mê mãnh liệt dành cho “Thời trang lưu trữ” trở thành tiền đề cho sự ra đời của Hidden Archive?

Hidden Archive được thành lập đến từ niềm đam mê về thời trang của tôi và dần lựa chọn những món đồ lưu trữ có giá trị lịch sử để làm mới hình ảnh của mình. Hidden Archive ra đời với sự kết hợp giữa tôi và một người anh. Hướng đi ban đầu chỉ là những bài viết trên blog, truyền tải kiến thức cho người xem về một phần của thời trang. 

Chúng tôi từng đặt ra mục tiêu trong 3 năm phải để mọi người biết đến Hidden Archive và sau đó bắt đầu theo hướng kinh doanh sản phẩm thời trang lưu trữ. Thời điểm đó, tôi một lần nữa cảm nhận việc “mua đi bán lại” không còn mang tính bền vững như bản thân từng nghĩ. Tôi quyết định xây dựng Hidden Archive lại từ đầu, để theo đuổi mục tiêu gắn kết với cộng đồng. 

 Ý nghĩa mà Hidden Archive mang đến cho cộng đồng thời trang?

Có lẽ điều tôi mong muốn nhất cho cộng đồng là sự kết nối giữa người với người, người có chung niềm đam mê thời trang được gặp gỡ và chia sẻ câu chuyện cùng nhau, cũng như tôi có thể mang đến cho mọi người những buổi trò chuyện về sự hiểu biết liên quan đến thời trang lưu trữ mà tôi từng trải qua.

Tôi mong muốn Hidden Archive giống như “cầu nối” để kết nối cộng đồng những người yêu thời trang tại Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Hidden Archive như một cơ hội đầu tư và tôi chọn cách thức đầu tư vào con người, hướng về những giá trị cộng đồng.

Hidden Archive từng có những buổi triển lãm về “Thời trang lưu trữ” mang tên ARCHIVISM, anh có thể chia sẻ kỹ hơn về điều này?  

Ban đầu, mới gia nhập vào lĩnh vực này, tôi có cơ hội được mời đến buổi tiệc của giới thời trang, trong đó dàn khách mời là những người có tên tuổi và địa vị trên thế giới từ các tờ báo hàng đầu. Khi đến bữa tiệc, tôi cảm thấy bản thân bị lạc lõng bởi trước mắt tôi, hình ảnh những khách mời thật hào nhoáng trong các bộ suit đắt giá, trang phục xa xỉ cùng một cảm giác phân cấp về vị thế giữa khách mời, khác hoàn toàn với lúc tôi làm việc tại Grailed là sự gần gũi, thân thiện.

Bản thân lúc ấy khó có sự kết nối với mọi người và từ lúc đó tôi nung nấu ý nghĩ rằng khi mình có thể làm một sự kiện giống như vậy, cho mọi người được cơ hội kết nối, tâm sự với nhau về những câu chuyện thời trang và ARCHIVISM ra đời. 

Tham vọng nào cho Hidden Archive?

Trong năm nay, hướng đi của Hidden Archive sẽ mang tính bền vững, tạo ra một nhóm kết nối cộng đồng, làm việc cho cộng đồng, đem được những điều hay của Việt Nam giới thiệu đến thế giới và ngược lại mang những giá trị tốt của nước ngoài về Việt Nam.  

Ở sự kiện triển lãm ARCHIVISM, chúng tôi kể lại câu chuyện của người sưu tầm thông qua bộ sưu tập của họ và vì sao họ chọn con đường này trong hành trình tìm đến đam mê. Nhiệm vụ của chúng tôi là sắp xếp theo từng chương để tạo thành một cuốn sách hay về vẻ đẹp của “Thời trang lưu trữ”.

Ảnh: Hidden Archive
 

Related Article