Gặp gỡ anh Trương Cẩm Tuấn, Founder và CEO của Đen Đá Coffee, nhân thương hiệu này tròn 10 năm tuổi, tôi khám phá được nhiều bài học thú vị từ nhà sáng lập kín tiếng, đặc biệt là những nỗ lực tự trau dồi để thực hiện niềm đam mê của anh, vừa quyết liệt vừa khôn ngoan.
Trong 10 năm qua, Đen Đá đã có những bước chuyển mình kịp thời để thích nghi trong bối cảnh ngành F&B dịch chuyển liên tục và các đối thủ thì nhiều như “nấm mọc sau mưa”. Để đạt được những bước tiến quan trọng trong một chặng đường dài phải kể đến phong cách lãnh đạo và tầm nhìn chiến lược dài hạn của nhà sáng lập, bởi họ là trung tâm của những quyết định mang đến khả năng sinh tồn và sự bền vững của thương hiệu.
Trước khi khởi nghiệp với Đen Đá Coffee, anh đã có thời gian dài vừa là du học sinh vừa làm công việc bồi bàn ở rất nhiều hàng quán, cũng như thường xuyên trải nghiệm ăn uống. Những điều mà anh thu thập không chỉ là kinh nghiệm đắt giá, mà còn là một xấp rất nhiều menu bằng giấy theo về Việt Nam. “Tôi chọn khởi nghiệp bằng việc kinh doanh cà phê, vì bản thân thật sự thích lĩnh vực này. Và tôi nghĩ nếu thích mô hình kinh doanh nào thì mình nên vào làm ở những vị trí khác nhau, để biết cách nó vận hành như thế nào. Cũng như phải xem khả năng tài chính và mô hình muốn kinh doanh có tương xứng không”.
Song song đó, trên vai của Tuấn không chỉ có một chuỗi 8 cửa hàng Đen Đá, mà còn có công việc kinh doanh khác, thậm chí là anh còn đang đi làm cho một công ty bất động sản. Vừa làm thuê vừa làm chủ với anh là một quá trình song phương. Hai công việc này bổ trợ nhau, giúp anh vừa làm mới tư duy vừa vận hành tốt mô hình kinh doanh của mình.
“Tôi học được rất nhiều khi làm việc với các lãnh đạo ở công ty bất động sản, họ là những người có tầm nhìn và chiến lược tốt. Còn ở Đen Đá, tôi là người đưa ra quyết định sau cùng, và các cộng sự sẽ giúp thực thi và hoàn thiện ý tưởng của tôi. Trong quá trình đi làm, có những ý tưởng tôi không đồng tình nhưng đến khi thực hiện rồi, lại thấy nó đúng. Quá trình đó giúp tôi không ngừng học hỏi và nâng mình lên mỗi ngày”.
Dễ thấy, khi đầu tư làm giàu sức mạnh nội tại cũng là làm cho startup của mình tiềm năng hơn, và “định vị” bản thân đúng đắn sẽ mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội hơn.
Xem trọn vẹn những chia sẻ của anh Trương Cẩm Tuấn tại đây:
—–
VỀ BIZLAB VIDEO SERIES SS5 – BAR & COFFEE
Những “bão táp” trong ngành F&B thôi thúc đội ngũ Men’s Folio Vietnam khởi động BizLab Video Series SS5, đào sâu vào lĩnh vực kinh doanh của nhóm ngành hàng cà phê – quán bar, một địa hạt cụ thể của bức tranh lớn. Các thương hiệu chúng tôi tìm đến đều được sáng lập, điều hành từ những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và có sự am hiểu nhất định về ngành. Thành tựu và trở ngại mà họ có sẽ đem cho chúng ta nhiều công thức thú vị về cách tồn tại và phát triển trong mảnh đất nhiều sự cạnh tranh này. Bên cạnh tìm ra giải pháp và cơ hội của ngành, thì làm sao để bơi trong biển cá mập mà không bị nuốt chửng, cũng là giá trị cốt lõi của mùa 5.
———
VỀ BIZLAB VIDEO SERIES
Series video “BizLab” – nơi dành cho các thế hệ lãnh đạo, đặc biệt là các bạn start-up trẻ, chia sẻ những công thức thử nghiệm táo bạo, góc nhìn mới, cách tư duy mới mà họ đã chọn để hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp và vận hành mô hình kinh doanh của mình.
“BizLab – Thu công thức, nghiệm thành công, không có chi!”
Liên hệ hợp tác, tài trợ qua email: baotran.nguyen@mensfolio.vn