Tham gia cùng 8PM The Talk Series của L’OFFICIEL Vietnam X Wink Hotels lần này là Huy Trần, một Việt kiều Đức hiện đang là ông chủ của nhiều mô hình kinh doanh ẩm thực khác nhau, mà nổi bật nhất trong số đó là nhà hàng fusion theo phong cách casual dining mang tên 030 Cuisine rất được các bạn trẻ Sài thành ưa chuộng.
Tính cách Huy Trần khá thoải mái. Anh thích đùa và đùa rất có duyên. Tuy nhiên, khi bước vào công việc, Huy lại nghiêm túc và làm việc vô cùng chuyên nghiệp. Không chỉ luôn chuẩn bị kỹ càng và có mặt sớm trước mỗi cuộc hẹn, Huy còn là người nhanh nhạy, ứng biến linh hoạt và táo bạo trước mọi hoàn cảnh. Nhờ vậy mà anh đã lèo lái thành công 030 Cuis
ine đi qua cơn bão Covid-19, và tiếp tục mở thêm hai mô hình ẩm thực mới để thỏa mãn đam mê làm bếp ấp ủ hơn 10 năm qua.
Cùng trò chuyện với anh chàng CEO điển trai và tài năng này để biết câu chuyện kinh doanh táo bạo và đầy nhiệt huyết của anh.
Huy Trần: Ông chủ các mô hình ẩm thực sáng tạo tại Sài Gòn
Xin chào Huy Trần, anh đã ấp ủ ý tưởng cho nhà hàng 030 Cuisine trong bao lâu và ý tưởng cho nó đến từ đâu?
Đam mê về bếp của Huy có từ năm 17 tuổi. Đến nay là tầm 12 năm kể từ ngày Huy nung nấu ý tưởng về một nhà hàng riêng của mình. Huy là người sáng tạo nên mọi thứ cho 030 Cuisine. Vì là nhà hàng đầu tiên nên mình muốn chọn những món mà bản thân tự tin nhất, cũng như những gì ấn tượng với mình khi đi du lịch và trải nghiệm ẩm thực ở nhiều nơi. Tuy nhiên, khẩu vị của Huy khá tây trong khi đa số người Việt vẫn chưa quen và không ăn được. Do đó, khi mở nhà hàng, Huy cũng phải dành khá nhiều thời gian xem xét nhu cầu thị trường, từ đó điều chỉnh các món “tủ” của mình theo phong cách fusion cho người Việt. Huy muốn nhà hàng của mình có được lượng khách thường xuyên có thể ăn hàng ngày hoặc ít nhất 3 ngày một tuần.
Dường như các món ăn của 030 Cuisine đều có sự kết hợp tinh tế từ nhiều nền ẩm thực khác nhau?
Khi mở một nhà hàng fusion thì đương nhiên các món ăn sẽ có sự kết hợp từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Riêng với Huy, món ăn được dựa trên kinh nghiệm cá nhân cũng như những kỷ niệm tốt đẹp. Huy thật sự được truyền cảm hứng từ những ngày lễ, những buổi tiệc tùng hay sự kiện đặc biệt trong gia đình hồi còn nhỏ, khi mẹ Huy là người nấu ăn chính. Huy nhớ mãi những khoảnh khắc vui vẻ và hạnh phúc như vậy, nên sáng tạo của Huy trước tiên là để mình được nhớ về khoảng thời gian hạnh phúc, sau đó là truyền cảm hứng cho người ăn thông qua những món ăn lạ miệng nhưng vẫn có sự quen thuộc. Không gian nhà hàng của Huy cũng mang nét ấm cúng và thân quen.
Tại sao anh lại chọn những mô hình ẩm thực hiện tại?
Đối tượng khách hàng chủ yếu của Huy là thanh niên, nên khi mở nhà hàng Huy cũng phải tính toán xem mô hình nào thì an toàn cho mình. Vậy nên với 030 Cuisine, Huy chọn mô hình casual dining vì nó gần gũi và thân thiện với các bạn trẻ với cung cách phục vụ lịch sự nhưng vẫn thoải mái.
Còn hai mô hình còn lại, một là lounge với các món ăn finger food, và một central kitchen (bếp trung tâm) hay còn gọi là cloud kitchen (bếp đám mây), tức mình không phục vụ tại nhà hàng mà chỉ có giao đồ mang đi thôi. Do tình trạng chung của thế giới bây giờ đang phải chịu ảnh hưởng của dịch Covid nên để thật sự tồn tại được thì mình bắt buộc phải có sự sáng tạo và linh hoạt để thích ứng. Telery Service là mô hình ẩm thực dành cho người muốn ở nhà vì sợ dịch và chẳng may nếu thành phố Hồ Chí Minh có bị cách ly lần nữa thì Huy vẫn có thể dùng nó để xoay sở cho các mô hình còn lại.
Khi Covid diễn ra thì các nhà hàng phải đóng cửa. Suy nghĩ của anh khi 030 Cuisine mới khai trương ba tháng đã gặp ngay khó khăn bất ngờ như vậy?
Đây là tình huống mà Huy chưa bao giờ trải nghiệm trước đó. Ban đầu Huy cũng không nghĩ nó nghiêm trọng đến thế, cho rằng chỉ đóng cửa trong hai tuần thôi. Nhưng càng có nhiều thời gian ở nhà, mình càng suy nghĩ và dần cảm thấy không ổn – Không biết cách ly bao lâu? Sau cách ly thì mọi chuyện có quay lại bình thường không? Vì làm một nhà hàng khiến mình có trách nhiệm với rất nhiều bên – nhân viên và cả người cho thuê. Nhà hàng Huy mở vì đam mê mà chưa gì nó đã bị như vậy cũng khiến Huy mất năng lượng. Thời gian đầu thực sự là tiêu cực lắm!
Nhưng sau đó Huy nghĩ mình phải sáng tạo và linh hoạt thì mới có thể tồn tại và vượt qua được, nên Huy nhanh chóng cho ra đời mô hình giao thức ăn. Ngoài ra, còn một yếu tố nữa giúp Huy đứng vững trước khó khăn là tận dụng khoảng thời gian giãn cách để nghiên cứu thêm về cách kinh doanh cũng như về nhà hàng để làm sao tiết kiệm chi phí tối đa. Huy hiểu khách hàng Việt Nam luôn muốn trải nghiệm những điều mới mẻ nên với một chút hiểu biết về vị trí bếp, Huy đã linh hoạt làm mới lại các món ăn để đáp ứng nhu cầu của họ.
Đây là tình huống mà Huy chưa bao giờ trải nghiệm trước đó. Ban đầu Huy cũng không nghĩ nó nghiêm trọng đến thế… nhưng càng có nhiều thời gian ở nhà, mình càng suy nghĩ và dần cảm thấy không ổn.
Sau cách ly thì mọi chuyện có quay lại bình thường không? Huy nghĩ phải sáng tạo và linh hoạt thì mới có thể tồn tại và vượt qua, nên Huy nhanh chóng cho ra đời mô hình giao thức ăn.
Cảm xúc của anh với việc nấu nướng là gì? Chuyện làm bếp và sáng tạo món ăn có ý nghĩa như thế nào với anh?
Công việc sáng tạo món ăn là điều Huy rất thích bởi mỗi khi làm nó Huy đều rất vui. Còn ẩm thực với Huy là một cách để mang lại hạnh phúc cho người mình nấu cho. Thời gian này dịch vẫn chưa hết hoàn toàn, nên Huy cũng không mong các nhà hàng của mình sẽ phát triển quá nhanh và quá tốt. Nhưng khi làm bếp thì Huy vẫn luôn muốn có thể mang lại hạnh phúc cho người ăn. Đó luôn là mục đích của Huy khi nấu nướng.
Tức anh quan tâm đến cảm xúc của đối phương, và nấu ăn là một phương tiện để anh bày tỏ tình cảm?
Yes! Chính xác, chính xác!
Anh có vẻ là một người lãng mạn quá nhỉ!
Yeah, I’m a caring person. *cười* (Đúng vậy. Huy là một người thích quan tâm và chăm sóc người khác.)
Huy Trần và những lựa chọn phong cách
Khi đến một thành phố mới, anh sẽ cảm nhận nó thông qua hoạt động nào?
Ẩm thực là nhiều nhất! Sau đó đến phong cách kiến trúc từ đường phố đến nhà cửa, rồi nhịp sống, văn hóa của thành phố….
Nếu phải đi công tác, anh sẽ lựa chọn một khách sạn như thế nào?
Bản thân Huy nếu lựa chọn một khách sạn cho chuyến công tác thì sẽ không đòi hỏi thiết kế phải đẹp xuất sắc, nhưng cần sạch sẽ và có đầy đủ các tiện nghi cơ bản, chẳng hạn như phòng ngủ yên tĩnh, giường sạch sẽ, có không gian làm việc chung, có bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng và nếu có phòng tập gym nữa thì tốt. Quan trọng nhất là dịch vụ phải nhanh nhưng vẫn thân thiện. Vì mình đi công tác không có nhiều thời gian, và sau một ngày làm việc căng thẳng thì khi về khách sạn, mình rất muốn được chào đón bằng một nụ cười. Nói chung Huy khá đơn giản. Con người Huy đơn giản từ phong cách sống đến quần áo.
Một người luôn bận rộn và luôn sáng tạo như anh khi bước đến Wink Hotel Saigon Centre , một mô hình khách sạn mới dành cho những người có lối sống năng động ở Sài Gòn, anh có thấy điểm chung nào với tính cách của mình không?
Cả phong cách của khách sạn đều hợp với Huy. Khi bước vào Wink một phát là Huy có thể nhận ra ngay được mô hình của nó – một khách sạn thông minh, tiện lợi và hiệu quả. Wink mang tinh thần trẻ trung, năng động, thể hiện qua các gam màu và chủ đề lấy cảm hứng từ cuộc sống về đêm của Sài Gòn.
Nói về phong cách của anh, đâu là trang phục Huy thường xuyên lựa chọn?
Một là smart casual nếu Huy đi làm, hoặc là rock chic nếu đi chơi. Cơ bản thì Huy thích phong cách bụi bụi một chút, đặc biệt khi Huy lái moto, xe máy.
Dự định sắp tới trong tương lai của anh?
Huy cho rằng mình khá trẻ và mới chỉ bước vào lĩnh vực nhà hàng nên Huy muốn học hỏi thật nhiều để công việc của mình đi vào ổn định, bên cạnh nâng cao khả năng xử lý gọn gàng, đảm bảo mọi thứ vận hành trơn tru. Ngoài ra, Huy cũng có một phần đam mê nghệ thuật muốn phát triển, mục tiêu gần nhất là tạo một kênh YouTube về lifestyle và ẩm thực.