Hâm mộ rượu whisky – Cũng có kẻ này, người kia!
LifestyleWine & Dine

Hâm mộ rượu whisky – Cũng có kẻ này, người kia!

Thế giới rượu whisky ngày nay là một thế giới phức tạp. Những người sành rượu cũng không đơn thuần chỉ là những người thưởng rượu và công việc sưu tầm cũng không dừng lại ở những chai rượu, mà còn hơn thế nữa.

Quay ngược kim đồng hồ từ 10 đến 15 năm, khi mọi thứ ít phức tạp hơn. Mọi người cũng sưu tầm rượu whisky, uống rượu whisky và đầu tư vào rượu whisky, nhưng những sở thích đó ít phổ biến hơn ngày nay. Thời điểm đó, rượu whisky Nhật Bản vẫn còn tương đối ít người biết đến, các loại rượu whisky mới ra mắt không khiến các trang web gặp sự cố do lưu lượng truy cập quá cao và whisky thường rất đắt, được xem là một thú rất xa xỉ. Theo thời gian, sự gia tăng vượt bậc về mức độ phổ biến của whisky đã dẫn đến một số mặt tích cực, với hầu hết các nhà máy chưng cất hiện nay cung cấp phạm vi lớn hơn nhiều.

Người uống rượu whisky

Trước hết, những người uống rượu whisky – đặc biệt là những người đã thưởng thức rượu whisky từ một thập kỷ trở lên – có thể thất vọng với tình trạng hiện tại của thị trường, với những chai mà họ biết và yêu thích trước đây không còn nữa hoặc quá đắt. Mặt khác, người uống rượu whisky tha hồ lựa chọn, với vô số loại rượu whisky từ các nhà máy chưng cất mới và cũ, lớn nhỏ, phù hợp với mọi túi tiền. Sự gia tăng nhu cầu cũng đã chứng kiến ​​việc các quán bar gia tăng chóng mặt – và mặt hàng rượu whisky luôn là thức uống hàng đầu, phù hợp với tất cả mọi người từ những người đam mê cuồng nhiệt nhất đến những người mới bắt đầu.

Người sưu tầm rượu whisky

Ngày nay, các lựa chọn có sẵn để sưu tập là vô cùng lớn, đến mức một số nhà sưu tầm hầu như chỉ tập trung vào các ngách cụ thể, chẳng hạn như các nhà máy chưng cất ở Anh (đặc biệt là Bimber, đang được ưa chuộng rất nhiều mặc dù chỉ mới phát hành loại rượu whisky đầu tiên cách đây hai năm) và rượu whisky Úc (đặc biệt là Starward của Melbourne và Archie Rose của Sydney). Tất nhiên, vẫn có rất nhiều nhà sưu tầm đặt mục tiêu vào loại Scotch cổ điển hiếm có (đáng chú ý nhất là Macallan, Ardbeg, Springbank và Bowmore) và những chai rượu nổi tiếng của Nhật Bản (bao gồm Karuizawa, Hanyu, Yamazaki và Chichibu), nhưng những nỗ lực này đòi hỏi phải có một nền tảng tài chính cực kỳ tốt.

Dù các cuộc đấu giá rượu mạnh đã được tổ từ rất lâu nhưng sự gia tăng của các cuộc đấu giá rượu whisky trực tuyến là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của các nhà sưu tập, với hàng chục nghìn lô hàng có sẵn hàng tháng thông qua rất nhiều trang web.

Tuy nhiên, việc sưu tầm whisky không chỉ dừng lại nhàm chán ở những chai rượu. Ngày nay, thùng ủ rượu whisky đã trở thành một lựa chọn phổ biến không kém, theo đó toàn bộ thùng rượu whisky (phổ biến nhất là 200 đến 500 lít) được mua và đóng chai, hoặc để nguyên để đóng chai vào một ngày trong tương lai. Việc sở hữu các thùng từ các nhà máy chưng cất phổ biến ở Scotland đã trở nên khó khăn hơn trong những năm gần đây (do nhu cầu về lượng sản phẩm này ngày càng tăng và nguồn cung giảm). Mặt khác, ngày càng có nhiều nhà máy chưng cất mới sẵn sàng bán một thùng mới cho các chủ sở hữu tiềm năng chỉ với một khoản thanh toán trước. Các giao dịch mua thùng trao tay như thế này (bao gồm rượu, thùng, đang trong quá trình trưởng thành/bảo quản, bảo hiểm, đóng chai, dán nhãn, thuế và vận chuyển) khác hoàn toàn với mô hình truyền thống.

Quyền sở hữu thùng ủ có thể rất thú vị, nhưng ngành công nghiệp này có rất nhiều câu chuyện về những người đã trả quá cao hoặc bị lừa đảo, nên bạn cần nghiên cứu rất kỹ lưỡng nếu muốn tiến sâu hơn vào ngành công nghiệp mua bán rượu, chứ chưa nói đến trở thành một nhà sưu tầm đúng nghĩa.

Người đầu tư rượu whisky

Ranh giới giữa nhà đầu tư và nhà sưu tầm thường không rõ ràng, nhưng các nhà đầu tư muốn thu lợi nhuận phải đảm bảo rượu whisky chưa được mở và được giữ trong điều kiện thích hợp. Danh mục này cũng đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về số lượng người tham gia. Theo bảng chỉ số về độ hiếm của whisky, tỷ lệ tăng trưởng của các loại mạch nha đơn hiếm của Scotland lên đến 586% trong thập kỷ qua. Cụ thể, cặp chai Ichiro’s Malt Hanyu ‘Jokers’ được bán vào năm 2017 với giá 122.000 đô la Hồng Kông tại Bonhams; đầu năm nay, hai chai khác được bán với giá 446.000 đô la Hồng Kông. Hai năm trước, một chai Macallan 60 năm tuổi 1926 được bán tại Sotheby’s với giá 1.5 triệu bảng Anh (tương đương với gần 1.8 triệu đô la Mỹ), trong khi vào cuối những năm 2000, một chai tương tự được cho là đã bán với giá chỉ 75.000 đô la Mỹ. Đây là một vài ví dụ minh họa sự phổ biến của rượu whisky như một khoản đầu tư.

Người kinh doanh rượu whisky

Những tay lợi dụng nhu cầu của thị trường để làm giàu thường bị nhiều người trong thế giới rượu whisky coi thường nhưng dù muốn dù không, đây là một chức năng bình thường của thị trường. Họ tìm kiếm lợi nhuận tài chính đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn bằng cách mua rượu whisky với giá bán lẻ, và khi nhu cầu vượt quá cung thì sẽ bán kiếm lời sau đó. Cụ thể hơn, những người kinh doanh rượu cũng được chia ra thành 4 dạng khác nhau.

– Người tìm kiếm lợi nhuận: Họ thường thu hút các tổ chức lớn hơn với các nhà đầu tư ủng hộ họ, một số đã kiếm được hơn 1 triệu đô la từ việc bán các loại rượu whisky quý hiếm cho các tỷ phú.

– Người theo chủ nghĩa cơ hội: Nếu họ được cung cấp một chai đã được phân bổ ở cửa hàng bán lẻ, họ sẽ bán lại và kiếm được một khoản tiền nhanh chóng.

– Thương nhân: Những người này thưởng bỏ ra khoản tiền lớn mua một chai trên thị trường để đổi lấy một chai khác mà họ không thể mua được.

– Người gặp khó khăn về tài chính: Đây là những người bị mất việc làm hoặc chỉ cần bán một cái chai để kiếm tiền ngay lập tức.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article