Home Modern Collectible Style Gucci mùa Thu 2022: Màn hợp tác thuận tiện hơn đột phá?
Trước thềm show diễn Exquisite Gucci mùa Thu 2022, Alessandro Michele bày tỏ cảm nhận của ông về sự liên kết giữa thời trang và những chiếc gương: “Quần áo mang sức mạnh phản ánh hình ảnh con người theo một chiều không gian được mở rộng và biến đổi… diện trang phục lên người cho phép ta vượt ngưỡng biến đổi, và trở thành một định dạng mới.” Tại buổi trình diễn, Alessandro đã thể hiện rõ rệt cảm nhận này với không gian toàn gương và gương tại Gucci Lab.
“Tôi sử dụng phép ẩn dụ về chiếc gương để tiếp cận sức mạnh ma thuật của thời trang. Một sức mạnh thiêng liêng tỏa ra từ bề mặt của các loại vải. Và trên bề mặt nhiều xúc cảm này, tôi làm việc không ngừng nghỉ từ việc tham khảo, sửa đổi, chắp vá những lỗ hỏng, hòa quyện thế giới với những ý nghĩa riêng. Gỡ bỏ sự bất di bất dịch của nhận thức. Tác động và phóng đại những gì đang hiện hữu. Từ đó, tôi tôn vinh những bộ trang phục như những phòng thí nghiệm quang học thực sự: những cỗ máy ma thuật có thể khai sinh ra những câu chuyện cổ tích về sự biến đổi và phù phép.” – Alessandro Michele phát biểu trong ghi chú buổi biểu diễn.
Từ tầm nhìn bay bổng ấy, Gucci trình làng hàng loạt những trang phục ấn tượng từ sắc màu đến họa tiết. Chiếc áo khoác lông vàng, chiếc blazer đình gai hoặc kim cương, bộ vest xanh dương phản quang và chiếc đầm lụa trắng nổi bật.
Cùng với đó, là những phom dáng âu phục, hầu hết là hai hàng nút, mang họa tiết kẻ sọc cổ điển của thập niên 1970, nhưng hầu hết đều được phóng đại qua lăng kính sáng tạo của Alessandro: ve áo bản rộng, cầu vai được độn to, thắt lưng được nhân năm chiều rộng, chiếc nơ cài túi áo bỗng “nở” to như bông hoa, các họa tiết kẻ sọc và hình học như được phóng to hơn để thấy rõ những đường màu trơn sống động.
Ở thời trang nữ, dấu ấn đến từ những bộ đầm lộng lẫy có, thể thao có, chân váy da, áo ngực chất liệu gần như trong suốt, và những bộ quần áo thể thao được tái hiện sang trọng hơn.
Đặc biệt, kiểu dáng đầm đỏ ôm dáng, với chi tiết ba sọc, chi tiết đặc trưng của thương hiệu adidas, trải dài khắp hai bên chân và tay, vùng khoét ngực sâu, Alessandro tiết lộ ông đã lấy cảm hứng từ chiếc áo đầm thể thao kết hợp cùng adidas do Laura Whitcomb thiết kế, trở nên nổi tiếng sau khi được Madonna diện vào năm 1993.
Đã nói đến adidas, thì chiếc đầm thể thao đỏ chỉ là một trong những dấu ấn mà thương hiệu nước Đức để lại trên những look diễn tại Exquisite Gucci. Là thương hiệu mang giá trị cốt lõi từ những phom dáng cổ điển vượt thời gian, adidas Originals hòa hợp với bộ sưu tập Gucci không chỉ từ những món thời trang thể thao được trang trọng hóa, mà họa tiết ba sọc của thương hiệu nước Đức trên các thiết kế này cũng tạo nên sự tương đồng thú vị với hoa văn sọc xanh-đỏ-xanh của Gucci.
Thậm chí, ở thiết kế giày Gazelle của bộ sưu tập, phần sọc trên giày cũng được “Gucci hóa” với sắp xếp xanh-đỏ-xanh xen kẽ. Chưa kể, biểu tượng ba lá (trefoil) của adidas cũng mang phom dáng rất giống với hình ảnh con ong của Gucci, và cả hai đã gộp lại để tạo nên biểu tượng ba lá Gucci lạ lẫm mà thân thuộc, xuất hiện trên hàng loạt các kiểu dáng áo blazer, đầm, quần-áo len.
Ở các dòng phụ kiện, mắt kính, túi xách, trang sức và giày dép ở bộ sưu tập lần này hầu như đều là những kiểu cách quen thuộc của Gucci. Riêng một số thiết kế giày cao gót thì được kết hợp thêm phom dáng của giày thể thao adidas ở phần trên. Một số kiểu dáng bốt thì sở hữu bộ ba sọc trắng của adidas, chạy dài hết phần thân.
Quan điểm linh hoạt giới của Gucci thời Alessandro Michele lần này không quá mạnh, khi nhà mốt tập trung chủ yếu vào tính trang trọng của trang phục, và theo hơi hướng cổ điển, ít cách tân hơn hẳn những bộ sưu tập trước. Chỉ có một số thiết kế như áo tank top vải lưới, chi tiết tay áo phồng trên sơ mi, kiểu áo hai mảnh do người mẫu nam diện, hay những thiết kế blazer không ve được mặc ở cả hai giới đại diện cho hình mẫu phi giới tính mà Gucci đã tạo ấn tượng rất lớn từ ở những năm gần đây.
Bộ sưu tập Exquisite Gucci lần này, ngoài sự bùng nổ truyền thông từ màn hợp tác cùng adidas, hay sự tham gia đầy bất ngờ của cặp đôi A$AP Rocky – Rihanna, là một sự an toàn đáng thất vọng của Alessandro Michele. Xu hướng bám sát với những giá trị kinh điển, giảm thiểu đi những ý tưởng đổi mới đột phá đã hiện hữu từ bộ sưu tập Love Parade trước đó, nhưng Exquisite Gucci gần như thiếu vắng đi sự bóng loáng, hào nhoáng. Dù vẫn có những gam màu nổi bật, lòe loẹt, dù vẫn có những hạt kim cương đính chói lòa, những lớp gai bắt mắt, hay chất liệu phản quang óng ánh, những chi tiết phóng đại, cảm nhận tổng thể của bộ sưu tập vẫn là “hiền”.
Nét chấm phá rõ nét nhất mà Gucci có được chỉ là vài ba thiết kế cắt xẻ không theo quy chuẩn của một số kiểu dáng áo khoác dài vào áo mặc trong, nhằm thể hiện ý tưởng “bóp méo”, “biến đổi” như sự phản ánh từ những chiếc gương.
Ngoài ra, việc đưa những dấu ấn của adidas vào trong bộ sưu tập lần này như một sự thuận tiện, hơn là đột phá. Hay nói thẳng ra là có phần “lười biếng”. Vì các họa tiết đặc trưng, cùng tính chất cổ điển vốn có của adidas có sự tương đồng lớn với những gì Gucci có sẵn, sự hiện diện của thương hiệu nước Đức trên các kiểu dáng thời trang cũng không tạo được nhiều dấu ấn mới. Sở dĩ, khi bỏ đi các họa tiết ba sọc, hay thay logo Gucci ba lá bằng chi tiết con ong, chúng ta lại có những trang phục “cộp mác” Gucci từ trước đến nay.
Tuy nhiên, những trang phục lần này của Gucci chắc chắn sẽ thu hút đa dạng các tệp khách hàng chính bởi chính sự an toàn, quen thuộc ấy – phù hợp với nhiều độ tuổi, sở thích thời trang, mục đích tiêu thụ và hoàn cảnh sử dụng. Exquisite Gucci là sự thất vọng với tôi, và những ai luôn yêu thích cá tính dị biệt của Gucci, nhưng đây vẫn là bộ sưu tập đủ chuẩn chỉ và tinh tế. Và hiệu ứng cộng tác cùng adidas chắc chắn vẫn đủ sức để Gucci “cháy” hàng trong những ngày cuối năm sắp tới.
Theo thời gian, Gucci đang dần chuyển mình thành thương hiệu đại chúng, minh chứng là những màn hợp tác với các nhà mốt cao cấp khác, hay những dòng sản phẩm (capsule collection) kết hợp sản xuất cùng các thương hiệu thời trang tầm trung, sản xuất hàng loạt như The North Face và mới nhất là Adidas, và hơn nữa là sự hỗ trợ cho bộ phim điện ảnh “House Of Gucci” cùng một loạt những dự án về âm nhạc khác… Phải dành một lời khen to lớn về những suy nghĩ tiên phong trong sáng tạo tiếp thị cùng những “đầu não” kinh doanh tuyệt vời là những cộng sự của nhà mốt trứ danh nước Ý.
Duy chỉ có điều khiến các chuyên gia quan ngại rằng trong nhiều năm liên tiếp, Alessandro Michele – cái tên đình đám luôn thu hút sự quan tâm của báo giới thời trang toàn cầu liệu có mất chất? Khi những gì anh thực hiện dần trở nên dễ đoán, thương mại hoá, làm kém đi sự tò mò vốn dĩ mà mọi người vẫn ưu ái dành cho anh và Gucci. Họ vẫn mong muốn rằng, trong những bộ sưu tập sau này, sẽ là sự bùng nổ trong tư duy thiết kế giúp thay đổi như cầu tiêu thụ của giới thời trang xa xỉ toàn cầu. Hơn nữa, không phủ nhận Gucci đã và đang trở thành thương hiệu dẫn đầu ngành bán lẻ trong suốt 5 năm qua– nhưng đó cũng sẽ là lằn ranh mong manh giữa phân loại thương hiệu trung-cao cấp (accessible core), vốn là phân khúc của Gucci, trở thành thương hiệu mà ai cũng có thể mua (affordable core).
Chiêm ngưỡng toàn bộ bộ sưu tập Gucci mùa Thu 2022:
Ngắm nhìn chi tiết bộ sưu tập:
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn