Giám khảo Anh Phi Cako: “EMOTION before style!”
Arts & CultureẨn by Men's Folio VietnamLifestyle

Giám khảo Anh Phi Cako: “EMOTION before style!”

Được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam qua MV “Đôi Khi” và tổ chức âm nhạc Gãy, Anh Phi Cako là nhà làm phim/nhà sản xuất âm nhạc tài năng nổi tiếng với nhiều năm hợp tác cùng các thương hiệu lớn trên thế giới. Với vốn kinh nghiệm sáng tạo cùng cảm nhận đa chiều về văn hóa đường phố Việt Nam dưới ánh mắt của người con xa xứ, Anh Phi Cako có những chia sẻ, lời khuyên cũng như cảm hứng hay ho dành cho các thí sinh tham gia Ẩn Videography Contest.

Sinh ra và lớn lên tại vùng ngoại ô Paris, Anh Phi Cako yêu thích âm nhạc từ những ngày niên thiếu và sớm tham gia hoạt động ban nhạc ở vị trí bassist. Với bản tính thích tìm tòi và thử nghiệm, anh bắt đầu viết lách về âm nhạc, rồi nắm giữ vị trí tổng biên tạp cho một tạp chí âm nhạc trực tuyến tại Pháp. Khoảng thời gian dài tiếp xúc với các thương hiệu, nghệ sĩ và hãng thu âm đã cho Anh Phi cơ hội “bén duyên” với công việc làm phim. Tiếp tục tự học, phát triển với bản năng sáng tạo vốn có, anh đồng hành cùng Robin thực hiên nhiều dự án phim chất lượng cùng các thương hiệu lớn trên thế giới như Uniqlo, Cartier, Samsung, Oppo, Nowness, Vice, 88rising, Highsnobiety,…

Tại Việt Nam, Anh Phi Cako chính là đạo diễn cho MV “Đôi Khi” của DJ Nodey và rapper Suboi, một sản phẩm âm nhạc cực kỳ chất lượng từ trang phục, cách lồng ghchất liệu Việt Nam đến những bối cảnh quay đắt giá. MV này cũng có sự cố vấn văn hóa từ giám khảo Nam Thi.

Anh Phi Cako đến với lĩnh vực làm phim như thế nào?

Thời niên thiếu, tôi có niềm đam mê với âm nhạc trước hết. Tôi yêu thích thể loại nhạc rock và từng lập ban nhạc trong trường trung học. Trong khoảng thời gian ấy, ngoài làm nhạc cùng nhau, tôi có một chiếc máy ảnh bỏ túi nhỏ và thường dùng để chụp kỷ niệm với nhau. Thời ấy chẳng có điện thoại thông minh, nên hầu như chỉ có tôi có thể ghi lại những khoảnh khắc tuổi trẻ, và tôi cũng bắt đầu thích chụp ảnh từ ấy. Cứ thế, làm nhạc và làm hình ảnh trở thành hai thứ khó thể tách rời trong cuộc sống của tôi.

Năm 17 tuổi, tôi bắt đầu tự viết blog âm nhạc vì đam mê. Dần dần, blog của tôi được biết đến nhiều hơn và tôi được vinh dự trở thành Tổng biên tập cho một tạp chí điện tử về âm nhạc. Tại đây, tôi được trò chuyện và tiếp xúc với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng mà mình hâm mộ, được đến nhiều lễ hội âm nhạc khác nhau để đưa tin. Đến năm 22 tuổi, tôi chuyển việc và trở thành… quản lý tour cho nghệ sĩ. Cũng nhờ thế mà bản thân được đi nhiều nơi trên thế giới, gặp gỡ nhiều người hơn, có nhiều cơ hội hơn.

Sau đó, tôi làm trợ lý cho một vị nhiếp ảnh gia thời trang. Chú lúc ấy đã 50 tuổi hơn, và làm việc với rất nhiều người mẫu và thương hiệu có tiếng. Cùng với ông, tôi có cơ hội được đi nhiều nơi trong Châu Âu, trải nghiệm và tự học hỏi những kỹ thuật cần thiết trong nhiếp ảnh như set up ánh sáng, điều chỉnh góc chụp… Cứ thế, tôi tự học và tự gặp gỡ nhiều nghệ sĩ hơn, sản xuất nội dung cho các hãng thu âm mình quen biết, đến một ngày, có một hãng thu âm đã hỏi mời tôi thực hiện MV cho họ. Nhận được lời mời, tôi nhận ngay “Tôi chưa làm MV bao giờ, nhưng tôi có thể thử!” Và thế là, sản phẩm video đầu tiên của tôi là một MV ca nhạc ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng hành cùng Anh Phi Cako còn có Robin. Hãy chia sẻ về câu chuyện giữa anh và Robin?

7 năm trước, tôi đảm nhận vị trí sản xuất sáng tạo cho Cartier tại một sự kiện, và Robin nằm trong team quay phim lúc ấy. Chúng ta đã gặp và biết nhau từ đó. Một vài năm sau, chúng tôi có cơ hội kết nối trở lại qua một buổi hẹn cà phê. Giống như tôi, Robin cũng không tham gia bất cứ một trường làm phim nào, mà hoàn toàn tự học và trau dồi. Chắc có lẽ vì thế mà chúng tôi khá hợp nhau. Với nguồn gốc là người Việt Nam, tôi có sự hứng thú với nền văn hóa Đông Nam Á, nên khi ngỏ lời cùng làm việc, Robin đồng ý ngay lập tức. Cho đến nay, chúng tôi đã kết hợp ăn ý cùng nhau qua nhiều dự án lớn khác nhau.

Khi thực hiện các dự án tại Việt Nam, tôi và Robin không chỉ đơn thuần là kiếm tiền, mà là tìm kiếm không gian để kể chuyện. Những sản phẩm mà chúng tôi sáng tạo đều phải gửi gắm được thông điệp nhất định; do đó mà tôi cảm thấy được tự do thể hiện ý nghĩ của mình hơn trong các bộ phim thời trang. Tôi và Robin luôn cố gắng cân bằng giữa tính thương mại và tính cộng đồng trong các dự án mà cả hai cùng thực hiện. Sau khi phải tập trung quá nhiều cho các sản phẩm thương mại, chúng tôi muốn được tự do sáng tạo để chia sẻ và ngược lại.

Là một người sáng tạo, chắc chắn anh Phi, hay Robin, đều sẽ có cái tôi rất cao. Hai anh có bao giờ nảy sinh mâu thuẫn?

Tất nhiên là có, nhưng đó đều là những trao đổi lành mạnh. Khi làm việc cùng nhau, bạn cần phải minh bạch với nhau ở tất cả mọi thứ, và tạo điều kiện cho cả hai đều được thể hiện ý kiến để hiểu nhau hơn. Trong các dự án, chúng tôi sẽ tự linh hoạt trong vai trò dẫn dắt. Robin sẽ dẫn dắt trong sản phẩm này, tôi thì sẽ dẫn dắt ở các sản phẩm khác, nếu một người có sự am hiểu tốt hơn về chủ đề.

Tôi có nhiều dự án cá nhân và Robin cũng vậy, để cả hai đều được tự do sáng tạo một mình, nhưng đôi khi hợp tác có thể là công cụ rất tốt để mình có thể hiểu chủ đề một cách tường tận hơn. Mỗi người sẽ có một cách nhìn khác nhau, và khi cả hai có thể kết hợp hai góc nhìn ấy vào sản phẩm tổng thể, câu chuyện được truyền tải trong bộ phim sẽ trở nên hoàn thiện và thuyết phục hơn.

Những ngày đầu chuyển đến sinh sống tại Việt Nam, anh có bị lạ lẫm và bỡ ngỡ?

Khi vừa mới đến Việt Nam, tôi và Robin chẳng biết một ai. Khi ấy, chúng tôi chủ động tiếp cận với các production house tại đây để tìm kiếm cơ hội và may mắn thay, hầu hết các nhóm đều có thiện chí hợp tác với chúng tôi. Trong đó, anh Tuân Lê của The Lab Saigon là một trong những người đầu tiên giúp đỡ tôi và Robin phát triển tại Việt Nam. Cả hai hợp tác lần đầu trong bộ phim quảng cáo cho AIA, một công ty bảo hiểm quốc tế nổi tiếng. Ở dự án ấy, tôi đã xuống vùng quê để thực hiện. Tất nhiên, sau đó, chúng tôi tiếp tục thực hiện nhiều dự án phim thời trang và quảng cáo. Với sự liên kết sẵn có với những tổ chức nước ngoài, điển hình là 88rising, tôi và Robin luôn tìm mọi cách để có thể bắt cầu và kết nối những câu chuyện, giá trị tại Việt Nam đến với nhiều cộng đồng sáng tạo khác trên thế giới.

Mối quan hệ giữa Anh Phi Cako và 88rising là điều mà ai cũng biết đến. Nhưng có lẽ, dấu ấn mạnh mẽ nhất trong mắt khán giả Việt vẫn là màn hợp tác cùng Nodey cho MV Đôi Khi. Anh quen Nodey như thế nào, và từ cơ duyên nào mà có sản phẩm này?

Tôi gặp Nodey 3-4 năm trước, ở một set quay tại Sài Gòn. Cả hai lúc ấy đều chỉ mới đặt chân đến Việt Nam, đều là Việt kiều, nên tôi và Nodey nhanh chóng làm quen khi cùng nhau chia sẻ về những trải nghiệm đầu tiên của mình tại đất nước này. Nodey thuộc về mảng âm nhạc, còn tôi thì nằm ở lĩnh vực phim. Tuy nhiên, khoảng thời gian ấy tôi chỉ tập trung nhận làm quảng cáo, nên Nodey cũng còn chần chừ với việc hợp tác. Mãi đến sau này, khi tôi thành lập Gãy và thể hiện nhiều hơn khía cạnh nghệ sĩ của mình, Nodey mới nghĩ lại “À, thì ra ông này cũng có tầm nhìn thú vị”. Dần dần, sau khi thấy tôi có nhiều đóng góp cho cộng đồng, Nodey mới thực sự bị thuyết phục và mời tôi tham gia đạo diễn cho MV của anh và Suboi.

Dù xuất thân từ những văn hóa khác biệt – Nodey là một người đam mê urban hip-hop trong khi tôi lại yêu thích indie rock, chúng tôi vẫn có thể tìm thấy sự kết nối sâu sắc nhờ cả hai đều… thích những thứ kỳ dị! Cũng nhờ vậy, MV Đôi Khi trở thành màn hợp tác rất ý nghĩa. Bản thân không phải là người quá am hiểu về chất liệu Việt Nam, tôi cần có sự giúp sức từ những người đồng hành có chuyên môn sâu như Nam Thi, Alex Fox và Tigrebia. Họ là người giúp tôi truyền tải được cảm xúc và ý đồ ấy vào trong sản phẩm âm nhạc: có chút rối rắm, nhưng đẹp, có thông điệp về tình yêu và gia đình, cũng không thiếu sự tinh tế, và sự hòa quyện đa thế hệ, đa cảm giác, đa lĩnh vực. Những giai điệu, điệu nhảy trong sản phẩm đôi khi sẽ toát lên tinh thần hip-hop thành thị, nhưng cũng có lúc rất truyền thống và hoài cổ. Tôi muốn pha trộn tất cả, mỗi thứ một ít.

Cũng chính vì thế, khi Men’s Folio Vietnam liên hệ với tôi về cuộc thi và chủ để Đa vũ trụ đường phố, tôi cảm thấy  tò mò ngay lập tức. Với tôi, văn hóa-nghệ thuật là tạo cầu nối. Cái đẹp của nghệ thuật đến từ việc ta có thể gắn kết nhiều thế giới, nhiều cộng đồng khác nhau, thể hiện được những khoảnh khắc và cảm xúc chân thật nhất.

Cảm xúc của anh khi là một trong ba vị Giám khảo của Ẩn Videography Contest?

Tôi thực sự rất vinh dự. Ý kiến của tôi có tầm vóc hơn trong mắt mọi người, và tôi rất hạnh phúc vì có thể chia sẻ kinh nghiệm bản thân. Đối với một người làm sáng tạo như tôi, chia sẻ là một hoạt động cực kỳ quan trọng. Chính vì thế, khi làm phim, tôi luôn thích dẫn bạn bè, anh em họ hàng cùng đến để quan sát và học hỏi. Ở độ tuổi 30, tôi muốn gửi gắm đam mê đến thế hệ trẻ, cũng như không gian sáng tạo điện ảnh.

Chúng ta cần học hỏi từ chính những người trẻ, vì họ xứng đáng. Đôi khi, chỉ cần nói chuyện với những bạn trẻ 20 tuổi trên trường quay, được nghe những cảm nhận của các bạn, cách các bạn nói về bản thân, và thể hiện góc nhìn rất khác biệt mà tôi không thể thấy được, cũng mang đến trải nghiệm quan trọng. Ở cuộc thi lần này, bản thân Phi thực sự rất háo hức khi được đón xem những bài thi từ các bạn trẻ, xem cách các thí sinh tiếp cận chủ đề mới mẻ như thế nào, chính tôi cũng sẽ học được nhiều thứ từ họ.

Anh có lời khuyên gì dành cho các thí sinh?

Cảm xúc hơn hình thức! Đôi khi, các nhà làm phim sẽ nghĩ rằng góc máy như này, bối cảnh thế này, hay trang phục phải như vậy mới là yếu tố quyết định. Tuy nhiên, điều họ thực sự cần tập trung, phải là xây dựng cảm xúc cho nhân vật trong câu chuyện. Bạn muốn nhân vật của mình như thế nào? Tức giận, đau khổ, hào hứng? Hãy suy nghĩ về chuyện đó nhiều hơn khi làm phim. Là một người làm phim, bí ý tưởng là một điều bình thường, nhưng điều quan trọng là bạn cần tạo cảm xúc, tìm thấy niềm vui trong suốt quá trình sáng tạo. Đừng quá chăm chăm vào công việc một cách cứng nhắc, mà hãy cho phép bản thân được gần gũi hơn với những người mình yêu quý và tin tưởng.

Nếu so với việc làm nhạc, bạn chỉ cần một góc riêng tư và tập trung sáng tác độc lập, khi làm phim, bạn cần có đội ngũ, cần có sự trao đổi; từ đó, bạn cần phải tạo được mối liên kết về mặt cảm xúc giữa các thành viên với nhau. Không thỉ chỉ cầm máy quay rồi sai làm này làm kia. Muốn kể một câu chuyện cùng nhau, bạn cần trò chuyện cùng với mọi người “Bạn sẽ truyền tải như thế nào?”. Chính vì thế, khi đạo diễn cho “Đôi Khi”, tôi đã nhờ sự giúp sức của Nam Thi để có thể bộc lộ rõ hơn văn hóa Việt Nam, cũng như là đội ngũ stylist và sáng tạo hình ảnh chất lượng như Alex Fox và Tigrebia.

Xin cảm ơn Anh Phi Cako với những chia sẻ đầy cảm hứng dành cho cuộc thi Ẩn Videography Contest!

Ảnh: Tổng hợp

Đối tượng tham gia

Tất cả các bạn trẻ Việt Nam có niềm đam mê với văn hóa đường phố, thời trang và có khả năng sáng tạo phim ngắn.

Hoạt động dự thi

Các thi sinh tham gia sáng tạo phim ngắn, thể hiện góc nhìn riêng của mình về chủ đề Đa vũ trụ đường phố/Multiverse of the Street.

Cơ cấu giải thưởng

Giải nhất: 15,000,000 VND + voucher mua sắm Saigon Hiphop Jewelry trị giá 5,000,000VND + tai nghe Marshall Minor III trị giá 5,000,000 VND + trình chiếu tại sự kiện triển lãm Ẩn Concept

Giải nhì: 10,000,000 VND + voucher mua sắm Saigon Hiphop Jewelry trị giá 3,000,000VND + trình chiếu tại sự kiện triển lãm Ẩn Concept

Giải ba: 5,000,000 VND + voucher mua sắm Saigon Hiphop Jewelry trị giá 2,000,000VND + trình chiếu tại sự kiện triển lãm Ẩn Concept

Giải Judges’ Favorite 1: Voucher mua sắm Saigon Hiphop Jewelry trị giá 1,000,000VND + trình chiếu tại sự kiện triển lãm Ẩn Concept

Giải Judges’ Favorite 2: Voucher mua sắm Saigon Hiphop Jewelry trị giá 1,000,000VND + trình chiếu tại sự kiện triển lãm Ẩn Concept

Cột mốc cuộc thi Ẩn Videography Contest

Khởi động cuộc thi: 23 – 26/6/2022

Nhận bài thi: 23 – 13/7/2022

Công bố bài thi: 14/7/2022

Tiến hành bình chọn: 14 – 17/7/2022

Livestream kết quả top 5 thí sinh nhận giải: 18/7/2022

Công bố trực tiếp người chiến thắng của từng giải thưởng & trao giải: 21/7/2022 (ngày khai mạc triển lãm Ẩn Concept)

CHI TIẾT NỘI DUNG & THÊ LỆ CUỘC THI ẨN VIDEOGRAPHY CONTEST

Men’s Folio Vietnam trân trọng cảm ơn Ash Asia Vietnam, nhà phân phối loa và tai nghe Marshall chính hãng, và Saigon Hiphop Jewelry, thương hiệu trang sức đường phố uy tín Việt Nam, đã đồng hành cùng Ẩn Videography Contest. 

Art Director: Trọng Hồ

 

 

Related Article