Style, News, Local - Don't Miss

Gặp gỡ Công Kha của 23’SPTMBR: Chất gothic cho quý ông Sài Gòn (trong đó có Binz và Andy Cao)

 
Gặp gỡ Công Kha của 23’SPTMBR: Chất gothic cho quý ông Sài Gòn (trong đó có Binz và Andy Cao)

Rapper Binz, Nghệ sĩ cảnh quan nổi tiếng Andy Cao từng là khách hàng của thương hiệu Việt này. Men’s Folio Vietnam gặp gỡ Bùi Công Kha – ông chủ của 23’SPTMBR – một người yêu sắc màu gothic, đồng hồ và motor cổ điển.

          

Anh có thể chia sẻ với Men’s Folio đôi chút về bản thân?  

Mình là Bùi Công Kha, founder của thương hiệu 23’SPTMBR tại Sài Gòn.

Cái tên này có ý nghĩa thế nào với bản thân anh?

23’SPTMBR thật ra là ngày sinh của mình, 23/09. Mình mong muốn mình có thể đi xa với một thương hiệu mang đậm dấu ấn cá nhân, nên đây là cái tên mà mình yêu thích.

Kha thành lập 23’SPTMBR vào năm 2012, khi ấy mình chỉ vừa năm nhất đại học ngành thiết kế nội thất. Ban đầu, 23’SPTMBR đơn thuần chỉ là một cửa tiệm bán vật phẩm sẵn có. Thường là giày, quần áo các thương hiệu nước ngoài mà mình săn được. Số tiền kinh doanh đó mình dùng để trang trải việc học. Sau một thời gian, mình bắt đầu ý thức hơn về việc tự tay sản xuất ra những món thời trang riêng. Mình bắt đầu tích góp, dành dụm cho ước mơ ấy. Và rồi cái gì đến cũng đén. Một ngày kẹt xe tại Sài Gòn đã mang mình đến với một người chị, người cộng sự đắc lực trong khâu sản xuất cho 23’SPTMBR.

Vạn sự khởi đầu nan. 23’SPTMBR cũng không là ngoại lệ. Thuở sơ khai, vốn liếng hạn hẹp, nhóm không thể tìm được chất liệu mong muốn, hoặc có nhưng giá thành quá cao. Thợ gia công khi ấy cũng còn hạn chế về tay nghề. Mọi thứ quá mới mẻ, lạ lẫm. Là một người tay ngang, ban đầu mình chỉ sản xuất những vật phẩm có thể đi cùng sneakers. Mình không thể dành hết tâm huyết cho thương hiệu khi ấy, với khối lượng bài học quá nhiều tại trường. Nhưng dẫu sao, mọi chuyện đều có thể vượt qua được. Đến nay, 23’SPTMBR đang bước đầu phát triển mạnh mẽ. Mình rất vui mừng và hạnh phúc để tiếp tục công việc duyên nợ này.

Điều gì khiến 23’ SPTMBR khác biệt với những thương hiệu khác? 

Như đã chia sẻ ban đầu, mình là một người tay ngang làm thời trang. Như một con ngựa đua chỉ biết phóng thẳng, dù bị che mất đôi mắt. Mình có cảm nhận riêng không quá quy tắc hay gò bó. Tất cả đều đến từ cảm xúc đơn thuần “À, mình thích mặc cái áo, cái quần như vậy!” Mình chưa bao giờ đem 23’SPTMBR lên bàn cân với bất kỳ ai. Mình tôn trọng tất cả công sức của những đồng môn có cùng đam mê và hoài bão. Sự khác biệt này, hãy để khách hàng quyết định. Họ là người có cảm nhận khách quan nhất, và cũng là nguồn sống của thương hiệu.

Hãy nói về BỘ SƯU TẬP mùa này và 2021 của các bạn? 

Bộ sưu tập cuối 2020-đầu 2021 đang dần được hoàn thành. Các thiết kế lần này sẽ mang đến một tinh thần chỉn chu “cộp mác” 23’SPTMBR. Đây chính là bước đánh dấu sự trưởng thành đáng chú ý của 23’ SPTMBR trong phong cách.

Mình là một người theo Thiên Chúa giáo, nên dòng sản phẩm thương hiệu cũng chịu một chút ảnh hưởng. Mang tên [GODBLESS], lần này bộ sưu tập sẽ có chủ đề là Element, với bốn nguyên tố tạo nên sự sống Air, Earth, Fire, Water. Thông qua bộ sưu tập, mình muốn phản ánh một hiện thực tàn phá của con người – không khí thì ô nhiễm, nước bị đầu độc, Đất đá khô cằn sạc lở, lửa chiến tranh thiêu rụi mọi thứ. Đây là điều Chúa không hề mong muốn, khi dựng nên một Trái Đất trù phú này.

Andy Cao, Cao Perrot và rất nhiều người nữa đã mặc trang phục của 23’ SPTMBR. Họ tìm đến bạn như thế nào?

Andy Cao và Cao Perrot là những nghệ sĩ và có tâm hồn thật sự. Với mình, tất cả sự hội ngộ đều nằm ở duyên. Cái duyên trong thời trang chính là sự đồng điệu về ngôn ngữ, thiết kế, màu sắc. Dĩ nhiên, họ thích các sản phẩm của 23’SPTMBR nên mới mặc chúng. Mình biết ơn với công việc này, vì nó đã đem mình đến rất nhiều cá nhân tài giỏi, mang lại cảm hứng lớn trong cuộc sống. 

Thực chất, người nghệ sĩ đầu tiên có duyên với 23’SPTMBR nhất chính là rapper Binz. Ngày anh về Việt Nam thực hiện MV They Said, anh được trợ lý giới thiệu qua “phòng trọ” của 23’SPTMBR. Tại đây, anh lựa chọn được rất nhiều sản phẩm cho MV. Sau đó, mình tiếp tục được vinh dự hợp tác cùng anh trong các sản phẩm sau như Nguyên team đi vào hết. đó gần như là bàn đạp lớn cho mình và thương hiệu. Các sản phẩm được bán nhiều hơn, đem lại một nguồn vốn thuận lợi. Nhờ đó, mình có thể tạo ra những sản phẩm tốt hơn, và lập nên một đội ngũ thiết kế của riêng. Mình xin cảm ơn Binz nói riêng và tất cả khách hàng nói chung đã và đang ủng hộ 23’SPTMBR.

 

Gần như 23’ SPTMBR không bán trên IG, nền tảng các bạn bán và tư vấn ở đâu?

Lúc trước, thương hiệu chỉ đăng ảnh trên Instagram và không giao dịch, tư vấn do thiếu nhân lực. Tuy nhiên, trong vòng 1-2 năm gần đây, 23’SPTMBR đã khắc phục được vấn đề này, và bắt đầu tư vấn trên Instagram. Ngoài ra, thương hiệu cũng lập nên website 23sptmbr.com, cốt yếu để khách hàng dễ theo dõi sản phẩm và giá cả. Các hoạt động tư vấn-giao dịch vẫn diễn ra trên Facebook hoặc Instagram. Size và thiết kế mỗi sản phẩm có những thông số khác nhau, 23’SPTMBR muốn giảm thiểu tối đa sự không hài lòng đáng tiếc của khách hàng khi mua sắm trực tuyến, nên khuyến khích tư vấn kỹ lưỡng trước khi đặt mua.

Bạn có điều gì không hài lòng về 23 Sep? 

Mình không có phàn nàn về 23’SPTMBR. Nếu có, mình sẽ tự không hài lòng về chính mình vì đã không mang lại những điều tốt hơn cho 23’SPTMBR. Mình chưa bao giờ dừng suy nghĩ về việc cải thiện sản phẩm, chứ không phải doanh thu. Một người thầy đã từng nói với mình:

“Chỉ cần con tâm huyết với công việc, những phần thưởng xứng đáng sẽ đến.”

Suy nghĩ của bạn về thị trường và sự sáng tạo của thời trang nam nội địa?

Các thương hiệu nội địa dành cho nam rất đa màu sắc-phong cách. Mình ngưỡng mộ rất nhiều founder trẻ tuổi tài năng của không ít thương hiệu, với một vài cái tên như HEADLESS, ACLYUS, Vaegabond, Môi Điên, Shadowiii3, Named, Dimoir.studio,… Và đây chỉ mới là bắt đầu. Mình tin tưởng về một tương lai thăng hoa của thời trang nam nội địa trong thời gian tới.

Một ngày của bạn? 

Mình luôn cố gắng biến mỗi ngày trong đời thành một ngày ý nghĩa. Mình sẽ dậy sớm dọn dẹp phòng, chuẩn bị quần áo đã sửa soạn đêm trước , mở cửa chào đón các bạn nhân viên.  Mình sẽ tiếp tục bằng một bữa sáng và ly cà phê. Giai đoạn này rất quan trọng, vì đây là lúc mình sắp xếp công việc, tìm cách giải quyết hiệu quả nhất. Ngoài ra, việc này cho phép mình được ngắm nhìn cuộc sống và con người, đem lại nhiều cảm hứng cho mình trong sáng tạo. 10-11 giờ trưa, mình sẽ về lab ở cửa hàng và làm việc đến khi đóng cửa. Và đương nhiên, buổi tối là khoảng thời gian thư giãn của mình.

Nhưng làm gì thì làm, mở mắt dậy là mình phải “hầu hạ” cho 3 chiếc mèo cưng trước hết. Cuộc sống mà!

Xin cảm ơn Kha với những lời chia sẻ tâm huyết về bản thân và thương hiệu!

Đón xem nhiều câu chuyện thời trang đặc sắc khác tại Men’s Folio Vietnam #1 – The Hype Issue:

PRE-ORDER và nhận ƯU ĐÃI 15%!