Feng System: Thương hiệu trẻ, tham vọng lớn
StyleLocal - Don't Miss

Feng System: Thương hiệu trẻ, tham vọng lớn

Feng System luôn tạo ra những chiến dịch thời trang hướng đến thông điệp xóa nhòa ranh giới giữa cộng đồng, giới tính, tuổi tác, cũng như đề cao quyền sáng tạo của các bạn trẻ.

Xin chào Lim Feng, bạn có thể chia sẻ một chút về hành trình đến với thời trang của mình? Từ động lực nào giúp Feng System ra đời?

Xin chào Men’s Folio Vietnam và quý độc giả, tôi bắt đầu đến với thời trang từ 2018, giai đoạn xu hướng Techwear trở nên phổ biến và may mắn là một trong những KOL được chú ý vào thời điểm đó. Hiện tại, tôi đang hoạt động trong lĩnh vực thời trang và nghệ thuật hình ảnh với công việc Giám đốc sáng tạo. Feng System là kết quả sau một khoảng thời gian cách ly vì dịch Covid-19, tôi và em trai đã cùng nhau tạo ra một hãng thời trang ghép bằng tên chung của hai chị em, lấy cảm hứng từ câu chuyện hai anh em nhà “Heliot Emil” dùng tên người ông để đặt cho hãng.

Feng System có ý nghĩa thế nào đối với bạn?

Feng System là một khởi nghiệp cực kỳ khó khăn và áp lực vì bản thân chuyển từ ngành Thiết kế nội thất sang kinh doanh thời trang. Dù chỉ hoạt động hơn một năm, nhưng tôi nhận ra rằng áp lực khi vận hành thương hiệu khiến chúng tôi trưởng thành, đồng giúp chúng tôi cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng.

Dấu ấn thời trang riêng ở thời điểm hiện tại của Feng System chính là cách đội ngũ sáng tạo chú trọng về tỉ lệ thiết kế. Với tôi, tỉ lệ là yếu tố quan trọng hơn cả phần chi tiết độc lạ của sản phẩm. Dấu ấn đó còn được thể hiện qua cách chúng tôi tạo nên những chiến dịch hướng đến thông điệp xóa nhòa ranh giới giữa cộng đồng, giới tính, tuổi tác, cũng như đề cao quyền sáng tạo của các bạn trẻ hiện nay.

Với vị trí là một người đồng sáng lập, khó để phủ nhận trong Feng System đâu đó có hình bóng của Lim Feng. Tuy nhiên, tôi tin rằng không chỉ cá nhân tôi, mà còn đội ngũ phía sau hiểu được tinh thần chung và cùng thương hiệu sáng tạo ra những giá trị hướng tới cộng đồng trong tương lai.

Lim Feng nhận định bản thân mình là người kinh doanh hay thiên hướng nhiều về sáng tạo, bạn cân bằng điều này như thế nào?

Đối với tôi, kinh doanh là một phương thức cần có để tồn tại, vì để kinh doanh được bạn phải có nhiều kỹ năng như quản lý, nghiên cứu, đánh giá tổng hợp đi kèm. Hiện tại, tôi đang có thiên hướng về làm sáng tạo, cũng như nghệ thuật trong tương lai, cộng hưởng với khả năng quan sát, phân tích trước đó đã khiến cách mình sáng tạo trở nên logic và thú vị hơn.

Định hướng hình ảnh của Feng System cũng khác biệt bằng những chiến dịch thời trang, đôi lúc cũng có sự tranh cãi. Đây có phải là cách marketing của Feng System?

Feng System đã có những cách truyền tải lạ hơn những hãng đi trước đó, tất yếu sẽ không tránh khỏi việc có người đón nhận và có người phản ứng. Chúng tôi không chủ động trong việc tạo tranh cãi, vì trong quá trình phát triển, mọi người đã dành sự quan tâm đối với thương hiệu nhiều hơn là sự kỳ vọng. Tuy nhiên, tôi vẫn mong muốn đóng góp sự sáng tạo và tiếp tục nâng cao chất lượng, cũng như trải nghiệm cho khách hàng.

Suốt hành trình vận hành Feng System, bạn có gặp khó khăn hay áp lực ở chính bản thân mình?

Dù team Feng System chỉ mới hoạt động hơn một năm, nhưng chúng tôi đã trải qua rất nhiều sai lầm và bài học. Việc phải vận hành nghiêm túc một hãng thời trang không “màu hồng” như chúng tôi tưởng tượng trước đó. Áp lực tạo nên kim cương và chúng tôi phải tiếp tục học hỏi để đạt được nhiều thành tựu hơn.

Bạn nhận định Feng System là thương hiệu tạo ra xu hướng hay chạy theo xu hướng?

Tôi nghĩ là cả hai vế. Chúng tôi linh hoạt giữa việc nghiên cứu xu hướng để có thể xác định loại sản phẩm thị trường cần vào giai đoạn này và sáng tạo những thiết kế đặc trưng mà chỉ riêng Feng System mới có.

Nhiều người trong thời gian gần đây nhận định các sản phẩm của Local Brand Việt “Vô Hồn”, làm ra những sản phẩm chỉ để chạy theo thị hiếu của khách hàng, Lim Feng nhìn nhận thế nào về điều này?

Quan điểm riêng của tôi là Local brand Việt Nam nên được xếp thành nhiều nhóm theo mục đích, ngôn ngữ thiết kế, định hướng, sứ mệnh hay tệp khách hàng của họ. Có những hãng thiết kế đồ rất độc đáo, hiếm có ai sử dụng nhưng họ vẫn hài lòng với cộng đồng người yêu quý thiết kế của họ.

Có những hãng tập trung mạnh vào kinh doanh thời trang và phục vụ đúng một nhu cầu hay độ tuổi nhất định. Ở thị trường ngoại địa, có rất nhiều brand Việt Nam được giới thời trang quốc tế ưa chuộng. Việc chúng ta đánh đồng sản phẩm Local brand Việt Nam “Vô Hồn” đang tạo nên góc nhìn chưa toàn diện cho những thương hiệu đang tâm huyết ngày đêm.

Có một chủ đề đang khá hot trong thời gian gần đây, đó chính là cụm từ “Ngáo giá”, khi nhiều thương hiệu bị nhận xét là đưa ra mức giá quá ảo so với danh tiếng, vị thế mà họ có, thậm chí là không phù hợp bởi họ chỉ là một local brand của Việt Nam, quan điểm từ góc nhìn của người làm thương hiệu, bạn nhận định thế nào?

Tôi cho rằng việc định giá sản phẩm là quyền quyết định của mỗi thương hiệu và khách hàng hiện nay rất thông minh. Nếu bạn tạo ra sản phẩm với chất lượng kém và không có tính nghiên cứu mà bán giá cao, khách hàng sẽ quay lưng với bạn.

Ngược lại, nếu bạn nghiêm túc nghiên cứu, cố gắng đem đến cho thị trường những sản phẩm tốt, hình ảnh chất lượng, thì khách hàng sẽ dễ dàng hơn trong việc đánh giá mức giá tương xứng với chất lượng, cũng như công sức và tâm huyết của bạn.

Câu hỏi cuối cùng, giữa Feng System và Lim Feng có điều gì khác nhau?

Feng System và Lim Feng hoàn toàn khác nhau. Feng System là hãng thời trang thuần về thiết kế may mặc. Lim Feng là một người làm sáng tạo nghệ thuật liên quan đến thời trang và công nghệ. Định hướng về thời trang của cả hai không hề giống nhau, tuy nhiên Lim Feng vẫn có thể đi với Feng System như là “Nàng thơ” hay Giám đốc sáng tạo, nhà thiết kế. 

Ảnh: Feng System
 

Related Article