Emerging Fashion Talent: Phương Vũ – Gã “đạo diễn” ngông cuồng của thời trang Việt
MF Talent HubFilm

Emerging Fashion Talent: Phương Vũ – Gã “đạo diễn” ngông cuồng của thời trang Việt

Phương Vũ không chỉ tạo dấu ấn với thương hiệu thời trang Nirvana Streetwear, mà anh còn là một nhà làm phim thời trang triển vọng. Việc tìm ra mối liên hệ giữa điện ảnh và thời trang cùng rất nhiều hình thái sáng tạo nghệ thuật khác đã giúp cho các tác phẩm của anh luôn độc nhất vô nhị.

Emerging Fashion Talent - Phương Vũ
Đâu là video thời trang đầu tiên mà anh quay?

Video thời đầu tiên mà mình quay là Digital Death cho thương hiệu Nirvana Streetwear. Lúc ấy, bản thân mình đang có hứng thú với phong cách futuristic. nên làm bộ sưu tập liên quan đến chủ đề ấy. Concept, artwork cho video đều là từ quần áo mà ra.

Anh có thể kể một chút về cảm hứng đằng sau video documentary với BO BỤI. Vì sao lại là phim tài liệu?

Không ai cấm là phim thời trang không được là phim tài liệu. Phim thời trang đối với tôi thì phải thể hiện được tinh thần cũng như tiếng nói của bộ sưu tập. Lúc ấy, BO BỤI ra mắt chiếc áo F*ck you! Nếu mình chỉ làm một video thời trang bình thường, với người mẫu tạo dáng thì sẽ rất nhàm chán. Khi mà tôi hình dung đến từ này, thì nó như là một tiếng chửi bậy dân dã. Thế là tôi tìm một nhân vật có thể mang lại linh hồn cho chiếc áo. Vẻ đẹp của nó nằm ở tiếng nói chứ không phải là việc nó trông thế nào. Chỉ là một cách nghĩ khác thôi!

Theo anh, đâu là sự khác biệt giữa một video thời trang với các thể loại video khác?

Tôi luôn có một cái góc nhìn tổng thể. Tôi không coi đâu là khác biệt hay không mà xem nó như là một video bình thường và cố gắng giải quyết được mục đích đã đặt ra. Ví dụ như đích đến của video thời trang đấy là kiểu posing visual hay kể chuyện thì tôi sẽ nghĩ theo kiểu đấy. Tức là nó không khác gì một video bình thường với tôi cả. Chỉ là cách xử lý thôi.

Emerging Fashion Talent - Phương Vũ

Khi anh thực hiện một bộ phim thời trang, có phải trang phục có phải là yếu tố quan trọng nhất?

Điều này cũng tùy thuộc. Có những thương hiệu làm áo rất đơn giản, nhưng họ muốn truyền tải ý nghĩa đằng sau cái áo ấy thì tôi sẽ đầu tư vào phần nhìn và chạy chiến dịch kiểu khác. Không có gì quan trọng hơn cả. Nhiều phim dùng nhiều tầng ý nghĩa để quảng bá một chiếc áo đơn giản.

Emerging Fashion Talent - Phương Vũ

Như phim làm cho Nirvana thì tôi muốn truyền tải nhiều ý nghĩa, cái vibe hơn là về thời trang. Tôi muốn khi người xem nhìn cái áo thì có thể mường tượng ra các hình ảnh, không gian ấy.

Theo Phương Vũ, phim có thể làm gì cho thời trang mà các hình thức truyền thông khác không làm được?

Nó có thể tạo ra nhiều ấn tượng về mặt chuyển động và cảm xúc. Đồ họa cũng có thể làm điều tương tự, nhưng phim thì có thể kể câu chuyện đó dễ dàng hơn.

Emerging Fashion Talent - Phương Vũ

Xin cảm ơn Phương Vũ rất nhiều!

Bài viết thuộc ấn phẩm MF#6 – The Moving Forward Issue. Tham khảo và đặt ấn phẩm tại ĐÂY.

Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!

Bài: Thảo Nguyên
 

Related Article