“Dawn FM” của The Weeknd: Những điều có thể bạn chưa biết
Music & FilmPop

“Dawn FM” của The Weeknd: Những điều có thể bạn chưa biết

Sau những úp mở hé lộ album thứ 5 của chàng ca sĩ tài năng, Dawn FM đã chính thức lên kệ như một khởi đầu năm 2022 không thể rộn ràng hơn của làng nhạc thế giới.

Kênh 103.5 Dawn FM

Sau thành công rầm rộ cả về mặt thị trường và phê bình của album “After Hours” năm 2020, The Weeknd bắt đầu hé lộ những chi tiết quan trọng cho album tiếp theo của mình. Tất cả những gì người ta biết là những mẩu thông tin rải rác trong những bài phỏng vấn xuyên suốt năm 2021: mối quan hệ mật thiết giữa album thứ 4 và album thứ 5, “ Nếu album After Hours thuộc về ban đêm, thì tất nhiên sau đêm phải là thời khắc rạng đông rồi.” 

Cụ thể hơn, anh chàng hé lộ với Billboard vào cuối năm 2021 về một album có chủ đề xuyên suốt, ẩn giấu những ý tưởng và quan niệm. “Tôi hay liên tưởng người ta nghe album này cũng chẳng khác gì khi họ đang mắc kẹt giữa luồng xe cộ đông đúc trôi trong một hầm tối, họ chờ đợi ánh sáng hé lộ sau khi rời khỏi nó. Và khi chờ đợi, họ sẽ bật lên một kênh radio nào đó, để nghe những chỉ dẫn của một người dẫn chương trình radio để có thể cảm thấy vừa ảm đạm vừa hào hứng, nhưng họ muốn cảm thấy khá hơn… đây chính là cảm xúc của tôi với album mới này.”

Khung cảnh gợi ngay cho người ta nhớ đến những con đường đông nghẹt phương tiện giao thông ở L.A nơi chàng ca sĩ sống. Và đúng như những gì anh miêu tả trước đó, album chính là một kênh radio như vậy, nơi DJ mở đầu đầy dẫn dụ “Bạn ở trong bóng tối quá lâu rồi/ Giờ là lúc bước ra ánh sáng… Chúng tôi sẽ ở đây để nắm tay bạn, dẫn bạn quá cảnh qua nơi chẳng chút đau thương này.”

Để làm được điều đó, tất nhiên những âm thanh của album phải có nhịp điệu sôi động, bắt nguồn từ chính trải nghiệm “mắc kẹt” trong nhà giai đoạn đại dịch. “Tôi muốn tạo ra thứ âm nhạc nghe như thể tôi đang ở bên ngoài – tôi bị ám ảnh với cảm giác đó.” Trong khi “After Hours” nhấn mạnh cảm giác tuyêt vọng, “Dawn FM” là những chuyển điệu tự nhiên theo cung bậc cảm xúc của nam ca sĩ, cả trong cuộc sống lẫn âm nhạc. 

Jim Carrey ư? 

Bên cạnh hai nhà sản xuất quen mặt Martin và Oneohtrix, Dawn FM được bảo chứng chất lượng bởi hàng loạt cái tên góp mặt trong quá trình thực hiện album. Từ nhà tạo hit Calvin Harris cho đến Swedish House Mafia hay Oscar Holter. Những cái tên quen thuộc xuất hiện xuyên suốt album khiến người nghe đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, hẳn bởi họ không tin nổi có ngày họ có thể nghe những giọng ca như vậy xuất hiện trong cùng một album. Đó không phải là một album vu vơ nào đó, mà là album của The Weeknd. Tyler từ the Creator, giọng ca của Bruce Johnston… xuất hiện trong “Here We Go… Again,”; Lil Wayne xuất hiện với “I Heard You’re Married”; huyền thoại Quincy Jones với chất nhạc đặc trưng của chính mình trong “Giorgio by Moroder.”

Họ là những ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, nên việc xuất hiện trong một album âm nhạc là điều tất nhiên còn có thể hiểu được. Nhưng Jim Carrey, ông vua hài màn ảnh Hollywood ư? Vị hàng xóm nổi tiếng của The Weeknd ư? Cú bắt tay thú vị này đến từ tình yêu của The Weeknd với điện ảnh, và tất nhiên không thể thiếu những cuốn phim hài kinh điển có Carrey thủ vai. Nếu đã hay đang nghe album, bạn không nhầm đâu, chính Jim Carrey là người đang “nắm tay” bạn qua đường hầm tối tăm đó, chính giọng nói đầy chất điện ảnh của Carrey sẽ là thứ giúp The Weeknd truyền tải mong muốn xua đuổi vùng ma quỷ bản năng, chính những âm thanh bất chợt vang lên xuyên suốt album này mang đến thứ hiệu ứng radio kì diệu, báo hiệu rằng bạn cứ nghe đi, nghe tiếp đi, “trước khi hoàn toàn chìm đắm trong vòng tay hạnh phúc của luồng ánh sáng nhỏ bé ở phía xa kia”.

Album kết thúc với ca khúc mang tên “Phantom Regret by Jim”, với tất cả những luồng tư tưởng và sự chiêm nghiệm dồn đọng của chủ nghĩa vật chất, sự tha thứ và đức tin. Đừng để cái tên đánh lừa, bởi không phải cứ chiêm nghiệm, cứ tăm tối là người ta mặc định phải đi vào trạng thái thiền định, buông bỏ. Carrey khuyên bạn vế còn lại: “Và nhảy cho đến khi bạn tìm thấy những chuyển động tự do thần thánh.” Và đó, cũng chính là kết luận hoàn hảo nhất, điểm kết du dương nhất cho tính khái niệm mà cả album muốn truyền tải.

Ảnh hưởng từ Micheal Jackson và Prince 

Ai cũng biết Quincy Jones chịu ảnh hưởng lớn từ Michael Jackson. Nhưng The Weeknd? Người ta chưa bao giờ chắc chắn về điều này, và nếu có, thì đó cũng chỉ là những kết nối mơ hồ, những gợi nhắc thuần tuý. Với Dawn FM, không còn nghi ngờ gì nữa, hình bóng của ông hoàng nhạc Pop xuất hiện rõ rệt trong “Sacrifice” cùng phong cách melody đặc trưng, và hợp âm guitar phảng phất thanh âm của những ca khúc làm nên tên tuổi Micheal Jackson như “Wanna Be Starting Something” hay “Don’t Stop Til You Get Enough”. Lời dẫn cuối album của Carrey cũng gợi nhiều liên tưởng tới bài phát biểu của Vincent Price trong ca khúc “Thriller” nhiều năm về trước.

Bóng dáng một huyền thoại khác của thế giới disco – Prince cũng được gợi nhắc trong “I Heard You’re Married.” Đây không phải lần đầu tiên những chuyển động mượt mà nhưng cũng đầy bất ngờ đặc trưng Prince truyền cảm hứng tới The Weeknd, và chàng ca sĩ chẳng ngần ngại khẳng định âm nhạc của Prince có ảnh hưởng lớn thế nào đến chất nhạc của mình. Đến mức thậm chí ngay cả lời dẫn của Jim Carrey cũng phải mang đến chút gì đó rất “Purple One” danh tiếng của Prince. “Khi cơn mưa màu tím rơi xuống, tất cả chúng ta đều tắm mình trong vẻ đẹp của nó”. 

Lên và lên

Dawn FM là album đặc biệt thú vị của The Weeknd bởi nhiều lẽ, và cũng chưa có album nào của chàng ca sĩ này nhận được những phản hồi trái chiều đến vậy. Người thích thú từ đầu đến cuối album, mê mẩn concept độc đáo của nó và khẳng định nó chính là thứ The Weeknd đã miêu tả trước đó (một kênh radio, một cuộc hành trình đưa người ta từ vùng tối ra sáng…), nhưng có người không thể gọi tên thứ cảm giác họ có khi nghe album này, họ nghĩ nó quá khác biệt so với những gì The Weeknd từng làm trước đó, disco không hẳn disco, pop không hẳn pop, cứ lên xuống lên tục như vậy. Và nếu đặt nó lên bàn cân để so sánh với “quả bom hit” After Hours, thì sự lên xuống ấy càng trở nên rõ ràng hơn. After Hours là sự cân bằng hoàn hảo giữa yếu tố thị trường bằng những bản pop hit “Blinding Lights,” hay “Heartless” và yếu tố thể nghiệm, làm mới, độc đáo hơn, kén người nghe hơn như “Snowchild,” hay “Escape From LA”. Trong khi đó, Dawn FM có vẻ hướng đến những bản pop dễ nghe nhiều hơn, những góc cạnh thú vị của chàng ca sĩ vì thế cũng bớt toả sáng hơn. Theo The Weeknd, đó là vì anh muốn hướng đến năng lượng tích cực nhiều hơn, nhất là trong tâm thế của một người muốn thoát khỏi sự tăm tối buồn tẻ của đại dịch.

Và tươi sáng đến cùng! Đó là một album sẽ kéo bạn ra khỏi giường vào tối thứ Sáu để chạy ngay đến một sàn nhảy nào đó cho cuộc vui thâu đêm để nhảy theo nó đến tận cùng màn đêm. Sau “How Do I Make You Love?” là khởi đầu đầy chất disco, người nghe tìm thấy bản remix của “Take My Breath” vừa quen mà cũng đầy mới mẻ. Bản mới này được nhận xét là còn hay hơn cả bản gốc, “track dài nhất album gây nghiện với giai điệu pop mới mẻ nhưng cùng lúc đó gợi những cảm xúc hoài niệm bằng âm thanh pop từ những năm 1980. “Less Then Zero” đậm đặc R&B và Soul là ca khúc yêu thích của rất, rất nhiều người không chỉ bởi nó cũng là tên bộ phim của đạo diễn Marek Kanievska vào năm 1987 (Một bằng chứng khác cho sự ảnh hưởng của điện ảnh tới Dawn FM). “Out of Time” với phần lời đơn giản nhưng đủ để chạm đến trái tim người nghe nhạc cùng giai điệu không thể “những năm 1980” hơn.

Danh sách này sẽ còn biến đổi ứng với từng người nghe, nhưng chỉ từng ấy đã đủ để minh chứng một điều: dù có thiên hướng “thị trường, dễ nghe” thế nào, The Weeknd vẫn chưa bao giờ là nỗi thất vọng ( và nếu tin đồn anh chàng công khai hẹn hò Angelina Jolie trong ca khúc của mình, thì đó sẽ chỉ là một bonus mà thôi). 

Bài: Vân Anh
Ảnh: Tổng hợp

 

 

Related Article