Đạo diễn Phương Vũ: “Làm việc với Apple có áp lực đó, nhưng vui phết!”

  • by Huyền My Trương
  • June 13, 2023

Vừa qua, Phương Vũ và Yến Jii đã có một màn kết hợp tuyệt vời với Apple trong dự án #ShotoniPhone. Tuy nhiên, điều khiến người ta trầm trồ tán thưởng không chỉ vì tác phẩm được sử dụng chất liệu văn hóa đầy sáng tạo, mà còn đến từ việc Phương Vũ là cái tên đầu tiên được Apple gửi lời mời hợp tác.

Xin chào Phương Vũ, chúc mừng bạn và Yến Jii đã có một tác phẩm vô cùng ấn tượng nằm trong trong dự án #ShotoniPhone. Lần hợp tác của hai bạn và Apple đã diễn ra như thế nào?

Tôi và Yến nhận được email ngỏ lời mời hợp tác của Apple tại thị trường Việt Nam từ dạo Tết. Tôi thấy rất hào hứng và chỉ nghĩ đến việc phải thể hiện làm sao để khẳng định mình xứng đáng là một trong những người đầu tiên dược chọn cho dự án này. Sau khi làm việc và thảo luận với đội ngũ của Apple, tôi và Yến đưa ra ý tưởng kết hợp văn hóa truyền thống Việt Nam với nghệ thuật trang điểm. Chúng tôi mất một khoảng thời gian khá dài để chuẩn bị vì cả tôi và Yến đều rất tâm huyết, đưa ra rất nhiều ý tưởng, để cốt làm sao cho ra đời một sản phẩm tốt nhất.

Bạn có gặp áp lực khi cộng tác với một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất trên thế giới không?

Áp lực thì có, nhưng vui phết! Thật ra, tôi là người có khả năng thích ứng tốt với áp lực, thậm chí nó còn là chất xúc tác khiến tôi sáng tạo hơn. Đội ngũ của Apple làm việc rất chuyên nghiệp và những gợi ý của họ dành cho chúng tôi trong quá trình thực hiện dự án rất hữu ích.

Dự án là một sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật và công nghệ dựa tên nền tảng chất liệu văn hóa. Chắc hẳn khi ứng dụng chất liệu văn hóa sẽ ngốn của bạn khá nhiều thời gian và nghiên cứu để truyền tải đúng, vậy nên tôi cũng tò mò về những khó khăn nào bạn gặp phải để hoàn thiện ý tưởng này?

Tôi nghĩ một phần lý do chúng tôi được chọn, vì chúng tôi là những người trẻ biết chọn đúng cách để tôn vinh văn hóa truyền thống một cách vừa thú vị vừa tươi mới. Chúng tôi rất cẩn thận trong việc lựa chọn dùng họa tiết gì, cấu trúc gì để chúng không truyền đi thông điệp sai hoặc gây nên những hiểu lầm, tranh cãi không đáng có. Đó là chưa kể, đây là dự án tầm quốc tế, nên quá trình sáng tạo và cách sử dụng chất liệu như thế nào là điều mà đối tác rất quan tâm. Điều chúng tôi cảm thấy vui và tự hào là dù không cam kết về chất lượng nhưng đã đặt mục tiêu thực hiện nó thật hoàn hảo, với tất cả những gì chúng tôi có tại thời điểm đó.

Hẳn là quá trình làm việc của bạn và đội ngũ của mình không hề đơn giản, nhất là khi đối tác chúng ta đang kết hợp là một thương hiệu tầm cỡ như Apple?

Đúng vậy. Theo như nguyên tắc của Apple, chúng tôi có 12 tiếng để sản xuất bộ ảnh. Do đó quá trình lên kế hoạch cho buổi chụp ảnh phải được thực hiện rất kỹ lưỡng. Nhưng tham vọng của tôi là không chỉ muốn Yến hòa vào một layer, mà muốn Yến có thể “tàng hình” vào nhiều layer chồng lên nhau. Nên mọi thứ cần được xếp đặt thật tỉ mỉ với một tỷ lệ chính xác. Chúng phải thật vừa vặn để khi Yến bước vào trong tranh, tạo đúng cái dáng đó và chúng ta có một bức tranh tuyệt đẹp người – tranh hợp nhất.

Cái khó đáng kể tiếp theo là phối màu trên da của Yến với màu nền. Trong khi nền được vẽ bằng màu acrylic, da của Yến thì được vẽ bằng màu trang điểm, hai màu này căn bản khác nhau. Để Yến có thể “tàng hình” một cách tài tình, chúng tôi phải pha trước màu trên da Yến, sau đó pha màu trên nền để đạt cùng một sắc độ. Đặc thù của dự án này là không thể dùng sự trợ giúp từ Photoshop để kéo từng mảng màu, mà chỉ có thể dùng phần mềm của iPhone. Do vậy phải làm các sắc độ đều nhau để khi kéo màu lên thì tất cả là một.

Tinh thần cốt lõi của #ShotoniPhone là thể hiện được độ nét camera của iPhone 14 Pro, nên sự tính toán về khoảng cách giữa các layer là điều tối quan trọng. Chúng không được cách quá xa nhau, vì sau đó, tôi sẽ dùng ánh sáng mềm để các layer hòa vào nhau, cũng như tạo được độ nét đều cho tổng thể, thay vì chỉ nét ở một chi tiết nào đó.

Chúng tôi đã phải thử nghiệm rất rất nhiều lần, sau mỗi lần có sai sót, chúng tôi họp lại để xem những vấn đề nào cần khắc phục. Cứ mỗi lần như vậy, chúng tôi càng thêm tự tin về buổi chụp ảnh. Thành phẩm cuối cùng đẹp và mãn nhãn như chúng tôi kỳ vọng. Đây là bức ảnh tiêu tốn nhiều thời gian chụp nhất của tôi. Đây là dự án quan trọng nên tôi muốn làm hoàn hảo nhất có thể, chụp là dùng được, chứ không phải mất công chỉnh sửa quá nhiều.

Quả thực, cô gái ẩn trong bức tranh đầy màu sắc chính là một chi tiết sáng tạo đắt giá. Nhưng đây là điều duy nhất bạn muốn gây ấn tượng, hay còn một điều gì khác ẩn giấu mà người xem như tôi cần khám phá?

Ý tưởng của tôi đến từ câu chuyện Lạc Long Quân và Âu Cơ. Sau một khoảng thời gian rất dài kể từ khi họ cùng những đứa con sinh sống ở hai nơi khác nhau, đây là lúc họ cùng nhau ngắm nhìn những đứa con của mình. Trong điều kiện không được dùng Photoshop và không được dùng quá nhiều nguồn sáng đã đem đến cho tôi một suy nghĩ thậm chí còn độc đáo hơn. Lần này, tôi sẽ “photoshop” bức ảnh bằng chính đôi mắt của mình, chỉnh sửa dựa trên những gì mắt mình nhìn thấy. Đây là một trải nghiệm rất hay và đáng nhớ với tôi, và vì vậy mà bức tranh này có thể chụp được bằng bất kỳ dụng cụ nào.

Hay nói một cách khác, chiếc iPhone 14 Pro đã làm tốt nhiệm vụ của nó? 

Thật sự mà nói thì camera 48MP của iPhone 14 Pro rất nét, nó có khả năng tạo ra một bức ảnh rất sắc sảo và chân thật tới từng điểm ảnh. Tôi cảm thấy sốc khi nhìn thành phẩm bằng ống kính của iPhone 14 Pro. Tôi nghĩ sở dĩ Apple tán thành ý tưởng này vì tác phẩm của chúng tôi được tạo nên từ những chi tiết rất nhỏ. Chính điều đó sẽ thể hiện được chất ảnh đỉnh cao với độ phân giải cực tốt mà chiếc iPhone 14 Pro có thể đem lại.

Với dự án lần này, bạn cảm thấy bản thân đã bước ra khỏi vùng an toàn chưa? Cụ thể thì nó diễn ra như thế nào?

Thế mạnh của tôi ở cả vai trò nhiếp ảnh hay đạo diễn đó là kết hợp nhiều chất liệu với nhau một cách hoàn chỉnh sau quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng. Trong dự án này, tôi tạo điểm khác biệt ở vai trò của Yến và thoát khỏi vùng an toàn của mình. Với những dự án đòi hỏi quá trình làm việc chặt chẽ như thế này, khi đưa ra một ý tưởng khá mạo hiểm như trên, tôi phải nghĩ đến việc thực thi thế nào như làm trên chất liệu giấy nào, bố cục con rồng làm sao cho đẹp, vì rồng là loại phải có thế rõ ràng thì mới thể hiện được vẻ đẹp và sự uy nghiêm vốn có…

Đặc biệt, tôi còn muốn những chi tiết của con rồng hòa làm một với Yến. Do đó, ngay lúc tôi phác thảo từng nét vẽ một, tôi cần phải lưu tâm đến những vấn đề trong việc thực thi. Chính quá trình làm việc kỹ lưỡng đó đã giúp tôi và đội ngũ của mình có được kết quả như mong muốn.

Cảm ơn những chia sẻ của bạn!

Ảnh: Tổng hợp

library