Đánh thức giác quan bằng câu chuyện mùi hương Les Exclusifs de CHANEL
GroomingFragrance

Đánh thức giác quan bằng câu chuyện mùi hương Les Exclusifs de CHANEL

Thương hiệu CHANEL BEAUTY đã mang đến những trải nghiệm độc đáo về mùi hương dành cho khách hàng bằng khứu giác, thính giác, thị giác và xúc cảm của vị giác với những câu chuyện xoay quanh cuộc đời Gabrielle Chanel. 

Vừa qua, Men’s Folio Vietnam có cơ hội tham dự một buổi triển lãm về mùi hương của thương hiệu CHANEL BEAUTY, với trải nghiệm độc đáo khi người xem khám phá những tầng hương nước hoa thông qua đa giác quan. Đâu đó, những vị khách được dấn thân vào hành trình thăng hoa của những giác quan, đắm chìm trong không gian ngập tràn mùi hương của 18 câu chuyện xoay quanh cuộc đời nhà sáng lập Gabrielle Chanel.

“Hoa trà có mùi hương gì?”

Khác với những lần tham dự sự kiện nước hoa trước đây, bước vào Les Exclusifs de CHANEL, khách mời như được đắm chìm vào một buổi triển lãm thu nhỏ trong không gian bao phủ bởi sắc thái đen trắng – 2 gam màu đặc trưng của thương hiệu, những tác phẩm mùi hương nằm trong bộ sưu tập Les Exclusifs de CHANEL được sắp xếp thành hàng ngang, xen kẽ với những bức tranh vẽ ẩn dụ về nguồn gốc và nguyên liệu tạo nên một mùi hương.

Không gian được chia thành 2 khu vực, phía bên ngoài sẽ được đặt những chai nước hoa xung quanh để khách mời có thể trải nghiệm trước với những nốt hương của Les Exclusifs de CHANEL, nhưng đây chỉ là những trải nghiệm một cách cơ bản như từ trước đến giờ chúng ta từng biết, một trải nghiệm chỉ dựa vào sở thích của người tham dự với những tầng hương phù hợp.  Tuy nhiên, việc trải nghiệm sẽ không thật sự hoàn hảo, nếu chưa nghe được câu chuyện ẩn đằng sau mỗi chai nước hoa.

Sau thời gian trải nghiệm trước với những tầng hương yêu thích, khách mời dần có những câu hỏi dành riêng cho bản thân đằng sau tên gọi của mỗi chai nước hoa ẩn chứa điều gì? Để hiểu hơn về câu chuyện, mọi người được những chuyên gia dẫn dắt vào khu vực thứ hai mang một sự riêng tư hơn được ví như ngôi nhà của mùi hương, bao phủ tông màu đen chủ đạo để nổi bật lên những chai nước hoa Les Exclusifs de CHANEL. Những chuyên gia của thương hiệu sẽ đặt trên bàn 18 chiếc nắp thử nước hoa bằng sứ, phía trên khắc dòng chữ màu đen với từng câu chuyện mùi hương dần được hé lộ.

Bắt đầu từ khứu giác, mỗi người sẽ được các chuyên gia dẫn dắt bước vào chương mở đầu của nốt hương đầu tiên như một câu chuyện dài 18 tập khác nhau xoay quanh cuộc đời của người sáng lập Gabrielle Chanel. 18 câu chuyện là 18 chi tiết gắn liền với cung hoàng đạo, những con số cột mốc ý nghĩa trong đời, những nơi chốn riêng tư, hình ảnh người bạn thân cho đến người tình của bà hay chất liệu vải và màu sắc yêu thích… đặc biệt khơi gợi cho khách mời sự tưởng tượng về một loại hoa đặc trưng của CHANEL – Đóa hoa trà tinh khiết.

Nhưng, chưa một ai thật sự biết Đóa hoa trà có mùi thế nào và tại buổi triển lãm, khách mời sẽ được các chuyên gia chia sẻ vì sao trong bộ sưu tập lại thiếu đi mất nốt hương của loài hoa này. Hoa trà không có mùi hương cụ thể, nhưng trong trí tưởng tượng của Gabrielle Chanel thì mùi hương của đóa hoa trà lại đến từ những tầng hương thơm trong một khu vườn đầy hoa được tạo thành từ những nốt hương của chai GARDÉNIA.

Mỗi vị khách sẽ tiếp tục được trải nghiệm với thính giác và thị giác thông qua các hoạt động chọn lựa chọn những bức tranh, lắng nghe những bài nhạc và chọn từ khóa phù hợp với sở thích, tính cách của từng người. Để buổi trải nghiệm mùi hương được trọn vẹn, những vị khách sẽ được thương hiệu mời dùng những loại bánh đặc biệt có một vài hương vị đặc trưng xuất hiện trong các tầng hương của những chai nước hoa Les Exclusifs de CHANEL như mùi hoa nhài, giúp cảm xúc trải nghiệm trở nên thăng hoa với sự đánh thức bằng tất cả giác quan của một người.

Cuối cùng, một trò chơi nhỏ được hé lộ với các từ ngữ đặt trên bàn để mỗi vị khách lựa chọn và đằng sau đó chính là một mùi hương nước hoa phù hợp với từng từ như “Bí ẩn”, “Chiều sâu”, “Nữ tính”,… Từ những mảnh ghép khứu giác, thị giác và thính giác, khách mời nhận được sau mỗi hoạt động, mùi hương phù hợp nhất sẽ được lộ diện để thể hiện được tính cách thật của từng người thông qua câu chuyện về nốt hương Les Exclusifs de CHANEL có sự liên quan đến người phụ nữ sáng lập nên thương hiệu thời trang hàng đầu nước Pháp.

Câu chuyện về những tầng hương

Bộ sưu tập nước hoa Les Exclusifs de CHANEL là hiện thân của nhà sáng lập Gabrielle Chanel, đại diện cho tinh thần luôn hiện diện trong lịch sử của thương hiệu và đặc biệt thể hiện khí chất của người phụ nữ huyền thoại, khí chất không bao giờ phai tàn trong tất cả thiết kế của CHANEL. 18 mùi hương phản chiếu vẻ đẹp tâm hồn của Gabrielle, sáng tạo dựa trên những câu chuyện khác nhau về cuộc đời bà, đặc biệt chính là tình yêu của bà dành cho thương hiệu. Tinh dầu nước hoa Les Exclusifs de CHANEL được đựng trong những khối thủy tinh trong suốt với đường góc cạnh nam tính, mạnh mẽ thể hiện tính hiện đại của thương hiệu nước Pháp với phần nắp nam châm màu đen khắc logo hai chữ C biểu tượng sang trọng đầy tinh tế.

Năm 1983, nhà điều chế nước hoa Jacques Polge đã quyết định  hồi sinh bốn mùi hương do Ernest Beaux sáng tạo bao gồm: No.22 (ra đời năm 1922), Gardénia (1925), Cuir de Russie (1927) và Bois des Îles (1928). Ông đã thêm những sắc thái mới cho mùi các mùi hương gốc bằng những loài hoa trắng, aldehyde cho No.22, hoa y-lang y-lang Comoros và gỗ đàn hương cho Bois des Îles, gỗ bạch dương cho Cuir de Russie. Bốn phiên bản này sau đó được bày bán với số lượng giới hạn tại cửa hàng thời trang của thương hiệu.

Năm 2007, Jacques Polge bổ sung vào bộ sưu tập Les Exclusifs 6 mùi hương mới là 31 rue Cambon, Bel Respiro, La Pausa, No.18, Coromandel, Eau de Cologne. Ông sử dụng các nguyên liệu quý giá và ứng dụng kỹ thuật chiết xuất hiện đại nhất, nhưng đồng thời, không xa rời phong cách và di sản mùi hương đặc trưng của thương hiệu từ những ngày đầu. Kể từ năm 2015, những mùi hương khác dần dần được hé lộ bởi nhà điều hương Olivier Polge và ở thời điểm hiện tại Les Exclusifs de CHANEL đã có 18 mùi hương khác nhau, mới nhất chính là chai LE LION – đại diện cho cung Hoàng đạo của Gabrielle Chanel.

Trong 18 mùi hương, chắc chắc mỗi người sẽ tìm cho bản thân ít nhất 2 mùi hương ưa chuộng, thể hiện được sở thích, tính cách và nội tâm của chính mình. Trong buổi triển lãm, đại diện cho Men’s Folio Vietnam cũng tìm được cho mình 3 mùi hương yêu thích, gắn với những câu chuyện đặc biệt mang nhiều tầng ý nghĩa cùng mong muốn giới thiệu đến độc giả về bộ sưu tập Les Exclusifs de CHANEL.

Mùi hương BOY sẽ là sự lựa chọn đầu tiên, sẽ thật sự là một thiếu sót lớn nếu như không nhắc đếnj tình yêu trong cuộc đời của Gabrielle Chanel. Hành trình của bà đến với thời trang sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu sự hiện diện của Arthur Capel, người được xem là tình yêu lớn nhất của bà. Boy (biệt danh của Arthur Capel) là nguồn cảm hứng cho những thiết kế để đời của Gabrielle Chanel. Boy đã bảo hộ và giúp đỡ cho bà trở thành một doanh nhân. Sự sang trọng và phong cách của ông đã ảnh hưởng rất nhiều đến Gabrielle Chanel, truyền cảm hứng cho bà vay mượn tủ quần áo của đàn ông để thiết kế nên trang phục dành cho nữ – khiến cái tên Gabrielle Chanel trở thành Huyền thoại trong làng thời trang. Chai nước hoa BOY mang đến sự hoài niệm, một vẻ thanh lịch, nhưng mạnh mẽ nhờ sự hòa quyện giữa hương thơm của hoa phong lữ xứ Grasse, gỗ đàn hương êm dịu cùng các nốt heliotrope và vanilla.

SYCOMORE mang đến cho người dùng cảm nhận về chiều sâu trong tâm tư của một người, gợi nhắc về cội nguồn của Gabrielle Chanel trong trại mồ côi ở Auvergne, Pháp. Nơi đó, bà thường tìm đến cây cổ thụ ở sân vườn, để được vỗ về, được che chở. Những nốt hương cỏ vetiver gợi cảm giác như rễ cây cổ thụ cắm thật sâu để tạo sự vững chãi cho phần thân và tán lá được phát triển.

COROMADEL lấy cảm hứng từ những bức bình phong được trang trí trong căn hộ của bà tại Paris, giúp tạo nên không gian tinh tế, ngập tràn sự huyền bí. Đây là mùi hương như thể hiện niềm say mê bất tận của bà với nghệ thuật. Hương thơm hổ phách đậm chất phương Đông với những nốt hoắc hương, hương trầm và nhựa cánh kiến trắng mang đến cảm giác của sự hoài niệm, phác họa nên trong trí tưởng tượng của người dùng hình ảnh Gabrielle Chanel ngồi trong căn hộ của chính mình ở Paris, hút một điếu thuốc và suy nghĩ về cuộc đời.

 

Ảnh: CHANEL
 

Related Article