Công thức định vị thương hiệu F&B: Món ngon và sự tử tế
Wine & DineBusiness

Công thức định vị thương hiệu F&B: Món ngon và sự tử tế

Lựa chọn Hospitality và F&B làm chủ đề cuối cùng trong chuỗi tọa đàm “The Joy of Business Conference”, Men’s Folio mong muốn những câu chuyện kinh doanh, xây dựng thương hiệu ở lĩnh vực này đến gần hơn với độc giả.

“Ăn uống là một trong những thú vui lớn nhất cuộc đời”, do đó, chúng tôi tin rằng khi hiểu được, cảm được niềm vui trong kinh doanh của những nhà sáng lập, điều hành cũng có thể giúp chúng ta tìm thấy niềm vui khi thưởng thức món ngon mỗi ngày hoặc niềm vui để bắt đầu đam mê kinh doanh.

Tại buổi hội thảo “The Joy of Business Conference” với lĩnh vực Hospitality & FnB, chúng tôi muốn khai thác những trải nghiệm, kinh nghiệm từ các diễn giả về hành trình xây dựng danh tiếng cho các thương hiệu thuộc lĩnh vực F&B Việt Nam. Thị trường F&B có rất nhiều ngách nhỏ như nhà hàng, bar, lounge, café,… vì vậy, để có được bức tranh toàn cảnh về xây dựng thương hiệu ngành này, chúng tôi vinh dự khi mời đến đây 4 đại diện mô hình kinh doanh khác nhau. Trong đó có anh Trương Quang Dũng – Nhà sáng lập đồng thời là bếp trưởng của nhà hàng Chapter Dining and Grill và anh Cương Nguyễn – Nhà đồng sáng lập quán bar The Haflington.

“Journey to Build Brand Identity for Vietnamese F&B Brands”, khi nghe về chủ đề này, từ khóa quan trọng hiện lên trong đầu hai anh là gì? 

Quang Dũng: Từ khoá tôi cho là quan trọng nhất đó chính là chiến lược. Chiến lược đúng mới xây dựng được hành trình đúng. Hành trình đúng thì mới có thể thành công.

Chef Quang Dũng – nhà sáng lập Chapter Dining and Grill.

Cương Nguyễn: Đó là journey – “hành trình”, bởi đây là từ mà tôi thấy mô tả rất đúng khi xây dựng một thương hiệu bền vững, đặc biệt là trong ngành F&B đầy cạnh tranh và thách thức. Để có được một vị trí trong lòng khách hàng thì cần một hành trình dài và kiên trì. Tôi và những cộng sự có chung định hướng cũng đã và đang cố gắng làm điều đó với hành trình phát triển The Haflington.

Cương Nguyễn – nhà đồng sáng lập The Haflington.

Chiến lược đặc biệt và cũng là quy tắc “bất biến” nào hai anh đang áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình để có được chỗ đứng vững chắc trong bản đồ F&B Việt Nam vô cùng cạnh tranh này? 

Quang Dũng: Đối với tôi, một doanh nghiệp bền vững là doanh nghiệp sở hữu đội ngũ nhân sự tinh nhuệ. Giống như một cái cây khoẻ mạnh khi và chỉ khi có bộ rễ khoẻ và vững chãi, bộ rễ có khoẻ hay không còn phụ thuộc vào việc nó có được chăm sóc tốt hay không. Vì vậy, để doanh nghiệp khoẻ mạnh, tôi hay Chapter Dining and Grill luôn đặt sự ưu tiên vào việc đào tạo và phát triển đội ngũ. Chúng tôi có những chương trình chuyên biệt chỉ dành riêng cho nhân sự của Chapter để đảm bảo các bạn nhận được quyền lợi tốt nhất, cảm thấy được trọng dụng, được học hỏi, được cống hiến, từ đó đi cùng công ty lâu dài.

Ngoài ra, tôi tin rằng, bên cạnh xây dựng cốt lõi doanh nghiệp thì cũng cần phải duy trì và bám sát với tầm nhìn của nó. Kim chỉ nam của tôi khi điều hành doanh nghiệp đó là mọi thứ cần phải bắt đầu từ sự tin tưởng cộng sự và minh bạch với khách hàng. Chúng ta không thể xây dựng những thứ mà chúng ta không hề có, nó sẽ đổ vỡ nhanh chóng.

Cương Nguyễn: Tôn chỉ tiên quyết mà đội ngũ sáng lập The Haflington luôn theo đuổi, đó là tạo ra khác biệt bằng sự chỉn chu trong dịch vụ. Ghé thăm The Haflington, bạn sẽ thấy được sự chỉn chu từ những chi tiết nhỏ nhất trong thiết kế không gian, từng ly đồ uống và cả cách phục vụ. Ngay từ những ngày đầu thành lập, chỉn chu đã được coi là văn hoá và luôn là kim chỉ nam trong mọi hoạt động kinh doanh của The Haflington.

Có thể thấy một mô hình kinh doanh F&B ngày nay rất dễ thất bại nếu chỉ chú trọng vào món ăn, thức uống. Trải nghiệm về không gian, hương thơm, nhiệt độ, ánh sáng,… cũng là những yếu tố quan trọng. Vậy giá trị mà hai anh luôn đảm bảo khi thiết kế, sắp đặt để chạm được đến khách hàng, là gì?

Quang Dũng: Tôi may mắn vì cổ đông của Chapter Capital là một kiến trúc sư có tiếng, đã đạt được nhiều giải thưởng lớn trong ngành, và bản thân tôi cũng có hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc thiết kế bếp, thiết kế trải nghiệm khách hàng. Do vậy, ngay từ giai đoạn đầu thiết kế thi công Chapter, chúng tôi đã cùng phối hợp với nhau để không chỉ thiết kế nhà hàng chuẩn công năng mà còn cả những điểm chạm ngay khi khách bước chân vào nhà hàng. Đó là những khung sắt được cố ý làm gỉ để bao quanh toàn bộ mặt tiền của nhà hàng, tạo sự vững chãi và kiên cố.

Bước vào trong, Chapter thoang thoảng mùi gỗ – mùi hương mà chúng tôi đặc biệt đặt riêng với chuyên gia để sản xuất cho Chapter, mang lại cảm giác ấm áp, dễ chịu cho khách hàng. Tương tự với ánh sáng, trải nghiệm mà tôi trực tiếp tham gia để đảm bảo rằng khi khách ngồi ăn không bị chói rọi, đảm bảo riêng tư mà vẫn có những bức ảnh đẹp. Dù vậy đi chăng nữa, tôi vẫn tin rằng, món ăn ngon, dịch vụ tốt sẽ luôn là hai điểm chạm quan trọng nhất mà thiếu đi nó, những điểm còn lại không còn nhiều giá trị.

Không gian sang trọng và ấm cúng bên trong Chapter Dining and Grill.

Cương Nguyễn: Ở The Haflington, chúng tôi kinh doanh bằng sự tử tế và luôn coi khách hàng là tri kỷ, là trung tâm. Có như vậy, người ta mới mang đến cho nhau những thứ hoàn hảo nhất. Thiết kế không gian, âm nhạc, nhiệt độ, ánh sáng,… tại The Haflington đều được sắp đặt nhằm mang lại cho khách hàng cảm giác quen thuộc nhưng không kém phần tinh tế, khiến bạn mỗi lần mở cánh cổng gỗ bước vào The Haflington, tất cả các giác quan đều có trải nghiệm trọn vẹn.

Tạo nên một dấu ấn lớn trong lòng khách hàng đã khó, giữ vững vị thế thương hiệu lại càng khó hơn. Theo tôi thấy, đây là bài toán mà các thương hiệu lớn đang tìm cách giải mỗi ngày, bằng nhiều cách thức như mở rộng tệp khách hàng, xuất hiện nhiều hơn vào những chiến dịch/dự án có hợp tác với đơn vị khác, kết hợp với người nổi tiếng,… Còn đối với mô hình kinh doanh của mình, hai anh giải bài toán đó như thế nào?

Quang Dũng: Tại Chapter, chúng tôi chỉ muốn tập trung vào một điều duy nhất, đó là khách hàng đến và được ăn ngon. Bởi vì một món ăn ngon có thể tạo nên sự hạnh phúc, khi chúng ta hạnh phúc, chúng ta muốn lan toả đến cho mọi người. Những lời cảm ơn từ khách hàng sau mỗi lần họ được thoả mãn về vị giác khi thưởng thức món ăn của Chapter và chia sẻ trải nghiệm đó đến mọi người xung quanh, là tài sản quý giá nhất của chúng tôi. Do đó, có rất nhiều cách để truyền thông, nhưng tôi tin truyền miệng luôn là phương tiện mang lại giá trị nhiều nhất.

Cương Nguyễn: Cố gắng hướng tới vị trí cao hơn trong lòng khách hàng – đó là tôn chỉ thứ hai của The Haflington. Muốn làm được điều đó, chúng tôi luôn tìm kiếm câu chuyện mới, gửi gắm vào sản phẩm của mình, để trải nghiệm của khách hàng tốt hơn, không cảm thấy nhàm chán. Ngoài ra, chúng tôi cũng hướng tới việc xuất hiện trong những tạp chí hay bảng xếp hạng trong và ngoài nước để nhiều khách hàng biết tới. May mắn là năm vừa rồi, bằng sự tâm huyết và nghiêm túc, chúng tôi đã được lọt top 100 quán bar tốt nhất châu Á, đây là cơ hội cũng là thách thức để chúng tôi không ngừng tốt hơn.

Như tinh thần chung của tọa đàm “The Joy of Business Conference”. Tôi nghĩ niềm vui trong công việc (và cuộc sống) là chất xúc tác cần thiết trong cả quá trình dài lập nghiệp và lèo lái doanh nghiệp. Niềm vui trong công việc của hai anh được nuôi dưỡng thế nào? Và khó hơn là làm sao hai anh duy trì và giữ được nguồn năng lượng tích cực ấy mỗi ngày?

Quang Dũng: Tôi không cần phải nuôi dưỡng niềm vui trong công việc vì công việc chính là niềm vui của tôi. Bất kì lúc nào cảm thấy mệt mỏi hay mất năng lượng, chỉ cần đến nhà hàng, nhìn thấy các bạn nhân viên tất bật làm việc, cười nói vui vẻ là tôi khoẻ lại ngay lập tức. Hơn nữa, thật may mắn khi sát cánh cũng tôi là đội ngũ lãnh đạo, quản lý luôn đồng lòng, đồng sức, sẵn sàng giúp nhau giải quyết vấn đề.

Nhiều người bảo, lãnh đạo luôn là người cô đơn, có thể nó đúng ở một thời điểm nào đó nhưng với tôi của hiện tại thì không vì bên cạnh tôi, ngoài đội ngũ cốt cán thì còn có vợ – người bạn đời, người phụ nữ luôn đứng sau, đứng cạnh tôi cả trong công việc và cuộc sống. Vì vậy, tôi không duy trì gì cả, tôi chỉ luôn muốn mọi thứ tốt hơn mỗi ngày.

Cương Nguyễn: Niềm vui trong công việc của tôi được xây dựng từ đam mê của mình, với mong muốn đưa The Halfington lên bản đồ quán bar của thế giới. Có những thời điểm rất khó khăn như dịch bệnh hay suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến việc kinh doanh nhưng khi nghĩ tới mục tiêu cuối cùng, tôi không chùn bước. Hơn nữa, tôi còn gặp được những người cộng sự có cùng mục tiêu và chí hướng, giúp tôi giữ vững được nguồn năng lượng tích cực ấy mỗi ngày.

Với kinh nghiệm kinh doanh sẵn có, hai anh nghĩ Việt Nam có phải là một thị trường F&B tiềm năng? Vì sao?

Quang Dũng: Từ góc nhìn của tôi, F&B Việt Nam chỉ đang trong giai đoạn trứng nước, bắt đầu được biết đến và công nhận. Nếu như trước kia, bếp chỉ là một nghề để mưu sinh thì ở thời điểm hiện tại, nghề bếp nói chung và đầu bếp nói riêng cũng là nghề cao quý và rất được trân trọng. Dưới sự công nhận của các giải thưởng lớn trên thế giới như Michelin, 50 Best, ngành F&B Việt Nam bắt đầu bước những bước đầu tiên lên bản đồ ẩm thực thế giới.

Cương Nguyễn: Mặc dù còn phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng thị trường F&B tại Việt Nam rất rộng mở. Chúng ta đang trên đà phát triển kinh tế và du lịch nên tôi nghĩ rằng đây là cơ hội tốt để ngành F&B mở rộng tệp khách và phát triển hơn nữa. Ngoài ra, dân số trẻ và mức thu nhập ngày càng tăng khiến lối sống của người Việt thay đổi cũng tạo nên một bức tranh khởi sắc cho thị trường F&B.

Sau cùng, hai anh nhận thấy giá trị cốt lõi của một mô hình kinh doanh F&B nói chung là gì? Bản thân hai anh cũng đang xây dựng và duy trì giá trị bền vững nào cho thương hiệu của mình?

Quang Dũng: Giá trị cốt lõi của Chapter mà chúng tôi xây dựng và duy trì là sự tận tâm, sắc nét, táo bạo, đột phá và sáng tạo. Để mỗi nhân sự của Chapter hiểu và cảm nhận rõ được điều này, chúng tôi đã đưa ra chiến lược và có những sản phẩm văn hoá doanh nghiệp riêng. Đặc biệt, đội ngũ lãnh đạo, sáng lập luôn cần hiểu rõ và phải là tấm gương tuân thủ theo đúng giá trị cốt lõi của công ty. Như vậy, việc đội ngũ có thể hiểu và thực hiện theo không còn là việc khó nữa.

Cương Nguyễn: Giá trị cốt lõi trong ngành dịch vụ có lẽ với tôi là sự chỉn chu trong trải nghiệm khách hàng, đây hẳn là điều khiến khách hàng luôn đồng hành cùng bạn trong hành trình xây dựng một thương hiệu bền vững.

Cảm ơn chia sẻ của hai anh.

 

THE JOY OF BUSINESS CONFERENCE

Diễn đàn dành cho các CEO/nhà sáng lập thảo luận sâu hơn về các chủ đề Entrepreneur, Art & Creativity, Hospitality & FnB, diễn ra 2 ngày 28-19/11 tại Hà Nội, cụ thể lần lượt:

1. The New Generation: Why Do Entrepreneurs Become More Active? (9:30 – 11:00, ngày 28/11)

2. The Formula for Artists to Start a Successful Business (15:30 – 17:00, ngày 28/11)

3. New Generation: Journey to Build Brand Identity for Vietnamese FnB Brands (16:30 – 18:00, ngày 29/11)

– Khép lại diễn đàn là đêm tiệc Party Launching Male Icon Clubhouse (19:00-21:00, ngày 29/11)

– Địa điểm: Showroom Land Rover, 467 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội

*Link đăng ký tham dự diễn đàn: TẠI ĐÂY.

“The Joy of Business Conference” được thực hiện bởi Men’s Folio Vietnam với sự đồng hành của thương hiệu whisky Singleton, cùng hai nhà tài trợ: thương hiệu xe hơi hạng sang của Anh Land Rover  Garmin – thương hiệu đã tạo nên một cuộc cách mạng cho nền công nghiệp sức khỏe bằng cách liên tục cải tiến các thiết bị đeo, công cụ đo lường sức khỏe với chất lượng hoàn hảo cùng độ tin cậy cao nhằm mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho các nhà thám hiểm, vận động viên, những người đam mê hoạt động ngoài trời.

Ảnh: NVCC
 

Related Article