Home Modern Collectible Style Câu chuyện về chiếc áo polo thế hệ mới
Ở thời điểm Gen Z là một trong những người chi tiêu nhiều cho thời trang, họ chấp nhận sự bức phá, thay đổi bản thân để chạy theo các trào lưu trên thế giới. Vậy, một câu hỏi được đặt ra “Liệu chiếc áo polo cổ điển có nhàm chán ở thời đại thế hệ trẻ lên ngôi?”.
Nghi vấn được đưa ra sau khi giới mộ điệu nhìn thấy những mẫu áo polo cổ điển dần bị thay thế bởi các trang phục hiện đại được nam giới ưa chuộng trong vài năm gần đây.
Áo polo với kiểu dáng hiện đại lần đầu xuất hiện vào năm 1870 tại Ấn Độ, khi các cầu thủ mặc áo có phần ve cổ to. Về sau, dáng áo trở thành loại polo nguyên bản. Tại Us Open năm 1926, tay vợt người Pháp, René Lacoste, giới thiệu mẫu áo polo được làm bằng chất liệu thoáng khí. Sau giải đấu, thiết kế nhanh chóng trở thành mặt hàng kinh điển, được nam giới ưa chuộng.
Đến năm 1995, những chiếc sơ mi theo phong cách preppy của Ralph Lauren được các ngôi sao Hip Hop và R&B ưa chuộng. Khác với mẫu polo trước đó, kiểu áo này có phom dáng rộng, họa tiết kẻ sọc tạo cảm giác cổ điển. Các mẫu polo có họa tiết lần đầu xuất hiện vào năm 1999 trong The Talented Mr. Ripley.
Để hòa theo dòng chảy thế hệ, nhiều nhà thiết kế dần biến áo polo từ mặt hàng cơ bản thành món đồ cao cấp với nhiều sự cách điệu, phù hợp thị hiếu cùng người tiêu dùng thế hệ mới. Năm 2022, hình ảnh Chris Evans xuất hiện nhiều trên các trang chuyên về thời trang nam, sau khi nam diễn viên diện polo có họa tiết màu sắc đan xen. Mẫu áo là sự kết hợp giữa phom dáng polo và chi tiết của sơ mi, nhấn nhá sự trẻ trung bằng cách trang trí họa tiết tông nâu, cam.
Không chỉ nam diễn viên, nhiều thương hiệu bắt đầu có màn “lột xác” cho chiếc áo polo, mẫu thiết kế của Maison Margiela có họa tiết kẻ ô, gắn thêm tua rua trên thắt lưng. Trong khi đó, J.W Anderson áp dụng những bản in nghệ thuật hình chú voi trang trí cho áo hay cách LOEWE sử dụng chất liệu tạo độ phồng cho sản phẩm. Nhà thiết kế người Anh, Nicholas Daley hợp tác với thương hiệu thể thao Fred Perry cho ra mắt mẫu áo có cổ bằng nhung, tên thương hiệu được thêu phía sau với phông chữ đậm.
Đôi khi sự hiện đại của những chiếc áo polo được đánh giá thông qua cách các nhà thiết kế thay đổi một số chi tiết cơ bản. Những hàng nút tiêu chuẩn của sản phẩm dần được thay thế bằng chi tiết khóa kéo cho phần cài và đắp da xung quanh. Nhiều mẫu áo gắn nút áo trải dài xuống hết phần thân, đặc biệt là cách dùng vải đắp thành vạt chéo. Số khác loại bỏ hoàn toàn nút trên áo để giản lược chi tiết, tập trung tính tối giản của sản phẩm. Trong khi đó, một số thương hiệu cho ra mắt loại áo polo có nút cài trên cổ giống áo sơ mi theo phong cách thanh lịch.
Rhys Moore – Giám đốc điều hành của một công ty nước hoa ở Ridgefield, cho biết áo polo là một phần trong những bộ trang phục mùa hè của nam giới. Ông thường diện mẫu áo hàng ngày. Để hòa theo dòng chảy xu hướng, ông cũng dần thay những mẫu áo polo thông thường thành loại có chi tiết cổ cứng, họa tiết kẻ sọc. Sự thay đổi này giúp mẫu áo trở nên sắc nét và phù hợp với công việc hơn áo polo cotton thông thường, đặc biệt là vẻ ngoài trông hiện đại hơn. Sid Mashburn,nhà thiết kế đang làm việc tại Mỹ, đã thêm chi tiết giá đỡ ở cổ áo để sản phẩm trở nên cứng cáp hơn, với vẻ ấn tượng hơn sau khi được đổi mới.
Cùng sự phát triển của thời đại, chiếc áo polo cũng dần thay đổi để trở nên phù hợp với nhu cầu của thế hệ trẻ. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng việc biến tấu quá nhiều, khiến sản phẩm mất đi bản chất thật sự, trở thành một phiên bản thời trang hoàn toàn khác, không còn dáng vẻ vốn có của chiếc áo polo cổ điển.
Nhìn vào khía cạnh khác, việc cách tân cho một sản phẩm cổ điển cũng là điểm hay khi đây được xem là cách để các nhà thiết kế giúp món đồ này chạm đến gần hơn các bạn trẻ ở thế hệ mới, giúp họ có một góc nhìn bao quát hơn về những sản phẩm cổ điển được khoác lên “lớp áo” mới phù hợp tinh thần thời trang đương đại. Ngoài ra, áo polo sẽ không bao giờ nhàm chán, bởi đây luôn là món đồ hoàn hảo dành cho một quý ông trưởng thành, những người luôn thích hình ảnh chỉn chu, sang trọng và đặc biệt đi theo phong cách sartorial lịch lãm.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn