Bước vào hoạt động sau 4 tháng mùa dịch, các thương hiệu barber như được hồi sinh trở lại, với lượng khách đông đảo đang chờ đợi để được những kiểu tóc đẹp mắt nhất. Đây chắc chắn là một tín hiệu đáng mừng cho các tiệm barber, tuy nhiên, “bình thường mới” cũng mang đến nhiều thay đổi trong cung cách làm việc. Điều này cần có sự chuẩn bị kỹ càng từ các thương hiệu barber để công việc kinh doanh được diễn ra suôn sẻ và chấp hành quy định giãn cách của nhà nước.
Để có thể hiểu rõ hơn quá trình chuẩn bị quay lại và tình hình hoạt động thực tế mà các tiệm barber đang đối mặt, Men’s Folio Vietnam đã tìm đến 4 thương hiệu barber nổi tiếng tại Sài Gòn là Vũ Trí BarberShop, Mekong Barbershop, 4RAU Barber Shop và Tony Barber House.
Trong 4 tháng tạm ngưng hoạt động vì dịch, tiệm phải xoay sở với vấn đề kinh tế, nhân sự và các vấn đề khác, nếu có, như thế nào? (nhân viên nghỉ, lương bổng, tiền thuê mặt bằng…)
Vũ Trí: Trong suốt khoảng thời gian nghỉ dịch, Vũ Trí đã cố gắng hết sức để hỗ trợ cho nhân viên. Các bạn đều được ở trọ tại tiệm; tụi mình không thu tiền phòng, mà còn hỗ trợ thêm túi an sinh. Đối với các bạn bảo vệ và thu ngân, tụi mình hỗ trợ cho các bạn thêm 1 triệu đồng/tháng. Vũ Trí cũng cảm thấy may mắn khi được hỗ trợ giảm 50% tiền thuê từ 70% các chủ mặt bằng mà tiệm đang thuê. Không chỉ vậy, các chủ nhà đều không thu tiền tiệm ngay trong mùa dịch, mà cho phép Vũ Trí được hoãn lại.
Mekong: Khi nhận được lệnh tạm dừng hoạt động, mình vẫn chưa chuẩn bị tinh thần là giãn cách sẽ dài đến vậy. Mình cứ đinh ninh là sẽ giống đợt dịch hồi năm 2020, cũng chỉ chừng 1 tháng. Nên trong 4 tháng vừa qua, tiệm phải dùng nguồn vốn còn lại để duy trì. Hiện giờ dù đã hoạt động trở lại, tiệm vẫn còn gặp nhiều áp lực trong việc đèn bù chi phí lúc trước. Riêng về các bạn nhân viên, các bạn đều hiểu và thông cảm cho tình hình chung, nên đều đã chuẩn bị trước khi khi mùa dịch đến. Mekong rất tiếc vì vẫn chưa thể hỗ trợ các bạn được, nhưng một khi đã ổn định lại, tiệm chắc chắn sẽ có chính sách giúp các bạn “tăng tốc”.
4RAU: Trong 4 tháng tạm ngưng hoạt động, nhân sự tại 4RAU cũng không có quá nhiều thay đổi, các anh em vẫn trong tinh thần quay trở lại làm việc bất cứ lúc nào. Dù có một số chi nhánh được giảm 50% tiền mặt bằng, nhưng doanh thu vẫn dậm chân tại con số 0. Vì vậy, Hà Hiền luôn hy vọng tình hình dịch sẽ ổn định hơn. Chưa bàn tới lợi nhuận, chỉ mong mình có thể tạo việc làm để anh em có thể kiếm ít đồng trang trải cho bản thân và gia đình
Tony: 4 tháng nghỉ dịch là quãng thời gian khó khăn vì dù không hoạt động nhưng vẫn phải tốn các chi phí cố định như mặt bằng, hỗ trợ nhân viên …để duy trì tiệm. Do đó, ngoài sử dụng vốn tích luỹ, Hiếu còn phải nương nhờ một chút vào gia đình và bạn bè thì mới xoay sở được.
Trong quá trình chuẩn bị tái hoạt động từ 1/10, đâu là vấn đề chính mà tiệm barber mắc phải? Đến nay, vấn đề ấy đã được giải quyết chưa?
Vũ Trí: Ngày đầu tiên mở cửa đa phần nhân viên đều ở tỉnh, còn khoảng 30% nhân viên có mặt tại thành phố, 10% nhân viên ở vùng lân cận thành phố có thể đi làm được, nên tiệm hoạt động được 40% công suất, đủ theo nhu cầu khách hàng và chính phủ.
Mekong: Từ cuối tháng, tiệm đã bắt đầu huy động nhân viên và chuẩn bị. Các nhân viên muốn hoạt động liền vào 1/10, nhưng Linh muốn dành thêm một ngày để kiểm tra thiết bị cũng như cho các bạn làm quen trở lại với quy trình làm việc cũng như cảm giác cầm máy, cầm kéo. Nên tiệm quyết định sẽ bắt đầu trễ hơn 1 ngày, từ 2/10. Mình không muốn mở cửa quá sớm để rồi bị khách phàn nàn.
4RAU: Vấn đề quan ngại nhất là số lượng nhân sự, khi một số anh em thợ vẫn hiện chưa có mặt tại Sài Gòn kịp vào đầu tháng 10. Sài Gòn chỉ được hoạt động 50% công suất cho dịch vụ cắt tóc nam, nên 4RAU chỉ có thể huy động các anh em hiện còn đang ở đây. May mắn là tiệm vẫn có thể bố trí nhân sự phân bổ các tiệm khá ổn định. Ngoài ra, 4RAU cần đảm bảo an toàn cho anh em thợ cũng như khách hàng, làm sao để đảm bảo lượng khách luôn đủ nguồn phục vụ nhưng phải tuân thủ giãn cách cho phép. Phía 4RAU và Hà Hiền đã chuẩn bị cho các anh em đồng phục bảo hộ, găng tay, máy xịt khuẩn,…, giảm số lượng ghế chờ để có thể hoạt động lại theo đúng tiêu chí mà thành phố đề ra.
Tony: Đa phần các nhân viên của tiệm đều là người ở tỉnh. Do đó, khi bắt đầu hoạt động lại, thành phố vẫn chưa có văn bản chính thức hỗ trợ di chuyển từ tỉnh lên thành phố, dẫn đến việc nhân sự gặp nhiều khó khăn. Tuyển thợ mới thì sẽ không đáp ứng được chất lượng. Tiệm cũng muốn hỗ trợ thợ cũ đã gắn bó lâu dài, nên không tuyển dụng thêm. Đến nay, vấn đề này vẫn duy trì và chưa thay đổi.
Được biết, ngày hoạt động trở lại, các tiệm barber đều rất đông đúc. Tuy nhiên, số lượng khách hàng quá nhiều có để lại những vấn đề phát sinh nào khác ngoài dự đoán? Tiệm đã có biện pháp nào để khắc phục?
Vũ Trí: Vì 4 tháng khách hàng chưa được cắt tóc nên tuần đầu mở cửa tiệm khá đông khách, còn hơn cả mùa Tết. Để đảm bảo được giãn cách an toàn mùa dịch, trước đó chúng tôi đã triển khai phương án đặt lịch qua fanpage. Nhưng những ngày đầu hệ thống bị quá tải, khách gửi nhưng đến 2-3 ngày sau Vũ Trí mới nhận được. Hiện tại chúng tôi đã triển khai thêm hệ thống tổng đài đặt lịch để khách được chốt lịch nhanh hơn.
Mekong: Ở Mekong, tụi mình đã có quy trình riêng dành cho khách hàng. Các bạn đều sẽ đặt lịch trước khi đến. Thậm chí, nếu là khách vãng lai, các bạn cũng sẽ được thông báo thời gian chờ, hoặc được gợi ý đặt lịch ở khung giờ khác. Mekong cố gắng sắp xếp khách hàng sao để không bị dồn quá nhiều tại cửa hàng, gây rủi ro lây lan dịch bệnh cao.
4RAU: Từ ngay cuối tháng 05/2021 khi vừa áp dụng chỉ thị giãn cách nghiêm ngặt, 4RAU đã lên kế hoạch phát triển hệ thống đặt lịch trước trên website 4RAU.vn để có thể kiểm soát lượng khách hàng có nhu cầu cắt tóc sau khi giãn cách kết thúc. Mặc dù đã có sự chuẩn bị, nhưng lượng khách có nhu cầu cắt tóc sau 4 tháng giãn cách vẫn là một số lượng khá lớn. Tuân theo từng bước nới lỏng giãn cách, 4RAU chỉ được phục vụ một nửa công suất, không tránh khỏi việc phải từ chối các khách vãng lai, vì hiện chỉ ưu tiên cho các khách đã đặt lịch. Mỗi tiệm, chúng tôi chỉ có thể phục vụ tối đa 4 khách/lượt thay vì là 8 khách như trước. Mặc dù chưa phục vụ kịp thời các khách đến trực tiếp, nhưng 4RAU thường đề xuất hỗ trợ các khách đặt lịch cho các ngày trống tiếp theo.
Tony: Do cũng đã lường trước được với tình hình này nên tiệm cũng không gặp nhiều khó khăn. Tiệm sẽ sắp xếp đặt lịch và hạn chế tình trạng đông đúc để tránh lây lan dịch bệnh. Mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát.
Về vấn đề phòng chống dịch bệnh, tiệm đã có những biện pháp nào trước và trong khoảng thời gian hoạt động trở lại (cho nhân viên, cho khách hàng)?
Vũ Trí: Vềtrang bị cá nhân, Vũ Trí sắp xếp vị trí các ghế cắt giãn cách, xịt khuẩn, khẩu trang bảo vệ. Khách đến tiệm cắt tóc sẽ được xịt khuẩn, đo thân nhiệt, kiểm tra xác nhận tiêm chủng hoặc F0. Các tiệm luôn sắp xếp giãn cách đủ an toàn giữa các khách. Chỉ những khách sắp tới lượt mới ngồi đợi, không để dồn khách.
Mekong: Hiện tại, do chỉ hoạt động 50% công suất, tiệm cũng sắp xếp ghế cắt cách xa nhau hơn trước, và các nhân viên cũng được xịt khuẩn và trang bị khẩu trang. Xếp ghế xa không chỉ giúp nhân viên thoải mái hơn, mà khách hàng cũng không phải lo về việc tuân thủ quy định giãn cách.
4RAU: Tất cả anh em thợ cho đến thu ngân hay bảo vệ đều được trang bị đồ bảo hộ, găng tay, đảm bảo tuân thủ 5K. Các thợ tại 4RAU bắt buộc phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin mới có thể đứng ghế. Đây là điều kiện tiên quyết mà chúng tôi thấy là cần thiết trong thời điểm “bình thường mới” này. Khách đến tiệm sẽ phải quét mã khai báo y tế điện tử trước khi vào, điền thông tin cũng như là được xịt khuẩn. Trước khi phục vụ một khách hàng mới, thợ sẽ phải xịt khuẩn các vị trí hay tiếp xúc như ghế ngồi, khăn choàng cắt, dụng cụ đồ nghề để đảm bảo khử khuẩn.
Tony: Trong thời gian hoạt động trở lại, bên tiện cũng thực hiện rất chặt chẽ qui định phòng dịch của Bộ Y Tế, sát khuẩn chỗ làm, hoạt động 50% công suất soo với bình thường….
Về nội bộ nhân sự, các nhân viên của tiệm thường phản hồi về vấn đề gì khi làm việc trở lại?
Vũ Trí: Tiệm luôn lo lắng các nhân viên chưa chích đủ liều vaccine, nên đa phần nhân viên ở lại thành phố đã được tiêm vaccine hoặc F0 khỏi bệnh mới được quay lại làm việc. Sau khi mở cửa được 1, 2 ngày các nhân viên chưa đủ liệu sẽ được chích tiếp mũi 2, để đáp ứng tiêu chuẩn cộng đồng.
Mekong: Trước mùa dịch, Mekong đã tổ chức 2 khóa training cho các nhân viên cũ lẫn mới. Đây là khóa tổng hợp, giúp các bạn từ một barber bình thường trở thành một người thấu hiểu khách hàng, và có đủ tay nghề cho nhiều kiểu tóc. Vì vậy, tiệm cũng vừa xui mà vừa may. Xui là vừa xong khóa training các bạn đã phải nghỉ dịch, nhưng may là các bạn đều rất háo hức để quay trở lại, được va chạm để thiể hiện và tích lũy kinh nghiệm.
4RAU: Cách sinh hoạt làm việc sẽ có phần khác đôi chút. Tiệm phải kỹ lưỡng hơn trong vấn đề mặc trang phục bảo hộ, hạn chế giao tiếp với khách hàng hơn. Tuy nhiên, anh em thợ đều cố gắng có thể phục vụ, tạo cảm giác thoải mái nhất cho khách hàng. Ngoài ra, 4RAU cũng tăng cường thời gian hoạt động hơn nên luôn phổ biến những nội dung mới về cách hoạt động mới trước khi anh em quay trở lại làm việc.
Tony: Mọi người đều vui vẻ trước tình hình dịch bệnh đã tạm ổn để quay lại với công việc, giảm bớt khó khăn để ổn định cuộc sống.
Ngoài ra, sau 4 tháng phải tạm dừng, tiệm có bị gặp vấn đề về cơ sở vật chất (thiếu vật dụng, máy móc bị hỏng hóc,…)?
Vũ Trí: Ngày chuẩn bị trở lại, đội ngũ bảo trì đã phải cật lực sửa chữa để trang bị lại hệ thống internet, hệ thống máy tính, camera,… sau 4 tháng. 80% các thiết bị đều hư hỏng, gặp sự cố khi hoạt động trở lại. Tông đơ, kéo, máy sấy lâu không dùng thì bị hư hoặc xuống cấp, Vũ Trí gần như phải thay mới và sửa chữa.
Mekong: Đúng là sau 4 tháng nghỉ dịch, sẽ có vấn đề hư hỏng ở các thiết bị. Mekong biết trước điều đó, nên đã không vội mở cửa quá sớm. Tiệm dành thêm một ngày để kiểm tra và sửa chữa hoặc thay mới tất cả các thiết bị. Do đó, ngày trở lại của tiệm không hề gặp bất cứ vấn đề gì về cơ sở vật chất.
4RAU: 4RAU cũng đã chuẩn bị cho các trường hợp xấu khi mà giãn cách kéo dài, vì thế trước khi ngưng hoạt động, các tiệm đã tiến hành công tác bảo trì, rà soát các vật dụng, máy móc tại nơi làm việc, nên đây không phải là điều đáng e ngại.
Tony: Sự cố về vấn đề cơ sở, vật chất là có nhưng không đáng kể, đó là một điều may mắn của tiệm.
Tiệm cảm thấy như thế nào về ý thức của khách hàng trong thời điểm hoạt động trở lại từ 1/10/2021? Khách thường có phản hồi như thế nào về tiệm ở giai đoạn hiện tại?
Vũ Trí: Khách hàng tại Vũ Trí đều biết quy chuẩn 5K nên rất thông cảm, chấp hành theo đặt lịch, không còn tập trung đông như những dịp Lễ, Tết.
Mekong: Ở Mekong chưa bao giờ có chuyện lộn xộn. Các quy trình đặt lịch cắt tóc đều đã có sẵn, và các bạn cũng đều chấp hành, nên tiệm không bị dồn khách quá nhiều.
4RAU: Dường như sau 4 tháng giãn cách, người dân Sài Gòn đã thận trọng hơn trong việc tiếp xúc cũng như là rất tuân thủ 5K. Vì vậy việc mình làm chu đáo trong quá trình vệ sinh cũng như khai báo y tế, mặc đồ bảo hộ lại là điểm cộng khiến khách hàng cảm thấy rất là an tâm.
Tony: Cả cửa hàng lẫn khách hàng đều ý thức được tầm nguy hiểm của dịch bệnh nên mọi người đều tuân thủ rất nghiêm túc Quy định của Bộ Y Tế.
Nhìn chung, cảm nghĩ của tiệm khi hoạt động trở lại là như thế nào? Tiệm có chuẩn bị những chiến dịch gì mới cho thời kỳ “bình thường mới” không?
Vũ Trí: Hiện tại, Vũ Trí đang chuẩn bị những chiến dịch chăm sóc khách hàng trong thời gian sắp tới. Ví dụ như chính sách đặc biệt dành cho thành viên thân thiết, xu hướng tóc nam của năm 2022…
- Anh Vũ: “Rất mừng cũng rất lo, vì không biết dịch sắp tới sẽ diễn biến như thế nào. Hiện, Vũ Trí vẫn đang xoay sở để trả nợ tiền mặt bằng và các chi phí. Tôi và Trí đang cố gắng duy trì các mặt bằng hiện tại, để đảm bảo việc làm cho nhân viên của mình trong giai đoạn này.…”
- Anh Trí: “Hiện tại, lớp đào tạo vẫn chưa được mở cửa, nên Vũ Trí vẫn đang chờ thêm chỉ thị của thành phố. Cũng giống như thợ cắt tóc, các bạn học viên cũng đa phần là ở tỉnh nên vẫn chưa được tiêm vaccine. Biết điều đó, tôi và anh Vũ đã lấy danh sách để bảo lưu thời gian học cho các em, không để ai bị thiệt thòi hết.”
Mekong: Mừng chứ! Thực sự, trước dịch mình đã có rất nhiều thứ muốn làm, nhưng dịch lâu đến mức mình muốn quên hết tất cả việc mình phải làm. Nên sau khi hoạt động được, mọi thứ được hài hòa và cân bằng lại. Các nhân viên được cầm kéo, cầm tông đơ, được gặp khách hàng và nói chuyện, tươi mới và ngủ ngon giấc mỗi ngày. Tuy nhiên, Mekong đang gặp vẫn đề việc thiếu hút nhân sự, do không thể huy động đủ người theo từng nhóm. Các bạn đã làm việc chung một nhóm quen, nên với tình hình hiện tại, mọi người vẫn chưa thể hoạt động hết công suất, ngoài việc phục vụ khách hàng hằng ngày. Về kế hoạch tương lai, hiện tại Mekong đang thực hiện casting người mẫu tóc, để giúp khách hàng không bị nhàm chán qua nhiều concept ảnh. Ngoài ra, tiệm cũng đang giới thiệu cho mọi người kiểu tóc mới tên là Straw Hair – phong cách tóc xoăn lò xo của người da đen.
4RAU: Lần đầu tiên trong đời phải trải qua một cảm giác lạ lùng đến như vậy, sau giãn cách thì cảm giác đều mới mẻ, lạ lùng lắm. Được hoạt động lại trong thềm quý cuối năm, 4RAU hy vọng có thể đem đến các kế hoạch đang ấp ủ cũng như đem đến các dịch vụ/sản phẩm thú vị trong thời gian sắp tới. Tất cả sẽ được hé lộ tại kênh YouTube của 4RAU BARBER TV. Hà Hiền hy vọng các độc giả của Men’s Folio Vietnam có thể đến theo dõi nhé!
Tony: Tiệm rất vui mừng khi được trở lại với công việc sau một thời gian dài nghỉ dịch. Và khi ổn định hơn sẽ đưa ra những dự định mới trong tương lai.
Xin cảm ơn Vũ Trí BarberShop, Mekong Barbershop, 4RAU Barber Shop và Tony Barber House đã nhiệt tình tham gia cùng Men’s Folio Vietnam trong bài phỏng vấn lần này. Chúc 4 thương hiệu sẽ nhanh chóng ổn định, và tiến xa thật nhanh trong công việc kinh doanh sắp tới!
Muốn làm tóc sau dịch nhưng chưa biết đi đâu? Cùng tham khảo 12 tiệm barber cực “chất” cực nổi tại Sài Gòn.
Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!