BizLab: Xây dựng thương hiệu bằng AI – “Chiêu bài” mới của các start-up?  
Business

BizLab: Xây dựng thương hiệu bằng AI – “Chiêu bài” mới của các start-up?  

Trong môi trường hàng sa số những doanh nghiệp khởi nghiệp mọc lên như nấm, các công ty chuyển hướng thử thêm yếu tố “AI” (trí tuệ nhân tạo) vào các kế hoạch quảng cáo tiếp thị và thông cáo báo chí.

Giai đoạn trước, tất cả những gì một công ty phải làm để tăng giá cổ phiếu là thêm đuôi “.com” vào cuối tên của mình. Một vài năm sau, “dữ liệu lớn” đã trở thành hướng phổ biến lúc bấy giờ. Gần đây hơn, ngành công nghiệp đã chi hàng tỷ đô la để xoay trục sang tiền điện tử, chuỗi khối và web3 – những nhân tố được đánh giá là sẽ khởi động một kỷ nguyên mới cho Internet. Nhưng bạn không nghe quá nhiều về nó, có lạ không cơ chứ? Đó là bởi vì sự chú ý của Thung lũng Silicon (khu vực ở Bắc California đóng vai trò là trung tâm toàn cầu về công nghệ cao và đổi mới) đã thay đổi rõ rệt và nhanh đến mức chúng ta – những người sống trong sự chi phối của công nghệ không kịp nhận ra bước ngoặt của sự thay đổi. Nỗi ám ảnh mới của họ giờ đây chính là trí tuệ nhân tạo, và mọi công ty đều muốn dự phần, từ công ty giày dép đến công ty bảo hiểm.

Trong khi hầu hết các công ty đang đang loay hoay với bước đột phá công nghệ tiếp theo của họ, thì màn ra mắt rực rỡ của bot AI đàm thoại ChatGPT đã mang đến cho những người lạc quan về công nghệ một điều gì đó đáng để mong đợi. AI là một trong những lĩnh vực duy nhất mà các công ty khởi nghiệp có ít hoặc không có doanh thu đã huy động được nguồn tài trợ khổng lồ.

Giờ đây, một biển các công ty đang thêm “AI” vào các khẩu hiệu và bản thuyết trình của họ, tìm cách đắm mình trong ánh hào quang của chu kỳ kỳ vọng Hype Cycle. Ví dụ: một công ty khởi nghiệp cung cấp các công cụ để tạo PowerPoint cho biết trong một thông cáo báo chí, rằng họ sẽ kết hợp AI để người dùng có thể bỏ qua người viết và xây dựng các bài thuyết trình hấp dẫn. (Nó không đề cập đến AI trong một thông cáo báo chí mô tả sản phẩm hồi đầu năm.) Thậm chí, một thông cáo khác đã quảng cáo giá trị của AI trong một chiến dịch quảng cáo giày. Còn rất nhiều công ty khác đã thêm chức năng của AI vào các chiến dịch tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình để thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng. Một trường hợp đáng nói hơn là BuzzFeed (công ty tin tức, truyền thông và giải trí trực tuyến có trụ sở tại New York, Mỹ) đã chứng kiến cổ phiếu của nó tăng vọt hơn 300% vào tuần trước, khi một nguồn tin cho rằng họ sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra một số nội dung của mình.

Nhưng phải lưu ý rằng sự trỗi dậy mạnh mẽ của AI không phải mới đây, nó được tiên đoán sẽ trở thành một làn sóng không thể cưỡng lại trong năm 2023. Thậm chí, đối với các công ty fintech, AI từ lâu đã là một công cụ không thể thiếu. Tự động hóa việc viết báo cáo, quản lý dữ liệu tài chính và các hoạt động khác được thực hiện nhanh hơn và chính xác hơn với tự động hóa quy trình bằng robot (RPA).

Mặt khác, các công ty AI đang thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư cho các vòng cấp vốn lên tới hàng trăm triệu. Điều đó bao gồm “Character.AI”, tạo ra các chatbot có thể đảm nhận các nhân vật, như Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hoặc Chúa chẳng hạn. Mặc dù trí tuệ nhân tạo có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với nhiều ngành công nghiệp, nhưng không phải công ty nào cũng thành công và ngay bây giờ, rất khó để nói đó là công ty nào. Có một thực tế là dù AI đang thu hút những bộ óc vĩ đại, nhưng nó cũng thu hút những kẻ trục lợi.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article