BizLab: Dù ở thế khó, thị trường cà phê Việt vẫn tưng bừng

  • by Huyền My Trương
  • February 6, 2025

Trong những quý đầu năm 2024, nhiều nhân tố xấu khác nhau từ khí hậu, thiếu hụt nguồn nước, đứt gãy chuỗi cung ứng,.. đã đặt áp lực lên người nông dân một cách nặng nề.

Trăm thế khó đã tạo nên một nghịch lý “giá tăng nhưng sản lượng xuất khẩu giảm” đối với ngành cà phê. Tuy nhiên với sự nỗ lực của các ban ngành, người nông dân, các đơn vị cung ứng và xuất khẩu với năm 2024 thị trường cà phê Việt đã “vượt khó” thành công trước những khó khăn và thách thức và cán mốc doanh thu xuất khẩu đạt mức kỷ lục 5.48 tỷ USD. Đặc biệt trong tháng 12, giá trị xuất khẩu cán mốc 823 triệu USD – sự bùng nổ thị trường này đã chứng minh được sức bật của ngành cà phê Việt Nam.

Lý giải cho những “hào quang sau nhiều chông gai” của thị trường cà phê Việt, nhân tố lớn nhất nằm ở giá cả và nhu cầu về nguồn cung cà phê, đặc biệt là hạt Robusta (thế mạnh của Việt Nam) trên thế giới gia tăng một cách nhanh chóng. Nếu trước đây ngôi vua cà phê dành riêng cho Arabica với giá trị luôn cao gấp 2-3 lần giá cà phê Robusta thì giờ đây giá cà phê này lên mức cao nhất trong 27 năm qua. Những khó khăn do hạn hán và thời tiết khắc nghiệt – ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino đã tạo nên cơn sốt cà phê.

Bên cạnh đó với sản lượng cà phê tại Brazil sụt giảm trong vài năm trước, dẫn tới tồn kho giảm xuống mức thấp cùng lo ngại khủng hoảng trên Biển Đỏ và những Quy định Chống phá rừng của EU (EUDR) đã thúc đẩy các nhà nhập khẩu cà phê ráo riết nhập hàng dự trữ.

Tuy nhiên, ngoại lực sẽ không là tất cả cho những thành công của hạt cà phê Việt hiện tại. Trong năm 2024, cũng là lúc cà phê Việt cải thiện chất lượng, chú trọng áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế như Fair Trade, Organic và UTZ để gia tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm đáp ứng những yêu cầu khó khăn nhất của thị trường. Bên cạnh những sản phẩm cà phê rang xay và cà phê hòa tan có giá trị xuất khẩu cao đóng góp 1.1 tỷ USD cho ngành xuất khẩu, thì trong đó cà phê hữu cơ và cà phê chất lượng cao đang chiếm ưu thế trong các thị trường khó tính, nhất là ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Tựu trung, có thể nói năm 2024 cà phê Việt gặt hái được nhiều trái ngọt. Đây không chỉ là công sức và sự nỗ lực của một cá nhân đơn vị nào mà nó còn là sự cố gắng của tất cả các nhân tố, thành phần cấu thành chuỗi cung ứng cà phê Việt. Hình ảnh hạt cà phê Việt được vươn ra thế giới không chỉ là niềm tự hào mà đó còn là minh chứng cho những khát khao mong muốn đưa hạt cà phê Việt chất lượng đến bạn bè quốc tế.

Truy cập Bizlab Video Series SS5 – Bar & Coffee được phát sóng trên Youtube của Men’s Folio Vietnam để tìm hiểu thêm thông tin về thị trường cà phê Việt (Đen Đá, Barista Collective, Ollin…), cũng như cách những thương hiệu cà phê Việt đã thành công đón bão, biến nguy thành cơ ra sao.

Các thương hiệu chúng tôi tìm đến đều được sáng lập, điều hành từ những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và có sự am hiểu nhất định về ngành. Thành tựu và trở ngại mà họ có sẽ đem cho chúng ta nhiều công thức thú vị về cách tồn tại và phát triển trong mảnh đất nhiều sự cạnh tranh này. Bên cạnh tìm ra giải pháp và cơ hội của ngành, thì làm sao để bơi trong biển cá mập mà không bị nuốt chửng, cũng là giá trị cốt lõi của mùa 5.

Mời bạn đọc click vào Bizlab Video Series SS5 – Bar & Coffee để theo dõi những tập đã phát sóng của chúng tôi.

library