BizLab: CEO Lâm Thành Kim và kỳ vọng tuyệt vời với M.O.I Cosmetics
LifestyleMF TVBusiness

BizLab: CEO Lâm Thành Kim và kỳ vọng tuyệt vời với M.O.I Cosmetics

Khởi đầu với niềm mong mỏi tạo nên thương hiệu làm đẹp nội địa mang niềm tự hào của người Việt, doanh nhân Lâm Thành Kim đã bước đầu thành công khi M.O.I Cosmetics thể hiện bản sắc của mình. Tôi tin tương lai của M.O.I còn nhiều hứa hẹn vì nó được bắt đầu từ một kỳ vọng đẹp.

Dù trong quá khứ, anh từng có kinh nghiệm điều hành công ty, nhưng rẽ sang kinh doanh ngành hàng mỹ phẩm lại là câu chuyện khác. Nếu tôi không lầm thì anh chưa có kinh nghiệm với mảng làm đẹp. Vì sao anh có lòng tin bản thân sẽ thành công?

Đúng như bạn nói nhưng tôi có một đội ngũ bên cạnh mình là các chuyên gia hàng đầu tại Hàn Quốc và Việt Nam, bên cạnh đó người đồng sáng lập, đồng thời giữ vai trò Giám đốc sáng tạo là Hồ Ngọc Hà. Họ sẽ chịu trách nghiệm về chuyên môn cho sản phẩm. Về phần mình, tôi có lòng tin lớn vào việc tạo ra một thương hiệu làm đẹp nội địa mang niềm tự hào của người Việt, từ đó chúng tôi đặt ra các tiêu chuẩn cao nhất cho từng “viên gạch” xây dựng nên M.O.I Cosmetics trong 5 năm qua. 

Ngoài cạnh tranh với các thương hiệu nội địa, M.O.I còn gặp sức ép rất lớn từ những thương hiệu ngoại, chiếm phần trăm rất cao trong thị phần mỹ phẩm Việt Nam. Có lòng tin vào sản phẩm là hiển nhiên, nhưng kinh doanh cần tính khả thi. Những gạch đầu dòng tiềm năng thực tế nào anh nhìn thấy từ M.O.I?

Hồ Ngọc Hà là người cho tôi nguồn cảm hứng rất lớn để lên kế hoạch cho M.O.I từ những ngày đầu tiên. Với tôi tại thời điểm đó, nếu không phải là Hồ Ngọc Hà, khó có thể tìm được một biểu tượng về thời trang và phong cách sống tại Việt Nam đủ sức truyền cảm hứng làm đẹp và yêu bản thân đến số đông phụ nữ Việt như vậy. 

Lúc bắt đầu tìm hiểu về thị trường, tôi càng thấy phấn khích hơn khi nhận thấy chỉ 10% thị phần trong nghành mỹ phẩm Việt Nam, trị giá 2.35 tỷ USD (2018), thuộc về thương hiệu nội địa. Điều này thôi thúc tôi bắt đầu cuộc hành trình với một tầm nhìn và sứ mệnh lớn hơn. Đó là góp phần cùng các thương hiệu nội địa thay đổi tỷ lệ khiêm tốn này và tạo ra những sản phẩm được nghiên cứu, phát triển dành riêng cho người Việt. 

Trong phần giới thiệu về thương hiệu của M.O.I Cosmetics, có đoạn ghi “M.O.I là thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và giá hợp lý dành cho phụ nữ Việt”, anh có thể giải thích cụ thể hơn về cái gọi là “mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp đầu tiên” không? 

Trước M.O.I, hầu hết các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực thường tập trung vào một dòng sản phẩm thế mạnh của mình.Nhưng với M.O.I Cosmetics, chúng tôi xác định từ đầu rằng thương hiệu sẽ tạo ra các sản phẩm trang điểm toàn diện cho người tiêu dùng Việt, từ cơ bản đến nâng cao với chất lượng quốc tế, tiện dụng, an toàn và giá hợp lý được nghiên cứu và phát triển bởi các chuyên gia hàng đầu. 

Tạm để sang một bên những lời giới thiệu đẹp về M.O.I, đâu là giá trị lớn nhất mà thương hiệu đem đến cho khách hàng của mình?

Đó là sự thấu hiểu. Chúng tôi luôn chú trọng vào nhu cầu và trải nghiệm thực tế của người tiêu dùng để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất với khí hậu, tính chất da, thẩm mỹ của người Việt. Bên cạnh đó, chúng tôi không bán những sản phẩm trang điểm đơn thuần, mà đem tới những sản phẩm chứa đựng câu chuyện tích cực để họ được truyền cảm hứng làm đẹp mỗi ngày.

Hồ Ngọc Hà chắc chắn là một yếu tố mang tính quyết định đối với thành công của M.O.I. Nhưng không thể có một mô hình kinh doanh trơn tru chỉ vì chúng ta có một ngôi sao đứng sau bảo chứng. Tôi nghĩ cái tên Hồ Ngọc Hà cũng là một loại áp lực, đúng chứ? 

Đúng vậy, hai năm đầu tiên với M.O.I là vô vàn áp lực. Chúng tôi lo người tiêu dùng lựa chọn thương hiệu vì sự tò mò với cái tên Hồ Ngọc Hà. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển ổn định sau 5 năm, hay thậm chí là một chặng đường dài hơn với nhiều sản phẩm nổi bật khác sẽ ra đời, chắc chắn yếu tố quyết định nằm ở chất lượng sản phẩm và trải nghiệm của người dùng. 

Hành trình 5 năm với 18 dòng sản phẩm, 4 triệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng qua chuỗi phân phối 90 cửa hàng trên toàn quốc và hàng ngàn đối tác nhà phân phối. Tất cả những con số này đúng với kỳ vọng của anh không? 

So với đất nước đang ở ngưỡng 100 triệu dân, thì 4 triệu vẫn là một con số rất khiêm tốn để đạt được giấc mơ góp phần thay đổi thị phần của thương hiệu nội địa mà chúng tôi đặt ra từ đầu. Dó đó, chúng tôi ý thức rằng cần phải không ngừng mở rộng, ra mắt thêm nhiều sản phẩm để tiếp cận được ngày càng nhiều khách hàng hơn. 

Chiến lược phát triển trong 5 năm, 10 năm tiếp theo của M.O.I sẽ thế nào? Sẽ đi theo chiều ngang về sản phẩm hay chiều dọc về phân khúc khách hàng?

Chúng tôi sẽ dựa vào phân khúc khách hàng để tạo sự đa dạng về sản phẩm. Năm năm đầu tiên của M.O.I là “xây dựng và phát triển”, và 5 năm tiếp theo sẽ là “mở rộng để phát triển”.

Từ những ngày đầu kinh doanh đến thời điểm hiện tại, sự khác biệt lớn nhất của anh là gì? 

Tôi bớt tham việc và học cách vận hành công ty theo đúng chuyên môn, cấp bậc của bộ máy nhân sự. Bởi khi đó, giá trị của từng nhân sự sẽ được nhìn nhận tốt hơn, cũng như hạn chế sự lệ thuộc vào người đứng đầu.

Kỹ năng cần nhiều thời gian để học với anh là gì?

Sự cân bằng trong bản thân và tính truyền lửa của người dẫn đầu là kỹ năng tôi vẫn đang học mỗi ngày. Là một người lãnh đạo, tôi biết mình cần phải học cách cân bằng mọi thứ xung quanh để luôn có được nguồn năng lượng và tinh thần tốt nhất, như vậy mới có thể truyền cảm hứng và giữ ngọn lửa nhiệt huyết rực cháy bên trong các bạn mỗi ngày. 

Khởi nghiệp với anh mà nói nên được mô tả là tình yêu với kinh doanh đơn thuần hay là một sự thử nghiệm bền bỉ suốt đời?

Một tình yêu nếu chỉ từ một phía là “yêu đơn phương”, thậm chí có phần mù quáng (cười). Tôi thích tình yêu với cảm xúc nồng nhiệt nhưng với một mục tiêu rõ ràng theo từng thời điểm. Nó giúp tôi không lạc đường, bế tắc, hay mất động lực quá sớm.

Làm đẹp, kinh doanh, thành công, cơ hội. Đâu là từ khóa hấp dẫn anh nhất? Vì sao?

Tôi sẽ xếp theo thứ tự cơ hội, kinh doanh, làm đẹp, thành công. Tất cả những sự thành công đều phải bắt nguồn từ cơ hội mà chúng ta nắm bắt được, sau đó là những lựa chọn đúng đắn, cùng với may mắn để tạo ra những giá trị thực tế.

Hiện nay, xu hướng của người trẻ là muốn được làm chủ chính mình, tự kinh doanh, theo anh thì các bạn nên trả lời những câu hỏi nào trước khi hiện thực hóa mong muốn đó? 

Tôi rất ủng hộ tinh thần cầu tiến, nhưng mọi ý tưởng cần được thực tế hoá bằng kế hoạch cụ thể và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất. Những hình ảnh ban đầu trong tưởng tượng cần được chuyển hoá thành những con số rõ ràng nhất. Tôi đã từng không thành công với một vài dự án trước đây chỉ vì tầm nhìn không đủ lớn, và sự chuẩn bị chưa đủ nhiều để sẵn sàng cho những rủi ro xảy ra. Sau mỗi lần vấp ngã là một bài học, nhưng quan trọng là bạn phải lì lợm đủ để có thể mạnh mẽ vươn lên trong những khởi đầu mới.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của anh!

Phỏng vấn và biên tập: Huyền My Trương
Nhiếp ảnh gia: Tuấn Khanh
Trang điểm: Nguyễn Duy Minh
Làm tóc: Mây Trương
Thiết kế bối cảnh: Nina Nguyễn
 

Related Article