Beauty Blogger Lương Đỗ: “Skincare không khiến bản thân tôi trở nên nữ tính”
StyleInterviewGroomingHealth & FitnessSkincare

Beauty Blogger Lương Đỗ: “Skincare không khiến bản thân tôi trở nên nữ tính”

Beauty Blogger Lương Đỗ nhận định bản thân anh ít quan tâm đến những định kiến của xã hội ngoài kia về việc đàn ông không thể skincare, cũng như việc chăm sóc da khiến họ trở nên nữ tính hơn. Bởi, giá trị cốt lõi của điều này chính là giúp diện mạo của mỗi người dần cải thiện, giao tiếp dễ dàng và tự tin vào chính mình. 

Trước khi được mọi người biết đến với vai trò là một nhà sáng tạo nội dung, Lương Đỗ (tên thật là Đỗ Trịnh Lương) từng có nhiều năm du học tại New Zealand. Trở về nước sau khi tốt nghiệp, Lương Đỗ đã có một vị trí ổn định tại một trong những sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam. Đến năm 2021, Lương Đỗ có “bước ngoặt lớn” trong đời khi quyết định nghỉ việc và chuyển sang làm một nhà sáng tạo nội dung về grooming dành cho nam giới.

Bằng những hiểu biết của mình, anh cũng mong muốn lan tỏa những giá trị tích cực về câu chuyện skincare hàng ngày đến mọi người và đó chính là lý do anh quyết định làm kênh Tiktok để chia sẻ về các sản phẩm dưỡng, phục hồi các loại da, chăm sóc làn da và cơ thể nam giới, nhằm mang đến một diện mạo và cuộc sống tốt hơn cho người xem. 

Với dự án năm 2024, Lương Đỗ sẽ chính thức dẫn dắt series Groom Groom nằm trong dự án MF Style của Men’s Folio Vietnam. Qua chuỗi nội dung này, Lương Đỗ sẽ chia sẻ những chủ đề xoay quanh việc chăm sóc cơ thể, làm đẹp và phong cách sống cho phái mạnh. 

MF Style là một dự án series video trên các nền tảng social media của Men’s Folio Vietnam với nội dung khai thác những chủ đề về thời trang nam giới, các sự kiện thời trang quốc tế và Việt Nam.

Đầu tiên xin gửi lời cảm ơn đến Lương Đỗ vì bạn đã nhận lời phỏng vấn của Men’s Folio Vietnam, có thể nói hiện tại Lương Đỗ đang là một trong những beauty blogger có tên tuổi trong giới làm đẹp ở mảng chăm sóc da dành cho nam giới, cơ duyên nào đưa bạn đến với ngành làm đẹp?

Cảm ơn Men’s Folio Vietnam đã dành cho tôi cơ hội phỏng vấn đặc biệt này. Mọi chuyện bắt đầu khi có dịp về Việt Nam tham dự đám cưới một người bạn sau khoảng thời gian du học, lúc này tôi cảm nhận cơ thể xuống cấp và khuôn mặt nhiều khuyết điểm nên quyết định đầu tư chăm sóc bản thân để có một diện mạo điển trai khi về nước gặp lại bạn bè. 

Sau này khi xây kênh TikTok, tôi thường xuyên đăng tải những thước phim về cuộc sống, hoạt động thường nhật bao gồm những video chăm sóc da hàng ngày. Tôi cũng không thể ngờ rằng một bạn nam làm về skincare lại được hưởng ứng tích cực từ người xem, nên quyết định theo đuổi đến thời điểm hiện tại.

Trước khi đến với ngành làm đẹp hay chuyển hướng sang xây dựng nội dung trên nền tảng TikTok, Lương Đỗ từng làm nhân viên văn phòng, có lý do nào để bạn quyết định nghỉ việc và dấn thân vào con đường này? 

Trước khi làm một nhà sáng tạo nội dung toàn thời gian thì tôi từng làm việc tại một công ty lớn ở Việt Nam. Thời gian đó, tôi vừa đảm nhận vai trò một nhân viên văn phòng, vừa tập xây kênh riêng nên cũng tốn nhiều thời gian và nguồn lực. Trong thời gian làm việc tại văn phòng khoảng 2 tháng, thì kênh của tôi bắt đầu có nhiều sự quan tâm, từ đó bản thân vận dụng kết hợp các video chia sẻ và làm tiếp thị liên kết với nền tảng mua hàng trực tuyến luôn. 

Nguồn thu nhập lúc này của tôi tăng đột biến, khoảng 20 lần so với trước đó và hoàn toàn có thể cho bản thân cuộc sống thoải mái về kinh tế, nhưng vẫn làm song song hai công việc cùng lúc. Đến nửa năm sau, tôi cảm thấy không còn chung định hướng phát triển với công việc hiện tại nữa, nên đưa ra quyết định tập trung vào công việc sáng tạo nội dung.

Tại sao không phải là một nội dung khác dành cho nam giới mà lại là mảng skincare, bởi thật sự ở thị trường Việt Nam, ngành làm đẹp dành cho nữ giới vẫn chiếm ưu thế hơn?

Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng làm thứ mình giỏi hoặc điều mình thích và hai điều này sẽ giúp bản thân phát triển trên con đường sáng tạo nội dung. Tôi từng phân vân chọn lựa giữa mảng tập luyện thể thao và chăm sóc da để đẩy mạnh hướng phát triển, nhưng đến cuối cùng tôi đã lựa chọn skincare vì cảm thấy điều này phù hợp nhất với chính mình.

Tôi đã mất khoảng thời gian dài để tập trung nghiên cứu, phân tích và nhận ra rằng hiện tại ở Việt Nam chưa có nhiều người làm chủ đề này nên nếu bản thân quyết tâm làm thì sẽ có lợi thế. Thứ hai, trong suy nghĩ của đa số mọi người việc chăm sóc da chỉ dành cho nữ giới, nên nếu một bạn nam làm chủ đề này sẽ tạo ra sự tò mò, tranh luận và quan trọng là khác biệt. Điều này rất tốt cho một người đang xây dựng thương hiệu cá nhân như tôi. Cuối cùng, việc skincare là một trong những điều tôi có có sự am hiểu, cũng như kỹ năng tốt để phát triển cho con đường tương lai của mình. 

Những bước đi đầu tiên đến với mảng làm đẹp dành cho nam giới hẳn không phải là một điều dễ dàng, bạn có thể chia sẻ sâu hơn về điều này? 

Thú thật với mọi người, những ngày đầu tiên tự chăm sóc da của chính mình còn thấy ngại, không muốn bạn cùng nhà nhìn thấy nên thường phải giấu, che đậy và nỗi sợ lớn nhất chính là việc người khác đánh giá mình. Đến khi tôi bắt đầu làm video chia sẻ những bước chăm sóc da hàng ngày của bản thân trên kênh của mình, thì lại có sự lan tỏa mạnh mẽ, nhiều video lên đến hàng triệu lượt người xem, nên mọi người đã để lại bình luận với hai luồng ý kiến khác nhau – một bên mỉa mai, còn những người xem còn lại sẽ dành sự ủng hộ. Thời điểm đó, tôi sợ phải đọc những bình luận trên kênh của mình, nhiều khi thấy video lan tỏa quá nhưng lại không dám đọc chia sẻ của khán giả, vì sợ bị đánh giá và mỉa mai. 

Dần dà tôi cũng quen và nhận ra rằng mình không làm hại ai, chỉ chia sẻ cách chăm sóc tốt bản thân như việc dinh dưỡng, tập luyện, skincare…. Nó mang đến những điều tích cực cho bản thân và khi đăng tải video lên mạng xã hội thì phải chấp nhận việc mọi người nhận xét và đánh giá. Từ đó mình không còn để tâm nhiều tới những đánh giá tiêu cực nữa, bởi vạn sự khởi đầu nan mà!

Ngoài những khó khăn khi bắt đầu, việc cạnh tranh với những beauty blogger khác ở mảng dành cho nữ có là điều mà bạn lo ngại? 

Tôi chưa từng nghĩ rằng bản thân sẽ cạnh tranh với các nhà sáng tạo nào khác cả, bởi, việc chia sẻ những kiến thức hữu ích là điều mà mọi người nên làm, nếu chỉ giữ những kiến thức đó cho bản thân thì không thể làm xã hội tốt lên được. Tôi cũng chỉ là một con người nhỏ bé và cũng cần update kiến thức, học hỏi thêm từng ngày và bản thân cần học hỏi từ các nhà sáng tạo đi trước rất nhiều.

Suốt thời gian dài tìm hiểu và chia sẻ về những kiến thức liên quan đến việc skincare cho nam giới, bạn cảm nhận thế nào về ngành làm đẹp cho nam giới ở thời điểm hiện tại? Tầm quan trọng của việc chăm sóc da cho nam giới?

Mình cảm nhận rằng nam giới đang ngày càng quan tâm đến ngoại hình nhiều hơn mỗi năm và điều này chắc chắn sẽ tiếp tục tăng vì đây là nhu cầu của xã hội hiện đại. Hiện tại, vẫn chỉ là một phần rất nhỏ các bạn nam bắt đầu skincare nhưng 5 năm nữa tôi đoán chắc con số sẽ tăng lên nhiều lần. 

Việc nam giới chăm sóc da hiện tại cũng quan trọng như việc tập luyện thể chất hay định hình phong cách vì điều đầu tiên, người đối diện nhìn vào khi giao tiếp chính là gương mặt của bạn. Một gương mặt sáng, ít khuyết điểm chắc chắn sẽ tạo ấn tượng tốt trong giao tiếp và giúp cho nam giới có một cuộc sống tốt hơn.

Câu chuyện về chăm sóc da cho nữ giới đã quá quen thuộc, nhưng khi nhắc đến việc skincare nam giới, mọi người sẽ có những nhận định sai lầm về việc làm này mất đi sự nam tính vốn có của một người đàn ông, quan điểm về một người đàn ông chuyên về lĩnh vực làm đẹp của Lương Đỗ sẽ thế nào? 

Chắc tôi sẽ kể câu chuyện lần đầu mua mỹ phẩm của chính mình. Lúc quyết định tân trang bản thân để về Việt Nam dự đám cưới người bạn thân thì việc tập gym, chỉnh lại dinh dưỡng không hề khó nhưng việc chăm sóc da mặt lại là cả một vấn đề, vì chính mình không biết bắt đầu từ đâu, chưa từng có ai chỉ bảo phải làm điều gì. Tôi nhiều lần muốn từ bỏ ý định, nhưng khi soi gương là mong muốn ấy lại trỗi dậy và sau đó quyết định đi đến một cửa hàng bán mỹ phẩm ở trung tâm thành phố Auckland, lượn lờ xung quanh tới thời điểm cửa hàng vắng khách nhất, cũng là lúc bản thân đủ can đảm để bước vào mua bộ sản phẩm trắng da. 

Sau khi mua được rồi, thì bản thân mỗi khi sử dụng sản phẩm cũng không muốn người khác nhìn thấy vì sợ bị đánh giá. Chỉ cần nghe câu chuyện của tôi, các bạn cũng thấy rằng việc nam giới chăm sóc da gặp định kiến như thế nào. Nhưng, thật may tôi có quan điểm rằng phải cải thiện bản thân mỗi ngày, phải tốt, giỏi hơn, đẹp hơn mình của ngày hôm qua vậy nên khi nhận thấy được hiệu quả của việc skincare, tôi đã dần ít quan tâm tới những định kiến ngoài kia. Việc skincare sẽ giúp diện mạo cải thiện, cơ hội mở ra, giao tiếp dễ dàng hơn chứ không thấy bản thân trở nên nữ tính hơn chút nào cả nên mình vẫn tiếp tục duy trì như một thói quen hàng ngày như tập gym thôi.

Làm thế nào để bạn lan tỏa những kiến thức và sự hiểu biết của chính mình cho những người đàn ông để họ hiểu hơn về tầm quan trọng của việc skincare? Một làn da đẹp với người đàn ông sẽ giúp họ được những gì trong cuộc sống hay công việc? 

Tôi hiểu rằng bản thân không thể thay đổi người khác và chỉ có thể thay đổi chính mình trở nên tốt hơn, tích cực hơn và khi người khác nhìn thấy điều đó họ sẽ có thể tự thay đổi cho bản thân họ. Nên mình tập trung vào việc lan tỏa quá trình chăm sóc da đã thay đổi khuôn mặt mình như thế nào, từ làn da sạm đen, thiếu sức sống đến sáng và mịn màng hơn. Tôi tin rằng ai cũng yêu cái đẹp và khát khao trở nên tốt hơn chỉ là họ chưa hành động mà thôi. Con người đa số cảm thấy khó khăn khi bước ra khỏi khu vực an toàn, thoải mái của bản thân nên tôi thường có những video ngắn truyền tải rằng việc skincare rất nhanh gọn, thực sự có hiệu quả và bạn không phải là nam giới duy nhất skincare ở Việt Nam này.

Một làn da đẹp, một khuôn mặt sáng ít khuyết điểm sẽ giúp nam giới thuận lợi hơn trong giao tiếp, bởi ai cũng yêu cái đẹp. Không những vậy khi bớt đi những khuyết điểm chúng ta sẽ cảm thấy tự tin hơn và chính điều này sẽ giúp con đường chinh phục sự nghiệp, tình yêu dễ dàng hơn. 

Trong 2024, Lương Đỗ có dự án kết hợp cùng Men’s Folio Vietnam với series Groom Groom, vậy thông qua dự án này bạn muốn mang đến điều gì cho những người đàn ông Việt? 

Men’s Folio Vietnam là một ấn phẩm thời trang uy tín dành cho đàn ông với hình ảnh đẹp, nội dung chất lượng, các format đa dạng nên việc kết hợp với Men’s Folio Vietnam giúp tôi phát triển thêm về tư duy làm nội dung và nâng cấp hình ảnh bản thân. 

Thông qua series Groom Groom nằm trong dự án MF Style, tôi muốn mang đến chính là tinh thần sống, phong cách sống hiện đại không chỉ toàn tâm toàn ý vào công việc sự nghiệp mà phải quan tâm đến bản thân mình. Tiếp theo là những hướng dẫn dễ hiểu cho nam giới khi họ bắt đầu bước vào thế giới grooming, chăm sóc bản thân tránh việc hoang mang trước vô vàn sản phẩm trên thị trường. Cuối cùng, điều tôi mong muốn nhất chính là giúp nâng cấp bản thân trở nên tốt hơn mỗi ngày và giúp cho những người đàn ông ngày càng hoàn diện cho chính mình. 

Thông điệp qua mỗi tập được thể hiện như thế nào? Đích đến mà bạn muốn hướng đến ở mỗi hành trình của series Groom Groom sẽ là gì? 

Mỗi tập trong series Groom Groom nằm trong dự án MF Style sẽ có một thông điệp cụ thể hướng đến những vấn đề nam giới gặp phải trong quy trình grooming hàng ngày từ skincare, body care tới hair care.

Đích đến trên mỗi hành trình của series là tính thực tiễn, hữu dụng trong cuộc sống để độc giả có thể dễ dàng áp dụng vào cuộc sống hàng ngày từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người. 

Một người đàn ông “đẹp toàn diện” – họ không chỉ quan tâm về skincare và còn rất nhiều thứ khác liên quan đến sức khỏe, hình thể, Lương Đỗ có thể chia sẻ thêm? 

Đây là thông điệp tôi luôn muốn truyền tải trong tất cả nội dung, việc đẹp hơn, hoàn thiện hơn không chỉ nằm ở skincare mà còn là sức khỏe, vóc dáng, tri thức, cách chúng ta giao tiếp. Tất cả sẽ cùng đóng góp vào một hình ảnh ấn tượng mà bạn để lại trong tâm thức người đối diện. Với tôi “gốc” của vẻ đẹp phải đi từ sức khỏe, một cơ thể khỏe mạnh và điều này chính là khởi nguồn cho những vẻ đẹp khác. 

Tôi mong muốn đạt được những điều này thông qua thói quen hàng ngày, không phải chỉ làm trong một vài tháng để có kết quả ngắn hạn mà khi đã trở thành thói quen thì sẽ cải thiện vẻ đẹp toàn diện cho người đàn ông một cách hiệu quả mà lại tốn rất ít công sức. Các thói quen tôi luôn duy trì đó là ăn uống theo chế độ cân bằng, tập luyện thể dục thể thao ít nhất 5 ngày/ tuần, skincare, hair care, personal care…

Tham vọng của Lương Đỗ cho con đường sự nghiệp của chính bạn hay mong muốn với series Groom Groom của Men’s Folio Vietnam sẽ lan tỏa được tầm ảnh hưởng đến đại đa số những người đàn ông Việt? 

Tham vọng của tôi cho con đường sự nghiệp có thể tập trung vào việc tạo ra những ảnh hưởng tích cực, đổi mới và sáng tạo về lối sống, làm đẹp dành cho nam giới. Tôi muốn khẳng định bản thân không chỉ là một nhà sáng tạo nội dung, mà còn một người dẫn đầu xu hướng có khả năng định hình và thúc đẩy sự thay đổi trong cách nhìn nhận và tiếp cận phong cách sống của nam giới Việt Nam.

Về series Groom Groom của Men’s Folio Vietnam, mục tiêu lớn nhất của tôi chính là lan tỏa tầm ảnh hưởng của bản thân đến đại đa số đàn ông Việt Nam, không chỉ giới hạn ở việc chăm sóc cá nhân và làm đẹp, mà còn mở rộng sang nhiều khía cạnh của lối sống, thể hiện sự tự tin, phong độ và sự tinh tế. Series này có thể nhằm mục đích nâng cao nhận thức và thay đổi quan điểm về việc nam giới chăm sóc bản thân, qua đó phá vỡ các rào cản văn hóa truyền thống và khuyến khích sự tự do trong biểu đạt cá nhân.

Ảnh: Lương Đỗ
 

Related Article