Home Uncategorized Local Don’t Miss – Thương hiệu BEUTER: “Dòng chảy văn hóa”
BEUTER theo đuổi tư duy thiết kế đương đại, với tinh thần khai phá và phản tư. BEUTER không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những thiết kế dễ mặc và mang tính ứng dụng cao, mà còn mong muốn trở thành một phương tiện để thế hệ trẻ bày tỏ cá tính, góc nhìn và thế giới quan riêng.
Sau 10 năm hoạt động, BEUTER vẫn kiên định với ngôn ngữ thiết kế tinh gọn, tối giản và chất lượng ổn định, đồng thời giữ tinh thần thể nghiệm trong từng bộ sưu tập. Chất liệu mình chọn luôn gắn liền với đời sống đô thị và nhịp sống thời đại, để có thể truyền tải tiếng nói của thế hệ trẻ thành thị Việt Nam.
Mục tiêu của BEUTER là trở thành một phần trong bức tranh sôi động của local brand Việt, góp phần thay đổi cách nhìn nhận truyền thống về “thời trang nội địa” và chứng minh rằng local brand cũng có thể vươn lên ngang tầm khu vực.
Điều vẫn giữ nguyên chính là chất lượng, tính đương đại, và sự sáng tạo. BEUTER luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, giữ cho thiết kế gắn liền với nhịp sống đô thị – vì đó là bối cảnh khai sinh của thương hiệu. Và sáng tạo vẫn là cốt lõi, giúp BEUTER luôn mới mẻ sau nhiều năm.
Điều thay đổi là cách mình phát triển từ một dự án cá nhân sang một thương hiệu độc lập có tính cách và cốt lõi riêng rõ ràng. Nếu những ngày đầu, chúng mình chủ yếu xoay quanh áo thun, hình ảnh graffiti hay street art, thì nay BEUTER mở rộng sang các sản phẩm đa dạng hơn, có chiều sâu thiết kế, mang tính bền vững hơn về chất lượng và tư duy. Người trẻ ngày nay tìm kiếm sự authenticity và giá trị tinh thần, do đó BEUTER cũng trưởng thành theo, trở thành một thương hiệu vừa đồng hành vừa phản chiếu sự chuyển mình của thế hệ.
Mình tin rằng điểm khác biệt nằm ở tầm nhìn dài hạn và sự kiên định. Trong 10 năm, BEUTER đã chứng minh được rằng thương hiệu luôn trung thành với triết lý sáng tạo ban đầu, đồng thời không ngừng đẩy giới hạn trong từng thiết kế.
Ngôn ngữ thiết kế “minimal messy” là đặc trưng của BEUTER – tối giản nhưng vẫn phá cách, tinh gọn nhưng vẫn có tính ngẫu hứng. Mỗi bộ sưu tập đều được xây dựng như một câu chuyện có chiều sâu, thay vì chỉ là sản phẩm rời rạc. Và quan trọng, BEUTER luôn đi song hành cùng thế hệ trẻ: quan sát, lắng nghe và biến tiếng nói của họ thành ngôn ngữ thiết kế.
BEUTER từng nhiều lần sử dụng thời trang để đặt câu hỏi, phản ánh xã hội, hoặc kể một câu chuyện. Anh/chị có thể chia sẻ một thiết kế hoặc bộ sưu tập tiêu biểu thể hiện rõ tinh thần đó?
Bộ sưu tập Thu Đông 2025 – “READY-TO-F___” sắp ra mắt của BEUTER là một ví dụ điển hình. Đây là góc nhìn của BEUTER về tinh thần mạo hiểm, sẵn sàng đối mặt với bất kì điều gì của thế hệ trẻ. Chữ “F” trong tiêu đề được bỏ ngỏ để mỗi cá nhân có thể tự điền vào chữ cái phù hợp với chính mình, với mong muốn phản ánh tinh thần khám phá, và sự tự do và đa nghĩa trong cách diễn giải.
Thông qua đó, BEUTER còn muốn khuyến khích thế hệ trẻ đặt câu hỏi, đối diện với những thất bại và tái định nghĩa chúng như một phần tất yếu để trưởng thành.
BEUTER bắt nguồn từ văn hóa giới trẻ Sài Gòn – nơi giao thoa giữa nhịp sống đô thị, văn hóa đại chúng và dòng chảy văn hóa quốc tế. Ngay từ đầu, mình không đi theo hướng tái hiện văn hóa truyền thống một cách trực diện, mà muốn phản ánh “văn hóa đang sống” của người trẻ Việt.
Tuy nhiên, qua thời gian, BEUTER cũng bắt đầu thử nghiệm nhiều hơn với các yếu tố văn hóa truyền thống, đặc biệt là trong bộ sưu tập “The Identity” tại Rue Miche ‘Orbit’ Runway. Khi văn hóa pha trộn trở thành điều hiển nhiên, cũng là lúc người trẻ tìm cách lần theo dấu vết cội nguồn, để hiểu và giữ lấy bản sắc trong chính mình – là người Việt. Từ việc phản ánh hành trình ấy, BEUTER tạo nên The Identity như một lời khẳng định là một thương hiệu Việt, nói lên tiếng nói của giới trẻ Việt, và phản ánh tâm thức cộng đồng Việt đương đại thông qua thời trang.
Đó là một quá trình trưởng thành: khi thương hiệu khẳng định bản sắc riêng, mình muốn nói rõ rằng BEUTER là một thương hiệu Việt, và mong muốn phản ánh những chuyển động âm thầm trong tâm thức của thế hệ trẻ Việt Nam đương đại.
BEUTER chọn tái diễn giải thay vì tái hiện. Mình không bê nguyên xi biểu tượng hay chất liệu truyền thống, mà dùng ngôn ngữ thiết kế để nói lên tiếng nói của người trẻ Việt và đặt chúng trong bối cảnh đương đại. Chất liệu ở đây chính là văn hóa của giới trẻ thành thị, sản phẩm được tạo ra mang tính ứng dụng để có thể đồng hành và gần gũi với cách sống hiện đại.
Mình nghĩ đó là bộ sưu tập “The Identity” thể hiện nhân dạng gói gọn trong ba giá trị cốt lõi: Độc lập – Tự do – Hạnh phúc. Đây vừa là tiêu ngữ dân tộc, vừa là khát vọng muôn đời của con người Việt.
Bộ sưu tập là một thử thách thể nghiệm mà BEUTER tự đặt ra cho chính mình, để giải bài toán trong việc thu hẹp khoảng cách giữa cái cũ và cái mới, để những cảm hứng dân tộc được “mặc” lên một cách thời thượng, gần gũi và phù hợp với nhịp sống đô thị. Những hình ảnh quen thuộc như áo tứ thân, khăn mỏ quạ hay đòn gánh… được tái hiện lại bằng ngôn ngữ thiết kế hiện đại, vừa gợi nhớ ký ức tập thể, vừa phản chiếu tinh thần mới của một thế hệ tự do, bản lĩnh và đầy cá tính.
BEUTER chọn cách khai thác văn hóa Việt Nam từ những khía cạnh gần gũi với đời sống đô thị và thế hệ trẻ, thay vì từ góc độ hoài niệm. Chúng mình quan tâm đến cách người trẻ trải nghiệm văn hóa trong hiện tại – từ cách họ giao tiếp, sử dụng internet, đến âm nhạc, nghệ thuật đường phố – để chuyển hóa thành ngôn ngữ thiết kế.
Nhờ đó, tinh thần vẫn hiện đại, nhưng vẫn gợi được chiều sâu gắn liền với bản sắc.
Theo quan sát của mình, người trẻ ngày nay vừa xem văn hóa là chất liệu để sáng tạo, vừa muốn hiện đại hóa nó. Họ không tiếp nhận văn hóa truyền thống như một di sản bất biến, mà như một nguồn cảm hứng có thể biến hóa và làm mới để phù hợp với đời sống hiện đại. Và đó cũng chính là tinh thần mà BEUTER hướng tới.
Liệu có sự thay đổi trong cách người trẻ sử dụng thời trang như một phương tiện để kết nối với nguồn gốc và bản sắc văn hóa của họ không? BEUTER có quan sát gì từ cộng đồng của mình?
Có một sự thay đổi rõ rệt: thay vì chỉ coi thời trang là công cụ thể hiện cá tính, nhiều bạn trẻ nay còn dùng nó để kết nối với bản sắc. Qua cộng đồng của BEUTER, mình nhận thấy họ quan tâm nhiều hơn đến câu chuyện phía sau thiết kế điều nó nói lên về nguồn gốc, văn hóa, hay bối cảnh xã hội.
Thời trang Việt hiện nay đang chứng kiến sự hồi sinh của nhiều giá trị truyền thống qua lăng kính đương đại. Theo anh/chị, điều này sẽ đi theo xu hướng ngắn hạn hay trở thành nền tảng lâu dài?
Mình tin rằng đây sẽ là một nền tảng lâu dài, không chỉ là trào lưu. Khi thế hệ trẻ toàn cầu hóa hơn bao giờ hết, nhu cầu khẳng định bản sắc càng lớn. Thời trang đương đại sẽ tiếp tục khai thác truyền thống, nhưng theo cách làm mới, hiện đại hóa để đối thoại với thế giới.
Văn hóa là một dòng chảy, và mỗi bạn trẻ đều có quyền góp tiếng nói của mình trong dòng chảy đó. Đừng ngại thử nghiệm, đừng sợ sai – vì chỉ khi dám đặt câu hỏi và phá vỡ giới hạn, bạn mới có thể tạo ra điều mới. Và đặc biệt là hãy kiên định với chính mình.
Đó cũng là tinh thần BEUTER theo đuổi: trở thành một không gian sáng tạo nơi người trẻ có thể học hỏi, thể nghiệm và cùng nhau tạo ra tiếng nói toàn cầu hóa của thế hệ mình.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn