Thương hiệu điện ảnh Trấn Thành: “Bão” truyền thông là chìa khoá tạo doanh thu khủng?

  • by Huyền My Trương
  • February 11, 2025

Kể từ khi chính thức lấn sân đạo diễn với “Bố già”, Trấn Thành đã xác lập hàng loạt  kỷ lục về doanh thu phim chiếu rạp, phim sau “hốt bộn tiền” hơn phim trước. Bất cứ sản phẩm nào của đạo diễn Trấn Thành ra rạp cũng tạo ra sóng gió trên truyền thông cũng như gây bão phòng vé phim Việt.

“Bố già” – Phát súng đầu tiên mở đầu chuỗi bom tấn phòng vé 

“Bố già” ra mắt khán giả với phiên bản web drama vào năm 2020 và gặt hái được không ít thành công. Theo đà đó, Tết Nguyên đán năm 2021, Trấn Thành đã tạo ra một cú hích cho phòng vé Việt với phiên bản điện ảnh của “Bố già”. Doanh thu 420 tỷ đồng của bộ phim đã xô đổ mọi kỷ lục trước đó và biến Trấn Thành trở thành đạo diễn, nhà sản xuất phim vàng của làng phim Việt. 

Bộ phim lấy bối cảnh ở xóm lao động giữa trung tâm Sài Gòn, theo chân nhân vật chính Ba Sang (Trấn Thành) – một người cha đơn thân yêu thương con cái, tử tế, bao đồng và luôn hết lòng vì những người xung quanh. Ngược lại với người cha – Quắn (Tuấn Trần) – sống tự lập, đam mê nghệ thuật và không quan tâm đến ý kiến của người khác.

Dù kịch bản có phần đơn giản và quen thuộc, song bộ phim lại ghi điểm ở cách xây dựng mối quan hệ phức tạp giữa cha con, sự khác biệt trong cách suy nghĩ của mỗi thế hệ cũng như cách thể hiện những điều đó qua lối thoại đậm chất đời thường. Bằng cách đó, Trấn Thành đã thành công kéo được tất cả các tệp khán giả từ trẻ đến già tới rạp và tạo ra hiệu ứng truyền miệng ấn tượng. 

“Nhà bà Nữ” – phiên bản “khác giới” của “Bố già”

Một năm sau “Bố già”, Trấn Thành đã phá kỷ lục doanh thu của chính mình khi “Nhà bà Nữ” thu về 475 tỷ đồng. Bộ phim kể câu chuyện về ba thế hệ gia đình bà Nữ (Lê Giang) kinh doanh bánh canh cua nổi tiếng tại Sài Gòn. Bà Nữ được mô tả là người mẹ hà khắc khi phản đối hôn nhân của con gái lớn Ngọc Như (Khả Như) và con rể Phú Nhuận (Trấn Thành) hay cấm đoán bất cứ chàng trai nào tán tỉnh con gái út Ngọc Nhi (Uyển Ân). 

Nếu như “Bố già” khắc họa mâu thuẫn giữa bố và con trai về lối sống, “Nhà bà Nữ” đẩy những căng thẳng đó lên thành xung đột giữa vợ và chồng, giữa mẹ và con về quan điểm trong tình yêu. Không thể phủ nhận, một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp “Nhà bà Nữ” có doanh thu khủng chính là “thương hiệu” Trấn Thành kế thừa từ bộ phim đầu tay “Bố già”

“Mai” – Trưởng thành từ việc tiết chế và lắng nghe 

Trở lại đường đua phim Tết 2023, bộ phim “Mai” đã trở thành phim có doanh thu “vô tiền khoáng hậu” với 540 tỷ đồng.

Mai là một cô gái làm nghề massage mang số phận bất hạnh. Thiếu vắng tình cảm của mẹ, người bố tham tiền, suốt ngày chỉ biết cá độ, Mai phải trở nên kiên cường để làm chỗ dựa của chính mình, cho đến khi gặp chàng nhạc công Dương. Phía sau câu chuyện tình yêu vẫn là chủ đề gia đình, xung đột từ sự khác biệt trong tư duy và định kiến giữa các thế hệ.

Khác với “Nhà bà Nữ” và “Bố già”, “Mai” thuộc thể loại phim tâm lý, nội dung có phần u tối và nặng về tình tiết. Trước đó, khi Trấn Thành giới thiệu về dự án, một số dự đoán cho rằng “Mai” sẽ kén khán giả nhưng hiệu ứng bùng nổ của phòng vé đã chứng minh điều ngược lại. 

“Bộ tứ báo thủ” – Bước lùi của Trấn Thành

Đến hẹn lại lên, “Bộ tứ báo thủ” năm nay đánh dấu nam MC quay trở về “sân nhà” khi mang đậm tính hài hước đặc trưng. Bộ phim xoay quanh cặp đôi lâu năm Quốc Anh (Quốc Anh) và Quỳnh Anh (Tiểu Vy). Sự xuất hiện của nữ đối tác xinh đẹp Karen (Kỳ Duyên) khiến Quỳnh Anh cảm thấy bất an. Cô nhờ đến sự giúp đỡ của bộ tứ: bạn thân tên Kiều (Uyển Ân), chú Mười Một (Trấn Thành), dì Bốn (Lê Giang) và thầy bói bài tarot Jessica (Lê Dương Bảo Lâm). 

Những ngày đầu của dịp Tết Nguyên đán, “Bộ tứ báo thủ” đã xô đổ những thành tích mà “Mai” đã lập ra cùng kỳ năm ngoái. Những kỷ lục về số vé đặt trước, suất chiếu trên 6.000/ngày hay cột mốc 200 tỷ sau 5 ngày công chiếu khiến khán giả choáng vàng. Tuy nhiên, “Bộ tứ báo thủ” như một bước chững lại của Trấn Thành khi bộ phim bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Dù số lượng suất chiếu giảm mạnh, bộ phim cũng đã kịp thu về 276 tỷ tính đến thời điểm hiện tại – một con số đáng mơ ước của các nhà làm phim Việt. 

Công thức phim Tết trăm tỷ…

Không khó để nhận ra công thức thành công của loạt phim đến từ đạo diễn Trấn Thành: kịch bản dễ tiếp cận nhiều tầng lớp khán giả, thời điểm ra mắt vào dịp Tết, thuận lợi về khung giờ và suất chiếu ở các cụm rạp cùng hiệu ứng truyền thông bùng nổ. 

Bỏ qua những ý kiến “chê cảm tính” cũng như những đánh giá một chiều về hiệu ứng mang tên “Trấn Thành”…, khán giả khó có thể phủ nhận chất lượng của các bộ phim của đạo diễn đều ở mức ổn, có phần chỉn chu hơn nhiều so với các dự án phim Việt. 

Các sản phẩm của Trấn Thành đều sở hữu nét tương đồng trong đề tài, cách xây dựng kịch bản, nhân vật và đường dây. Câu chuyện mà vị đạo diễn đa tài này kể không hề mới, vẫn là những mâu thuẫn trong gia đình, những xung đột về thế hệ hay các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, Trấn Thành đã thành công đưa vào đó yếu tố đời sống, bối cảnh đời thường khiến ai cũng thấy mình trong bộ phim, từ đó lấy được sự đồng cảm, tiếng cười và nước mắt của khán giả. Có thể nói, các sản phẩm của Trấn Thành vừa đủ điện ảnh nhưng cũng rất thương mại.

Hiệu ứng truyền miệng là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của ba bộ phim trước đây. Sự bùng nổ truyền thông của “Bố già” được bắt đầu từ những nghi ngờ về năng lực của vị MC lần đầu lấn sân sang điện ảnh, tranh cãi về nội dung hay tạo hình của Ba Sang với bộ râu giả trân. “Nhà bà Nữ” cũng nhanh chóng trở thành chủ đề tranh cãi của các tình tiết phim và phong cách thoại có phần “chợ búa”. “Mai” với chất lượng được khán giả đánh giá cao khi Trấn Thành đã rút kinh nghiệm và tiết chế so với hai bộ phim đầu là sản phẩm ít ồn ào nhất, ngoại trừ cách đạo diễn giải quyết nút thắt câu chuyện.

Độ nổi tiếng và tần suất được nhắc tên trên mạng xã hội đã khiến các bộ phim trên dễ dàng leo lên vị trí số 1 trong top 10 phim chiếu rạp được tìm kiếm nhiều nhất.

…vẫn đúng cho đến tác phẩm thứ tư “Bộ tứ báo thủ”

Không ít khán giả cho rằng kịch bản phim có nhiều lỗ hổng, nội dung nhạt nhoà, tình tiết gây cười quá lố. Quan trọng nhất, sự thiếu hụt của ngôn ngữ điện ảnh đã khiến bộ phim ồn ào như những tiểu phẩm hài mang đậm phong cách Trấn Thành. Bộ phim đón nhận làn sóng tranh cãi lớn chưa từng có, những ý kiến tiêu cực đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyết định ra rạp của khán giả và tạo cơ hội cho đối thủ “Nụ hôn bạc tỷ” lội ngược dòng. Một số bài đăng trên mạng xã hội thậm chí còn kêu gọi khán giả không nên tốn tiền xem phim, phản ứng của Trấn Thành và diễn viên Lê Giang trước những đánh giá của khán giả lại càng “đổ thêm dầu vào lửa”. 

Đây không phải lần đầu tiên thị trường phim chiếu rạp Việt chứng kiến hiện tượng này, bộ phim “Đất rừng phương Nam” (Trấn Thành tham gia đầu tư và đóng vai nhân vật Bác Ba Phi) là một ví dụ. Chỉ sau 3 ngày công chiếu, bộ phim đã đạt doanh thu với 45 tỷ đồng với số lượng suất chiếu áp đảo và được dự đoán sẽ vượt mốc 200 tỷ đồng. Song một loạt ồn ào và tranh cãi đến từ khán giả và ekip sản xuất đã khiến phim hạ nhiệt rồi rời rạp chỉ với 140 tỷ đồng. “CámLinh Miêu” cũng từng là nạn nhân của yếu tố truyền miệng tiêu cực khiến tốc độ bán vé giảm sút.

Dễ nhận thấy những bộ phim có doanh thu cao thường là các phim có khả năng thu hút dư luận với nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh các ồn ào của truyền thông, dù chưa được giới chuyên môn đánh giá cao về cách thể hiện ngôn ngữ điện ảnh nhưng Trấn Thành lại rất thành công trong việc biết nắm bắt tâm lý số đông để tạo tính giải trí hấp dẫn khán giả.

Những ý kiến khen, chê là điều bình thường với bất kỳ sản phẩm nghệ thuật nào, quan trọng nhất vẫn là sự lắng nghe và tiếp thu ý kiến của ekip sản xuất thay vì những chiêu trò để thổi bùng lên tranh cãi trên truyền thông.

 Thanh Ngọc – Phúc Logic

library