Ứng dụng hẹn hò và câu chuyện “Tình yêu thời nay đã khác!”
LifestyleTech

Ứng dụng hẹn hò và câu chuyện “Tình yêu thời nay đã khác!”

Văn hóa hẹn hò dần tiến hóa qua thời gian. Tuy các khái niệm về sự lãng mạn thì vẫn vẹn nguyên như thế, nhưng cái cách chúng ta tìm kiếm nó chắc chắn đã đổi thay. Đặc biệt là với sự tiến bộ của công nghệ hay cụ thể hơn là từ khi các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Bumble, Hinge và Match.com ra đời.

ứng dụng hẹn hò

Còn đâu sự lãng mạn phong cách Shakespear hay những mộng mơ về một cuộc hôn nhân thăng hoa như trong tác phẩm Sense and Sensibility của Jane Austen? Sự ra đời của nền văn hóa hiện đại đã mang đến cho việc gần gũi một ý nghĩa mới đồng thời thay đổi tương lai của hành động tán tỉnh.

Match.com lần đầu ra mắt vào năm 1995 và đã trở thành ứng dụng hẹn hò chính trên hành tinh trong gần một thập kỷ. Các ứng dụng địa lý xã hội (Geosocial) như Grindr (2009) và Scruff (2010) được thiết kế dành riêng cho cộng đồng LGBTQ+. Hai năm sau, Tinder được phát hành và nhanh chóng chiếm vị thế như một trong những ứng dụng hẹn hò thịnh thành nhất cho đến ngày nay.

Kể từ đó, đã có rất nhiều ứng dụng hẹn hò được phát triển, chẳng hạn như OkCupid, Bumble và Paktor. Facebook cũng đã nhảy vào “cuộc chiến” ứng dụng hẹn hò với Facebook Dating vào năm 2018, đi kèm với một số tính năng tương tự như Tinder. Thậm chí còn có các ứng dụng dành riêng cho các cộng đồng chuyên biệt như MuzMatch cho người Hồi giáo và JSwipe cho người Do Thái. Các ứng dụng hẹn hò trực tuyến đang dần trở nên phổ biến trên khắp thế giới và thị trường ước tính trị giá khoảng 12 tỷ đô la Mỹ trên toàn cầu.

Hằng hà sa số ứng dụng tương tự được phát hành đang phá vỡ các quy chuẩn truyền thống về hẹn hò và biến nó thành một thứ công cụ phổ biến. Đại dịch đã làm gia tăng đáng kể số lượng người dùng vì mọi người buộc phải ở nhà – và có vẻ như nơi duy nhất để kết nối với những người bên ngoài vòng tròn bạn bè thân thuộc là thông qua các ứng dụng.

Match Group Inc., nhà phân phối độc quyền toàn cầu của tất cả các dịch vụ hẹn hò trực tuyến lớn bao gồm Tinder, Match. com, OkCupid và Plenty of Fish, đã chứng kiến lượng người đăng ký mới tăng 15% trong quý 2 năm 2020. Match cũng báo cáo số lượng người dùng gửi tin nhắn đã tăng 40% và các hoạt động trên tất cả các nền tảng trở nên nhộn nhịp hơn trong thời gian cách li so với ngày Valentine. Vincent Yip, nhà phân tích dự báo eMarketer tại Insider Intelligence cho biết:

“Mọi người vẫn muốn tìm thấy tình yêu và sự kết nối trong những khoảng thời gian khó khăn này. Vì tình thế không cho phép việc gặp gỡ trực tiếp, nhiều người đã thích nghi với việc tìm kiếm ai đó trực tuyến”. 

Nhìn chung, người dùng có xu hướng miêu tả cảm giác của họ bằng các thuật ngữ tích cực hơn là tiêu cực. Các cặp đôi quen nhau qua các ứng dụng hẹn hò thường khẳng định rằng họ có nhiều thời gian để trò chuyện và ít bị phân tâm, dẫn đến cuộc đối thoại sâu sắc hơn. Meghan và Brian, cặp đôi ở độ tuổi cuối hai mươi gặp nhau trên Tinder vào tháng 3/2020, rồi đính hôn và kết hôn vào tháng 9.

“Chúng tôi đã nói chuyện nhiều hơn và nó đẩy nhanh tiến độ của giai đoạn ‘hẹn hò’. Chúng tôi có thể nói bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu trong khi vẫn có thể hoàn thành công việc và trách nhiệm của mỗi người”, Meghan nói. “Luôn có định kiến rằng việc hẹn hò thông qua ứng dụng yêu cầu bạn phải trực tuyến 24/7. Sự thật là, nó đã dạy chúng tôi tính kỷ luật và  có tổ chức”.

Một ví dụ khác: Farah và Alif, 29 và 31 tuổi yêu nhau vào tháng 12 năm ngoái. Cả hai ban đầu đều không nghiêm túc với mối quan hệ của mình. Nhưng sau ba tháng nhắn tin, Farah và Alif quyết định hẹn nhau đi ăn tối. Họ trở nên gắn kết hơn kể từ hôm đó và quyết định đính hôn vào tháng 8/2020. Alif tự hào: “Bạn không bao giờ biết mình sẽ tìm thấy gì trên Tinder. Như tôi đã tìm thấy một người vợ”. Một nghiên cứu cho thấy 26% người dùng ứng dụng hẹn hò ảo kết hôn với người mà họ đã trò chuyện trực tuyến. Ngoài ra, các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng các cuộc hôn nhân được phát triển từ các ứng dụng hẹn hò có thể ít có khả năng kết thúc bằng việc ly hôn hơn.

Các ứng dụng hẹn hò không chỉ tạo cơ hội những người khác nhau gặp gỡ nhiều hơn trước đây mà chúng còn thay đổi cả cách họ tương tác. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận sự bất an và nghi ngại, nên hãy hẹn hò thật thận trọng.

Bài: Syazil Abd Rahim – Nguồn: Men’s Folio Malaysia – Minh hoạ: Tricia Lim

 

 

Related Article