C Prinz x Wren Evans: MV “Cứu lấy âm nhạc” và tiềm năng vô hạn mà iPhone có thể mang lại cho các nhà làm phim

  • by Huyền My Trương
  • January 18, 2025

Là chiến dịch “Shot on iPhone” thứ hai tại Việt Nam của Apple, video âm nhạc “Cứu lấy âm nhạc” mới nhất của nghệ sĩ trẻ tài năng Wren Evans kết hợp cùng đạo diễn C Prinz (người đã hợp tác cùng Charli XCX và Billie Eilish trong MV “Guess” gây tiếng vang trong thời gian gần đây) vừa ra mắt đã khiến giới mộ điệu mê mẩn. Phần đến từ sức hút của vũ đạo và giọng ca mê hoặc của Wren Evans, phần còn lại đến từ sự kỳ diệu của chiếc iPhone 16 Pro và khả năng khai thác hoàn hảo thiết bị này của C Prinz.

Một lần nữa, chúng ta thấy khoảng cách giữa các nhà làm phim chuyên nghiệp và những người sáng tạo nội dung mới bắt đầu đang dần được thu hẹp; và tương lai sẽ còn hứa hẹn nhiều hơn nữa những khả năng đầy bất ngờ mà iPhone có thể mang lại.

Sau bao mong chờ và ấp ủ thì màn hợp tác của chị và Wren Evans với MV “Cứu lấy âm nhạc” đã được ra mắt. Trải nghiệm của chị như thế nào khi quay video âm nhạc này chỉ bằng iPhone 16 Pro?

Thực sự đó là một trải nghiệm rất tuyệt vời. Đây là lần đầu tiên tôi quay một video âm nhạc hoàn chỉnh bằng iPhone. Điều khiến tôi thích nhất chính là cảm giác cầm máy quay trong tay, như khi còn nhỏ chạy khắp nơi tìm góc quay, mọi thứ trở nên dễ tiếp cận và tiện lợi hơn rất nhiều. Tất nhiên, tôi vẫn rất yêu những chiếc máy quay điện ảnh, nhưng chúng thường khá cồng kềnh, có khi nặng hơn 100 pound tùy vào ống kính và thiết bị đi kèm. Vì vậy, việc quay bằng iPhone giống như một bài tập tuyệt vời về cách làm phim vừa tự nhiên vừa gần gũi, giúp tôi điều khiển máy quay một cách dễ dàng hơn so với cách làm phim truyền thống. Tôi cũng tin rằng, iPhone sẽ giúp biến việc làm phim trở nên khả thi và dễ tiếp cận đối với những bạn trẻ.

Trong quá trình quay, chị có sử dụng ứng dụng hay công cụ hỗ trợ đặc biệt nào không?

Chúng tôi thực sự cố gắng giữ mọi thứ đơn giản nhất có thể, vì mục tiêu là khai thác iPhone một cách tự nhiên nhất và tối đa nhất. Đối với tôi, việc đặt ra những quy tắc luôn rất quan trọng, dù là trong vai trò đạo diễn, biên đạo hay giám đốc sáng tạo. Tôi thích tạo ra “luật chơi” riêng cho từng dự án; và với MV lần này, việc quay trực tiếp bằng iPhone và giữ đúng tinh thần đó là điều cốt lõi. Chúng tôi đã tìm ra nhiều giải pháp sáng tạo thú vị, chẳng hạn như đưa máy quay vào những góc nhỏ hẹp. Nhờ sự linh hoạt của iPhone, chúng tôi có thể thực hiện những góc quay mà trước đây khó có thể đạt được với thiết bị truyền thống.

Những giá trị nào mà chị muốn gửi gắm thông qua video này, và chị đã làm điều đó như thế nào?

Khi làm video âm nhạc, tôi thường muốn tạo ra nhiều tầng nghĩa vì đó là cách để diễn đạt các phép ẩn dụ và khuyến khích sự tự do trong việc cảm nhận. Có nhiều tầng nghĩa trong suy nghĩ của tôi, nhưng việc cảm nhận thế nào là tùy vào khán giả.

Tôi bị cuốn hút bởi khả năng biến hóa linh hoạt của Wren. Cậu ấy biết cách dẫn dắt người xem bước vào những thế giới của mình. Tôi muốn khai thác điều đó và đưa nó lên một tầm cao mới. Đó là lý do tại sao mỗi phân cảnh trong video sẽ mang tới những cảm giác khác nhau hoàn toàn, từ trắng-đen đến màu sắc, từ góc quay cận đến chuyển động chậm.

Wren và tôi đều yêu thích những chuyển động – đó là phương tiện hình ảnh để kể chuyện. Chúng tôi muốn tạo ra một điệu nhảy mà mọi người có thể dễ dàng thực hiện. Cuối cùng, một yếu tố quan trọng nữa là tạo ra một video mà khán giả có thể tận hưởng và đắm chìm. Các bối cảnh đều rất gần gũi, không cần sân khấu hoành tráng hay hiệu ứng cầu kỳ.

Sự chuyển động mượt mà và đẹp mắt của Wren Evans trong “Cứu lấy âm nhạc” hấp dẫn người xem trong cái nhìn đầu tiên. Là người có thế mạnh về vũ đạo và biên đạo, chị có khả năng chuyển hóa cảm xúc thông qua ngôn ngữ của những chuyển động phức tạp. Vậy những tính năng nào của iPhone đã giúp chị khai thác hoàn hảo thế mạnh của mình?

Đây là một câu hỏi rất hay. Tôi nghĩ có một mối quan hệ thú vị giữa tôi và những tính năng của iPhone. Ba tính năng mà chúng tôi tập trung vào là chế độ hành động (action mode), quay 4K120 fps cho chuyển động chậm mượt mà, và thu phóng 5x trên camera Telephoto. Mỗi tính năng đều thôi thúc tôi suy nghĩ về cách làm sao để không chỉ kể chuyện về sự kết nối, sự thay đổi và phát triển không ngừng của con người, mà còn để tận dụng tối đa các tính năng của iPhone.

Chúng tôi đã phải thử nghiệm và tập luyện rất nhiều. Tôi rất kỹ tính trong việc tập luyện vì tôi cũng là một biên đạo. Chúng tôi đã tính toán khoảng cách cần thiết, liệu rằng có có cần thu hẹp hay mở rộng thêm không, tốc độ di chuyển của máy quay có đủ nhanh không, liệu chỉ với một người quay phim cầm iPhone chạy bên cạnh thì có ổn không… chẳng hạn. Mỗi tính năng của iPhone đều yêu cầu tôi phải tìm ra giải pháp sáng tạo tốt nhất có thể, nhưng tôi nghĩ những quy tắc và giới hạn đã giúp dự án được định hình rõ ràng hơn.

Trước khi bắt đầu một dự án, những khía cạnh nào mà chị dành nhiều thời gian để cân nhắc?

Tôi xem xét mọi khía cạnh (cười lớn). Tất nhiên, tôi luôn bị cuốn hút bởi phần biên đạo múa, nhưng điều quan trọng nhất đối với tôi là cách mà máy quay di chuyển trong không gian và câu chuyện mà nó mang đến. Đó chính là yếu tố tôi tập trung vào nhiều nhất ngay từ giai đoạn đầu của dự án. Phần này luôn là thách thức lớn nhất đối với tôi, bởi vì cách máy quay di chuyển sẽ thể hiện cái nhìn và cảm xúc của nhân vật, cũng giống như việc bạn đi bộ sẽ khác so với cách tôi đi bộ. Máy quay chính là như vậy – nó thể hiện cách mà bạn nhìn thế giới này.

Đặc biệt là trong một video âm nhạc, bạn có rất nhiều tự do để thể hiện bản thân, tạo nên một thế giới riêng, nơi mọi chi tiết đều có thể được xem xét kỹ lưỡng. Vậy nên, việc xác định phương thức di chuyển của máy quay là công việc đòi hỏi nhiều sức lực nhất. Khi có một quy tắc rõ ràng, tôi có thể tiếp tục tạo dựng mọi thứ, bao gồm cả biên đạo múa, sao cho phù hợp với “phương tiện thị giác” ấy.

Chúng ta nói nhiều về thuận lợi rồi, giờ chị có thể bật mí về thách thức thú vị trong quá trình thực hiện MV này không?

Thời tiết chính là thử thách lớn nhất (cười). Bạn không ngờ tới đúng không? Chúng tôi bị một cơn bão lớn tấn công vào một ngày quay và phải thay đổi hoàn toàn một cảnh quay. Chúng tôi đã mang rất nhiều thiết bị ra ngoài, và tất cả mọi người đều ở ngoài trời. Địa điểm quay là một kho chứa xi măng, nên việc thay đổi ý tưởng đã đề ra ngay lập tức thật sự không dễ dàng. May mắn thay, Wren Evans rất cởi mở và sẵn sàng thử những điều mới. Nguồn năng lượng dồi dào, sự cởi mở và tinh thần xông pha của cậu ấy đã giúp cho mọi thứ trở nên thuận lợi hơn. Đó là một trong những khoảnh khắc thử thách đáng nhớ nhất trong quá trình chúng tôi thực hiện video “Cứu lấy âm nhạc”.

Cảm ơn những chia sẻ của chị.

library