Fashion Director Kye Nguyễn: “Tôi muốn hồi sinh một ngôi sao bằng tất cả trải nghiệm của mình”
NewsMF Talent HubTalent HubStyle

Fashion Director Kye Nguyễn: “Tôi muốn hồi sinh một ngôi sao bằng tất cả trải nghiệm của mình”

Vì sao anh quyết định hợp tác với ca sĩ Lương Bích Hữu, mà không phải một nghệ sĩ trẻ hơn? 

Từ khi còn ngồi ghế nhà trường, ca sĩ Lương Bích Hữu và nhóm H.A.T đã là thần tượng âm nhạc trong lòng tôi. Sau này, khi mỗi thành viên đều chọn một hướng đi riêng, ít xuất hiện cùng nhau, tôi luôn mong có cơ hội được làm việc chung. Đến khi The Mask Singer phát sóng, tôi ấn tượng bởi nhân vật Kim Sa Ngư. Khi danh tính được tiết lộ, tôi bất ngờ nhận ra đó chính là Lương Bích Hữu. Giây phút ấy, tôi đã nghĩ phải làm điều gì đó để đưa hình ảnh của nữ ca sĩ trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 

Với quan điểm của tôi khi làm bắt đầu theo đuổi con đường sự nghiệp chính là phải tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng và cộng đồng, nên đã chủ động đề nghị thực hiện một bộ ảnh hoàn toàn mới giúp nữ ca sĩ thay đổi bản thân. Thành quả của bộ ảnh không chỉ khiến nữ ca sĩ bồi hồi xúc động, mà còn giúp chị cảm nhận sâu sắc về tầm quan trọng của việc xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho một nghệ sĩ trong giới giải trí.

Anh có nghĩ mình sẽ chậm hơn so với thời đại khi chọn hợp tác với các nghệ sĩ thế hệ trước như Lương Bích Hữu thay vì nghệ sĩ trẻ để tiếp cận đối tượng công chúng mới?

Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng thời đại có thể định nghĩa bước đi của mình. Khán giả muốn thấy một Kye tiếp cận nghệ sĩ trẻ như thế nào thì Anh Trai Say Hi và dư luận chính là câu trả lời thuyết phục nhất.

Tôi luôn tin rằng làm cho ngôi sao tỏa sáng đã thú vị, nhưng biến một người thành ngôi sao mới là điều thực sự ý nghĩa. Để làm được điều đó, bạn phải có một tầm nhìn đủ xa và một chiến lược đủ sắc bén. Hợp tác với ca sĩ Lương Bích Hữu là một nhân duyên đặc biệt của tôi, đó là một cách để tôi tôn vinh giá trị và sự nỗ lực của một nghệ sĩ mà khán giả từng yêu mến. 

Khi nữ ca sĩ quay lại và nhận được sự trân trọng từ công chúng, tôi biết rằng bản thân đã làm đúng. Đối với tôi, thử thách lớn nhất bây giờ không còn là hợp tác với nghệ sĩ thuộc thế hệ nào, mà sẽ tạo ra những dấu ấn có giá trị thực sự cho ngành thời trang. 

Trong quá trình thay đổi hình ảnh cho nữ ca sĩ Lương Bích Hữu tại chương trình Our Song Vietnam, cả hai có sợ việc công chúng sẽ không chấp nhận một hình ảnh mới?

Sự thay đổi hình ảnh của Lương Bích Hữu là một hành trình vừa sáng tạo, cũng mang đầy sự thử thách. Mỗi màn trình diễn trong Our Song Vietnam đều là một bước ngoặt với những thử thách từ âm nhạc đến phong cách trình diễn. Tôi đảm nhận vai trò như một người “giải mã bài toán” về tạo hình, giúp nữ ca sĩ vừa tỏa sáng trong khuôn khổ chương trình, cũng giữ được cá tính riêng. Để đảm bảo hiệu quả, tôi luôn lắng nghe phản ứng của khán giả và đánh giá dựa trên từng phần thi để từ đó lên kế hoạch cụ thể cho các tập tiếp theo.

Điển hình như khi lựa chọn phong cách Y2K, tôi không chỉ dừng lại ở việc định hình trang phục mà còn chú trọng vào từng yếu tố đồng bộ từ kiểu tóc, cách trang điểm, cho đến phụ kiện để tạo ra một hình ảnh hoàn hảo trên sân khấu. Điều này đảm bảo hình ảnh không chỉ nhất quán mà còn đủ sức lan tỏa, tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng yêu mến nữ nghệ sĩ.

Y2K – xu hướng trở lại mạnh mẽ trong thời gian gần đây, đồng thời cũng là hình ảnh gắn liền với thời kỳ hoàng kim của nữ ca sĩ. Tôi muốn dùng toàn bộ kỹ năng và góc nhìn về thời trang, để tái hiện hình ảnh của Lương Bích Hữu trong giai đoạn đỉnh cao.

Sự thay đổi hình ảnh cho Lương Bích Hữu thực sự đã làm nên cú “hit” lớn tại Our Song Vietnam. Thành tựu này đối với anh có khác biệt so với những lần hợp tác với các nghệ sĩ trước đó?

Sự khác biệt lớn nhất mà tôi cảm nhận được chính là cảm giác được đồng hành trong hành trình “hồi sinh” một ngôi sao. Làm việc với các nghệ sĩ luôn là thử thách thú vị, nhưng việc giúp một nghệ sĩ từng ở đỉnh cao quay trở lại thời hoàng kim của họ là một trải nghiệm khác biệt, đầy cảm xúc và ý nghĩa. Thành công này không chỉ được đo bằng sự công nhận từ khán giả hay hiệu ứng truyền thông, mà còn ở sự tin tưởng tuyệt đối mà nữ ca sĩ dành cho tôi.

Ngoài Our Song Vietnam, vì sao anh lại quyết định tham gia chương trình Anh Trai Say Hi trong năm 2024?

Tôi luôn muốn thử thách bản thân và đội ngũ của mình bằng những dự án với yêu cầu khắc nghiệt nhất. Anh Trai Say Hi là cơ hội để tôi kiểm chứng năng lực của đội ngũ, từ quy trình cho đến khả năng sáng tạo không giới hạn của các bạn trẻ trong đội ngũ.

Trong suốt thời gian đồng hành cùng chương trình, anh có gặp khó khăn hay áp lực khi làm việc với các nghệ sĩ nổi tiếng, bởi mỗi người sẽ có một cá tính riêng và cái tôi nhất định?

Làm việc với nghệ sĩ có cá tính mạnh luôn là một bài toán thú vị, nhưng tôi đã có bí quyết riêng, sự lắng nghe và quy trình làm việc cẩn thận. Áp lực lớn nhất không phải là tính cách của nghệ sĩ, mà là thời gian chuẩn bị cho một sự chu toàn. 

Tôi từng đối mặt với những khung thời gian cực kỳ ít ỏi, nhưng đội ngũ vẫn luôn đảm bảo hoàn thành công việc đúng hạn. Chúng tôi không chỉ tạo ra sản phẩm, mà còn mang đến trải nghiệm làm việc chuyên nghiệp và chỉn chu nhất cho nghệ sĩ.

Dù vậy, đôi lúc tôi cũng phải cùng đạo diễn sân khấu cứng rắn với mọi người để giữ đúng định hướng chung. Có lần, để nghệ sĩ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của concept, tôi đã có một đoạn hội thoại dài với Dương Domic. Nhưng tất cả đều là để thống nhất, chứ không hề tạo áp lực. 

Đó là cách tôi làm việc: kiên nhẫn, nhưng đủ mạnh mẽ để dẫn dắt.

Làm thế nào anh cân bằng được cá tính của mỗi nghệ sĩ và tạo ra những hình ảnh tuyệt vời nhất trên sân khấu?

Tôi luôn bắt đầu từ những yếu tố hiện hữu như sân khấu, âm nhạc, câu chuyện, và cuối cùng mới đến yếu tố thời trang.

Điển hình nếu âm nhạc mang hơi thở Disco, tôi sẽ phân tích bối cảnh lịch sử, xu hướng thời trang của thời kỳ đó và từ đó chọn một phong cách phù hợp nhất để phát triển. Mọi quyết định đều dựa trên cơ sở hợp lý, để khi sản phẩm hoàn thiện, không chỉ nghệ sĩ mà cả khán giả đều hiểu được câu chuyện mà chúng tôi muốn kể. 

Một người làm nghề lâu năm có nhiều thành tựu trong giới thời trang. Nhưng thành tựu càng lớn, ở vị trí càng cao thì càng khó chấp nhận những góp ý, đôi khi là chê bai, điều này có đúng với anh không?

Tôi đồng ý với quan điểm này, bởi khi càng đạt được nhiều thành tựu, cái tôi trong mỗi người đôi khi vô tình trở nên lớn hơn. Tôi cũng không ngoại lệ, có những thời điểm, bản thân khó chấp nhận những góp ý trái chiều, nhưng trải qua thời gian, tôi hiểu rằng trưởng thành trong nghề không chỉ nằm ở kỹ năng hay thành công mà còn ở cách ta đón nhận mọi ý kiến, kể cả những lời phê bình khắt khe nhất.

Hiện tại, sự chuyên nghiệp trong công việc đã giúp tôi học cách lắng nghe và biến những ý kiến đóng góp thành động lực để phát triển.

Không còn là stylist, Kye Nguyễn của hiện tại được miêu tả cụ thể như thế nào trong lĩnh vực thời trang? 

Dù đảm nhận nhiều vai trò mới, nhưng tôi chưa bao giờ rời xa “gốc rễ” stylist của mình. Hiện tại, tôi đang chuyển mình mạnh mẽ trong vai trò Fashion Director và tập trung chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho các bạn trẻ đam mê thời trang. Tôi luôn xem những kinh nghiệm mình tích lũy qua nhiều dự án là một giáo trình “sống”, liên tục được cập nhật và lan tỏa đến những đối tượng khác nhau. 

Tham vọng trong tương lai của anh như thế nào, nhất là những cống hiến giúp mang đến giá trị trong ngành thời trang?

Tôi luôn bắt đầu từ những yếu tố hiện hữu như sân khấu, âm nhạc, câu chuyện, và cuối cùng mới đến yếu tố thời trang. Điển hình nếu âm nhạc mang hơi thở Disco, tôi sẽ phân tích bối cảnh lịch sử, xu hướng thời trang của thời kỳ đó và từ đó chọn một phong cách phù hợp nhất để phát triển. Mọi quyết định đều dựa trên cơ sở hợp lý, để khi sản phẩm hoàn thiện, không chỉ nghệ sĩ mà cả khán giả đều hiểu được câu chuyện mà chúng tôi muốn kể. 

Làm thế nào anh cân bằng được cá tính của mỗi nghệ sĩ và tạo ra những hình ảnh tuyệt vời nhất trên sân khấu?

Tham vọng lớn nhất của tôi là xây dựng một nền tảng kết nối các tài năng thời trang trẻ với khách hàng tiềm năng. Tôi muốn tạo ra một sân chơi nơi các bạn không chỉ có cơ hội phát triển mà còn nhận được sự công nhận xứng đáng. Người ta thường nói rằng nghề này chỉ có tuổi đời 10 năm, nhưng tôi muốn bước qua giới hạn đó. Sau 13 năm làm nghề, tôi vẫn giữ được vị trí và đảm nhận những dự án lớn.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article